Skip to main content

Featured

[Wrap Up + Replay] 2400 Inner System Blue : Missing Cyber Doc

หน้าปกเกม 2400 : Inner System Blues Introduction เมื่อช่วงเดือนมิถุนายนปีที่แล้วหลังจากที่เราห่างหายการรัน TRPG ไปนานราวๆ 3 เดือน เราคิดว่าจะลองรันแบบ Play by Post หรือการ TRPG ผ่านทางการพิมพ์หรือการตั้งกระทู้ดู น่าจะเหมาะกับไลฟ์สไตล์หลังจากที่สถานการณ์โควิดดีขึ้นจนมีเวลาว่างไม่มากเท่าแต่ก่อน หลังจากทำการค้นข้อมูลสักพักจากเว็บบอร์ดต่างประเทศ รวมทั้งคลิป Youtube ที่แชร์ประสบการณ์การ Play by Post ทั้งที่ประสบความสำเร็จและที่ล้มเหลว เราก็ได้เลือกระบบเกมและร่างพล็อตของเกมขึ้นมา หลังจากนั้นจึงรับสมัครผู้เล่นใน Discord ของกลุ่ม Onion Knight Table  และเล่นกันในกลุ่ม เริ่มเล่นตั้งแต่เดือนมิถุนายน ลากยาวมาจนจบในช่วงเดือนธันวาคม รวมระยะเวลาทั้งสิ้น 6 เดือน

[Review] Marvel Legends 2017 : Dark Phoenix and Cyclops 2 pack Toys R Us Exclusive

Model : Dark Phoenix and Cyclops
Toy line : Marvel Legends (6" Action figure)
Manufacturer : Hasbro
Year : 2017

Marvel Legends 2017 : Toy R Us Exclusive 2 pack : Dark Phoenix and Cyclops

Dark Phoenix Saga 

หากจะพูดถึงหนึ่งใน Event ของ X-Men ที่ยิ่งใหญ่และเป็นที่จดจำก็คงหนีไม่พ้น Dark Phoenix Saga เหตุการณ์ที่ทำให้จักรวาล Marvel รับรู้ถึงความยิ่งใหญ่และอันตรายของ Phoenix Force ไปตลอดกาล

เหตุการณ์เกิดขึ้นในศึกระหว่าง X-Men และกลุ่มวายร้าย Hellfire Club สมาชิกคนหนึ่งในของ Hellfire Club ที่มีชื่อว่า Jason Wyngarde AKA Mastermind ได้ล้างสมอง Jean Grey เพื่อให้กลายเป็นหนึ่งในกลุ่มผู้นำของ Hellfire Club ในชื่อ Black Queen แต่ในท้ายที่สุด Jean สามารถหลุดจากการควบคุมได้ แต่ผลจากการควบคุมจิตใจในครั้งนี้ทำให้เธอกลายเป็น Dark Phoenix ผู้บ้าคลั่ง

X-Men ได้เข้าต่อสู้กับ Dark Phoenix และสามารถเรียกสติของ Jean Grey คืนมาได้ในท้ายที่สุด และ Jean ได้ตัดสินใจว่าเธอจำเป็นต้องจบชีวิตตัวเองลงเพื่อป้องกันไม่ให้เธอกลายเป็น Dark Phoenix อีก เธอได้ฆ่าตัวตายต่อหน้า Cyclops คนรักของเธอ

Review : Dark Phoenix and Cyclops 2 pack Toys R Us Exclusive


Out of Packaging

เช่นเคยกับการซื้อมือสองพร้อมของไม่ครบ แพ็คที่ได้มานั้นไม่มีหัวของ Jean Grey อีกสองหัวมาให้เปลี่ยน ซึ่งก็เป็นอะไรที่ยอมรับได้เพราะปกติเวลาเล่น Marvel Legends ก็ไม่ค่อยได้เล่นกับ Accessories ที่เป็นการถอดเปลี่ยนเท่าไรนัก (กลัวหลวม)

ในภาพรวม ตัว Dark Phoenix ทำออกมาได้น่าสนใจกว่า ทั้งการปั้นเส้นผมและการใช้ชิ้นส่วนใส ส่วน Cyclops นั้นไม่มีจุดเด่นอะไรนัก มีดีที่การลงสีเพียงเป็นหลัก ตัวฟิกเกอร์ใช้แม่พิมพ์เดียวกันกับ Vision ที่เคยรีวิวไว้ก่อนหน้านี้ เป็นแม่พิมพ์ยอดฮิตสำหรับทำฟิกเกอร์ผู้ชายขนาดกลางทำให้จุดขยับไม่ได้หวือหวาอะไรนัก และในส่วนของตัวแบบเองที่ไม่ได้มีรายละเอียดซับซ้อนอะไรนักและไม่มีของแถมอะไรมาเลยทำให้ภาพรวมนั้นดู "จืดจาง" เมื่อเทียบกับ Dark Phoenix


Sculpting and Painting : รายละเอียดและการลงสี

Dark Phoenix

ในส่วนของ Dark Phoenix นั้น ในส่วนลำตัวไม่มีรายละเอียดให้พูดถึงมากนัก การลงสีมีการไล่โทน ภาพพิมพ์สัญลักษณ์ Phoenix ก็คมชัดดี ส่วนผ้าคาดเอวก็ทำออกมาได้สวยและรับกับส่วนสะโพก ส่วนสีทอง ก็ดูเหลืองๆเป็นทองหลอกๆตามสไตล์พลาสติกโมเดล (ขนาด Gunpla ยังเป็นสีแบบนี้เลย) ส่วนนิ้วมือทำออกมาได้ดี ดูเป็นธรรมชาติ

และในส่วนของ Head Sculpt นั้นต้องเรียกได้ว่าดีงามเป็นที่สุด เส้นผมปั้นออกมาได้พริ้วไหว เป็นชิ้นส่วนใสและมีการไล่โทนสี ให้ทึบต้นใสปลาย ส่วนเครื่องหน้าก็นับว่าลงสีได้คม ไม่เบี้ยวเลย

ของแถมที่เป็นไฟรูปนกฟินิกซ์สวยดี รายละเอียดค่อนข้างดี แต่ว่าเล่นยากไปหน่อย ใส่แล้วจัดท่าทางให้ถ่ายรูปได้สวยๆลำบาก

Head Sculpt Details

Full Body Details (Front)

Full Body Details (Rear)

Phoenix fire effect part


Cyclops

ส่วนของ Cyclops รายละเอียดน้อยเหมือนตัวต้นแบบ ส่วนลำตัวไม่มีอะไรให้พูดถึงมากนัก ชอบที่สุดคือการลงสีที่เป็นการไล่โทน และสีถุงมือ ถุงเท้า กางเกงใน ที่ใช้สีเหลืองโทนเดียวกับใน Comic เข้ากับสีน้ำเงินเข้ม มือข้างหนึ่งเป็นท่าทางกดเปิด Visor ทำให้จัดท่าทางได้สนุกขึ้น

ส่วนหัวก็ดีตามมาตรฐาน ส่วน Visor ปั้นออกมาได้สวย และส่วนแว่นสีแดงเป็นชิ้นส่วนแยกกันมาทำให้ไม่มีปัญหาเรื่องการลงสีแล้วเลอะออกมา

Head Sculpt Details

Full Details (Front)

Full Details (Rear)

Joints and Articulation : ข้อต่อและการขยับ

Dark Phoenix

สำหรับ Marvel Legends นั้นทำจุดขยับของตัวละครผู้หญิงมาไม่ดีนัก ความเล็กของแขนขาทำให้มีข้อจำกัดเรื่องจุดขยับ โดยเฉพาะข้อศอกที่เป็น Single Joint แต่โดยรวมก็ถือว่าเล่นสนุกดี
  1. หัว : หมุนได้ ก้มได้เงยได้ แต่ติดเส้นผมทำให้ขยับไม่ได้รอบทิศ
  2. ลำตัว : เป็นข้อต่อแบบ Diaphragm joint เอียงซ้ายขวาและก้มเงยได้ หมุนซ้ายขวาได้นิดหน่อย
  3. แขน : กางได้เท่าที่เห็นในรูป ไม่มากนักแต่ก็พอจัดท่าทางได้ ไหล่หมุนได้ 360 องศา ข้อศอกเป็น Single joint ขยับได้ 90 องศาและหมุนได้ แต่ไม่ถึงกับ 360 องศาเพราะติดต้นแขน ข้อมือหมุนได้รอบ พับขึ้นลงได้
  4. ข้อต่อต้นขา - สะโพก : อ้าได้พอประมาณ เตะหน้าหลังได้เยอะในระดับที่สามารถนั่งชันเข่าได้  
  5. ขา : ต้นขาหมุนได้รอบ  เข่าเป็น Double joints ขยับได้สุด ข้อเท้าเอียงซ้ายขวาและพับงอได้ พับไปข้างหน้าแทบไม่ได้ แต่ไปด้านหลังได้สุด
Angle of Movement

จัดท่าทางต่างๆได้ดี


Cyclops

จุดขยับที่ทำออกมาบ่อยที่สุดของ Marvel Legends เหมือน Vision ที่เคยรีวิวไปแล้วทุกประการ ไม่มีอะไรเพิ่มเติมไปจากนี้
  1. ส่วนหัว : ก้มหน้าเงยหน้าได้สุด (เพราะเป็นหัวกลมๆโล่งๆ) เอียงซ้ายขวาได้นิดหน่อย
  2. ส่วนลำตัว : ยืดตัวได้ไม่มากเท่าไรนัก แต่ก็เห็นชัดว่านี่ยืดอยู่นะ งอตัวได้ค่อนข้างเยอะ เอวหมุนได้รอบ ไม่มีอะไรติดขัด
  3. แขน : ไหล่หมุนได้รอบ อ้าได้กว้าง ต้นแขนหมุนได้รอบ ศอกเป็น Double joints ข้อมือหมุนได้รอบ พับขึ้นลงได้
  4. ข้อต่อต้นขา - สะโพก : อ้าได้พอประมาณ ไม่กว้างมากแต่ก็ไม่น้อยจนน่าเกลียด เตะมาข้างหน้ากับด้านหลังได้ตามรูป 
  5. ขา : ต้นขาหมุนได้ เข่าเป็น Double Joints รองเท้าบูทหมุนได้ ข้อเท้าพับขึ้นลงได้ เอียงซ้ายขวาได้
Angle of movement

การจัดท่าทาง ทำได้ดีพอประมาณ

Summary

โดยรวมแล้วเป็นแพ็คที่น่าสะสมสำหรับแฟน X-Men โดยเฉพาะเรื่องการลงสีและรายละเอียดต่างๆที่ทำออกมาได้ดีมาก แต่ความเด่นของตัว Dark Phoenix นี่นำ Cyclops ไปไกลมากที่เดียว

ในส่วนของจุดขยับนั้นไม่มีอะไรแปลกใหม่ คือเป็นการเอาของเก่ามาทำใช้ใหม่ทั้งตัว Dark Phoenix และ Cyclops แต่ก็พอเข้าใจว่าตัวฟิกเกอร์ผู้หญิงนั้นมีปัญหาเรื่องข้อต่อเพราะขนาดแขนขาเป็นหลัก ส่วนตัวของผู้ชาย เรียกได้ว่า Play safe นะ คือเป็นข้อต่อที่ทำมาแล้วมันไม่น่าเกลียดแน่ๆ และสัดส่วนก็ได้แน่ๆ มันเป็นแบบอมตะที่ใช้ต่อๆกันมาหลายปี จนกระทั่งมีพวก Body ใหม่ๆแบบ Captain America ใน Red Skull-Onslaught BAF และ Spider UK ก็ ไม่รู้เหมือนกันว่าทำไมไม่เอามาใช้

สุดท้ายแล้วเซ็ตนี้เป็น Marvel Legends ที่น่าเก็บกลางๆ คือถ้าไม่ใช่แฟน X-Men มันก็ไม่ค่อยน่าดึงดูดสักเท่าไรนักแม้จะทำรายละเอียดออกมาได้ดีก็ตาม แต่มันก็ยังไม่เด่นพอที่จะดึงดูด (ไม่รวมกับเรื่องที่ว่าช่วงหลังๆ X-Men มีบทบาทน้อยลงมากใน Marvel Comics)

สำหรับเรื่องราวของ Dark Phoenix Saga สามารถตามอ่านกันยาวๆได้ที่ลิงก์ด้านล่าง อ่านเรื่องย่อไปทีละเล่มได้เลย รวมถึงประวัติส่วนตัวของ Cyclops และ Phoenix ด้วย

NOTE : Optic Blast ของ Cyclops ไม่ใช่ลำแสงความร้อนสูงนะครับ มันเป็น "แรงอัดกระแทก" ล้วนๆ

With Fire effect from ML Human Torch

Phoenix Flame

Fire On!

CQC

Optic Blast!!

Comments

  1. เอฟเฟคพาร์ทน่ารักดีแฮะ~

    ReplyDelete

Post a Comment