Skip to main content

Featured

[Wrap Up + Replay] 2400 Inner System Blue : Missing Cyber Doc

หน้าปกเกม 2400 : Inner System Blues Introduction เมื่อช่วงเดือนมิถุนายนปีที่แล้วหลังจากที่เราห่างหายการรัน TRPG ไปนานราวๆ 3 เดือน เราคิดว่าจะลองรันแบบ Play by Post หรือการ TRPG ผ่านทางการพิมพ์หรือการตั้งกระทู้ดู น่าจะเหมาะกับไลฟ์สไตล์หลังจากที่สถานการณ์โควิดดีขึ้นจนมีเวลาว่างไม่มากเท่าแต่ก่อน หลังจากทำการค้นข้อมูลสักพักจากเว็บบอร์ดต่างประเทศ รวมทั้งคลิป Youtube ที่แชร์ประสบการณ์การ Play by Post ทั้งที่ประสบความสำเร็จและที่ล้มเหลว เราก็ได้เลือกระบบเกมและร่างพล็อตของเกมขึ้นมา หลังจากนั้นจึงรับสมัครผู้เล่นใน Discord ของกลุ่ม Onion Knight Table  และเล่นกันในกลุ่ม เริ่มเล่นตั้งแต่เดือนมิถุนายน ลากยาวมาจนจบในช่วงเดือนธันวาคม รวมระยะเวลาทั้งสิ้น 6 เดือน

#Octoyber2019 : Day 12-16

Day 12 : Flights 


Day 12 : Flights



ที่จริงเป็นธีมที่ไม่ควรจะยากเลย เราบอกกับตัวเองแบบนั้นแต่พอมาทำจริงก็พบว่ามันไม่ง่ายนัก รวมกับช่วงนี้ที่งานเริ่มยุ่งและเราเหลือเวลาในแต่ละวันไม่มากนัก สุดท้ายก็ต้องยอมรับในข้อจำกัดทั้งในแง่ของประสบการณ์ในการถ่ายภาพ, การที่เราไม่มี Diorama ให้เล่น (และไม่ได้สะสมพวกของประกอบฉากใดๆไว้เลย) ได้ภาพนิ่งๆออกมาอย่างที่เห็น มีเพียงปีกของ Darkhawk เท่านั้นที่บ่งบอกถึงธีมในวันนี้ว่าคือ Flight

เราเลือก Darkhawk มาเพราะเหตุผลที่ว่าเรายังไม่เคยถ่ายรูปฟิกเกอร์นี้เลยสักครั้ง ซึ่งในทีแรกเราคิดว่าจะใช้ Hyperion แต่นึกขึ้นได้ว่าเคยถ่ายรูปเก็บไว้เมื่อนานมาแล้ว ทุกอย่างออกมาโอเค เราเลยคิดว่าน่าจะลองอะไรใหม่ๆกับฟิกเกอร์ที่เรายังไม่เคยถ่ายดู และพบว่าไม่ใช่เรื่องง่ายดายอย่างที่คิด

ถ้าจะมีอะไรที่เรียนรู้จาก Octoyber แล้วก็คงจะเป็นเรื่องที่ค้นพบว่าขีดจำกัดของตัวเองอยู่ตรงไหนสำหรับการถ่ายภาพของเล่น อะไรที่เราขาดไป คือนอกจากจะต้องทำงานให้ทันกับเวลาแล้วก็ต้องยอมรับด้วยว่าเราอาจไม่มีความสามารถที่จะทำให้ทุกชิ้นมันออกมา “ดีอย่างที่ใจเราหวัง”​ ด้วยเหตุปัจจัยต่างๆ จะเรียกว่าต้องยอมรับความพ่ายแพ้บ้างคงไม่ผิด

อ้อ แล้วถ้าสังเกตุกันดู ภาพที่เราถ่ายลงเกือบทุกภาพ light source อยู่ทางซ้าย และตัวฟิกเกอร์แทบจะหันหน้าด้านเดียวกันหมดเลย ลองดูในอัลบั้มจะพบว่าหลายๆภาพก็แทบจะเป็นภาพเดียวกันแค่เปลี่ยนฟิกเกอร์เท่านั้น

Day 13 : Origins


Day 13 : Origins


ถ้าพูดถึงต้นกำเนิด ไม่มีอะไรจะเจ๋งเท่า Masked Rider Ichigo อีกแล้ว แม้ในรูปจะใช้เป็น Sakurajima ver. ไม่ใช่ Original ver. แต่ก็ถือว่าเป็น Origin เหมือนกัน จะว่าไปก่อนที่จะมาเริ่มเก็บฟิกเกอร์ของทางฝั่งอเมริกา เราก็อยู่สายฟิกเกอร์ญี่ปุ่นมาก่อน แค่เวลาผ่านไปเราเปลี่ยนพฤติกรรมการบริโภคสื่อก็เลยทำให้พฤติกรรมการสะสมมันเปลี่ยนไปด้วยเช่นกัน

วันนี้ลองเทคนิคใช้แอพ Photoshop mix ทำให้ตาเหมือนมีแสงเรืองๆดู แต่โดยส่วนตัวชอบแบบไม่มีแสงไฟมากกว่า เป็นภาพแต่งแสงแต่งสีอยู่ในโทนดิบๆหม่นๆอย่างนั้น

Day 13 : Origins (no effect)

Day 14 Got you covered

Day 14 : Got you covered

อยากลองเทคนิคที่เพิ่งไปรู้มา นั่นคือสิ่งที่เรียกว่า focus stack พอได้ลองไปอ่านแล้วก็แอบนึกในใจว่านี่ทำไมไม่รู้เทคนิคนี้ให้มันเร็วกว่านี้ เพราะเทคนิคนี้มันมีมาเพื่อช่วยแก้ปัญหาเรื่องระยะโฟกัสที่แคบที่เรากำลังประสบอยู่นั่นเอง

อย่างที่เห็น รูปนี้เป็นรูปแรกที่ลองทำโดยใช้ฟังก์ชัน Focus Bracketting ของตัวกล้องเอง (รุ่นที่เราใช้อยู่ไม่มี photo stacking ติดมา ต้องออกมาแปลงนอกกล้อง) ส่วนโปรแกรมที่ใช้ทำคือ Combine ZP เป็นโปรแกรมที่ใช้เพื่อการ stack รูปจริงๆ ใช้ทำอย่างอื่นไม่ได้ ซึ่งมันก็ทำออกมาได้น่าพอใจในระดับหนึ่งแม้จะมีอะไรแปลกๆอยู่บ้างก็ตาม ต่อไปอาจลองแอพที่ต้องจ่ายเงินซื้อใน iOS มาลองเล่นบ้าง ดูรีวิวแล้วท่าทางจะมีอัลกอรึทึ่มที่ดีกว่าอยู่

ส่วนรูปของวันนี้แทบไม่คิดอะไรมากเลย got you covered ก็คือ คุ้มกันให้แล้ว ส่วนในกลุ่มต่างประเทศมีทั้งความหมายนี้และความหมายว่า "เอานายลงปกคอมิคแล้วนะ" (Cover มันแปลว่าปกก็ได้ พอใช้เป็น verb มันเลยแปลได้ประมาณว่าเอาลงปก อะไรงี้)

Day 15 : Power Play


Day 16 : Power Play

คำของวันนี้มีหลายความหมาย ในทีแรกมันหมายถึงเกมแห่งอำนาจ เกมการเมือง อะไรทำนองนั้น หรือการโชว์พลัง ใช้พลังเพื่อประโยชน์ส่วนตนบางอย่าง ซึ่งสุดท้ายแล้วเรามาจบที่คู่ Hulk กับ Thor จาก 80th Marvel Anniversaries โดยใช้ประโยชน์จากเรื่องพลังอำนาจของ Thor ที่ว่าผู้ที่ไม่คู่ควรจะไม่สามารถยก Mjolnir ได้ ซึ่ง Thor ก็ได้ใช้อำนาจในส่วนนั้นพันธนาการ Hulk ไม่ให้ขยับไปไหน เหมือนที่เคยวางฆ้อนทับโลกิในหนัง


Day 16 : Unlikely Allies


Day 15 : Unlikely allies

ทีแรกก็จะใช้แค่ Red Guardian กับ Captain America สองตัวถ่ายคู่กัน แต่เหมือนเดิมคือปัญหาเรื่องการโฟกัสและความขี้เกียจในการรวมรูปจึงต้องหาวิธีเล่าเรื่องวิธีอื่น (ไปดูในเน็ตคนที่ใช้คู่นี้เหมือนกันแต่มีไดโอรามาก็ไม่ต้องมาจัดอะไรเยอะแยะ จับยืนคู่กันนิดหน่อยก็พอ ข้อสรุปที่เราได้คือสิ่งที่เล่าเรื่องได้เยอะกว่าตัวฟิกเกอร์ก็คือฉาก การมีฉากสักฉากแค่เอาฟิกเกอร์ไปยืนเฉยๆก็มีเรื่องราวแล้ว)

สุดท้ายมาลงตัวที่การที่ Villian ต้องต่อสู้กับ Superheroes สองคนที่ไม่น่าจะมาอยู่ด้วยกันได้ (แต่ที่จริงทั้งสองก็เคย team up กันช่วงสงครามโลกครั้งที่สองอยุ่นะ) ยิ่งตัว ML Baron Zemo ที่ดูท่าทางเหมือนตื่นตระหนกอะไรตลอดเวลาด้วยแล้วเลยทำให้ภาพนี้มีเรื่องราวขึ้นมามากกว่าที่คิด

Comments