Featured
[Review] McFarlane: Mace Spawn (Mortal Kombat ver.)
McFarlane's Mace Spawn from Mortal Kombat 11 |
Introduction
หลังจากได้ลองแตะงานของ McFarlane มาสองตัวคือ Space Marine และ Azrael (Curse of the white knight) ก็เริ่มติดใจงานจากค่ายนี้และไม่ซีเรียสกับจุดขยับมากขึ้นเรื่อยๆ คือพอมาถึงจุดหนึ่งที่เราสะสมฟิกเกอร์มามากพอเราจะเริ่มไม่ค่อยได้หยิบมันมาขยับมาจัดท่าทางเท่าไหร่แล้ว ดังนั้นความชอบจึงเริ่มหันเหไปในทิศทางของของานสวยๆรายละเอียดดีๆมาประดับตู้มากขึ้นเรื่อยๆ
ที่จริงเรารู้จัก Spawn เป็นครั้งแรกจากเวอร์ชั่นภาพยนตร์ที่ออกมาเมื่อปี 1997 ซึ่งตอนนั้นก็ค่อนข้างๆงงๆกับคอนเซปท์และอะไรหลายๆอย่าง แต่โดยรวมก็รู้สึกเพลิดเพลินดี มารู้เอาตอนโตว่าเดิมที Spawn เป็นคอมิคมาก่อน แถมเป็นสายโหดเสียด้วย (เหมือนเขาจะจัดประเภทเป็น Anti-Hero แบบพวก Punisher หรือ Deadpool แต่เอาจริงๆเราว่าสองคนหลังฮาร์ดคอร์สู้ Spawn ไม่ได้) อย่างไรก็ตามเราก็ไม่ได้ติดตามอะไรเลยจนเมื่อปีที่แล้วที่ McFarlane ออกของหนักมาก หนักจนเราใจอ่อนต้องลองซื้อมาชื่นชมสักตัว ซึ่งเราเลือก Mace Spawn ที่อาวุธแถมเป็นกระบอง ซึ่งตัวนี้คนไม่นิยมเท่าตัวที่ได้ดาบเป็นของแถม ราคาจึงเบากว่ากันมากๆ
Review (Details)
ที่จริงแล้ว Spawn ก็ถูกออกแบบโดย Todd McFarlane ดังนั้นการผลิตฟิกเกอร์ Spawn จึงได้รับความรักความเอาใจใส่เป็นพิเศษ (จากการสังเกตุของเรานะ) รายละเอียดดีมากตั้งแต่งานปั้นที่มีลวดลายกล้ามเนื้อและพื้นผิวที่หลากหลายมากๆ และการลงสีที่นอกจากจะลงครบแล้วยังทำ Dry brush กับ Weathering มาแทบทุกจุดตั้งแต่ผ้าคลุมยันหนามทั่วตัวและอาวุธ แถมตาก็ยังแอบเห็นการลงสีแบบ Glowing นิดหน่อยด้วย
ส่วนที่ชอบอีกส่วนหนึ่งคือขาขวาที่มีเกราะหุ้มจนเหมือนขาช้าง คือพอมีขาข้างนี้แล้วทำให้การยืนเป็นเรื่องง่ายไปเลย ชดเชยกับเท้าขนาดเล็กของตัวฟิกเกอร์ได้ แต่สุดท้ายถ้าอยากให้ยืนท่าแปลกๆสวยๆก็ต้องวางบนฐานที่แถมมาให้อยู่ดี แต่ช่างเถอะ รู้สึกชอบจนตาบอดกับข้อเสียต่างๆไปแล้ว (หัวเราะ)
ถ้าน้าท็อดด์แฮปปี้ในการผลิตฟิกเกอร์ตัวนี้ออกมาเราก็แฮปปี้กับการเก็บสะสม
Review (Articulations)
ก็ตามสไตล์ McFarlane คือทำจุดขยับมาครบทุกจุดแต่ประสิทธิภาพการขยับต่ำเพราะติดดีไซน์ ประมาณว่าเขาพยายามให้ฟิกเกอร์มัน Streamline เห็นข้อต่อหรือกลไกอะไรที่มันดูเป็นของเล่นให้น้อยที่สุด เลยกลายเป็นว่าจะขยับอะไรก็ติดไปหมด ทั้งแขนทั้งขา อย่างขาเนี่ยอ้าออกข้างได้เยอะนะ แต่เตะมาข้างหน้าได้น้อยมาก แล้วปกติเวลาจัดท่าทางมันต้องเตะมาข้างหน้าเยอะๆไงถึงจะจัดท่าโหดๆได้ เท่ากับว่า Spawn ตัวนี้มีท่าทางไม่โหดเท่าดีไซน์
เรื่องสมดุลของฟิกเกอร์ก็เข้าขั้นวิกฤต ไม่สามารถออกท่าทางได้เยอะถ้าไม่มีฐานตั้ง ที่จริงถ้าเอาเกราะที่ขาขวาออกไปนี่ยังสงสัยอยู่เลยว่าตัวฟิกเกอร์จะสามารถยืนได้ด้วยลำแข้งของตัวเองหรือเปล่า ส่วนข้อเท้าแม้จะเป็นแบบเอียงซ้ายขวาได้แต่ก็ไม่ค่อยช่วยเรื่องสมดุลเท่าไหร่
Summary
ชอบแหล่ะ ชอบมาก คือความคาดหวังเราไม่ได้ไปลงกับจุดขยับแต่แรกแล้ว คือรู้อยู่เต็มอกว่างาน McFarlane มันออกมาแนวนี้เป็นเรื่องปกติก็เลยไม่ได้รู้สึกผิดหวัง ที่จริงก็มีแต่เรื่องที่เกินความคาดหมายอย่างเช่นเรื่องรายละเอียดและการลงสี (ลูกรักของเจ้าของค่ายก็งี้)
ข้อเสียถ้าไม่นับเรื่องจุดขยับก็คงจะมีเรื่องเดียวคือหนามเยอะมาก เล่นแล้วเจ็บมือ
Popular Posts
ทดลองเล่น Dungeons&Dragons Demo Episode 1 : มาสร้างตัวละครกันเถอะ!!
- Get link
- X
- Other Apps
ทดลองเล่น Dungeons & Dragons Demo Episode 2 : การทอยเต๋าพื้นฐาน
- Get link
- X
- Other Apps
Comments
Post a Comment