Skip to main content

Featured

[Wrap Up + Replay] 2400 Inner System Blue : Missing Cyber Doc

หน้าปกเกม 2400 : Inner System Blues Introduction เมื่อช่วงเดือนมิถุนายนปีที่แล้วหลังจากที่เราห่างหายการรัน TRPG ไปนานราวๆ 3 เดือน เราคิดว่าจะลองรันแบบ Play by Post หรือการ TRPG ผ่านทางการพิมพ์หรือการตั้งกระทู้ดู น่าจะเหมาะกับไลฟ์สไตล์หลังจากที่สถานการณ์โควิดดีขึ้นจนมีเวลาว่างไม่มากเท่าแต่ก่อน หลังจากทำการค้นข้อมูลสักพักจากเว็บบอร์ดต่างประเทศ รวมทั้งคลิป Youtube ที่แชร์ประสบการณ์การ Play by Post ทั้งที่ประสบความสำเร็จและที่ล้มเหลว เราก็ได้เลือกระบบเกมและร่างพล็อตของเกมขึ้นมา หลังจากนั้นจึงรับสมัครผู้เล่นใน Discord ของกลุ่ม Onion Knight Table  และเล่นกันในกลุ่ม เริ่มเล่นตั้งแต่เดือนมิถุนายน ลากยาวมาจนจบในช่วงเดือนธันวาคม รวมระยะเวลาทั้งสิ้น 6 เดือน

[Reviews] Marvel Legends 2017 : Moon Knight (Spider man Homecoming wave)

Model : Moon Knight (Marvel NOW version)
Toy line : Marvel Legends (6" Action figure)
Manufacturer : Hasbro
Year : 2017

Marvel Legends 2017 : Moon Kinght

Moon Knight : นักรบแห่งรัตติกาล อวตารเทพจันทรา

-1- ความเป็นมา

Marc Spector เป็นบุตรของ Elias Spector ครูสอนศาสนาชาวยิวที่อพยพมายังสหรัฐอเมริกาในช่วงสงครามโลกครั้งที่สอง แม่ของเขาตายตั้งแต่เขายังเด็ก ส่วนความสัมพันธ์ระหว่างเขากับ Elias นั้นไม่ค่อยราบรื่นนัก มีครั้งหนึ่งเขาชก Elias ที่เข้ามาขอให้เขาหยุดอาชีพนักชกล่าเงินรางวัลถึงกลางสังเวียนมวย

วันรุ่งขึ้นหลังจากชกหน้าพ่อ Marc สมัครเป็นทหารนาวิกโยธินและไม่ได้กลับไปเจอหน้าพ่ออีก หลังจากลงสมรภูมิได้สองครั้งเขาได้ผันตัวไปเป็นเจ้าหน้าที่ภาคสนามของ C.I.A. ทำงานร่วมกับคนมากหน้าหลายตา รวมไปถึง Randall Spector น้องชายของเขาที่ต่อมาภายหลังได้ฆ่า Lisa คนรักของ Marc เพื่อปิดปากเกี่ยวกับแผนการนำเข้าอาวุธเถื่อน Marc ได้ตามล่าน้องชายของเขาเองและสังหาร Randall ด้วยระเบิดมือ (ซึ่ง Randall ก็รอดมาได้และกลายเป็นศัตรูของ Moon Knight ในภายหลัง)

หลังจากฆ่าน้องชายตัวเองเพื่อล้างแค้นให้คนรัก Marc ออกจาก C.I.A. และเริ่มต้นอาชีพทหารรับจ้าง อาชีพสุดท้ายก่อนที่เขาจะผันตัวมาเป็น Moon Knight

เรื่องเริ่มจาก Marc เข้าเป็นทหารรับจ้างในสังกัดของ Raoul Bushman ทหารรับจ้างผู้ชื่นชอบการเข่นฆ่าเป็นชีวิตจิตใจ ซึ่ง Marc เองก็ไม่ได้ชอบในจุดนี้สักเท่าไรนัก ความอดทนของ Marc หมดลงเมื่อ Bushman เข้าโจมตีและสังหารหมู่ผู้คนในเมือง Selima เพื่อชิงสมบัติอียิปต์โบราณที่นักโบราณคดี Dr. Peter Alraune ขุดขึ้นมาได้ Marc ตัดสินใจพา Marlene Alraune ลูกสาวของ Dr. Peter ไปซ่อนที่สุสานโบราณหลังจากที่ Bushman ได้สังหารพ่อของเธอ ส่วนเขาได้กลับไปท้าสู้กับ Bushman แต่ก็พ่ายแพ้และถูกทิ้งให้ตายอยู่กลางทะเลทราย

Marc กลับไปที่สุสานโบราณทันก่อนที่เขาจะสิ้นใจ Marlene และชนพื้นเมืองผู้รอดชีวิตได้นำศพของ Marc ไปวางไว้หน้ารูปปั้นเทพ Khonshu เทพแห่งดวงจันทร์ของอียิปต์ วิญญาณของ Marc ได้พบกับเทพ Khonshu ผู้ซึ่งสัญญาว่าจะชุบชีวิตให้ Marc หาก Marc ยอมเป็นข้ารับใช้ ซึ่ง Marc ก็ตกลงรับข้อเสนอ เขาคืนชีพขึ้นมาอีกครั้งพร้อมกับพลังจากเทพ Khonshu เขาออกไล่ล่า Bushman และกลุ่มทหารรับจ้างอีกครั้ง เขาจัดการกลุ่มทหารรับจ้างได้สำเร็จแต่ Bushman หนีไปได้

หลังจากเรื่องราวในซูดาน Marc ได้กลับมายัง New York พร้อมนำรูปปั้นเทพ Khonshu กลับมาด้วยและตัดสินใจที่จะต่อสู้กับเหล่าอาชญากรทั้งหลายในนาม Moon Knight

The Avatar of Khonshu

-2- ความสามารถและลักษณะเด่น

Moon Knight นั้นเป็นตัวละครที่มีลักษณะเฉพาะและความสามารถที่โดดเด่นและน่าจดจำตัวหนึ่ง เขาเป็น Anti-Hero ที่มีหลายบุคลิกและมีอาการจิตเภท (Schizophrenia) เนื่องจากแบกรับภาระทางจิตมากเกินไปจากการเป็นร่างอวตารของ Khonshu

นอกจากเรื่องทักษะการต่อสู้และอุปกรณ์ต่างๆ Moon Knight ยังมีลักษณะเด่นๆดังนี้

  • Moon's Might : Moon Knight จะมีพละกำลัง, ประสาทสัมผัสและความอึด ถึก ทน เพิ่มขึ้นเป็นอย่างมากเมื่ออยู่ใต้แสงจันทร์ 
  • Split Personality : การเป็นร่างอวตารของเทพ Khonshu ทำให้ Marc Spector กลายเป็นคนหลากหลายบุคลิก เขามีทั้งบุคลิกดั้งเดิมของตัวเขาเอง บุคลิกของ Moon Knight บุคลิกที่เป็นนายทุน บุคลิกที่เป็นคนขับแท็กซี่ นอกจากนี้เขายังเลียนแบบบุคลิกของสมาชิกทีม Avengers บางคนเช่น Captain America, Spider man และ Wolverine ซึ่งทำให้เขาสามารถใช้ทักษะและอาวุธของฮีโร่ที่เขาเลียนแบบบุคลิกมาได้

Moon Knight : Details

Reviews : Marvel Legends 2017 Moon Knight

Moon Knight เป็น Marvel Legends ของปีนี้ที่เล็งเอาไว้ตั้งแต่เห็นภาพโปรโมตเพราะชอบตัวละครตัวนี้เป็นทุนเดิมอยู่แล้ว รวมทั้ง Hasbro เองก็ไม่เคยนำตัวละครตัวนี้มาผลิตในไลน์ ML ดังนั้นสามารถเรียกได้ว่า Moon Knight ตัวนี้เป็น Moon Knight ตัวแรกของ Hasbro เลยทีเดียว

Marvel Legends Moon Knight ตัวนี้อยู่ในชุดของ Spider Homecoming ที่เพิ่งออกมาได้ไม่นาน โดย BAF (ฺBuild-A-Figure) ในชุดนี้คือปีกของ Vulture เวอร์ชันภาพยนตร์นั่นเอง แต่เนื่องด้วยผู้เขียนซื้อแบบแยกขาย (มือสองสภาพใหม่ แกะชิ้นส่วน BAF ออก) จึงไม่มีชิ้นส่วนของปีก Vulture ใน Reviews นี้

ในกล่องประกอบด้วยตัวฟิกเกอร์ Moon Knight, อาวุธประจำตัว Crescent Dart - อาวุธซัดรูปจันทร์เสี้ยว และกระบองคู่ที่นำมาประกอบเป็นกระบองยาวได้ ซึ่งในคอมิคนั้นสามารถปรับเปลี่ยนได้หลากหลายแบบมากกว่านี้ เช่น ปรับเป็นกระบองสองท่อน, เป็นเครื่องยิงตะขอ ฯลฯ (ชื่อภาษาอังกฤษคือ Truncheon ซึ่งหมายถึงกระบองสั้น) และแถมมือแบบกำหมัดมาให้หนึ่งคู่

Out of packaging

Sculpting and Painting : รายละเอียดและการลงสี

สิ่งที่ชอบมากสำหรับ Marvel Legends ยุคหลังๆคือทำสัดส่วนมาได้ดีขึ้น ใกล้เคียงกับมนุษย์จริงๆมากขึ้น ซึ่ง Moon Knight ตัวนี้ก็ยังคงรักษาสัดส่วนเอาไว้ได้ดี รายละเอียดกล้ามเนื้อไม่มีอะไรพิเศษ ส่วนที่โดดเด่นที่สุดของฟิกเกอร์ตัวนี้คือเกราะและผ้าคลุม โดยเฉพาะเกราะที่เป็นสีขาวประกายมุก

Moon Knight : Front Details


เกราะทั่วตัวนั้นเป็นชิ้นส่วนทำแยกแล้วค่อยมาประกอบกับตัวฟิกเกอร์ ทำให้ไม่มีปัญหาเรื่องการลงสี สัญลักษณ์จันทร์เสี้ยวที่เกราะหน้าอกก็วาดได้คมและสะอาดดี ส่วนมือนั้นหล่อขึ้นมาใหม่ทั้งชิ้นแล้วลงสี รายละเอียดดีและลงสีสะอาด มือที่เป็นแบบกำหมัดมีร่องเล็กๆไว้ให้เสียบ Crescent Dart ขนาดเล็กเข้าไปได้

Crescent Dart

ผ้าคลุมทำด้วยวัสดุนิ่มทำให้ไม่ติดขัดเวลาจะทำท่าทางต่างๆ ตัวผ้าคลุมและฮู้ดทำออกมาได้พริ้วไหวดูมีน้ำหนัก รายละเอียดและรอยย่นต่างๆทำออกมาได้สวยสมจริง สีที่ใช้เป็นสีขาวเรียบๆ ไม่ได้มีประกายมุกเหมือนเกราะ

ส่วนอาวุธก็เรียบๆ กระบองคู่เป็นแบบเดียวกับ Marvel Legends หลายๆตัวอย่าง Dare Devil และ Mocking Bird สามารถนำมาประกอบเป็นกระบองที่ยาวขึ้นได้ ส่วนอาวุธซัดอย่าง Crescent Dart ก็มีมาให้สองขนาด ขนาดเล็กสามชิ้นที่นำไปประกอบที่หมัดได้และขนาดใหญ่หนึ่งชิ้นที่น่าจะใช้เป็นบูมเมอแรง

Cape details

Rear Details

Crescent Boomerang? Details

Crescent Dart details 

Truncheon : Dual weilding

Truncheon : Assemble


Joints and Articulation

ข้อต่อทำออกมาตามมาตรฐาน Marvel Legends ทั่วไป ไม่กว้างเท่าตระกูล Spider man แต่ก็เพียงพอต่อการทำท่ายากต่างๆได้ มีส่วนเด่นๆอยู่สามจุดที่ต้องขอชื่นชม อย่างแรกคือจุดขยับที่ไหล่ที่ทำออกมารองรับเกราะไหล่ ทำให้เกราะไม่ขัดขวางการขยับ จุดที่สองคือจุดขยับที่ข้อมือเป็นแบบสำหรับจับดาบ ไม่แน่ใจว่า Hasbro เคยทำข้อต่อแบบนี้หรือเปล่าแต่ผู้เขียนเพิ่มเคยเจอเป็นครั้งแรกเลยรู้สึกประทับใจมาก และจุดสุดท้ายคือการย้ายจุดขยับบริเวณหน้าแข้งไปอยู่ที่ข้อเท้าแทน ทำให้การจัดท่าทางดูเป็นธรรมชาติมากขึ้น 

  • ส่วนหัว : หมุนได้รอบ เงยหน้าก้มหน้าได้ แต่เพราะติดฮู้ดเลยทำให้เงยหน้าได้ไม่มากจนเกือบไม่ได้เลย
  • ลำตัว : หน้าท้องพับลงมาและแหงนได้ค่อนข้างมาก (ไม่ติดเกราะที่หน้าอก) เอวหมุนได้รอบ
  • แขน : ไหล่หมุนได้รอบและกางได้เท่าที่เห็นในรูป ต้นแขนหมุนได้รอบ ข้อศอกเป็น Double Joints ข้อมือหมุนได้รอบและพับขึ้นหักลงได้ โดยลักษณะการพับขึ้นหักลงนั้นจะแตกต่างกันไปในมือทั้งสองแบบ (ดูรูปภาพประกอบ)
  • ขา : กางออกและเตะไปข้างหน้าได้เท่าที่เห็นในรูป ต้นขาหมุนได้รอบ หัวเข่าเป็น Double Joints ข้อเท้าหมุนได้รอบ (ผลจากการย้ายจุดขยับ) พับขึ้นลงได้และเอียงซ้ายขวาได้
Angle of Articulation

Articulation show case

Articulation show case

Summary : คุยสรุปกันตอนท้าย

สำหรับ Marvel Legends ตัวนี้นับว่าทำออกมาได้ดีมากๆทั้งในเรื่องของรายละเอียดและจุดขยับ ชิ้นส่วนหลายๆชิ้นเป็นการทำแยกชิ้นมาประกอบทำให้ไม่มีปัญหาเรื่องการลงสี อุปกรณ์เองก็ให้มาครบ และที่สำคัญที่สุดคือมีการปรับปรุงจุดขยับค่อนข้างเยอะจนครั้งแรกที่เล่นเองยังอดรู้สึกตื่นเต้นไม่ได้ ข้อเสียอย่างเดียวคือส่วนหัวขยับได้ยากเพราะติดฮู้ด ดังนั้นโดยสรุปแล้ว Moon Knight ตัวนี้นับว่า #ดีต่อใจ มากถึงมากที่สุด 

กลับมาที่เรื่องราวของ Moon Knight อย่างที่เล่าไปแล้วในตอนต้นว่าเขาเป็น Anti-Hero ที่มีลักษณะเด่นคืออาการหลายบุคลิกเนื่องจากเป็นร่างอวตารของเทพ Khonshu บางแหล่งข้อมูลบอกว่าบุคลิกอันหลากหลายของ Moon Knight นั้นได้ต้นแบบมาจากตัวของเทพ Khonshu เองที่มีหลากหลายบุคลิก ซึ่งในส่วนนี้ก็เชื่อมโยงไปถึงลักษณะของ "ดวงจันทร์" ที่เปลี่ยนแปลงรูปลักษณ์ไปเสมอในแต่ละคืนนั่นเอง และแนวคิดพื้นฐานเกี่ยวกับการตีความสัญลักษณ์จากดวงจันทร์และเทพอียิปต์โบราณนี้เองที่ทำให้ผู้เขียนชื่นชอบ Moon Knight เป็นพิเศษ

ที่จริงเรื่องราวของ Moon Knight นั้นมีเยอะมากจนคิดว่าถ้าหากเขียนถึงหมดคงจะเยอะเกินไป หากจะให้ได้อรรถรสเพิ่มมากขึ้นต้องไล่อ่านไปจนถึงเรื่องของเทพ Khonshu เลยทีเดียว ดังนั้นผู้เขียนจึงสรุปเอาเฉพาะเรื่องของที่มาที่ไปของการมาเป็น Moon Knight และลักษณะเด่นๆมานำเสนอเท่านั้น หากผู้อ่านสนใจอ่านเรื่องราวของ Moon Knight สามารถตามอ่านเพิ่มเติมได้ที่ลิงก์ด้านล่าง

2. เรื่องราวของเทพ Konshu (Source 1) (Source 2)

Marvel Legends 2017 : Moon Knight

Marvel Legends 2017 : Moon Knight

VS. Taskmaster

Dual Truncheon duo

Dark of the moon...

Welcome to the Dark side!

Comments