Skip to main content

Featured

[Wrap Up + Replay] 2400 Inner System Blue : Missing Cyber Doc

หน้าปกเกม 2400 : Inner System Blues Introduction เมื่อช่วงเดือนมิถุนายนปีที่แล้วหลังจากที่เราห่างหายการรัน TRPG ไปนานราวๆ 3 เดือน เราคิดว่าจะลองรันแบบ Play by Post หรือการ TRPG ผ่านทางการพิมพ์หรือการตั้งกระทู้ดู น่าจะเหมาะกับไลฟ์สไตล์หลังจากที่สถานการณ์โควิดดีขึ้นจนมีเวลาว่างไม่มากเท่าแต่ก่อน หลังจากทำการค้นข้อมูลสักพักจากเว็บบอร์ดต่างประเทศ รวมทั้งคลิป Youtube ที่แชร์ประสบการณ์การ Play by Post ทั้งที่ประสบความสำเร็จและที่ล้มเหลว เราก็ได้เลือกระบบเกมและร่างพล็อตของเกมขึ้นมา หลังจากนั้นจึงรับสมัครผู้เล่นใน Discord ของกลุ่ม Onion Knight Table  และเล่นกันในกลุ่ม เริ่มเล่นตั้งแต่เดือนมิถุนายน ลากยาวมาจนจบในช่วงเดือนธันวาคม รวมระยะเวลาทั้งสิ้น 6 เดือน

[Reviews] Marvel Legends 2016 : Captain Britain

Model : Captain Britain
Toy Line : Marvel Legends (6" Action figure)
Manufacturer : Hasbro
Year : 2016

Marvel Legends 2016 : Captain Britain


Captain Britain

Brian Braddock เป็นลูกชายของ James Braddock อดีตสมาชิก Captain Britain Corps และคนสนิทของ Merlin ผู้ก่อตั้ง Corps เขาจบปริญญาทางด้านฟิสิกส์และเข้าทำงานที่สถาบันวิจัย Darkmoor

วันหนึ่งขณะที่ Brian ทำงานอยู่ตามปกตินั้น กลุ่มวายร้ายที่นำโดย The Reaver ได้บุกโจมตีสถาบันวิจัยเพื่อลักพาตัวนักวิทยาศาสตร์ Brian จึงขี่มอเตอร์ไซค์หนีออกไปเพื่อตามคนมาช่วย แต่โชคร้ายที่ไม่พ้นสายตาของ The Reaver เขาถูกโจมตีจนพลัดตกจากหน้าผาลงไปในหุบเหวเบื้องล่าง

ในชั่วขณะที่เขากำลังจะตาย  Merlin และลูกสาวของเขา Roma ได้ปรากฏตัวขึ้นและยื่นข้อเสนอให้เขาเข้าร่วม Captain Britain Corps แลกกับการช่วยชีวิต โดย Merlin ให้ Brian เลือกระหว่างเครื่องรางแห่งความถูกต้อง (Amulet of Right) หรือดาบแห่งอำนาจ (Sword of Might) 

เนื่องจาก Brian มองตัวเองเป็นนักวิชาการ ไม่ใช่นักรบ เขาจึงเลือก 'เครื่องรางแห่งความถูกต้อง' และกลายเป็น Captain Britain วีรบุรุษผู้ทรงพลังแห่งหมู่เกาะบริเตน

NOTE#1 หากไปอ่านข้อมูลของ Merlin จะได้ข้อมูลเพิ่มเติมว่า แท้จริงแล้ว Merlin ส่ง James Braddock ไปยัง Earth-616 (จักรวาลหลักของ Marvel) เพื่อให้กำเนิดผู้ที่เหมาะสมจะเป็นวีรบุรุษแห่งเกาะบริเตนซึ่งก็คือ Brian และน้องสาวฝาแฝดของเขา Betsy (Psylocke) นั่นเอง (ส่วนลูกคนแรก หรือพี่ชายของ Brian และ Betsy ที่ชื่อว่า James Jr. นั้น Merlin เห็นว่าไม่เหมาะสม) 

NOTE#2 พลังของ Captain Britain นั้นคือการรับพลังจากมิติอื่นมาแปลงเป็นพลังของตัวเอง และจุดที่มีพลังจากมิติอื่นเข้มข้นนั้นก็คือบริเวณหมู่เกาะบริเตน(เก่งแต่ในบ้านตัวเองว่างั้น) ดังนั้นยิ่งเขาออกห่างจากบ้านเกิดมากเท่าไหร่ พลังของเขาก็จะยิ่งอ่อนแอลงเท่านั้น ดังนั้นเขาจึงต้องใส่ชุดฮีโร่ลงอาคมของเขาอยู่ตลอดเวลาเพื่อที่จะสามารถใช้พลังในส่วนอื่นของโลกได้ แต่ในภายหลังนั้นระยะทางไม่เป็นอุปสรรคอีกต่อไป พลังของเขาขึ้นอยู่กับความมั่นใจของเขาล้วนๆ แต่ก็เช่นเดียวกันกับก่อนหน้านี้หากเขาสูญเสียความมั่นใจ พลังของเขาก็จะอ่อนแอลง



Brian Braddock as Captain Britain

Reviews : Captain Britain

Captain Britain นั้นอยู่ในฟิกเกอร์ชุด Abomination BAF แต่เนื่องจากผู้เขียนไม่เก็บ BAF เลยไปซื้อแค่บางตัวในชุดมาแบบไม่มี BAF แถม ทั้งกล่องจึงมีแค่เพียงตัวฟิกเกอร์ของ Captain Britain เท่านั้น ซึ่งก็โอเคดี ประหยัดเงินและประหยัดพื้นที่เก็บ

Marvel Legends 2016 : Captain Britain

Sculpting and Painting : รายละเอียดและการลงสี

Captain Britain ใช้ Body ใหม่ ไม่ได้ใช้ซ้ำมาจากตัวอื่น และนับเป็น Body ที่ใหญ่มาก เห็นครั้งแรกยังนึกเลยว่าโคตรล่ำ ดูแน่นไปทุกสัดส่วน ปัญหาหลักๆคือมันดูแน่น ตัน และเตี้ยเกินไป บางส่วนก็แน่นจนดูแปลกในความคิดเห็นส่วนตัว แต่ถ้าให้วิจารณ์ก็คิดว่าไม่เป็นปัญหา

งานปั้นทำออกมาได้สวย ส่วนหน้ากากทำดีมาก บริเวณตาทำหนาออกมา ให้ความรู้สึกว่าหน้ากากเป็นเกราะป้องกัน รายละเอียดที่ถุงมือและรองเท้าบู๊ตนั้นทำออกมาได้ดี มีจุดท้วงติงนิดนึง หนึ่งคือสายรัดรองเท้าบู๊ตนั้นไปขวางจุดขยับข้อเท้าทำให้พับข้อเท้าขึ้นแทบไม่ได้ สองคือกล้ามเนื้ออันมากล้นที่ต้นขาของ Captain Britain นั้นไปทำให้จุดขยับข้อเข่าพับได้ไม่สุด

งานสีคือความดีงาม ดูสีน้ำเงินเมทัลลิคที่เป็นประกายวิบวับนั่นสิ ดูสัญลักษณ์สิงห์โตคำรามที่หัวไหล่นั่นสิ ดูการลงสีที่หน้ากากสิ บอกเลยว่าชอบมาก

Details : Front

Details : Rear

Sharp and clean detail of a Lion Emblem

Joints and Articulation : ข้อต่อและจุดขยับ

ก็โอเค๊ (เสียงสูง) ก็ดี๊ (เสียงสูงงง) คือจุดขยับมันไม่มีปัญหาอะไรเลยนะ ขยับได้ตามที่คาดหวังทุกอย่าง แต่กล้ามเนื้ออันทรงพลังและมากล้นของกัปตันทำให้ไอ้ที่มันดีๆทั้งหมดนั้นถูกหักคะแนนลงไป ที่จริงกัปตันไม่จำเป็นต้องมีรูปลักษณ์ที่ทรงพลังขนาดนั้นก็ได้นะ

  1. ส่วนหัว : ก็หมุนได้รอบ เงยหน้าก้มหน้าได้
  2. ลำตัว : พับหน้าท้องและแอ่นได้สุดมาก เอวหมุนได้รอบแต่ต้องขยับเข็มขัดหลบหน่อย
  3. แขน : ไหล่หมุนได้รอบ กางได้กว้างเท่าที่เห็นในรูป ต้นแขนหมุนได้ ข้อศอกเป็น Double Joints ข้อมือหมุนได้ หักลงพับขึ้นได้
  4. ขา : อ้าได้กว้างเท่าที่เห็น ที่จริงเหมือนเราได้ของที่ QC ไม่ค่อยดีมา เวลากางขามันจะติดสะโพกนิดหน่อย สีเลยถลอกไปนิดๆ ส่วนมุมเตะ ที่จริงก็เตะได้เยอะนะ แต่ด้วยกล้ามเนื้อต้นขาอันทรงพลังทำให้เตะได้น้อยลง หัวเข่าเป็น Double joints ที่พับได้ไม่สุดเพราะกล้ามเนื้อเช่นเคย รองเท้าบู๊ตหมุนได้ ข้อเท้าหักลงได้ พับขึ้นได้นิดเดียวเพราะติดสายรัด เอียงซ้ายเอียงขวาได้

Articulation : Angle of movement

Articulation : Side view

Articulation : Side view

คุยสรุปกันตอนท้าย

ล่ำเกินไปนะ.... เป็นสรุปอย่างเดียวที่อยากบอก คือทำมาดีทุกอย่างเลย ทั้งลงสีทั้งงานปั้นทั้งจุดขยับ แต่ทั้งหมดนั้นเหมือนถูกลดประสิทธิภาพลงไปด้วยกล้ามเนื้ออันทรงพลังของ Captain Britain แต่ไม่เป็นไร รวมๆแล้วก็ยังรู้สึกดีด้วยอยู่ แม้จะไม่ได้สมบูรณ์แบบไปเสียทุกอย่างแต่ก็เล่นสนุกดี

ที่จริง มันอาจไม่มีฟิกเกอร์ที่สมบูรณ์แบบอยู่บนโลกนี้หรอก มันมีแต่ฟิกเกอร์แบบที่เหมาะกับเรา ยกตัวอย่างเช่น S.H.Figuart และ Marvel Legends ทางด้าน S.H.Figuart นั้นดีกว่าทั้งจุดขยับ รายละเอียด การลงสี แต่ว่าก็แลกมาด้วยความทนทานที่ลดลงไป เล่นไม่ค่อยสนุกมือเพราะชิ้นส่วนเยอะ พร้อมหลุดได้ตลอด ดังนั้นในความเห็นของผู้เขียน Marvel Legends ที่ทนทานกว่าจึงเข้ากับผู้เขียนได้ดีกว่า

ฟิกเกอร์ที่สมบูรณ์แบบอาจไม่เคยมีอยู่ แต่ฟิกเกอร์ที่ #ดีต่อใจ นั้นมีอยู่จริงๆแม้มันจะไม่สมบูรณ์แบบก็ตาม

อ่านเรื่องราวของ Captain Britain เพิ่ม เติมได้ที่ http://marvel.wikia.com/wiki/Brian_Braddock_(Earth-616)

VS. Hyperion


Captain Assemble!

Build your muscle and join Captain Britain Corps.

Comments