Skip to main content

Featured

[Wrap Up + Replay] 2400 Inner System Blue : Missing Cyber Doc

หน้าปกเกม 2400 : Inner System Blues Introduction เมื่อช่วงเดือนมิถุนายนปีที่แล้วหลังจากที่เราห่างหายการรัน TRPG ไปนานราวๆ 3 เดือน เราคิดว่าจะลองรันแบบ Play by Post หรือการ TRPG ผ่านทางการพิมพ์หรือการตั้งกระทู้ดู น่าจะเหมาะกับไลฟ์สไตล์หลังจากที่สถานการณ์โควิดดีขึ้นจนมีเวลาว่างไม่มากเท่าแต่ก่อน หลังจากทำการค้นข้อมูลสักพักจากเว็บบอร์ดต่างประเทศ รวมทั้งคลิป Youtube ที่แชร์ประสบการณ์การ Play by Post ทั้งที่ประสบความสำเร็จและที่ล้มเหลว เราก็ได้เลือกระบบเกมและร่างพล็อตของเกมขึ้นมา หลังจากนั้นจึงรับสมัครผู้เล่นใน Discord ของกลุ่ม Onion Knight Table  และเล่นกันในกลุ่ม เริ่มเล่นตั้งแต่เดือนมิถุนายน ลากยาวมาจนจบในช่วงเดือนธันวาคม รวมระยะเวลาทั้งสิ้น 6 เดือน

[STORY] Rusty Lake : Roots รากเหง้าแห่งโศกนาฏกรรม

 
Rusty Lake : Roots


Introduction

หลังจากที่เล่น Stories Untold ในครั้งที่แล้ว เราก็พยายามหาเกมแนว Horror แบบเน้นเนื้อเรื่องไม่เน้น Gameplay มาเล่นอีกครั้ง ซึ่งช่วง Winter Sale ที่ผ่านมาก็ไปสอยมา 3 เกมคือ Rusty Lake : Roots, Call of Cthulhu และ Oxenfree โดยเราเลือกหยิบ Rusty Lake : Roots มาเล่นก่อนเพราะเป็นเกมที่น่าจะใช้เวลาเล่นไม่นานและน่าจะไม่ต้องคิดอะไรเยอะ


James Vanderboom ย้ายเข้ามาที่ Rusty Lake


Rusty Lake : Roots เป็นเกมไขปริศนาแบบ Point and Click จากค่ายชื่อเดียวกัน (Rusty Lake) ซึ่งตัวเกมใช้ setting เป็นยุคก่อนสงครามโลกครั้งที่ 1 ช่วงศตวรรษที่ 18 ในเมืองสมมติชื่อ Rusty Lake โดยเรื่องราวของเกมเริ่มต้นเมื่อ James Vanderboom ย้ายเข้ามาอยู่ที่บ้านใน Rusty Lake ที่เขาได้รับเป็นมรดกจากลุง William Vanderboom ผู้ล่วงลับ ในจดหมายที่แจ้งการตายของลุงแก่เขานั้นมีข้อความว่า "ให้นำเมล็ดแสนพิเศษที่ลุงทิ้งไว้ให้ไปปลูกและเริ่มต้นสร้างครอบครัว" โดยที่ James ไม่รู้เลยว่าเมล็ดที่ฝังรากลงไปในผืนดินนั้นจะเป็นจุดเริ่มต้นของโศกนาฏกรรมที่จะตามติดครอบครัวของเขาไปจนชั่วลูกชั่วหลาน


จดหมายจากลุง


Gameplay & Storytelling

วิธีเล่าเรื่อง (และเล่น) เป็นการเล่นไปทีละด่านตามแผนผังตระกูลซึ่งใช้ภาพต้นไม้แทนสาแหรก เป็นการเน้นถึงแนวคิดเรื่อง “รากเหง้า” ที่เป็นธีมหลักของเกม โดยแต่ละสาแหรกก็จะมีช่วงเวลาและเนื้อเรื่องที่ซ้อนกันอยู่ มีบางครั้งที่เราจะรับรู้เรื่องราวของตัวละครในอีกสาแหรกผ่านคำบอกเล่าของตัวละครหรือสิ่งของที่อยู่ในฉาก จะข้ามไปเล่นอีกสาแหรกก่อนหรือเล่นไปทีละสาแหรกแล้วมาปะติดปะต่อเรื่องตอนท้ายก็ได้ เวลาเล่นเราจะเหมือนฟังคนเก่าแก่ในบ้านเล่าประวัติบรรพบุรุษให้ฟัง


การเล่าเรื่องตามผังลำดับตระกูล


ในแต่ละสาแหรกก็จะมีปริศนาทิ้งไว้ให้เราอย่างละนิดอย่างละหน่อย เมื่อเนื้อเรื่องค่อยๆดำเนินไป ปริศนาต่างๆที่เราเคยเห็นตลอดการเล่นอย่างพวกภาพวาดลึกลับ, สัญลักษณ์แปลกๆหรือแม้กระทั่ง Task บางอย่างที่เราไม่รู้ว่ามันคืออะไรก็ค่อยๆเผยความหมายและจุดประสงค์ออกมา เป็นการเล่าเรื่องที่ให้เราค่อยๆประกอบข้อมูลทีละเล็กทีละน้อยเข้าด้วยกันจนออกมาเป็นภาพสมบูรณ์


ในบางครั้งเราจะรับรู้ชะตากรรมของตัวละครในอีกสาแหรกหนึ่งผ่านสิ่งของในฉาก


ปริศนาในเกมถือว่ายากกำลังดี มีคำบอกใบ้เล็กน้อยให้พอไปต่อได้ ไขปริศนาฉากต่อฉาก ไม่จำเป็นต้องจำข้อมูลในฉากหนึ่งเพื่อไปเล่นอีกฉากหนึ่ง แต่สิ่งที่ยากที่สุดคือการต้องสำรวจว่ามีอะไรในฉากที่เราสามารถ Interact ด้วยได้บ้าง และถ้าติดอยู่กับปริศนาใดปริศนาหนึ่งนานเกินไปก็สามารถกดดู Walkthrough ได้จากเมนูในเกมได้เลย จะเล่นเพราะชอบไขปริศนา หรือจะเล่นเพื่อนเสพเนื้อเรื่องเป็นหลักก็ได้


หากไม่รู้ว่าจะต้องทำอะไรก่อนหลัง ลองหาเบาะแสจากตัวละครในฉากดูสิ



Opinoin

โดยส่วนตัวเราชอบบรรยากาศความน่ากลัวและ Setting ของตัวเกมที่คล้ายภาพยนตร์เรื่อง VVitch แต่เป็นเวอร์ชันเมืองในยุโรปและมีความเวียร์ดเหมือนภาพถ่ายแปลกๆสมัยวิคตอเรียน มันเป็นความกลัวที่เรามองเห็นคนกลุ่มหนึ่งใช้ชีวิตอย่างปกติอยู่บนเรื่องราวประหลาดบางอย่าง มันเลยเหมือนเป็นความกลัวสองเด้ง กลัวทั้งสิ่งลี้ลับและผู้คน 

ความหลอนของเกมเหมือนการฟังเรื่องผีที่เรื่องราวนั้นน่ากลัวในตัวมันเองอยู่แล้วผสมด้วยงานภาพแบบสองมิติแต่คล้ายกับพวกภาพวาดที่เวลาเรามองแล้วจินตนาการว่ามันมีอะไรอยู่ในมุมมืดของภาพหรือเปล่า ประกอบกับการใช้โทนสี, บรรยากาศของฉากหลัง, เสียงประกอบและเสียงดนตรี ทั้งหมดได้สร้างความไม่น่าไว้วางใจให้อบอวลในบรรยากาศอยู่ตลอดเวลา

นับว่าเป็นเกมที่ราคาไม่แพงและใช้เวลาเล่นไม่นาน เหมือนจ่ายเงินเข้าไปดูหนังผีดีๆเรื่องหนึ่งเลยทีเดียว หากช่วงนี้ใครต้องการเสพเรื่องราวหลอนๆเราขอแนะนำเกมในซีรี่ย์ Rusty Lake ให้ไปลองเล่นดู


บรรยากาศสุดเวียร์ดราวกับหลุดมาจากภาพถ่ายยุควิคตอเรียน



Comments