Skip to main content

Featured

[Wrap Up + Replay] 2400 Inner System Blue : Missing Cyber Doc

หน้าปกเกม 2400 : Inner System Blues Introduction เมื่อช่วงเดือนมิถุนายนปีที่แล้วหลังจากที่เราห่างหายการรัน TRPG ไปนานราวๆ 3 เดือน เราคิดว่าจะลองรันแบบ Play by Post หรือการ TRPG ผ่านทางการพิมพ์หรือการตั้งกระทู้ดู น่าจะเหมาะกับไลฟ์สไตล์หลังจากที่สถานการณ์โควิดดีขึ้นจนมีเวลาว่างไม่มากเท่าแต่ก่อน หลังจากทำการค้นข้อมูลสักพักจากเว็บบอร์ดต่างประเทศ รวมทั้งคลิป Youtube ที่แชร์ประสบการณ์การ Play by Post ทั้งที่ประสบความสำเร็จและที่ล้มเหลว เราก็ได้เลือกระบบเกมและร่างพล็อตของเกมขึ้นมา หลังจากนั้นจึงรับสมัครผู้เล่นใน Discord ของกลุ่ม Onion Knight Table  และเล่นกันในกลุ่ม เริ่มเล่นตั้งแต่เดือนมิถุนายน ลากยาวมาจนจบในช่วงเดือนธันวาคม รวมระยะเวลาทั้งสิ้น 6 เดือน

[Story] เดินเที่ยวงาน Thailand Toys Expo 2018 @CTW


เมื่อวันที่ 5 พฤษภาคมที่ผ่านมาได้มีโอกาสไปเดินเล่นงาน Thailand Toys Expo 2018 ทั้งด้วยความที่ว่า Blog ที่เขียนเป็น Blog ของเล่น ก็ควรจะไปเดินงานของเล่นเสียหน่อยและด้วยความที่อยากไปดูว่าตัวงานมีการเปลี่ยนแปลงไปในทิศทางไหนหลังจากที่เคยไปเดินในปีแรกๆ

งานของปีนี้ทำให้เราค่อนข้างตกตะลึงเล็กน้อย เพราะทันทีที่เข้าสู่เขตของ Central World ก็เห็นเต็นท์ใหญ่สองเต็นท์ที่มีป้ายงาน TTE 2018 ติดอยู่ มีผู้คนมากมายมาเข้าแถวยืนรอที่หน้าเต็นท์ ก็พอรู้มาบ้างว่าของเล่นที่จัดแสดงในงานนี้ไม่ใช่ของเล่นในแบบที่เราสะสม ไม่ใช่ของที่ผลิตออกมาในเชิงอุตสาหกรรมแบบ Marvel Legends หรือของเล่นจาก Bandai มันจะเป็นงานที่เรียกว่า Designer Toys คือมันจะมีความเป็นงานศิลป์อยู่ในระดับที่ค่อนข้างสูง และรู้แต่เพียงว่ามีคนที่สะสมงานแนวนี้อยู่ เพียงแต่ไม่รู้ว่าขนาดตลาดมันใหญ่แค่ไหน ในวันนี้จึงเรียกได้ว่ามาเปิดมุมมองในโลกของเล่นว่านอกจากของเล่นแบบ Mass ในท้องตลาดแล้วยังมีของเล่นแบบไหนอีกบ้าง

เราข้ามเต็นท์เข้าไปดูงานด้านใน คิดว่าคงดีกว่าถ้าจะเริ่มจากการศึกษาแผนผังงานก่อน หลังจากเดินดูผ่านๆจนครบทุกโซนจึงเริ่มการเดินดูแบบละเอียดและเก็บภาพของเล่นที่คิดว่าน่าสนใจ โดยเริ่มจากบูธของ Instinct Toy ที่อยู่ชั้นบนสุดก่อน

งานของ Instinct Toy โดยส่วนมากเป็นงาน Softby คือเป็นงานหล่อไวนิลแบบกลวง จุดขยับไม่มากและไม่ซับซ้อน ก็จะมีเจ้าหมี Mucky ที่เป็นภาพเปิดเรื่องของบันทึกนี้และงานอื่นๆอีกมาก รวมทั้งมีตุ๊กตาเด็กผู้หญิงที่ชื่อว่า Erosion Molly ที่เป็นผลงานการ Paint จากศิลปินจากประเทศต่างๆ Molly ทุกตัวที่จัดแสดงจะนำมาเปิดประมูลในภายหลัง

ตัวที่ชอบที่สุดของบูธนี้คือ Innocent and Core ที่เป็นมังกรสีลูกกวาดสองตัวพ่นไฟออกมาเป็นลูกบาศก์หลากสีสัน ชอบความเรียบง่ายและเล่นกับรูปทรงเรขาคณิต

King Korpse


ALEX

Erosion Molly

Innocent and core

Booo-Ma

Prototype Anatomical Mucky

บูธที่สองนี้เป็นบูธของ Nida Group ที่เป็นตัวแทนจำหน่ายของ Good Smile Company ที่ผลิตพวก Nendoroid และ Figma พอเดินเข้ามาในบูธนี้แล้วรู้สึกว่าคุ้นเคยขึ้นมาหน่อย ที่เก็บภาพมาฝากก็จะมี
  • Ultraman Suit จากค่าย Sem-Ti-Nel
  • Ironman (Modular Armor) จากค่าย Sem-Ti-Nel
  • ตัวละครจากเกม Dark Souls และ Bloodborne ค่าย Gecco Toy
  • Nendoroid : Alphonse Elric [Full Metal Alchemist] ค่าย Good Smile Company
  • Nendoroid : Roy Mustang [Full Metal Alchemist] ค่าย Good Smile Company
  • Scale Figure : Your name  ค่าย Good Smile Company
  • Hdge technical statue No16 「GANTZ:O」REIKA GANTZ Sword ver. ค่าย Union-Creative
  • Fuchiko no Cup : ตัวพิเศษสำหรับงาน Thailand Toys Expo 2018 ค่าน Kitan Club
  • DC Comics Bishoujo : Supergirl ค่าย Kotobukiya
โดยรวมก็ไม่ได้รู้สึกตื่นเต้นมากสำหรับบูธนี้ อาจเพราะส่วนใหญ่เป็นตัวละครจาก Pop Culture ที่เราโตมากับมันหรือรู้จักมันมาเป็นระยะเวลาหนึ่ง ตัวที่ชอบที่สุดอย่าง Doll จาก Bloodborne ก็เป็นตัวละครที่เราอยู่ด้วยกว่า 60 ชั่วโมงของการเล่น Bloodborne พวก Ultraman Suit ก็ยังคงติดตามอ่าน Manga อยู่เรื่อยๆ

โดยรวมแล้วบูธนี้เราเสพความ High-End ของงานเป็นหลัก เพราะ Design นั้นล้วนคุ้นหน้าค่าตากันดีอยู่แล้ว นี่อาจเป็นอีกหนึ่งอย่างที่เป็นจุดขายของ Designer Toys ก็เป็นได้ คือการที่เราไม่เคยมี Back Story หรือเห็น Design มาก่อน และมาเห็น Design ของมันตอนเป็นของเล่นเลย เลยกลายเป็นว่าเราเสพที่ Design ล้วนๆโดยแทบไม่อาศัย Back Story เลย


Sen-Ti-Nel : Ultraman Suit Ver.7.2

Sen-Ti-Nel : Ultraman

Sen-Ti-Nel : Ultraman

Sen-Ti-Nel : Ironman : Modular Armor

Gecco Toy : Doll from Bloodborne


Gecco Toy : Knight of Astora, Oscar from Dark Souls

Nendoroid : Alphonse Elric

Nendoroid : Roy Mustang

Your name

Hdge technical statue No16 「GANTZ:O」REIKA GANTZ Sword ver. 

Fuchiko no Cup : TTE 2018 Edition

DC Comics Bishoujo : Supergirl

ถัดมาก็เดินลงมาบริเวณนิศทรรศการด้านล่าง ก็ไม่รู้เหมือนกันว่ามีของเล่นค่ายอะไรบ้าง ส่วนใหญ่ก็เป็นงานหล่อ Vinyl จะมีพวก Action Figure บ้างก็เป็นบูธของ 1000 Toys ที่จะทำพวก Concept หุ่นเทียมมนุษย์ : Synthetic Human เป็นหลัก

ที่น่าสนใจที่สุดคงเป็นบูธของ COARSE คือที่บอกว่าน่าสนใจที่สุดเพราะมันเป็น Designer Toys เพียงแบรนด์เดียวที่เรารู้จัก เราเริ่มรู้จักงานของ COARSE ตอนเริ่มทำ Blog ใหม่ๆและหาดูพวก Blog ของเล่นต่างประเทศ และส่วนใหญ่ Blog ที่ได้รับการจัดอันดับดีๆก็จะเป็น Blog ที่ลงข่าวลงรีวิว Designer Toys และแน่นอนว่าข่าวและรีวิวของเล่นจาก COARSE นั้นมีมากที่สุด กลายเป็นว่าเราเสพงานของ COARSE ไปโดยปริยาย

ถ้าเกิดลองเข้าไปดูในเว็บไซต์ของ COARSE (ที่มัน Minimal มากเกินไปจนเข้าไปครั้งแรกยังงงๆว่าตกลงถ้าจะกดเข้าไปดูงานของเขาเนี่ยมันต้องกดเข้าไปตรงไหน) มันก็จะมีพวก Concept ของงานให้ได้อ่านกันด้วยนะ คือตัวเว็บไซต์ของเขามันก็เป็น Art Gallery Online ไปในตัวเลย ทั้งงานถ่ายภาพและการจัด Lay out แถมมีคำอธิบายงานด้วย

และที่บูธของ COARSE คนก็นับว่าต่อแถวกันรอซื้อของยาวเหยียดมากๆ มีทั้งคนไทยและต่างชาติ คือตอนนี้เป็นโมเมนต์ที่สำเหนียกได้ว่าความนิยมของ Collector Toys ในบ้านเรามันมีขนาดประมาณไหน (ที่จริงไม่ต้องถึงกับเห็นแถวก็ได้นะ แค่ดูภาพที่ได้รับยอด Like มากๆในกลุ่ม FB ก็พอจะรู้ได้ว่าแนวโน้มความนิยมมันเทไปทางของเล่นประเภทไหนมากกว่ากัน)


Synthetic Human from 1000 Toys

Traveler from 1000 Toys

"Cyclone" from 1000 Toys


COARSE Booth

Zig Zag

Enjoy Your Stay

Mambo and Little Bandit

Halu x Ejeab


ส่วนในบริเวณอื่นๆที่ไปเดินก็ไม่มีอะไรที่เรารู้สึกคุ้นเคย บางแบรนด์เคยเห็นผ่านๆจากสมาชิกในกลุ่มถ่ายรูปของเล่นใน FB มาบ้าง บางแบรนด์คือ Absolutely no idea เลย แต่ก็เพลินดีนะ คือบางบูธเขาจะมีการเล่าเรื่องด้วยว่าของของเขาเนี่ยมีที่มาที่ไปยังไง คือบางอย่างมันก็เริ่มมาจาก Illustration เลย อย่าง Zu&Pi (ที่เป็นของเล่นผู้ชายดูสงบๆ ในมือมีไวโอลิน) ถ้าอ่านตามข้อมูลจากใบปลิวก็จะรู้ว่ามันเริ่มจาก Illustration series ก่อน คือของพวกนี้เนี่ยมันเพิ่มมิติของการเสพการเล่นให้มันมากขึ้น แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นมันก็แล้วแต่ผู้ผลิตว่าเขาจะหยิบอะไรมาเพิ่มเติมหรือเปล่า อย่างบางเจ้าก็ขายแค่ Design ล้วนๆเลย

อีกแบรนด์ที่น่าสนใจคือ 1000 tentacles คือค่ายนี้จะทำเป็นพวกอสุรกายต่างๆ คือมันก็ดูน่ารักแต่ก็ลึกลับและสยดสยองไปในตัว คือลองมองแล้วมันก็จะนึกถึงพวกงาน illustrated novel หรือพวกนิยายภาพ (ที่ช่วงนึง a book ชอบตีพิมพ์ออกมา)

แล้วก็มีงานคนไทยด้วย เป็น Sofubi เช่นเคย ที่เอามาโปรโมทในงานจะเป็นตัว Prototype ของ Hanuman จากเรื่องหนุมานพบเจ็ดยอดมนุษย์ กับ Sofubi ไคจูที่ชื่อว่า Nagoraiar (นา-โก-ไร-อา) ซึ่งมันตัวใหญ่และสวยมาก โดยเจ้าตัวนี้มาจากการ์ตูนออนไลน์ในเว็น Ookbee ที่ชื่อ Nagoraiar : Against the terror of the moon ในงานนี้มีขายฉบับตีพิมพ์ด้วย

Zu&Pi

1000 Tentacles

Sticky Monster Lab

Absolutely no idea about this work
Hanuman

Nagoraiar

พอเดินข้างในจนหนำในแล้วก็ออกมาเดินข้างนอกบ้าง โดยในเต็นท์ก็มีอะไรที่น่าสนใจอย่างพวกค่ายของเล่นจากฮ่องกง พวก 3A อะไรพวกนี้ แล้วก็มีชาแนล Youtube ที่ชอบทำ Stop motion ของเล่นมาร่วมงานด้วย ก็ที่น่าสนใจสำหรับเราก็จะมีชุดโมเดลจากเรื่อง Kung Fu Hustle : คนเล็กหมัดเทวดา ชอบ มากันครบมาก (แต่ราคาไม่น่าคบ) กับแบรนด์ Mr. Galaxy ที่กำลังโปรโมตชุด Action Figures ที่เป็นสัตว์ทะเลน้ำลึกใส่เกราะมาประหัตประหารกันอย่าง Deep Force ส่วนอื่นๆก็เป็นของเล่นแนว Retro (แน่นอนว่ามีแต่ Sofubi : Softby) ก็สวยดีนะ แต่โดยส่วนตัวก็ไม่ค่อยตื่นเต้นอะไรกับมันเท่าไหร่

หลังจากเดินดูในเต็นท์จนครบและขอเจ้าของบูธถ่ายรูปพวก Deep force ต่ออีกพักหนึ่งเราก็เก็บกล้อง จบการเปิดหูเปิดตาในวันนี้ ที่เหลือคือแต่งรูปและรอให้เรื่องราวในหัวมันตกผลึก มีเรื่องในหัวอยากเล่าอยู่ค่อนข้างเยอะแต่พอคิดไปคิดมาก็เหลือเท่าที่ได้อ่านไปในตอนต้นนั่นล่ะ

ความรู้สึกในวันนี้ก็คงจะประมาณว่าไปเปิดหูเปิดตา ไปดูโลกที่ของเล่นกับงานศิลป์มันใช้พื้นที่ร่วมกัน โลกที่มันไม่ได้มีแค่ Pop Culture กระแสหลักอย่างที่เราอยู่มาตลอด ซึ่งมันก็ทำให้เรารู้สึกสนุกกับการสำรวจอะไรใหม่ๆพวกนี้ เสพมันทั้ง Design และ Story ของงานแต่ละชิ้น แต่ในท้ายที่สุดเราคิดว่าเราโอเคมากกว่าที่จะเป็นเพียงผู้ชม ไม่เป็นนักสะสม อาจเพราะเราสะสมของอย่างหนึ่งมานานจนไม่อยากแตกไลน์ออกไปแล้ว กับอีกอย่างหนึ่งคือความไม่ถูกจริตโดยส่วนตัวก็เป็นได้ คือสำหรับคนที่ซื้อของเล่นเราสามารถจัดตัวเองเป็น 2 กลุ่มหลักๆคือ Player กับ Collector ซึ่งเราว่าเราค่อนไปทางการเป็น Player มากกว่า สิ่งที่เราต้องการที่สุดจากการซื้อของเล่นหนึ่งชิ้นคือการตอบโจทย์ในเรื่องของการเล่นได้ เราต้องการจุดขยับ เราต้องการลูกเล่น ดังนั้นพอมันไม่ตอบโจทย์ในใจของเราตั้งแต่แรกเราก็จะไม่มีความรู้สึกอยากเก็บสะสมไปโดยปริยาย


คนเล็กหมัดเทวดา

Deep Force Team 1

Deep Force Team 2

Ultraman Softby

Alien Balton Softbi

Living Dick?



Comments