Skip to main content

Featured

[Wrap Up + Replay] 2400 Inner System Blue : Missing Cyber Doc

หน้าปกเกม 2400 : Inner System Blues Introduction เมื่อช่วงเดือนมิถุนายนปีที่แล้วหลังจากที่เราห่างหายการรัน TRPG ไปนานราวๆ 3 เดือน เราคิดว่าจะลองรันแบบ Play by Post หรือการ TRPG ผ่านทางการพิมพ์หรือการตั้งกระทู้ดู น่าจะเหมาะกับไลฟ์สไตล์หลังจากที่สถานการณ์โควิดดีขึ้นจนมีเวลาว่างไม่มากเท่าแต่ก่อน หลังจากทำการค้นข้อมูลสักพักจากเว็บบอร์ดต่างประเทศ รวมทั้งคลิป Youtube ที่แชร์ประสบการณ์การ Play by Post ทั้งที่ประสบความสำเร็จและที่ล้มเหลว เราก็ได้เลือกระบบเกมและร่างพล็อตของเกมขึ้นมา หลังจากนั้นจึงรับสมัครผู้เล่นใน Discord ของกลุ่ม Onion Knight Table  และเล่นกันในกลุ่ม เริ่มเล่นตั้งแต่เดือนมิถุนายน ลากยาวมาจนจบในช่วงเดือนธันวาคม รวมระยะเวลาทั้งสิ้น 6 เดือน

[STORY] The Black Hack SRD


Introduction

สองสามเดือนที่ผ่านมาเป็นช่วงที่เราท่องไปในโลกของ TRPG (Tabletop RPG) และได้พบว่าวงการนี้มันมีเกมหลากหลายแนวมาก ทั้งแนว Sci-fi, Horror, Party Game ฯลฯ ซึ่งแม้สุดท้ายแล้วเจ้าใหญ่ๆจะครองส่วนแบ่งการตลาดไปเกิน 50% แต่เราก็ยังเห็นเกมค่ายเล็กหรือแม้กระทั่งบางอย่างที่ถูกจัดเป็น 'Indie' ออกเกมใหม่ๆมามากมาย วงการนี้จึงเป็น Sub Culture ที่คึกคักมาก (ในต่างประเทศ)

ซึ่งในการพัฒนาเกมพวกนี้นั้นก็จะมีทั้งรูปแบบที่เขียนใหม่จาก 0 หรือเป็นการนำกฏการเล่นและฐานข้อมูลบางอย่างที่ทางผู้ผลิตเกมปล่อยมาเป็น System Reference Document (SRD) หรือเนื้อหาของเกมที่ถูกระบุว่าเป็น 'Open Game Content - OGC' ภายใต้ 'Open Game License - OGL' หรือใบอนุญาตในการนำเนื้อหาเหล่านั้นไปทำซ้ำ, ดัดแปลง และจัดจำหน่ายได้โดยไม่ต้องขออนุญาต ซึ่งส่งผลให้มีทั้ง Supplement สำหรับเกมที่เป็นคนปล่อย SRD ออกมาหรือกลายเป็นเกมใหม่ที่นำ SRD ส่วนของกฏไปดัดแปลง แต่รูปแบบที่เราคิดว่าน่าสนใจที่สุดคือสิ่งที่เรียกว่า OSR หรือ Old School Revival ซึ่งเป็นการนำ SRD ของ Dungeons&Dragons  5e ไปเขียนเกมที่มีกลิ่นอายของ D&D เวอร์ชันแรกสุด (เรียกว่า Retro Clone คือการโคลนนิ่ง D&D เวอร์ชันย้อนยุค)

แต่ความน่าสนใจของ OSR คือนอกจากเรื่องการปลุก vibe เก่าๆ เกม OSR ที่ออกมาช่วงหลังยังได้พัฒนาไปในเทรนด์ Rule lite หรือการทำให้กฏนั้นน้อยลงเหลือแต่ที่จำเป็น สามารถทำความเข้าใจและเล่นได้รวดเร็ว โดยทางกลุ่มผู้หลงรักเกม OSR (ช่อง Questing Beast เป็นต้น) บอกว่ามันเป็นการกลับไปตั้งคำถามว่าที่จริงแล้ว Element พื้นฐานจริงๆของเกม TRPG มันคืออะไรกันแน่ เราจำเป็นที่จะต้องมีทักษะที่หลากหลายและกฏที่ละเอียดเพื่อการจำลองสถานการณ์ละเอียดขนาดนั้นมั๊ย? หรือแค่หาทางที่ง่ายที่สุดในการตัดสินผลและเน้นการผลักดันการดำเนินเรื่องแทนที่จะมานั่งเถียงกันเรื่องกฏ?

หนึ่งในเกม OSR ที่เป็น Rule lite และปล่อย SRD ออกมาให้ผู้คนเอาไปดัดแปลงกันเต็มที่คือเกมที่ชื่อว่า 'The Black Hack' โดย David Black สามารถดาวน์โหลด SRD ได้ที่ https://the-black-hack.jehaisleprintemps.net/ (มีภาษาไทยด้วยนะ)


ความ 'เบา' ของระบบ

ความน่าสนใจของเกมนี้คือมันทำให้เกม 'เบา' ได้จริง แต่บางทีก็อาจไม่ถูกจริตของหลายๆคนเพราะสิ่งที่เกมนี้ไม่เน้นจนเกือบเรียกว่าตัดทิ้งไปเลยคือสิ่งที่เรียกว่า 'Character Building' แต่อย่างไรก็ตามตัวเกมมันถูกออกแบบมาให้เบาที่สุดและออกเป็น SRD เพื่อให้ใครก็ตามเอาไปเติมระบบใดๆตามที่ชอบเข้าไปได้ง่ายๆนั่นเอง ซึ่งความ 'เบา' ของเกมสามารถ list ออกมาเป็นข้อๆได้ดังนี้

1. กลไกการทอยเต๋า

กลไกการทอยเต๋าของ The Black Hack นั้นเรียกได้ว่า 'ลด' มาจน minimal ที่สุดจริงๆ อย่างแรกคือการใช้ระบบ d20 ในการตัดสินผลของการกระทำ โดยทอยให้ 'ต่ำกว่า' ค่าสถานะจึงจะสำเร็จ ยิ่งค่าสถานะสูง โอกาสสำเร็จก็สูงตาม ฟังดูแล้วเป็นเหตุเป็นผลดี ซึ่งกลไกนี้ถูกใช้ทั้งในและนอกการต่อสู้  (แต่ในการต่อสู้จะมี modifier จากความแข็งแกร่งของศัตรูนิดหน่อย ซึ่งคิดไม่ยาก) เรียกได้ว่ากฏเดียวครอบคลุมทุกสรรพสิ่งในเกม

และเกมนี้ยังลดการทอยเต๋าของ GM ลงไปด้วย เพราะโดยปกติ GM จะต้องทอยให้ NPC หรือว่ามอนสเตอร์ แต่สำหรับเกมนี้ภาระนั้นจะถูกโยนไปให้ Player แทน ยกตัวอย่างเช่น มอนสเตอร์ไม่ต้องทอยว่า ‘โจมตีโดน’ ตัวละครของผู้เล่นหรือไม่แต่ให้ผู้เล่นทอยว่าตัวละครของพวกเขาสามารถ ‘หลบเลี่ยงการโจมตี’ นั้นได้หรือไม่แทน หรือแทนที่มอนสเตอร์จะทอยเพื่อทดสอบเพื่อ ‘หลุดจากผลของคาถา’ ที่สะกดพวกมันได้หรือไม่ ก็ให้ผู้เล่นทอยว่าตัวละครของพวกเขาจะสามารถเพ่งสมาธิเพื่อ ‘รักษาผลของเวทมนตร์’ ให้คงอยู่ได้หรือไม่


2. Equipment

ที่จริงแล้วใน The Black Hack นั้นอาวุธแต่ละประเภทนั้นไม่มีผลในเชิงกลไกของเกม เพราะพลังโจมตีนั้นจะถูกกำหนดโดยอาชีพของตัวละคร คือจะบอกว่าอาวุธนี้เป็นดาบเป็นหอกเป็นขวานหรืออะไรก็ตามใจเลย พลังโจมตีเท่ากันหมดเว้นแต่จะไปใช้อาวุธหนักถือสองมือนั่นแหล่ะถึงจะเห็นความแตกต่าง 

ส่วนเกราะก็ไม่มีการใช้ระบบ Armor Class ที่เป็นค่าเป้าหมายที่จะต้องทอยเต๋า (และบวกสารพัดค่า) ให้ได้สูงกว่าหรือเท่ากับถึงจะสร้างความเสียหายได้ เกราะของ TBH เป็นการดูดซับความเสียหายเลย คือต้องตีกันจนเกราะหมดแล้วถึงจะเข้าเลือดเข้าเนื้อกันนั่นแหล่ะ ซึ่งส่วนนี้ก็เป็นทั้งข้อดีและข้อเสีย คือมันต้องวุ่นวายมานั่ง Track เกราะกันเพิ่มเติม แต่เข้าใจว่ามันเป็นระบบที่สร้างขึ้นมาเพื่อชดเชยกลไกเดิมที่ถูกควบรวมไปกับการทอยเต๋าแล้ว 


3. Inventory System

ระบบการจัดการสิ่งของเปลี่ยนเป็น 'จำนวนชิ้น' แทนการใช้ระบบน้ำหนัก ทำให้บวกเลขน้อยลง (แต่ถ้าปกติถ้าไม่ Track น้ำหนักกันละเอียดขนาดนั้นก็ไม่ได้ซีเรียสอะไร) 

อย่างไรก็ตามในส่วนของ Consumable items หรือไอเทมที่ใช้แล้วหมดไปนั้นมีกลไกที่ไม่ค่อยคุ้นเคยอย่างสิ่งที่เรียกว่า 'เต๋าแสดงการใช้งาน' หรือว่า 'Usage Dice' มาแทนระบบจำนวน กล่าวคือไอเทมพวกนี้จะมีเต๋าแสดงการใช้งานอยู่ ซึ่งเมื่อใช้แล้วจะต้องทอยเต๋านั้น ถ้าค่าออกมาเป็น 1 หรือ 2 เต๋าจะลดระดับตัวเองลงมา เช่นจาก d20 เป็น d12 ลดไปเรื่อยๆจนสุดที่ d4 จนเมื่อทอยเต๋า d4 ได้ 1 หรือ 2 นั่นแหล่ะไอเทมนั้นจึงหมดลง ซึ่งพอมองในแง่สามัญสำนึกแล้วก็จะรู้สึกแปลกหน่อยๆ (เพราะถ้าโชคดีก็ใช้ไอเทมชิ้นนั้นไปได้เรื่อยๆ) 


4. ข้อมูลของมอนสเตอร์

จากเดิมข้อมูลของมอนสเตอร์แต่ละตัวนั้นจะมีมากมายมหาศาลมาก ยกตัวอย่างดังรูปด้านล่าง คือมีกลไกที่ซับซ้อน โจมตีกันแต่ละทีดูแล้วดูอีก แต่สำหรับ TBH นั้นตัดข้อมูลทั้งหมดออกไปเหลือแต่สิ่งที่เรียกว่า HD (Hit Dice) และ Actions ของพวกมอนสเตอร์นิดหน่อยเท่านั้น โดยไอ้ค่า HD ก็จะถูกนำไปคิด HP และพลังโจมตี รวมถึงเป็นค่าเสริมในการทอยของ Player ด้วย

ซึ่งที่จริงตรงนี้เราเองก็ไม่คิดว่าเป็นความ 'เบา' เสียเท่าไหร่ เพราะกลไกของเกมที่มันทำให้ข้อมูลมอนสเตอร์มันเยอะอย่างพวกสถานะผิดปกติหรือว่าความเสียหายธาตุนั้นถูกถอดออกไปจากระบบหมดแล้ว แม้ในข้อมูลมอนสเตอร์ที่ให้มาจะมีมี Action บางอย่างที่มีผลพวกนี้บ้างแต่เหมือนเขียนไว้ผ่านๆ หลวมๆ เอาไว้ไปตีความกันเอาเอง

แต่อย่างไรก็ตาม หากเอาไปปรับแต่งเองก็แค่ใช้ HD กับเขียน Action ดีๆหน่อยและเพิ่มกลไกที่จะมารองรับ Action เหล่านั้นก็ถือว่าใช้ได้แล้ว 



ข้อมูลมอนสเตอร์ในเกม The Black Hack

ข้อมูลมอนสเตอร์ใน D&D 5e


Summary

The Black Hack SRD เป็นเกมที่พร้อมเล่นในระดับหนึ่ง แต่มีหลายส่วนที่ผู้เขียนจงใจให้มันหลวมเพื่อรอการปรับแต่งและนำส่วนประกอบอื่นๆเข้ามาทำให้มันสมบูรณ์ยิ่งขึ้น ซึ่งโดยส่วนตัวเราคิดว่าเป็นระบบที่สามารถ Hack ได้ง่าย (สมความตั้งใจของผู้เขียน) เพราะมันให้มาแค่ Core Rule ที่ไว้ตัดสินผลของการกระทำและการต่อสู้ (และการจัดการทรัพยากรนิดหน่อย)

เราสามารถเอาระบบ Character Building, Equipment และอื่นๆเข้ามาใส่ได้โดยแทบไม่ต้องแปลงอะไรมากมาย ถ้าต้องการทำเกม TRPG แนวแฟนตาซีแบบเล่นง่ายๆและมีระบบที่ผู้คนส่วนใหญ่คุ้นเคยขึ้นมาสักเกม เราว่า The Black Hack นับเป็นตัวเลือกที่น่าสนใจ

Comments