Featured
- Get link
- X
- Other Apps
Destiny Quest : The Legion of Shadow
Destiny Quest : The Legion of Shadow เป็นหนังสือเล่มแรกของหนังสือเกมชุด Destiny Quest ที่ผสมผสานหนังสือประเภท "เลือกเส้นทางการผจญภัยของคุณเอง" และระบบของเกม RPG เข้าด้วยกันจนกลายเป็นเกม Tabletop RPG สุดคลาสสิคที่ไม่ต้องอาศัยคนคุมเกม เพราะหนังสือเล่มนี้จะเป็นคนคุมเกมให้คุณเอง!
![]() |
| ภาพปก Destiny Quest : The Legion of Shadow จาก Amazon |
Gameplay&Overview
การดำเนินเกม
การดำเนินเรื่องจะไม่เป็นเส้นตรงเสียทีเดียว เมื่อเริ่มเกมหนังสือจะให้เราอ่านและเล่นตามบทนำและพาเราเข้าสู่หน้า "แผนที่" ขององก์ ซึ่งจะมีภารกิจให้เลือกทำ ผู้เล่นสามารถเลือกทำภารกิจใดก่อนก็ได้ หรือจะข้ามบางภารกิจแล้วไปสู้กับหัวหน่าประจำองก์เลยก็ได้ ถ้าหากสามารถเอาชนะหัวหน้าได้ก็เป็นอันจบองก์และเริ่มเล่นองก์ใหม่ โดยเกมแบ่งออกเป็น 3 องก์
![]() |
| หน้าแผนที่ของหนังสือ |
ระบบตัวละคร
หนังสือได้ตัดระบบเก็บเลเวลออกไป ค่าสถานะและทักษะของตัวละครจะเปลี่ยนแปลงไปตามอุปกรณ์ที่สวมใส่อยู่เป็นหลัก ยิ่งเล่นเกมไปเรื่อยๆเราก็จะได้อุปกรณ์ที่แข็งแกร่งขึ้นมาพัฒนาตัวละครของเรา โดยอุปกรณ์ที่ได้จะมีทั้งแบบไม่ระบุอาชีพ และแบบที่ระบุอาชีพ (Path) ซึ่งทำให้ค่าสถานะและทักษะของตัวละครในแต่ละสายแตกต่างกันออกไป ซึ่งข้อมูลทั้งหมดจะถูกบันทึกลงใน Hero Sheet ที่สามารถดาวน์โหลดได้จาก เว็บไซต์ของ Destiny Quest
โดยระบบอาชีพจะแบ่งเป็น Path ประกอบด้วย Mage, Rogue และ Warrior ซึ่งในแต่ละ Path ก็จะสามารถเลือก Career ที่มีทักษะประจำตัวที่แตกต่างกันออกไป โดยเราสามารถเปลี่ยน Career ได้ตลอดทั้งเกมเมื่อเจอกับ NPC ที่สามารถฝึก Career ให้แก่เราได้
| Hero Sheet ที่ดาวน์โหลดมาจากเว็บไซต์ของ Destiny Quest |
ระบบการต่อสู้
ใช้ลูกเต๋า 6 หน้า 2 ลูก ทำการทอยว่าในเทิร์นนั้นใครจะเป็นฝ่ายได้โจมตีและทำการโจมตี โดยในการต่อสู้นั้นสามารถนำทักษะและไอเทมใช้แล้วหมดไปต่างๆมาใช้ได้ ซึ่งการใช้ทักษะและไอเทมอย่างมีกลยุทธ์นั้นจะสามารถสร้างความได้เปรียบให้กับเราในระดับที่สามารถพลิกเกมได้เลยทีเดียว
และนอกจากการต่อสู้ก็ยังมีอีกระบบที่เรียกว่าระบบ Challenge หรือ Ability Check เป็นการทอยเต๋าเพื่อตัดสินว่าตัวละครของเราจะสามารถทำ Action ใดๆได้สำเร็จหรือไม่ เช่นการพังประตู, การวิ่งไล่โจร เป็นต้น
Opinion [spoiler]
เนื้อเรื่อง
โดยส่วนตัวแล้วไม่ถูกใจ Setting ของเรื่องนัก เพราะว่าเป็น Light Fantasy ที่มีธีมปนกันมั่วซั่ว มีอัศวินแบบดั้งเดิม, มังกร, เวทมนตร์ ปูมาเป็นแฟนตาซียุคกลางแน่ๆแต่ดันมีพรมวิเศษและนักล่าแม่มดที่ใช้ปืนพกคาบศิลาจากศตวรรษที่ 16 มาแจมด้วย รวมทั้งมี Steam punk นิดๆหน่อยๆ มันเลยตลกมากๆเวลานึกภาพตาม
เนื้อเรื่องก็อ่านเพลินๆสนุกๆ มีหักมุมและมีรายละเอียดในเนื้อเรื่องหลายอย่างที่ชวนให้ติดตามและให้กลิ่นอายของวรรณกรรมเยาวชนสมัยก่อน แต่หนังสือใช้ฟังก์ชันของการเป็นหนังสือเลือกการผจญภัยด้วยตัวเองไม่ค่อยดีเท่าไรนัก เพราะแม้จะมีทางเลือกให้เลือกหลากหลายแต่ไม่ได้ส่งผลต่อเนื้อเรื่องหลักขนาดนั้น อาจมีรายละเอียดที่แตกต่างกันไปบ้างแต่สุดท้ายก็จะมาบรรจบที่จุดเดียวกันอยู่ดี แต่ฟังก์ชันนี้ทำงานได้ดีในระบบเควสท์ย่อยเพื่อสำรวจและตามหาไอเทมมาพัฒนาตัวละคร
การเล่น
ในส่วนของความเป็น Openworld ที่พยายามจะทำเป็นระบบเลือกรับเควสท์และเข้าเมืองไปเติมเสบียงก่อนเล่นเควสท์ถัดไปไม่ได้จำเป็นขนาดนั้น เพราะไอเทมส่วนใหญ่สามารถหาได้จากการเล่นเควสท์และเงินในเกมก็ไม่ได้หาได้ง่ายขนาดเอามาซื้อเสบียงตุนเอาไว้ได้ การจะใช้เงินแต่ละครั้งต้องคิดให้รอบคอบพอสมควร
และโดยส่วนตัวไม่ค่อยชอบระบบการต่อสู้เพราะกลไกของการต่อสู้ในเกมบังคับให้เราต้องเพิ่มค่าสถานะ Speed เป็นอันดับแรกเพราะเป็นค่าที่นำไปรวมกับผลทอยเต๋าเพื่อตัดสินว่าใครจะได้โจมตีในรอบนั้น ถ้าหากค่า Speed ต่ำกว่าคู่ต่อสู้มาก (2 แต้มถือว่ามากแล้ว) ก็จะทำให้เรามีโอกาสได้โจมตีน้อย ถ้าดวงไม่ดีก็อาจไม่ได้โจมตีไปหลายเทิร์น ซึ่งช่วงไหนที่หน้าเต๋าไม่เป็นใจก็ต้องเล่นนานมาก หงุดหงิดจนสุดท้ายต้องเขียนไฟล์ Excel มาเพื่อช่วยทอยเต๋าและคิด Damage ให้อัตโนมัติเพราะขี้เกียจทอยเต๋าแล้วแพ้ซ้ำๆซากๆจนเนื้อเรื่องไม่เดินไปไหน
![]() |
| ภาพประกอบจากหนังสือ |
บทสรุป
โดยรวมแล้วเป็นหนังสือที่มีกล้าที่จะแหวกขนบโดยการนำระบบเกมสองอย่างมารวมกัน แต่เป็นการรวมกันที่ไม่ค่อยลงตัวเท่าไหร่ มีหลายส่วนที่ทำให้รู้สึกว่าระบบมันเป็นส่วนเกินมากกว่าสิ่งจำเป็นและกลายเป็นตัวทำลายจังหวะการดำเนินเรื่อง เช่นความรู้สึกเหนื่อยหน่ายจากการต่อสู้ที่ยาวนานและแพ้ซ้ำซากเพราะดวงไม่ดี สุดท้ายแม้เนื้อเรื่องกำลังอยู่ในช่วงที่น่าติดตามก็ต้องหยุดพักการอ่านเอาไว้ก่อน
ซึ่งพอใช้เวลานานเกินไปก็ทำให้ไม่อยากเสียเวลาเล่นซ้ำรอบสอง และการที่มีตัวเลือกหลากหลายแต่ไม่ได้มีผลกระทบกับเส้นเรื่องหลักหรือว่าตอนจบของหนังสือก็ทำให้ขาดแรงจูงใจในการเล่นซ้ำเพราะไม่ได้อ่านแง่มุมใหม่ๆของเนื้อเรื่องเลย
สรุปแล้วคิดว่าหากหนังสือเล่มนี้เป็นหนังสือสำหรับผจญภัยแบบเลือกทางเดินอย่างเดียวและทำให้มันมีเนื้อเรื่องและฉากจบที่หลากหลายกว่านี้น่าจะดีกว่าความพยายามเป็น Tabletop RPG แบบครึ่งๆกลางๆ เพราะเนื้อเรื่องนับว่าอ่านสนุกและมีหลายส่วนที่น่าติดตามแต่อรรถรสตรงนั้นมันถูกลดทอนลงไปด้วยระบบการต่อสู้ที่ทำให้หัวร้อนได้ง่าย สุดท้ายเราจึงตัดสินใจที่จะพักจากซีรี่ย์นี้ไปยาวๆ ไว้ค่อยกลับมาอ่านมาเล่นในวันที่คิดถึง
Popular Posts
ทดลองเล่น Dungeons&Dragons Demo Episode 1 : มาสร้างตัวละครกันเถอะ!!
- Get link
- X
- Other Apps
ทดลองเล่น Dungeons & Dragons Demo Episode 2 : การทอยเต๋าพื้นฐาน
- Get link
- X
- Other Apps



Comments
Post a Comment