Skip to main content

Featured

[Wrap Up + Replay] 2400 Inner System Blue : Missing Cyber Doc

หน้าปกเกม 2400 : Inner System Blues Introduction เมื่อช่วงเดือนมิถุนายนปีที่แล้วหลังจากที่เราห่างหายการรัน TRPG ไปนานราวๆ 3 เดือน เราคิดว่าจะลองรันแบบ Play by Post หรือการ TRPG ผ่านทางการพิมพ์หรือการตั้งกระทู้ดู น่าจะเหมาะกับไลฟ์สไตล์หลังจากที่สถานการณ์โควิดดีขึ้นจนมีเวลาว่างไม่มากเท่าแต่ก่อน หลังจากทำการค้นข้อมูลสักพักจากเว็บบอร์ดต่างประเทศ รวมทั้งคลิป Youtube ที่แชร์ประสบการณ์การ Play by Post ทั้งที่ประสบความสำเร็จและที่ล้มเหลว เราก็ได้เลือกระบบเกมและร่างพล็อตของเกมขึ้นมา หลังจากนั้นจึงรับสมัครผู้เล่นใน Discord ของกลุ่ม Onion Knight Table  และเล่นกันในกลุ่ม เริ่มเล่นตั้งแต่เดือนมิถุนายน ลากยาวมาจนจบในช่วงเดือนธันวาคม รวมระยะเวลาทั้งสิ้น 6 เดือน

[Reviews] Marvel Legends 2014 : Gamora [Guardian of the Galaxy : Groot BAF]

Model : Gamora [MCU version]
Toy line : Marvel Legends (6" Action Figure)
Manufacturer : Hasbro
Year : 2014

Marvel Legends 2014 : Gamora (Groot BAF Wave)


Gamora : The Deadliest Woman in the galaxy

Gamora เป็นมือสังหารในสังกัดและลูกบุญธรรมของ Thanos ตัวร้ายผู้โด่งดังแห่งจักรวาล Marvel ในวัยเด็กนั้น Thanos ได้ฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ของเธอและเก็บเธอมาเลี้ยง ฝึกฝนและดัดแปลงร่างกายของเธอเพื่อสร้างให้เธอเป็นอาวุธสุดอันตราย

ในภาพยนตร์เรื่อง Guardian of the Galaxy [James Gunn : 2014] Thanos ได้ส่งเธอไปช่วย Ronan ในภารกิจตามหา Orb โดย Gamora นั้นวางแผนที่จะเก็บ Orb ไว้เองเพื่อขายให้กับ Collector และหนีไปจาก Thanos แต่เรื่องราวก็ไม่ได้เป็นไปตามคาดอย่างที่ได้ชมกันไปแล้วในภาพยนตร์ สุดท้ายเธอร่วมทีมกับ Star Lord, Rocket, Groot และ Drax เพื่อหยุดยั้งแผนการณ์ทำลายดาว Xandar ของ Ronan

The deadliest woman in the galaxy

Reviews : Gamora

ในยุคที่ Hasbro ยังพัฒนามาไม่ไกลเท่าไรนักสำหรับฟิกเกอร์สำหรับภาพยนตร์ Gamora นับว่าเป็นฝันร้ายอันดับหนึ่งใน Wave นี้เพราะจุดขยับที่เรียกได้ว่าเลวร้ายมากในความคิดของผู้เขียน (รองมาอันดับสองคือ Rocket Raccoon หรือจะเป็นอันดับหนึ่งร่วมกันก็ไม่รู้) 

ในกล่องประกอบด้วยตัวฟิกเกอร์ของ Gamora, ดาบ และขาซ้ายของ Groot

Out of packaging

Sculpting and painting : รายละเอียดและการลงสี

ถ้าจะให้พูดกันแบบปราศจากอคติใดๆ งานปั้นกับงานลงสีของ Gamora ตัวนี้นับว่าทำออกมาได้ดี สัดส่วนไม่ได้ดูผิดธรรมชาติมากนัก เบ้าหน้าก็ใกล้เคียง Zoe Saldana ประมาณหนึ่ง พวกลวดลายบนหน้าก็ลงสีได้สะอาดดี (แถมตาไม่เหล่ด้วย) และเส้นผมก็ไล่โทนสีได้งามมาก พวกชุดก็มีสีน้ำเงินเมทัลลิคแซมๆมา รายละเอียดสีบนชุดส่วนใหญ่เก็บครบหมด คือดูแล้วรู้สึกว่าเป็นงานที่ตั้งใจทำ (หากมองข้ามจุดขยับไป) ตัวดาบก็หล่อออกมาดูดีทีเดียวแม้ตัวฟิกเกอร์จะไม่สามารถจับดาบให้แน่นได้ก็ตาม

แต่ปัญหาที่หนักที่สุดของงานปั้น (ที่จริงคือผิดตั้งแต่ออกแบบ) คือเท้าของตัวฟิกเกอร์ที่เล็กและเป็นส้นสูง ซึ่งเท้าแบบนี้จัดท่ายืนได้ยากมาก คือวางเท้ายังไงก็แทบจะล้มหมดทุกท่า จัดให้ยืนได้ด้วยขาของตัวเองได้นี่ก็ดีใจมากแล้ว (ทุกวันนี้เก็บโดยเอาพิงกับผนังตู้ จะได้ไม่ล้ม)

Full details : Front

Full details : Rear

Hair color details

Face details

Sword details

Joints and Articulation : ข้อต่อและจุดขยับ

ที่จริงควรทำใจได้แล้วกับจุดขยับของฟิกเกอร์ผู้หญิงของ Marvel Legends ที่ลดข้อต่อและจัดท่าทางอะไรไม่ค่อยได้ แต่ความรู้สึกตอนที่ได้เล่น Gamora ครั้งแรก (เมื่อสามปีมาแล้ว) ก็ทำให้ตกใจพอสมควร เพราะข้อต่อจุดที่มันมีปัญหาคือ ส่วนลำตัว(อก-เอว) ส่วนขา(มุมกางขา) และส่วนข้อเท้า ซึ่งเป็นจุดขยับที่สำคัญในการใช้จัดท่าทางให้สวยทั้งสิ้น ซึ่งพอขยับได้ไม่มากก็เลยพลอยทำให้จัดท่าทางไม่สวยและเล่นไม่ค่อยสนุกเท่าไร
  • ส่วนหัว : ที่จริงคือหมุนได้รอบและก้มหน้าเงยหน้าได้นิดหน่อย แต่เนื่องจากติดผมก็เลยขยับไม่ค่อยได้
  • ลำตัว : ข้อต่ออยู่บริเวณใต้ราวนม หมุนได้อย่างเดียว ก้มเงยไม่ได้ ที่สำคัญคืองานปั้นของลำตัวนั้นไม่มีการแยกชิ้นมา คือทำขึ้นมาทั้งชิ้นแล้วไปใส่ข้อต่อแบบหมุนทีหลัง เวลาหมุนมันจะดูแปลกมากๆ
  • ส่วนแขน : หมุนได้รอบ ไหล่กางได้เท่าที่เห็นในรูป ข้อศอกงอได้ 90 องศา หมุนได้รอบ ข้อมือหมุนได้ หักขึ้นลงได้
  • ส่วนขา : กางได้เท่าที่เห็น เรียกว่ากางเกือบไม่ได้ก็ไม่ผิด ยังดีที่มุมเตะค่อนข้างสูงหน่อยและยังเตะไปด้านหลังได้เยอะมาก ต้นขาหมุนได้ เข่าเป็น Double Joints ข้อเท้าหมุนได้ พับขึ้นลงได้
Angle of movement

Articulation


Summary : คุยสรุปตอนท้าย

จุดประสงค์ของรีวิวนี้หลักๆแล้วคือเพื่อเกาะกระแสภาพยนตร์ Guardian of The Galaxy Vol.2 ที่กำลังฉายอยู่ตอนนี้ ส่วนอีกเหตุผลหนึ่งก็เพราะไม่ได้ตามเก็บชุดใหม่ของ Vol.2 ที่เพิ่งออกมาด้วย

สำหรับ Gamora นั้น โดยสรุปแล้วก็คงต้องบอกว่าเป็นฟิกเกอร์ที่งานปั้นไม่ได้แย่ แต่แพ้เพราะจุดขยับที่น้อยและการออกแบบเท้าที่ยืนลำบากนั่นเอง ซึ่งก็หวังว่า Gamora ที่เพิ่งทำออกมาใหม่ในปี 2017 นี้จะมีการปรับปรุงข้อบกพร่องเหล่านี้และกลายเป็นฟิกเกอร์ที่ดี ไม่ใช่แค่เพียงตัวแถมเพื่อให้ BAF ครบชุด

อ่านเรื่องราวของ Gamora (MCU) ได้ที่ http://marvelcinematicuniverse.wikia.com/wiki/Gamora

**SPOILER WARNING** ใน MCU Wiki ได้ทำการสปอยล์ Guardian of The Galaxy Vol.2 เรียบร้อยแล้ว โปรดระมัดระวังหากคลิกเข้าไปอ่าน

Need to glue her feet to stand

Nice details, poor articulation. For summary



Comments