Skip to main content

Featured

[Wrap Up + Replay] 2400 Inner System Blue : Missing Cyber Doc

หน้าปกเกม 2400 : Inner System Blues Introduction เมื่อช่วงเดือนมิถุนายนปีที่แล้วหลังจากที่เราห่างหายการรัน TRPG ไปนานราวๆ 3 เดือน เราคิดว่าจะลองรันแบบ Play by Post หรือการ TRPG ผ่านทางการพิมพ์หรือการตั้งกระทู้ดู น่าจะเหมาะกับไลฟ์สไตล์หลังจากที่สถานการณ์โควิดดีขึ้นจนมีเวลาว่างไม่มากเท่าแต่ก่อน หลังจากทำการค้นข้อมูลสักพักจากเว็บบอร์ดต่างประเทศ รวมทั้งคลิป Youtube ที่แชร์ประสบการณ์การ Play by Post ทั้งที่ประสบความสำเร็จและที่ล้มเหลว เราก็ได้เลือกระบบเกมและร่างพล็อตของเกมขึ้นมา หลังจากนั้นจึงรับสมัครผู้เล่นใน Discord ของกลุ่ม Onion Knight Table  และเล่นกันในกลุ่ม เริ่มเล่นตั้งแต่เดือนมิถุนายน ลากยาวมาจนจบในช่วงเดือนธันวาคม รวมระยะเวลาทั้งสิ้น 6 เดือน

#OcToyber2019 Recap : The most favorite

The most favorite of #OcToyber2019

OcToyber2019 : The most Favorite

จบลงไปแล้วสำหรับ #OcToyber2019 นับว่าเป็นเดือนที่ดุเดือดของปีทีเดียวเพราะมีอะไรให้ทำเยอะแยะไปหมด (ในแง่ของงานอดิเรก) ไม่คยคิดว่าจะสามารถถ่ายรูปของเล่นที่ไม่ได้ไว้เพื่อรีวิวได้เยอะขนาดนี้ และยิ่งไม่คิดว่าจะถ่ายด้วยเลนส์ 35mm f1.4 ที่คิดมาตลอดว่าไม่สามารถเอามาถ่ายของเล่นได้ นับว่าเราเองได้เรียนรู้อะไรเยอะมากสำหรับการร่วมกิจกรรมนี้

และเนื่องในโอกาสที่กิจกรรมจบลง เราจึงอยากรวบรวม 10 ภาพที่เราชอบที่สุดมาเรียงเก็บไว้ แต่ละภาพที่นอกจากจะเล่าเรื่องราวตามธีมแล้วก็ยังมีเรื่องราวและความรู้สึกต่างๆมากมายขณะที่เราทำภาพนั้นหรือได้เห็นภาพหลังจากปรับแต่งเสร็จเป็นครั้งแรก เราจึงอยากบันทึกและบอกเล่าโดยผ่านทางภาพถ่าย 10 ภาพนี้


#10 Natural Gift

Day 20 : Natural Gift

เป็นภาพแรกที่เราใช้โปรแกรมแต่งรูปเพื่อใส่ effect คลื่นเสียงเพิ่มเติม คือเราว่าเราจัดองค์ประกอบภาพมาเผื่อให้ใส่ effect พวกนี้เข้าไปอยู่แล้ว พอทุกอย่างมันออกมาลงตัวกว่าที่คิดก็เลยรู้สึกว่ามันเป็นภาพที่เราค่อนข้างประทับใจ
...

#9 Costume change

Day 24 : Costume change

เป็นภาพที่ค่อนข้างนอกเหนือความคาดหมายไปมาก คือในหัวก็มีภาพคล้ายๆแบบนี้แหล่ะ แต่ว่าถ่ายยังไงก็ไม่ได้สักที สุดท้ายก็ถ่ายมันไปเรื่อยๆเท่าที่เห็นว่ามันสวยในจอกล้อง และพอสุดท้ายเอาไปปรับสัดส่วนภาพและปรับแสง ทุกอย่างมันก็ออกมาลงตัวขนาดที่เราเองยังตกใจว่า เฮ้ย มันดีได้ขนาดนี้เลยเหรอ ส่วนอีกเรื่องที่ชอบคือเราเอาฟิกเกอร์ Necrom ตัวนี้มาถ่ายเป็นครั้งแรก และเก็บลูกเล่นทุกอย่างที่ฟิกเกอร์ตัวนี้ทำได้ไว้ในรูปภาพได้หมด
...

#8 I ain't afraid of no ghost

Day 31 : I ain't afraid of no ghost

เอาจริงๆคือวันสุดท้ายของการถ่ายเป็นอะไรที่เรารู้สึกสิ้นคิดมาก รีบๆถ่ายให้มันจบๆไป ไม่ต้องมาคิดเรื่องราวอะไรมากมาย เอาแค่ให้มันจบแคมเปญพอ เลยถ่ายมันออกมาทื่อๆแบบนี้แหล่ะ แต่พอทำภาพเสร็จ (ปรับแสงและใส่ effect ให้ลายสีฟ้าตามลำตัวเรืองแสงหน่อยๆ ใส่ lens flare ที่เข็มขัด) ก็พบว่ามันออกมาละมุนกว่าที่คิด ในหัวมีแต่คำถามประมาณว่าทำไมมันละมุนจังวะ แสงที่ใช่ถ่ายเอย การเรืองแสงเอย เห็นแล้วรู้สึกละมุนละไมในความรู้สึกมากๆ ดูแล้วก็เพลินๆดี
...

#7 Noir

Day 19 : Noir

เป็นตัวแรกที่ถ่ายออกมาแล้วได้อย่างที่อยากได้ คือเออ แบบนี้แหล่ะดีแล้ว แล้วก็ไปแต่งภาพให้เหลือแค่สีแดงสีเดียวในภาพเป็นอันเสร็จงาน เอาจริงๆถ้าฟังก์ชันกล้องที่ถ่ายออกมาแล้วเป็นสีแบบนี้ได้เลยมันใช้งานใน mode manual ได้ก็คือไม่ต้องทำอะไรเพิ่มกับมันเลย แต่มันทำไม่ได้เลยต้องถ่ายมาแบบปกติแล้วแต่งเอา
...

#6 Mechanical

Day 22 : Mechanical

...เพราะเราหลงรักความสิ้นคิด... ทีแรกภาพในธีมนี้จะใช้เป็น Transformer หรือ Gundam แต่ไปๆมาๆก็มาได้ Deathlok ตัวนี้แทน แถมโพสต์ท่าก็ง่ายๆง่อยๆด้วยนะ คือตั้งใตถ่ายออกมาให้เป็นของเล่นเต็มที่ ตามคอนเซปท์ที่เราเคยได้เขียนไปในตอนที่เราทำภาพนี้ เอาจริงๆเราชอบทุกภาพที่เราถ่ายมาแล้วมันเรียบๆ ง่ายๆ ไม่ซับซ้อนทั้งของประกอบฉากและมุมกล้อง
...

#5 Still motion

Day 27 : Still motion

เอาจริงๆภาพนี้อาจชอบเป็นอันดับหนึ่งเลยก็ได้ แต่เพราะเป็นรูปที่สองที่ใช้ concept การทำแบบเดียวกับรูปอันดับหนึ่ง แม้รูปนี้บางทีอาจสวยกว่าแต่ความรู้สึกในตอนทำรูปอันดับที่หนึ่งนั้นมันคือที่สุดแล้ว
...

#4 The Heist

Day 7 : The Heist

เป็นรูปแรกที่เอา object 2 อย่างมารวมกันในรูปแล้วมันออกมาดูดี สามารถจัดมุมกล้องและแอ็คชันของตัวฟิกเกอร์ให้มีเรื่องมีราวออกมาได้ ที่จริงอาจเรียกได้ว่าเป็นรูปแรกที่ประสบความสำเร็จในการเล่าเรื่องและออกมาตรงธีมก็ว่าได้
...

#3 Partners

Day 9 : Partners

องค์ประกอบภาพมันดีมากในความคิดของเรา และยังใช้ฟิกเกอร์เข้าฉากมากกว่าปกติด้วย คือพอจัดภาพออกมาแล้วมันเห็นเป็นเนื้อเรื่องทันทีว่าอะไรเกิดขึ้นบ้าง และยิ่งชอบเมื่อแทบไม่ได้เล่นมุมกล้องอะไรเอย ภาพออกมาในแบบที่เรียบง่ายที่สุดเท่าที่มันจะเรียบง่ายได้ราวกับการจัดแสดงในพิพิธภัณฑน์ คือมีสิ่งที่ควรมีเท่าที่จำเป็น เอาจริงๆมันคือรูปในแนวเรียบง่ายที่เราชอบแต่มีการเล่าเรื่องเพิ่มเข้ามาด้วย
...

#2 Femme Fatales

Day 8 : Femme Fatales

ไม่เคยคิดว่าจะเอาฟิกเกอร์ตัวนี้มาถ่ายรูปได้มาก่อนเลยจริงๆ เพราะตัวฟิกเกอร์ Mocking Bird นั้นไม่ใช่ตัวที่ทำออกมาดีนักในความคิดเห็นของเรา แต่คือพอได้ลองเล่นเรื่อยๆเราก็พบว่ามันเป็นฟิกเกอร์ที่มีศักยภาพในการเอามาถ่ายอะไรแบบนี้ โดยเฉพาะท่าโพสต์นี้ที่เราคิดว่ามันดูสวยและเป็นธรรมชาติมาก และพอออกมาได้อย่างที่เราต้องการในเรื่องของมุมกล้อง และสามารถเล่าเรื่องได้ตรงธีมและชัดเจน เราจึงชอบรูปนี้เอามากๆ
...

#1 Raw Rage

Day 23 :Raw Rage

รูปนี้ไม่ใช่รูปที่สวยที่สุด แต่เป็นรูปที่ความรุ้สึกตอนทำรูปยังตราตรึงอยู่จนวันนี้ อย่างที่ได้เขียนอธิบายใน entry ที่เราลงรูปนี้ว่าการตัดสินใจทำรูปนี้มันคือการปลดปล่อยตัวเองจากกรอบของกลุ่มที่คิดแคมเปญนี้ขึ้นมา (ในกลุ่มเน้นการใช้ฉากและพร็อพ และขอให้ใช้โปรแกรมแต่งภาพเพื่อใส่ effect ให้น้อยที่สุด) คือในขณะที่เราทำรูปนี้คือเรารู้สึกเป็นอิสระและได้เห็นความเป็นไปได้ใหม่ๆในการถ่ายรูปของเล่น ซึ่งพอเรากล้าที่จะแหกขนบด้วยรูปนี้มันก็เลยมีรูปอื่นๆตามมาอีก รูปที่บางทีดูธรรมดาสามัญมากแต่พอเอามาใส่ effect ที่เหมาะสมมันก็สามารถกลายเป็นรูปที่ไม่ธรรมดาได้

มันเป็นวันที่เรารู้สึกว่าเราได้ achieved เป้าหมายของแคมเปญและเป้าหมายของตัวเราแล้วจริงๆ

Comments