Skip to main content

Featured

[Wrap Up + Replay] 2400 Inner System Blue : Missing Cyber Doc

หน้าปกเกม 2400 : Inner System Blues Introduction เมื่อช่วงเดือนมิถุนายนปีที่แล้วหลังจากที่เราห่างหายการรัน TRPG ไปนานราวๆ 3 เดือน เราคิดว่าจะลองรันแบบ Play by Post หรือการ TRPG ผ่านทางการพิมพ์หรือการตั้งกระทู้ดู น่าจะเหมาะกับไลฟ์สไตล์หลังจากที่สถานการณ์โควิดดีขึ้นจนมีเวลาว่างไม่มากเท่าแต่ก่อน หลังจากทำการค้นข้อมูลสักพักจากเว็บบอร์ดต่างประเทศ รวมทั้งคลิป Youtube ที่แชร์ประสบการณ์การ Play by Post ทั้งที่ประสบความสำเร็จและที่ล้มเหลว เราก็ได้เลือกระบบเกมและร่างพล็อตของเกมขึ้นมา หลังจากนั้นจึงรับสมัครผู้เล่นใน Discord ของกลุ่ม Onion Knight Table  และเล่นกันในกลุ่ม เริ่มเล่นตั้งแต่เดือนมิถุนายน ลากยาวมาจนจบในช่วงเดือนธันวาคม รวมระยะเวลาทั้งสิ้น 6 เดือน

[Reviews] Marvel Legends 2016 : Iron man Mk 46 (Giant Man BAF Wave)

Model : Iron Man Mk 46 (Captain America : Civil War movie)
Toy line : Marvel Legends (6" Action figure)
Manufacturer : Hasbro
Year : 2016

Marvel Legends Iron man Mk 46 : Giant man BAF


Iron Man Mk 46 : ชุดเกราะวุ่นวายกับนายแอนโทนี่

อย่างที่เรารู้กันดีว่า Anthony Stark หรือที่เรารู้จักกันในชื่อ Tony Stark คืออัจฉริยะมหาเศรษฐีเพลย์บอยผู้ใจบุญ (ตามที่เขาได้บอกกับ Steve Rogers ใน The Avengers ภาคแรก) ผู้คิดค้นชุดเกราะ Iron Man เพื่อหลบหนีระหว่งถูกจับกุมโดยผู้ก่อการร้าย ภายหลังได้พัฒนาชุดเกราะให้มีความแข็งแกร่งและขีดความสามารถที่เพิ่มขึ้นเพื่อใช้ในภารกิจปกป้องโลกในนาม Iron Man

ชุดเกราะ Mk 46 เป็นชุดเกราะรุ่นล่าสุดที่ปรากฏในหนัง Captain America : Civil War ออกแบบโดยได้รับแรงบันดาลใจมากจากชุด Bleeding Edge จากหนังสือการ์ตูนทั้งในแง่รูปลักษณ์และการใช้งาน โดยจุดที่ชัดเจนที่สุดคือไฟดวงเล็กๆที่กระจายอยู่ทั่วเกราะและการประกอบเกราะที่ดูคล้ายกับการประกอบขึ้นจาก Nano-machine



Details on Front view
Details on Rear view


Reviews : Iron Man Mk 46

ยังคงอยู่กับการรีวิวฟิกเกอร์จากชุด Giant Man BAF เช่นเคย วางแผนว่าเมื่อรีวิวครบจะประกอบร่าง Giant Man ให้เสร็จสมบูรณ์แล้วรีวิวต่อเป็นการปิดท้าย ในคราวนี้เป็นคิวของ Iron Man Mk 46 ที่ทุกคนคงรู้จักกันดี (และถูกผู้เขียนปรามาสเอาไว้ตอนรีวิว Nuke)

ในกล่องประกอบด้วยตัวฟิกเกอร์ มือเปลี่ยนสองข้างและชิ้นส่วน Repulsor Blast effect มาพร้อมกับของแถมเป็นแขนขวาของ Giant Man

Out of packaging
Repulsor Effect part

Hands sculpt

Holes for Repulsor effect

Sculpting and Painting : รายละเอียดและการลงสี


แว่บแรกที่เห็นรู้สึกได้ถึงความเท่ห์ที่ทะลุกล่องออกมา แต่พอมาดูละเอียดแล้วก็ไม่ค่อยเท่าไหร่ คือทำออกมารายละเอียดดีมากเลยนะ ทั้งพวกลวดลายเครื่องจักรต่างๆตามลำตัว แต่ในบางจุดก็ทำให้เรารู้สึกว่าลวดลายมันมากเกินไปจนดูรก (ประเด็นนี้พูดยาก เพราะบางคนก็ชอบแบบรายละเอียดแม่นตรงตามต้นฉบับ แต่โดยส่วนตัวเราชอบการลดทอนรายละเอียดบางอย่างเพื่อให้เหมาะกับตัวของเล่นมากกว่า) 

ส่วนในเรื่องสัดส่วน เราคิดว่าลำตัวส่วนบนมันดูกว้างผิดสัดส่วนไปนิดหน่อย และการปั้นชิ้นส่วนต่างๆก็ดูเหลี่ยมเกินไปนิดเมื่อเทียบกับต้นฉบับที่จะดูโค้งมนเป็นรูปร่างของกล้ามเนื้อมากกว่า

สีของตัวฟิกเกอร์เองเกือบดีแล้วแต่สีแดงสว่างเกินไปเมื่อเทียบกับโทนสีในหนัง  ส่วนการลงสีเงินและทองทำได้ดีในส่วนหลักๆแม้จะไม่สะอาดเท่าไหร่ แต่ก็มีหลายส่วนที่ไม่ได้ลงสีโดยเฉพาะส่วนที่มีรายละเอียดและความซับซ้อนของพื้นผิวมาก ดังนั้นจึงดูแปลกๆเมื่อเห็นพื้นที่พวกนั้นถูกทิ้งให้เป็นพลาสติกสีแดงเปลือยๆ ถ้าจะทำแบบนี้ ยอมลดรายละเอียดลงหน่อยเพื่อให้ลงสีได้ง่ายและดูสะอาดตาน่าจะดีกว่า

Front view : Upper body

Rear view : Upper body

Front view

Rear view : no painting on the back


Joints and Articulation : ข้อต่อและการขยับ


ถ้าจะให้พูดความรู้สึกตรงๆเลยก็คือผิดหวัง ตัวฟิกเกอร์ขยับได้แคบมาก มุมกางแขนกางขาน้อยมากและมีจุดที่ชุดเกราะไปขวางการขยับอยู่ทำให้จัดท่าทางได้น้อยและยาก ที่เห็นชัดๆคือแขนกางได้น้อยเพราะติดเกราะไหล่

1. หัว : หมุนได้รอบ เงยหน้าได้ ก้มหน้าก้มได้สุดมาก
2. ลำตัว : เป็นข้อต่อแบบ Diaphragm แยกส่วนอกและลำตัวออกจากกัน ลำตัวส่วนบนสามารถก้ม-เงย เอียงซ้าย-ขวา และหมุนได้รอบ
3. แขน : ไหล่หมุนได้รอบ กางได้ไม่มากเพราะติดเกราะไหล่ ต้นแขนหมุนได้ ข้อศอกเป็นข้อต่อแบบสองจังหวะ ข้อมือหมุนได้ หักขึ้นหักลงได้ หากเปลี่ยนเป็นมือแบบกางนิ้วจะหักขึ้นได้ยากเพราะติดเกราะบริเวณข้อมือ
4. ขา : หมุนเอวไม่ได้ ขากางออกได้เล็กน้อย เตะหน้าได้นิดหน่อย ต้นขาหมุนได้ เข่าเป็นข้อต่อสองจังหวะ ขยับได้ดีพอสมควร ข้อเท้าพับขึ้นลงได้ เอียงซ้าย-ขวาได้

มุมกางแขนขา

จุดขยับต่างๆ

มุมขยับค่อนข้างจำกัด

คุยสรุปกันตอนท้าย

อย่างที่ได้วิจารณ์ไปในตอนต้นและเคยปรามาสเอาไว้ตอนที่รีวิว Nuke ผู้เขียนไม่ค่อยประทับใจกับ Iron  Man Mk 46 สักเท่าไหร่ ทั้งในเรื่องของงานปั้นที่สัดส่วนไม่สวย, รายละเอียดที่รกเกินไปในหลายจุด, การลงสีที่ไม่ค่อยสะอาดและปล่อยว่างไว้หลายจุด และจุดขยับที่ทำออกมาไม่ดีนัก 

อย่างไรก็ตาม เราก็คงไม่ได้เห็นชุดเกราะใหม่ของ Iron Man ออกของเล่นเร็วๆนี้ มา
อีกทีน่าจะช่วง Infinity War ซึ่งก็อีกสองปีเป็นอย่างน้อย ซึ่งก็ได้แต่หวังว่าครั้งหน้าทางผู้ผลิตจะแก้ไข้ปัญหาต่างๆที่เจอใน Mk 46 ตัวนี้ได้แล้ว

อ่านประวัติความเป็นมาโดยละเอียดและข้อมูลที่เกี่ยวข้องของ Iron Man mk 46 ได้ตามลิงค์ด้านล่าง
1.เรื่องของ Anthony Stark
2. Bleeding Edge Armor
3. Iron man Mk 46

Repulsor blast

Boots jet

Pow!!

Sorry Capt.

Comments

  1. ตัวนี้ผมว่าลงสีมาดีกว่าตัวก่อนๆหน่อยนะ
    เคยเล่นตัวดำนี่ด้านหลังไม่ลงสีมาเลย

    แต่ที่สำคัญคือมีมือมาให้เปลี่ยนกับมีเอฟเฟคพาร์มาด้วยนี่แหละที่ให้ดูน่าเล่นกว่าตัวก่อนๆหน่อย
    น่าเสียดายตอนนี้แถวบ้านหมดช่วงลดราคาละ ยังไม่ได้ซื้อตัวนี้เก็บไว้ซักที

    ReplyDelete
    Replies
    1. ตัวดำนี่ตั้งใจจะทำเป็น Marvel Now Ver. แต่ดันมักง่ายไปก็อปตัว mk 4 จากในหนังมาแล้วรีเพนท์ใหม่หมด = = เลยโดนลบสีเหี้ยนเลยครับ

      Delete

Post a Comment