Skip to main content

Featured

[Wrap Up + Replay] 2400 Inner System Blue : Missing Cyber Doc

หน้าปกเกม 2400 : Inner System Blues Introduction เมื่อช่วงเดือนมิถุนายนปีที่แล้วหลังจากที่เราห่างหายการรัน TRPG ไปนานราวๆ 3 เดือน เราคิดว่าจะลองรันแบบ Play by Post หรือการ TRPG ผ่านทางการพิมพ์หรือการตั้งกระทู้ดู น่าจะเหมาะกับไลฟ์สไตล์หลังจากที่สถานการณ์โควิดดีขึ้นจนมีเวลาว่างไม่มากเท่าแต่ก่อน หลังจากทำการค้นข้อมูลสักพักจากเว็บบอร์ดต่างประเทศ รวมทั้งคลิป Youtube ที่แชร์ประสบการณ์การ Play by Post ทั้งที่ประสบความสำเร็จและที่ล้มเหลว เราก็ได้เลือกระบบเกมและร่างพล็อตของเกมขึ้นมา หลังจากนั้นจึงรับสมัครผู้เล่นใน Discord ของกลุ่ม Onion Knight Table  และเล่นกันในกลุ่ม เริ่มเล่นตั้งแต่เดือนมิถุนายน ลากยาวมาจนจบในช่วงเดือนธันวาคม รวมระยะเวลาทั้งสิ้น 6 เดือน

[Review] McFarlane: Mace Spawn (Mortal Kombat ver.)

McFarlane's Mace Spawn from Mortal Kombat 11


Introduction

หลังจากได้ลองแตะงานของ McFarlane มาสองตัวคือ Space Marine และ Azrael (Curse of the white knight) ก็เริ่มติดใจงานจากค่ายนี้และไม่ซีเรียสกับจุดขยับมากขึ้นเรื่อยๆ คือพอมาถึงจุดหนึ่งที่เราสะสมฟิกเกอร์มามากพอเราจะเริ่มไม่ค่อยได้หยิบมันมาขยับมาจัดท่าทางเท่าไหร่แล้ว ดังนั้นความชอบจึงเริ่มหันเหไปในทิศทางของของานสวยๆรายละเอียดดีๆมาประดับตู้มากขึ้นเรื่อยๆ

ที่จริงเรารู้จัก Spawn เป็นครั้งแรกจากเวอร์ชั่นภาพยนตร์ที่ออกมาเมื่อปี 1997 ซึ่งตอนนั้นก็ค่อนข้างๆงงๆกับคอนเซปท์และอะไรหลายๆอย่าง แต่โดยรวมก็รู้สึกเพลิดเพลินดี มารู้เอาตอนโตว่าเดิมที Spawn เป็นคอมิคมาก่อน แถมเป็นสายโหดเสียด้วย (เหมือนเขาจะจัดประเภทเป็น Anti-Hero แบบพวก Punisher หรือ Deadpool แต่เอาจริงๆเราว่าสองคนหลังฮาร์ดคอร์สู้ Spawn ไม่ได้) อย่างไรก็ตามเราก็ไม่ได้ติดตามอะไรเลยจนเมื่อปีที่แล้วที่ McFarlane ออกของหนักมาก หนักจนเราใจอ่อนต้องลองซื้อมาชื่นชมสักตัว ซึ่งเราเลือก Mace Spawn ที่อาวุธแถมเป็นกระบอง ซึ่งตัวนี้คนไม่นิยมเท่าตัวที่ได้ดาบเป็นของแถม ราคาจึงเบากว่ากันมากๆ



Review (Details)

ที่จริงแล้ว Spawn ก็ถูกออกแบบโดย Todd McFarlane ดังนั้นการผลิตฟิกเกอร์ Spawn จึงได้รับความรักความเอาใจใส่เป็นพิเศษ (จากการสังเกตุของเรานะ) รายละเอียดดีมากตั้งแต่งานปั้นที่มีลวดลายกล้ามเนื้อและพื้นผิวที่หลากหลายมากๆ และการลงสีที่นอกจากจะลงครบแล้วยังทำ Dry brush กับ Weathering มาแทบทุกจุดตั้งแต่ผ้าคลุมยันหนามทั่วตัวและอาวุธ แถมตาก็ยังแอบเห็นการลงสีแบบ Glowing นิดหน่อยด้วย





ส่วนที่ชอบอีกส่วนหนึ่งคือขาขวาที่มีเกราะหุ้มจนเหมือนขาช้าง คือพอมีขาข้างนี้แล้วทำให้การยืนเป็นเรื่องง่ายไปเลย ชดเชยกับเท้าขนาดเล็กของตัวฟิกเกอร์ได้ แต่สุดท้ายถ้าอยากให้ยืนท่าแปลกๆสวยๆก็ต้องวางบนฐานที่แถมมาให้อยู่ดี แต่ช่างเถอะ รู้สึกชอบจนตาบอดกับข้อเสียต่างๆไปแล้ว (หัวเราะ) 

ถ้าน้าท็อดด์แฮปปี้ในการผลิตฟิกเกอร์ตัวนี้ออกมาเราก็แฮปปี้กับการเก็บสะสม








Review (Articulations)

ก็ตามสไตล์ McFarlane คือทำจุดขยับมาครบทุกจุดแต่ประสิทธิภาพการขยับต่ำเพราะติดดีไซน์ ประมาณว่าเขาพยายามให้ฟิกเกอร์มัน Streamline เห็นข้อต่อหรือกลไกอะไรที่มันดูเป็นของเล่นให้น้อยที่สุด เลยกลายเป็นว่าจะขยับอะไรก็ติดไปหมด ทั้งแขนทั้งขา อย่างขาเนี่ยอ้าออกข้างได้เยอะนะ แต่เตะมาข้างหน้าได้น้อยมาก แล้วปกติเวลาจัดท่าทางมันต้องเตะมาข้างหน้าเยอะๆไงถึงจะจัดท่าโหดๆได้ เท่ากับว่า Spawn ตัวนี้มีท่าทางไม่โหดเท่าดีไซน์

เรื่องสมดุลของฟิกเกอร์ก็เข้าขั้นวิกฤต ไม่สามารถออกท่าทางได้เยอะถ้าไม่มีฐานตั้ง ที่จริงถ้าเอาเกราะที่ขาขวาออกไปนี่ยังสงสัยอยู่เลยว่าตัวฟิกเกอร์จะสามารถยืนได้ด้วยลำแข้งของตัวเองหรือเปล่า ส่วนข้อเท้าแม้จะเป็นแบบเอียงซ้ายขวาได้แต่ก็ไม่ค่อยช่วยเรื่องสมดุลเท่าไหร่





Summary

ชอบแหล่ะ ชอบมาก คือความคาดหวังเราไม่ได้ไปลงกับจุดขยับแต่แรกแล้ว คือรู้อยู่เต็มอกว่างาน McFarlane มันออกมาแนวนี้เป็นเรื่องปกติก็เลยไม่ได้รู้สึกผิดหวัง ที่จริงก็มีแต่เรื่องที่เกินความคาดหมายอย่างเช่นเรื่องรายละเอียดและการลงสี (ลูกรักของเจ้าของค่ายก็งี้)

ข้อเสียถ้าไม่นับเรื่องจุดขยับก็คงจะมีเรื่องเดียวคือหนามเยอะมาก เล่นแล้วเจ็บมือ










Comments