Skip to main content

Featured

[Wrap Up + Replay] 2400 Inner System Blue : Missing Cyber Doc

หน้าปกเกม 2400 : Inner System Blues Introduction เมื่อช่วงเดือนมิถุนายนปีที่แล้วหลังจากที่เราห่างหายการรัน TRPG ไปนานราวๆ 3 เดือน เราคิดว่าจะลองรันแบบ Play by Post หรือการ TRPG ผ่านทางการพิมพ์หรือการตั้งกระทู้ดู น่าจะเหมาะกับไลฟ์สไตล์หลังจากที่สถานการณ์โควิดดีขึ้นจนมีเวลาว่างไม่มากเท่าแต่ก่อน หลังจากทำการค้นข้อมูลสักพักจากเว็บบอร์ดต่างประเทศ รวมทั้งคลิป Youtube ที่แชร์ประสบการณ์การ Play by Post ทั้งที่ประสบความสำเร็จและที่ล้มเหลว เราก็ได้เลือกระบบเกมและร่างพล็อตของเกมขึ้นมา หลังจากนั้นจึงรับสมัครผู้เล่นใน Discord ของกลุ่ม Onion Knight Table  และเล่นกันในกลุ่ม เริ่มเล่นตั้งแต่เดือนมิถุนายน ลากยาวมาจนจบในช่วงเดือนธันวาคม รวมระยะเวลาทั้งสิ้น 6 เดือน

[STORY] 2020 of Story and my Toys

" สิ่งที่ยากที่สุดคือการจัดการกับความคาดหวังของตัวเอง "

Story and My Toys : Year in review 2020

ปี 2020

หากลองสำรวจ Archive ของปี 2020 เทียบกับปีอื่นๆ เราสามารถพูดได้ว่า "Story and My Toys กลับมาแล้ว" ได้อย่างเต็มปากเต็มคำแม้จะเริ่มกลับมาทำตั้งแต่ปลายปี 2019 แล้วก็ตาม แต่ในปีนี้เป็นปีที่เขียนต่อเนื่องตั้งแต่เดือนแรกจนเดือนสุดท้ายเกิน 20 entries มี entry ที่ครอบคลุมเนื้อหาทั้งการรีวิวฟิกเกอร์ (และกันพลา), ประสบการณ์เล่นเกม. Dungeons and Dragons และการกลับมา "รีวิวหนังสือ" อีกครั้ง นับว่ากลายเป็น Personal Blog ที่ใคร่เขียนอะไรก็เขียนโดยแท้จริงตามที่ตั้งเป้าไว้ในปีที่แล้ว

แต่ส่วนที่ตั้งเป้าหมายปีที่แล้วแต่ทำไม่ได้ก็คือเรื่องที่จะเลิกแปลเลิกเขียนเกี่ยวกับ Dungeons and Dragons สุดท้ายก็กลับมาแปล Player Handbook จนถึงบท "ระบบการต่อสู้" อยู่ดี ยิ่งในปีนี้เริ่มมีระบบ TRPG ใหม่ๆที่สมาชิกในกลุ่ม Tabletop ต่างลองสรรหามาเล่นกันแล้วยิ่งทำให้เราตัดสินใจแล้วว่าจะอยู่ในวงการนี้ต่อไป แม้จะไม่มีประสบการณ์เล่นจริงเลยก็ตาม เพราะแค่ได้สำรวจ Product ต่างๆของวงการนี้ก็รู้สึกสนุกแล้ว

และนอกจากพวกกิจกรรมเนิร์ดๆที่ทำ ปีนี้ได้เขียนประสบการณ์ทำ Bullet Journal ด้วยอีกเรื่องหนึ่ง น่าตกใจตรงที่คนอ่านเยอะกว่าที่คิด สรุปคือทุกคนอ่านทุกอย่างยกเว้น Content หลักอย่างการรีวิวของเล่น รู้ข้อมูลตรงนี้แล้วแทบจะเปลี่ยนชื่อ Blog เป็น "RPG สะเตชั่นนารี" เลยเจ้าค่ะ


รีวิวของเล่น

ยังคงรักษามาตรฐานในการทำรีวิวเดือนละชิ้นบ้าง สองชิ้นบ้าง แล้วแต่เวลาและโอกาสจะอำนวย โดยรวมแล้วเราค่อนข้างพอใจกับส่วนนี้ เหมือนกับเขียนมาเยอะจนอยู่ตัวแล้วจึงเขียนได้ไม่ยากนัก แต่การถ่ายรูปและแต่งรูปก็ยังเป็นส่วนที่กินเวลามากอยู่เหมือนเดิมแต่ก็ถือว่าเร็วขึ้นมากแล้ว และเรายังมีอุปกรณ์เสริมอย่างโคมไฟวงแหวนสำหรับแต่งหน้ามาเพิ่มอีกชิ้นในปีนี้ทำให้การถ่ายรูปไม่จำเป็นต้องรอแสงธรรมชาติแล้ว สามารถถ่ายเมื่อไหร่ก็ได้ที่สะดวก

อย่างไรก็ตามการรีวิวจุดขยับยังคงเป็นส่วนที่เราไม่นิ่งมากนัก บาง Entry เขียนบอกว่าจุดไหนขยับด้วย joint แบบไหน บาง Entry พูดรวมๆแล้วบอกแค่จุดที่ไม่ชอบหรือว่าขยับไม่ดี ซึ่งหลังจากเขียนมาสองแบบเราชอบแบบหลังมากกว่า เพราะจุดขยับของแต่ละตัวส่วนใหญ่ก็จะคล้ายๆกันอยู่แล้วแถมยังถ่ายรูปมาให้ดูด้วยอีก ก็เน้นไปที่จุดที่มันเป็น pain point ไปเลยน่าจะดีกว่า ยิ่งคิดว่ายังไงก็ไม่ค่อยมีคนอ่านอยู่แล้ว (หัวเราะทั้งน้ำตา) ก็เขียนเอาที่เราสะดวกและสนุกไปเลยสิโว้ยยย ปี 2021 จะเลิกคาดหวังและเลิกเปรียบเทียบกับช่วงเขียน Blog แรกๆปี 2017 ที่เฉลี่ยแล้วแต่ละ Entry จะมียอดอ่านเกิน 200 แล้วโว้ย

และปีนี้ไม่ทำ Octoyber 2020 นะ เพราะว่าขี้เกียจนั่นแหล่ะ บวกกับหน้าที่การงานด้วยเลยคิดว่าช่างมันเถอะนะ ส่วนของปี 2021 จะทำหรือไม่ทำไว้ดูสถานการณ์อีกที

ส่วน Fogotten Project ยังคงเดินหน้าต่อ เอาจริงๆเป็นโปรเจคท์ที่เราสนุกกับการทำมากเลยนะ โจทย์คือจะทำยังไงให้คนสนใจฟิกเกอร์ที่ไม่น่าสนใจ หรือซ่อนความน่าสนใจเอาไว้ จริงจังขนาดทำ Template ภาพหน้าปก (แถมใส่เลขตอนเรียบร้อยเลย) ตอนนี้ก็ไปไล่ซื้อพวกฟิกเกอร์จาก Gamerverse มาเตรียมทำ Forgotten Project กันยาวๆ

Forgotten Project EP 6 : Spider-Man Velocity Suit


รีวิวหนังสือ

ปกติไม่ค่อยได้รีวิวหนังสือเท่าไหร่ แต่ในปีที่ผ่านมาก็มีเรื่องที่อ่านแล้วอยากเล่าอยากคุยอยู่เหมือนกัน และพบว่าทำออกมาได้ไม่ดีเลย เพราะหลังจากอ่านแล้วเราต้องมานั่งคิดต่อว่าประเด็นหลักของหนังสือเล่มนั้นคืออะไรและเราเก็บอะไรมาได้บ้างก่อนจะเรียบเรียงมันออกมาอีกที ซึ่งเราเองก็ยังเรียบเรียงประเด็นที่อยากเล่าหลังจากการอ่านได้ไม่ดีนัก ในหลายๆครั้งข้อมูลที่เขียนลงไปมีเพียงว่าหนังสือเล่มนี้ดำเนินเรื่องอย่างไร ภาษาสวยหรือเปล่า ไม่ได้ชูประเด็นหลักที่หนังสือต้องการจะสื่อและเขียนแบบเรียบๆเหมือนกับรีวิวฟิกเกอร์ สุดท้ายแล้วไม่สามารถทำให้คนที่มาอ่าน (หรือแม้กระทั่งตัวเราเอง) เห็นภาพด้วยซ้ำว่ามันเป็นหนังสือเกี่ยวกับอะไร น่าซื้อมาอ่านหรือควรปล่อยผ่านไป

เป็นอีกอย่างหนึ่งที่เราอยากลองพัฒนาต่อในปี 2021 ดู และคิดว่าคงคาดหวังกับตัวเองมากกว่าคาดหวังกับยอดวิว เพราะการที่เราสามารถตกผลึกกับหนังสือหนึ่งเล่มจนสามารถเรียบเรียงสิ่งที่ตกผลึกออกมาได้ก็นับว่าเติมเต็มการอ่านนั้นไปเรียบร้อยแล้ว

พุทธศักราชอัสดง กับทรงจำของทรงจำของแมวกุหลาบดำ อ่านได้ที่ ลิงก์


ประสบการณ์/รีวิวเกม

เล่นเกมเยอะแต่ไม่ได้หลากหลาย เรียกได้ว่าเป็นส่วนที่พยายามจะทำแต่ว่ายังค่อนข้าง No idea ประมาณหนึ่งว่าฉันทำอะไรอยู่ ที่เขียนแย่ที่สุดคงเป็นตอนเขียน Witcher 3 Enhanced Edition ส่วนปลายปีที่เขียนเกี่ยวกับ Stories Untold ก็ดีขึ้นมาหน่อย เขียนเป็นบทความรีวิวสั้นๆที่ให้ข้อมูลครบ มีทิศทางที่แน่นอน อาจใช้เป็นแม่แบบในการเขียนรีวิวหรือว่าประสบการณ์ในการเล่นเกมในปีถัดไป

Game : Stories Untold


Tabletop RPG

ไปๆมาๆ Entry ที่คนอ่านเยอะที่สุดในปีนี้ของ Blog เราไม่ใช่การรีวิวของเล่นแต่เป็นการแปล Rulebook ของ Dungeons and Dragons ต่างหาก ซึ่งเอาเข้าจริงถ้าจะปรับ Blog ตัวเองไปเป็น DnD แบบเต็มตัวก็น่าจะมีคนอ่านอยู่ แต่ติดว่าตัวเองไม่ได้ชำนาญในเกมขนาดนั้น (เอาเข้าจริงก็ไม่เคยมีประสบการณ์เล่น Tabletop มาก่อน ที่มานั่งแปลเพราะว่าอยากรู้ว่ามันเล่นยังไงเฉยๆ)

มีแอบไปแปล Rulebook ของ RISUS บ้างเพราะว่าเวอร์ชันแปลไทย Official ในเว็บของ RISUS แปลมาไม่ถูกใจเท่าไหร่ เลยมานั่งแปลเองเสียเลย (กฏมีแค่ 4 หน้ากระดาษ A4 ใช้เวลาแปลไม่นานนัก)

และด้วยความสัตย์จริง เราว่า Section นี้น่าจะมี Potential ในการเป็น Content หลักของ Blog นี้ในอนาคตคู่กับการรีวิวของเล่น ซึ่งสิ่งที่เราต้องทำมีเพียงอย่างเดียวคือการนำตัวเองไปเล่น Dungeons and Dragons จริงๆสัก 2 campaigns

Dungeons and Dragon ดูแนะนำเกมได้ที่ ลิงก์


เป้าหมาย ปี 2021

อย่างที่เคยเขียนในปีที่ผ่านมาว่าทิศทางของ Story My Toys จะเป็นไปในทิศทางของ Personal Blog ที่ใคร่เขียนอะไรก็เขียน ซึ่งในปีที่ผ่านมาเราได้ทำ Concept นี้ให้ชัดเจนแล้วผ่านการเขียนเนื้อหาที่หลากหลายขึ้นกว่าเดิม ดังนั้นในปี 2021 เราจะเขียนไปในทิศทางนี้ต่อไป และคิดว่าคงจะหา contents อย่างอื่นมาเติมเพื่อลดสัดส่วนของการรีวิวของเล่น (ที่ไม่ค่อยมีคนอ่าน) ลงไป

ส่วนเป้าหมายที่คิดว่าจะทำในปีหน้าก็มี 4 อย่าง อาจมีเพิ่มเติมบ้างถ้านึกอะไรออกระหว่างปี

  1. ทำรีวิวของเล่นเหมือนเดิม แต่คงต้องพยายามคาดหวังให้น้อยลงเรื่องคนอ่าน และจะพยายามไม่ดองการทำรีวิวเมื่อของที่ Pre-Order ไว้มาถึง
  2. หาโอกาสไปเล่น Dungeons and Dragons จริงๆสักครั้ง
  3. ฝึกเขียนรีวิวหนังสือ ทั้งในแง่ของการสร้าง Content และในแง่ของการฝึก Storytelling
  4. อาจเขียนเกี่ยวกับการทำ Bullet journal บ้างแต่คงไม่ใช่ทุกเดือน

Comments