Skip to main content

Featured

[Wrap Up + Replay] 2400 Inner System Blue : Missing Cyber Doc

หน้าปกเกม 2400 : Inner System Blues Introduction เมื่อช่วงเดือนมิถุนายนปีที่แล้วหลังจากที่เราห่างหายการรัน TRPG ไปนานราวๆ 3 เดือน เราคิดว่าจะลองรันแบบ Play by Post หรือการ TRPG ผ่านทางการพิมพ์หรือการตั้งกระทู้ดู น่าจะเหมาะกับไลฟ์สไตล์หลังจากที่สถานการณ์โควิดดีขึ้นจนมีเวลาว่างไม่มากเท่าแต่ก่อน หลังจากทำการค้นข้อมูลสักพักจากเว็บบอร์ดต่างประเทศ รวมทั้งคลิป Youtube ที่แชร์ประสบการณ์การ Play by Post ทั้งที่ประสบความสำเร็จและที่ล้มเหลว เราก็ได้เลือกระบบเกมและร่างพล็อตของเกมขึ้นมา หลังจากนั้นจึงรับสมัครผู้เล่นใน Discord ของกลุ่ม Onion Knight Table  และเล่นกันในกลุ่ม เริ่มเล่นตั้งแต่เดือนมิถุนายน ลากยาวมาจนจบในช่วงเดือนธันวาคม รวมระยะเวลาทั้งสิ้น 6 เดือน

[Review] G.I.Joe Classified series : Snake Eyes

Model : Snake Eyes
Toy Line : G.I.Joe Classified Series
Manufacturer : Hasbro
Year : 2020

G.I.Joe Classified Series : Snake Eyes

Introduction

ในช่วงสองสามปีที่ผ่านมานั้นเหมือนจะเป็นช่วงที่ Hasbro รุ่งเรื่องแบบฉุดไม่อยู่ มีการพัฒนาทั้งในแง่ของคุณภาพการผลิตและเปิดไลน์ใหม่ออกมาให้เราเห็นเรื่อยๆ ทั้ง Lightning Collections (Power Rangers) และล่าสุดคือ G.I.Joe Classified series ที่เรานำมารีวิวในวันนี้ ตัวแรกที่ออกมาคือ Snake Eyes นินจาผู้เงียบงันที่เรารู้จักกันจากภาพยนตร์ทั้งสองภาค เปิดตัวเป็น Box set แถม Accessories มากมายมาในกล่องสวยงามที่เห็นแล้วไม่อยากแกะออกมาเล่นเลยทีเดียว ซึ่งผู้เชี่ยวชาญของเล่นในบ้านเราบางคนได้วิเคราะห์ไว้ว่าไลน์นี้ไม่น่าจะเติบโตมากนักในเมืองไทยและอาจเป็นกระแสแค่เพียง Snake Eyes ตัวเดียว ดังนั้นนอกจากการรีวิวแล้วเราจะมาดูกันว่าเหตุผลอะไรที่ทำให้นักวิเคราะห์เหล่านั้นมีความคิดเห็นกันไปในทิศทางดังกล่าว

G.I.Joe คืออะไร

ชื่อ G.I.Joe นั้นมีที่มาจากคำแสลงที่ใช้เรียกทหารอเมริกันในยุคนั้น เป็นที่นิยมมาจากการ์ตูนที่เขียนลงนิตยสารทหารที่ชื่อว่า Yank ในปี 1942 ส่วนที่มาของชื่อ G.I. นั้นค่อนข้างไม่แน่ชัด ตั้งแต่มีที่มาจากของใช้ทหารที่เป็น alvanized ron หรือเหล็กชุบกันสนิม หรือแม้กระทั่งคำว่า Goverment Issue และ General Issue (คือการเรียกเกณฑน์ทหารนั่นแหล่ะ)

G.I.Joe นั้นเปิดตัวมาในฐานะไลน์ของเล่นประเภท Action Figure  ของ Hasbro ในปี ค.ศ.1964 ที่มีต้นแบบมาจากทหารอเมริกันทั้งสามเหล่าทัพ (ทัพบก, ทัพเรือ และทัพอากาศ) ถูกสร้างมาเพื่อแข่งกับ Barbie ที่เป็นตุ๊กตาผู้หญิงของค่าย Mattel โดยมีการพัฒนาไลน์ของเล่นมาเรื่อยๆ แต่ที่เป็นที่นิยมสูงสุดคงเป็นไลน์ขนาด 3.75" ที่ขายพร้อมกับชุดยานพาหนะล้ำสมัย และล่าสุดก็ลงมาเล่นในตลาด 6" เหมือนกับ Marvel Legends และ Star Wars : Black series

ต่อมาภายหลังจึงได้มีการสร้าง Back Story เกี่ยวกับการต่อสู้ของหน่วย G.I.Joe กับองค์กรชั่วร้าย Cobra Command ซึ่งต่อยอดมาเป็นภาพยนตร์ให้เราได้ดูกันในปี 2009 - G.I.Joe : The Rise of Cobra และปี 2013 - G.I.Joe : Retaliation ส่วนในปี 2020 ถ้าไม่มีอะไรผิดพลาดเราก็จะได้ดูภาคแยกของ Snake Eyes ในช่วงปลายปี ซึ่งก็เป็นเหตุผลที่ว่าทำไมจึงเปิดตัวไลน์ใหม่ด้วยฟิกเกอร์ Snake Eyes เพราะส่วนหนึ่งก็เพื่อโปรโมทภาพยนตร์นั่นเอง

เหตุผลที่ไลน์ G.I.Joe ไม่น่าจะได้รับความนิยม (ในปีนี้หรือเร็วๆนี้)

1. G.I.Joe ยังไม่มีจักรวาลหนังที่แข็งแกร่งมากพอ 

ที่ผ่านมาเราจะเห็นว่าตลาด Action Figure สายตะวันตกในบ้านเรานั้นเฟื่องฟูขึ้นมาได้ด้วยบารมีของภาพยนตร์จาก Marvel เป็นหลัก มีนักสะสมเกิดขึ้นมากมายหลังจากภาพยนตร์ออกฉาย ความนิยมสูงจนทำให้ฟิกเกอร์จาก MCU มีการปั่นราคาที่ค่อนข้างรุนแรง แรงมากจนกระทั่ง Hasbro เริ่มเห็นความนิยมและ Reproduction ฟิกเกอร์ยอดฮิตเหล่านั้นเรื่อยๆจนทำให้กระแสการปั่นราคานั้นเริ่มจางหายไปเพราะเหล่านักปั่นทั้งหลายล้วนเจ็บตัวจากการ Reproduction กันถ้วนหน้าและมากกว่าหนึ่งรอบ

ดังนั้นถ้าหากมองจากปัจจัยนี้แล้วการที่ G.I.Joe จะเข้ามาในเมืองไทยและฮิตได้เท่า Marvel นั้นจะต้องมีจักรวาลหนังที่แข็งแรงมากๆ ซึ่งก็คงต้องดูจากกระแสตอบรับของภาพยนตร์ Snake Eyes (ถ้าได้ฉายในปีนี้) และภาพยนตร์เรื่องต่อๆไปภายใต้เฟรนไชส์นี้ เพราะว่าภาพยนตร์ทั้งสองภาคที่ผ่านมานั้นเรียกได้ว่าไม่ค่อยมีใครจดจำเท่าไรนัก

2. ต้นแบบมีที่มาจากทหารอเมริกัน

เหตุผลเดียวกันกับที่ฟิกเกอร์สาย Comic ในบ้านเราไม่ได้รับความนิยมเท่าฟิกเกอร์จาก MCU ส่วนหนึ่งเพราะว่าเราไม่ได้มีการนำเข้าสื่อจากทางอเมริกามากเท่าทางฝั่งญี่ปุ่น ยิ่งเป็น G.I.Joe ยิ่งแล้วใหญ่เพราะโดยที่มาแล้วมันมาจาก "ทหารอเมริกัน" ซึ่งเราที่เป็นชาวต่างชาติย่อมไม่มีอารมณ์ร่วมกับประเด็นนี้ มันหาความเกี่ยวโยงที่จะทำให้เรา "อิน" ไปกับเรื่องราวของไลน์ของเล่นไลน์นี้ได้น้อยมาก

ส่วน Snake Eyes นั้นเป็นข้อยกเว้น ลักษณะการออกแบบของตัวละครนั้นไม่ได้เจาะจงไปที่ความเป็นอเมริกันแต่อิงไปทางนินจาฝั่งญี่ปุ่นที่คนไทยดูจะอินมากกว่า ดังนั้นถ้าสุดท้ายแล้วความนิยมมันจะอยู่ที่ Snake Eyes ตัวเดียวก็ไม่น่าแปลกใจเท่าไรนัก

Front Details Without Equipment

Rear Details Without Equipment

Snake Eyes คือใคร

เป็นอีกตัวละครหนึ่งที่ถูกนำมาเขียนใหม่เรื่อยๆเช่นเดียวกับตัวละครฝั่งอเมริกันหลายตัวจนที่มานั้นมากมายไปหมด แต่หลักๆแล้วเราจะมาคุยกันว่าทำไม Snake Eyes ต้องใส่หน้ากาก ทำไมไม่พูด และทำไมถึงไปเป็นนินจา โดยอิงจาก Comic ที่ชื่อว่า G.I.Joe : A Real American Hero เป็นหลัก

ตามเนื้อเรื่องเดิม Snake Eyes นั้นเป็นทหารที่เคยรบในสงครามเวียดนามมาก่อน (เช่นเดียวกันกับ Storm Shadow) ในการรบครั้งหนึ่งกับกองทัพเวียดนามเหนือ ทีมของ Snake Eyes นั้นถูกโจมตีหนักหน่วงจนสมาชิกในทีมเสียชีวิตไปเกือบหมด แม้การช่วยเหลือจะมาถึงแต่ Snake Eyes ก็ถูกยิงไล่หลังมาจากฝ่ายเวียดนามเหนือจนบาดเจ็บสาหัส เขาคงตายไปแล้วหาก Storm Shadow ไม่ขัดคำสั่งผู้บังคับบัญชาและไปช่วยเขาออกมาก

หลังจากกลับมาจากสงครามเวียดนาม Snake Eyes ก็พบว่าครอบครัวของเขานั้นได้เสียชีวิตในอุบัติเหตุรถยนต์ซึ่งเกิดจากพฤติกรรมทำร้ายตัวเองของชายที่ชื่อว่า Dan ทหารผ่านศึกจากสงครามเวียดนามผู้มีอาการ PTSD - Post Traumatic Stress Disorder และเป็นพี่ชายของ Cobra Commander

จากการสูญเสียครั้งนี้ Snake Eyes จึงตัดสินใจไปเรียนวิชานินจาที่ Arashikage Clan กับ Storm Shadow (NOTE: Arashikage มีความหมายว่า Storm Shadow โดย Arashi = Strom และ Kage = Shadow) โดยอาจารย์ของพวกเขาคือ Hard Master ลุงของ Storm Shadow ซึ่งผลการฝึกฝนของ Snake Eyes นั้นยอดเยี่ยมจน Hard Master อยากให้เขาเป็นผู้นำของ Arashikage Clan แทน Storm Shadow ผู้เป็นหลานแต่ Snake Eyes ก็ปฏิเสธไป

และในช่วงเวลานั้นเอง Zartan นักฆ่าที่ถูกจ้างมาโดย Cobra commander เพื่อให้มาฆ่า Snake Eyes ได้ใช้ธนูที่ขโมยมาจาก Storm Shadow สังหาร  Hard Master (เป็นการฆ่าผิดตัว) ทำให้ทุกคนคิดว่า Storm Shadow เป็นคนฆ่าเจ้าสำนัก และเมื่อปราศจากผู้นำ สำนักนินจา Arashikage ก็มีอันต้องปิดตัวลง

NOTE : เหตุผลที่ Cobra Commander ต้องการฆ่า Snake Eyes ก็เพราะเขาเป็นผู้รอดชีวิตเพียงคนเดียวของครอบครัวที่มีส่วนทำให้พี่ชายของ Cobra Commander ตาย Cobra Commander จึงต้องการล้างแค้นให้พี่ชายโดยการฆ่า Snake Eyes เสีย(ตรรกะอะไรของมันวะ)

หลังจากการล่มสลายของสำนักนินจา Snake Eyes ได้กลับมาที่อเมริกาและถูกทาบทามเข้าหน่วย G.I.Joe โดยในภารกิจแรกที่ตะวันออกกลาง Snake Eyes ได้เข้าไปช่วยเพื่อนร่วมทีมที่ชื่อ Scarlett ออกมาจากเฮลิคอปเตอร์ที่กำลังถูกไฟไหม้อยู่ แต่ระหว่างการช่วยเหลือนั้นเขาได้ถูกกระจกหน้าต่างระเบิดใส่หน้า ผลจากการระเบิดทำให้เส้นเสียงของเขาถูกตัดขาดและบาดเจ็บที่ใบหน้ารุนแรงจนต้องทำศัลยกรรมพลาสติก เป็นเหตุผลที่ทำให้เขาต้องใส่หน้ากากและไม่สามารถพูดได้มาจนถึงปัจจุบัน

ส่วนในภาพยนตร์ ที่มาของ Snake Eyes ถูกเปลี่ยนเป็นเด็กถูกทิ้งที่เข้าไปขโมยอาหารในสำนักนินจา Arashikage และได้รับการฝึกฝนที่นั่น ส่วนการที่เขาไม่พูดนั้นมีที่มาจากการสาบานว่าจะไม่ส่งเสียงหลังจากอาจารย์ของเขาถูกสังหาร

Review

ความพิเศษของ G.I.Joe Classified Series : Snake Eyes ตัวนี้นั้นคือ Box Set ที่สวยงามและอาวุธมากมาย (เพราะจะโปรโมทหนังด้วยแหล่ะ ดูออก) ซึ่งตอนนี้ก็ได้มีแบบตัวปกติที่มาในกล่องเล็กและไม่ได้มีของแถมพิเศษมาด้วยออกมาแล้ว ถ้าถามความเห็นของเราก็คือ หากเงินทุนหนาพอ จงซื้อกล่องใหญ่ไว้เป็นของสะสมและซื้อกล่องเล็กมาเล่นมาตั้งโชว์

ในส่วนของ Packaging นั้น กล่องจะมีปลอกใส่มาให้ชั้นหนึ่ง เมื่อถอดปลอกออกจะเห็นกล่องสีดำ มีลวดลายนูนต่ำเป็นภาพวาดสไตล์ญี่ปุ่นและตัวอักษรคาตาคานะที่อ่านว่า "Snake Eyes" สีแดงสด เมื่อเปิดกล่องออกมาก็จะพบกับตัวภาพวาดขนาดเต็มของลวดลายบนกล่อง เมื่อเปิดภาพวาดขึ้นมาจึงพบกับตัวฟิกเกอร์พร้อมกับชุด Accessories พิเศษในกล่อง ประกอบด้วยฉากหลังกับชุดอาวุธ

Box

Box

Box and Drawing

Finest Packaging

Main Figure and Accessories

1. Main Figure

ตัวฟิกเกอร์ตัวหลักนั้นที่จริงก็มาพร้อมกับอาวุธที่ค่อนข้างเยอะอยู่แล้วประมาณหนึ่ง ประกอบด้วยดาบหนึ่งเล่ม, มีดหนึ่งเล่ม, ปืนสองกระบอกพร้อมกระบอกเก็บเสียง, กระเป๋าเป้ และมือเปลี่ยน 2 ข้าง ซึ่งทุกอย่างสามารถนำไปเก็บบนตัวฟิกเกอร์ได้ยกเว้นมือเปลี่ยนทั้งสองข้างและปืนกลมือ (SMG) ที่ไม่มีซองเก็บมาให้

สัดส่วนของตัวฟิกเกอร์นับว่าอิงตามสัดส่วนของมนุษย์จริงๆ ดังนั้นถ้าหากเอาไปเทียบกับไลน์ Marvel Legends ฝั่งคอมิคจะตัวเล็กกว่าเล็กน้อย แต่ถ้าเอาไปเทียบกับทาง MCU จะค่อนข้างใกล้เคียงมากกว่า รายละเอียดชิ้นส่วนต่างๆนับว่าทำออกมาได้ดี มีการลงสีที่สะอาดแต่ไม่ได้มีการไล่โทนสีหรือว่าเล่นกับแสงเงา มักเป็นการลงสีแบบด้านๆมาเลย ชิ้นส่วนแยกมาดี ซองเก็บอาวุธ, สายสะพายและเข็มขัดทำแยกชิ้นหมด

มือที่ให้มาเปลี่ยนมี 2 ข้าง มือข้างซ้ายเป็นมือที่จับดาวกระจาย ทำสีดาวกระจายมาให้เรียบร้อย ส่วนมือขวาไม่แน่ใจว่าเป็น Posture ของการเขวี้ยงดาวกระจายไปแล้วหรือว่าเป็นการแสดงอุปกรณ์ช่วยไต่กำแพง

อาวุธทุกอย่างเป็นพลาสติกสีดำ ไม่มีการทำสี จึงมีความรู้สึกว่าเป็นพลาสติกมากกว่าเป็นโลหะ ในส่วนนี้หากใครพอมีความสามารถในด้านการทำสีก็สามารถนำอาวุธเหล่านี้ไปทำสีได้ รับรองว่าเพิ่มความสวยงามและน่าสะสมให้กับฟิกเกอร์ตัวนี้อย่างแน่นอน

ในส่วนของดาบ เราคิดว่ามันทำมาสำหรับมือซ้ายหากดูจากทิศทางของคมดาบเมื่อนำมาติดไว้ที่สายสะพาย แต่ก็ไม่รู้ว่าเป็นความตั้งใจหรือความผิดพลาด เพราะเมื่อนำไปติดกับ Backpack มันก็ดูผิดที่ผิดทางไม่อยู่ในตำแหน่งที่สามารถชักดาบมาฟันได้ทันที

Figure Box : Front

Figure Box : Rear

All Equipment for main figure

Front Details : Fully equipped
Rear Details : Fully equipped

Sword and Backpack

Sword and Backpack in details

Hunting Knife

Handgun and Silencer

Submachinegun

Handgun and Silencer : Details

Handgun and Silencer : Details

Sword for Left handed wielding

Sword in details

Hunting Knife in details

Upperbody details

Changable hand with Shuriken

Other Changable hand

ในส่วนของจุดขยับนั้นหากเล่นไลน์ Mavel Legends มาก่อนก็อาจอธิบายง่ายๆว่าจุดขยับเหมือนกันเกือบทั้งหมด มีเพิ่มพิเศษมาเล็กน้อย ขีดจำกัดของการเคลื่อนไหวสามารถดูรูปประกอบได้ ตัวฟิกเกอร์ขยับได้กว้าง ไม่ค่อยมีชิ้นส่วนที่จำกัดการเคลื่อนไหว และ Balance ค่อนข้างดี

ส่วนหัวเป็น Ball joint ผสม Hinge Joint เหมือนกับ Marvel Legends แต่เพิ่มจุดขยับ Ball joint มาอีกจุดคือบริเวณรอยต่อคอกับ Torso (ร่างกายส่วนบน ส่วนอก) ซึ่งในส่วนนี้ในไลน์ ML จะไม่มี

ส่วน Torso หรือลำตัวนั้นมีจุดขยับที่เยอะพอสมควร จุดแรกคือไหล่ที่ทำเป็น Butter Fly joint มาให้ ส่วน Abs crunch เป็น Hinge joint ที่เป็นมาตรฐานของฟิกเกอร์ขนาดนี้ ส่วน Swivel Joint ที่เอวถูกเปลี่ยนเป็น ball joint แทน ทำให้การขยับนั้นไหลลื่นและดูเป็นธรรมชาติมากขึ้น

ส่วนแขนเหมือน Marvel Legends คือมี Pivot joint ที่ต้นแขนและ Double Hinge ที่ข้อศอก ส่วนข้อมือขยับแบบ Pivot (ข้อมือหมนุ) Hinge joint ในแนวของการจับปืน (การหักข้อมือ)

ส่วนขาเป็น Ball joint ต้นขามี Pivot joint ส่วนหัวเข่าเป็น Double hinge รองเท้าบูทหมุนได้แบบ Pivot ส่วนข้อเท้าเป็น Hinge + pivot (เหยียดได้และเอียงซ้ายขวาได้)

New Articulation point : Ball joint at waist point

Range of articulation

Range of articulation

Range of articulation


2.ชุดของแถม

ของแถมในชุดประกอบด้วยฉากหลังที่ทำหน้าที่เป็นที่เก็บอาวุธและอาวุธมากมาย แม้อาวุธทั้งหมดจะเป็นพลาสติกดำล้วนไม่ลงสีแต่ก็ถือว่าทำรายละเอียดออกมาใช้ได้อยู่ ถ้าเอาไปทำสีจะสวยมาก เช่นเดียวกันกับฉากหลังที่เป็นพลาสติกดำล้วน เว้นเพียงลวดลายบางส่วนที่ทำเป็นชิ้นส่วนแยกเป็นพลาสติกสีเนื้อ เอาจริงๆขาดแค่เรื่องทำสีเท่านั้น ถ้าเอาไปทำสีสวยๆคงเป็นอะไรที่เรียกได้ว่าสมบูรณ์แบบ ซึ่งอาวุธที่แถมมาให้ประกอบด้วย

  1. ขวานคู่
  2. ทวนสองปลาย
  3. ไซ (Sai) 
  4. ดาบด้ามยาว (Nagamaki)
  5. เคียวคู่
  6. ดาบนินจา - Ninjato เป็นทรงดาบตรง แตกต่างจะ Katana ที่จะมีความโค้ง


Backdrop : Front

Backdrop : Front

Backdrop : Rear

Backdrop with all weapons

Summary

ประทับใจนะ คือไม่คาดคิดว่ามันจะเพิ่มจุดขยับให้มันเหนือไปกว่า Marvel Legends ส่วนรายละเอียดงาน ถือว่าอยู่ในระดับมาตรฐานของ Hasbro ในยุคนี้ คือรู้ว่าจุดไหนควรเน้นจุดไหนควรปล่อยผ่าน ในระดับของงานอุตสาหกรรม งาน mass product เรียกได้ว่าสุดได้เท่าที่มันจะสุดแล้ว เพราะถ้าเกิดเล่นกันละเอียดกว่านี้น่าจะราคาแรงขึ้นกว่าเดิม (ยิ่งเป็นไลน์ที่ยังไม่แน่ใจด้วยว่ามันจะประสบความสำเร็จขนาดไหนยิ่งไม่น่าลงทุนเยอะเกินไป)

ข้อดีที่สุดก็คือทุกอาวุธมีที่เก็บ ไม่ต้องไปหากล่องมาใส่เพิ่มเติมให้เสี่ยงสูญหายในภายหลังอีก และถึงแม้ทุกของแถมจะไม่ได้ลงสีมาให้ แต่รายละเอียดก็นับว่าเพียงพอให้เอาไปทำสีแล้วออกมาดูดี ถ้าหากเป็นสายทำสีอยู่แล้วรับรองว่าคุ้มค่าและอลังการงานเสร้างแน่นอน

ที่จริงต่อให้ไม่อินกับ G.I.Joe มากนักหรือว่าไม่เคยดูเลยก็เป็นตัวที่น่าซื้อเก็บอยู่ คือทั้งการออกแบบตัวละครและ Accessories ต่างๆรวมไปถึง Packaging ทำให้ตัวฟิกเกอร์มันมีคุณค่าในตัวมันเองได้โดยไม่ต้องอาศัย Backstory มากมายนัก ไว้หนังได้รับความนิยมขึ้นมาแล้วค่อยไปอินย้อนหลังก็ได้ ส่วนตัวละครอื่นๆที่จะตามออกมาในอนาคตก็ต้องรอดูอีกที แต่จากการดูภาพโปรโมทสินค้าก็รู้สึกว่าลักษณะการออกแบบมันดู "การ์ตูน" เกินไป เรียกได้ว่าตัว Snake Eyes ตัวนี้มีความสมจริงในรายละเอียดและการออกแบบที่สุดแล้ว ถ้าเป็นสาย Military Figure อยากลองเปลี่ยนแนวมาเล่นสัดส่วน 1/12 แทน 1/6 ก็อาจต้องผิดหวังสำหรับไลน์นี้

หรือว่าถ้าอยากลองเปลี่ยนไลน์ แต่ไม่อยากลงราคาขนาดนี้เพราะไม่ได้อินมากก็รอแพ็คปกติที่ไม่ได้แถมอาวุธก็ได้ เพราะเท่าที่ดูแล้วตัวฟิกเกอร์นั้นไม่ค่อยแตกต่างกันเท่าไหร่ ไปลองเก็บแบบปกติก็ดูเป็นอีกทางเลือกที่ไม่เลวนัก

Double axes

Double tipped spear

Double tipped spear

Sai

Nagamaki

Nagamaki

Ninja Sickle - Kama

Ninjato

Ninjato

Comments