Skip to main content

Featured

[Wrap Up + Replay] 2400 Inner System Blue : Missing Cyber Doc

หน้าปกเกม 2400 : Inner System Blues Introduction เมื่อช่วงเดือนมิถุนายนปีที่แล้วหลังจากที่เราห่างหายการรัน TRPG ไปนานราวๆ 3 เดือน เราคิดว่าจะลองรันแบบ Play by Post หรือการ TRPG ผ่านทางการพิมพ์หรือการตั้งกระทู้ดู น่าจะเหมาะกับไลฟ์สไตล์หลังจากที่สถานการณ์โควิดดีขึ้นจนมีเวลาว่างไม่มากเท่าแต่ก่อน หลังจากทำการค้นข้อมูลสักพักจากเว็บบอร์ดต่างประเทศ รวมทั้งคลิป Youtube ที่แชร์ประสบการณ์การ Play by Post ทั้งที่ประสบความสำเร็จและที่ล้มเหลว เราก็ได้เลือกระบบเกมและร่างพล็อตของเกมขึ้นมา หลังจากนั้นจึงรับสมัครผู้เล่นใน Discord ของกลุ่ม Onion Knight Table  และเล่นกันในกลุ่ม เริ่มเล่นตั้งแต่เดือนมิถุนายน ลากยาวมาจนจบในช่วงเดือนธันวาคม รวมระยะเวลาทั้งสิ้น 6 เดือน

[STORY] Stories Untold : เกมไขปริศนาสุดหลอนในธีม 80s

Stories Untold
Stories Untold : Experimental Adventure game

Introduction

โดยส่วนตัวแล้วเราจะมีช่วงที่อยากเล่นเกมฟอร์มยักษ์ที่มีระบบเกมซับซ้อนเล่นกันนานๆแบบ 100 ชั่วโมงขึ้นไปสลับกับความอิ่มตัวจนต้องไปหาเกมนอกกระแสที่มีความแปลกใหม่ในการออกแบบศิลป์, วิธีการเล่าเนื้อเรื่องและวิธีเล่นมาล้างเลี่ยน

และในช่วงนี้เป็นช่วงอิ่มตัวของเรา เราจึงสำรวจ indie games tags ใน Steam อย่างบ้าคลั่ง (พ่วง tags Horror, Atmospheric และ Story Rich ด้วย) ซึ่งหลังจากไปดูรีวิวเกมอินดี้ตามเว็บต่างประเทศอยู่นานเราก็ได้เลือกเกม Stories Untold มาเล่น เกมมาพร้อมกับคำโปรย "4 เรื่องราว 1 ฝันร้าย เกมผจญภัยแนวทดลอง" วางขายตั้งแต่เมื่อเดือนกุมภาพันธ์ ปี 2017 โดยทีมพัฒนาเกม No code เผยแพร่โดย Devolver Digital 

ส่วนเหตุผลที่เราเลือกเกมนี้มาเล่นมีเหตุผลหลักๆคือการออกแบบศิลป์แบบ 80s ที่ทำให้เรานึกถึงหนังสยองขวัญยุค 80 หลายๆเรื่องและวิธีเล่นที่เป็น Point&Click ผสมกับ Text-based ซึ่งแปลว่าไม่ต้องใช้ทักษะเยอะ คิดๆอ่านๆไขปริศนาพอ ไม่ต้องจู๊คผีให้เหนื่อยระบบประสาทสั่งการ

NOTE : Text-based adventure game ถ้าจะให้อธิบายง่ายๆก็คือหนังสือ Choose your own adventure แต่พอร์ทจากกระดาษมาอยู่บนหน้าจอแทน โดยเราจะเล่นโดยการพิมพ์คำสั่งง่ายๆเข้าไป ตัวเกมจะจับ Keywords แล้วขึ้นเป็น Text บรรยายว่าเมื่อเราทำสิ่งนี้ สิ่งที่เกิดขึ้นคืออะไร แล้วก็เล่นต่อไปเรื่อยๆจนจบเกม


Gameplay

ตัวเกมจะแบ่งเป็น 4 Chapters โดยเริ่มจาก Chapter 1 เมื่อเล่นจบก็จะปลดล็อค Chapter ถัดไป ตัวเกมเองไม่ได้บอกอะไรเรามากนัก วิธีเล่นจะมีเพียงคำอธิบายสั้นๆให้เราอ่านเมื่อกด Pause หรือเป็นบทพูดเล็กน้อยตอนเริ่มเกม ส่วนเนื้อเรื่องนั้นต้องอาศัยการปะติดปะต่อจากการเล่นในแต่ละ Chapter เอา ไม่มี Intro หรือว่าอะไรทั้งสิ้น

Stories Untold
Stories Untold : Chapter 1 - The House Abandon


ในแต่ละ Chapter ก็จะมีวิธีเล่นที่ไม่เหมือนกัน ใน Chapter แรกจะเป็นการเล่นแบบ Text-Based เป็นหลัก โดยเราจะสวมบทบาทเป็นตัวเอกที่กำลังนั่งเล่นเกม Text-based ที่ชื่อว่า House Abandon ที่ยิ่งเล่นยิ่งมีเรื่องราวแปลกประหลาดเกิดขึ้นในโลกแห่งความเป็นจริงมากขึ้นเรื่อยๆ ซึ่งการเล่นใน Chapter นี้จะค่อนข้างน่ารำคาญนิดหน่อยเพราะไม่รู้ว่าควรพิมพ์ Key word อะไรลงไปเพื่อให้เกมดำเนินต่อ ต้องใช้เวลาอยู่พักหนึ่งกว่าจะจับทางได้ว่าต้องใช้ Key words อะไรบ้าง


Stories Untold
Stories Untold : Chapter 2 - Conduct Lab experiment


ใน Chapter 2 จะสวมบทบาทเป็นเจ้าหน้าที่ห้องทดลองและใช้อุปกรณ์ต่างๆทำการทดลองวัตถุวิจัยลึกลับในตู้เหล็ก ในบทนี้เล่นไม่ค่อยยากเท่าไหร่เพราะว่ามีคำแนะนำวิธีการเล่นค่อนข้างละเอียดบอกอยู่ใน "คู่มือทำการทดลอง" ในเกมอยู่แล้ว แม้ในตอนท้ายเกมจะมีให้เล่นแบบ Text-based นิดหน่อยก็ไม่ได้ติดขัดอะไร


Stories Untold
Stories Untold : Chapter 3 - Decoding at Weather Station


Chapter 3 จะเล่นเป็นเจ้าหน้าที่ประจำสถานีตรวจอากาศที่ติดในสถานีท่ามกลางพายุหิมะ เราจะต้องทำการรับสัญญาณเตือนภัยที่ถูกส่งมาจากสถานีวิจัย ถอดรหัส และส่งสัญญาณนี้ออกไปให้ได้ โดยการเล่นใน Chapter นี้จะเป็นการฟังวิทยุตามคลื่นความถี่ต่างๆสลับกับการนำข้อความที่ได้มาถอดรหัสให้ถูกต้องโดยอาศัยคู่มือการถอดรหัสในสถานี


Stories Untold
Stories Untold : Chapter 4 - Let's Conclude


และ Chapter 4 ที่เป็นบทสุดท้ายจะเป็นการนำข้อมูลที่เรารวบรวมได้จากการเล่นทั้ง 3 Chapters มาประมวลผลและสรุปว่าท้ายที่สุดแล้วมันเกิดอะไรขึ้นกันแน่?


Summary

ใช้เวลาเล่นไม่นานแต่ประทับใจและเต็มอิ่ม ยิ่งในช่วงท้ายเกมที่เห็นข้อมูลต่างๆที่เรารับรู้มาตั้งแต่ Chapter 1 ค่อยๆปะติดปะต่อเป็นรูปเป็นร่างขึ้นมาก็ทำให้เรารู้สึกทึ่งในวิธีการเล่าเรื่องมาก 

การเล่นที่ออกแบบให้เราเป็นคนทำ Tasks เล็กๆน้อยๆแล้วค่อยๆรวบรวมข้อมูลจาก Tasks นั้นก็ทำให้ผู้เล่นอินไปกับเนื้อเรื่องมากขึ้น เพราะมันเป็นความรู้สึกเหมือนกับว่าเราได้ไปค้นหาข้อมูลเหล่านั้นเจอด้วยตัวเราเอง ไม่ได้มาจากการบอกเล่าแบบปกติ

ดังนั้นหากใครกำลังเบื่อๆกับเกมฟอร์มยักษ์ Stories Untold นับเป็นตัวเลือกที่ดีในการพักอารมณ์พักสมอง ก่อนจะกลับไประเบิดภูเขาเผากระท่อมกันต่อ หรืออาจเป็นประตูที่พาคุณไปยังพื้นที่ของวงการเกมที่คุณยังไม่เคยสำรวจก็เป็นได้

Comments