Skip to main content

Featured

[Wrap Up + Replay] 2400 Inner System Blue : Missing Cyber Doc

หน้าปกเกม 2400 : Inner System Blues Introduction เมื่อช่วงเดือนมิถุนายนปีที่แล้วหลังจากที่เราห่างหายการรัน TRPG ไปนานราวๆ 3 เดือน เราคิดว่าจะลองรันแบบ Play by Post หรือการ TRPG ผ่านทางการพิมพ์หรือการตั้งกระทู้ดู น่าจะเหมาะกับไลฟ์สไตล์หลังจากที่สถานการณ์โควิดดีขึ้นจนมีเวลาว่างไม่มากเท่าแต่ก่อน หลังจากทำการค้นข้อมูลสักพักจากเว็บบอร์ดต่างประเทศ รวมทั้งคลิป Youtube ที่แชร์ประสบการณ์การ Play by Post ทั้งที่ประสบความสำเร็จและที่ล้มเหลว เราก็ได้เลือกระบบเกมและร่างพล็อตของเกมขึ้นมา หลังจากนั้นจึงรับสมัครผู้เล่นใน Discord ของกลุ่ม Onion Knight Table  และเล่นกันในกลุ่ม เริ่มเล่นตั้งแต่เดือนมิถุนายน ลากยาวมาจนจบในช่วงเดือนธันวาคม รวมระยะเวลาทั้งสิ้น 6 เดือน

[REVIEW] MARVEL LEGENDS 2020 : MOON KNIGHT

Model : Moon Knight (Classic)
Toy line : Marvel Legends
Manufacturer : Hasbro
Year : 2020

Marvel Legends Moon Knight 2020
Marvel Legends 2020 : Moon Knight (Walgreen Exclusive)


Introduction

Marvel Legends Moon Knight 2020 ตัวนี้ออกมาได้สักพักใหญ่ๆแล้ว ที่จริงคือมาพร้อมๆกับอีเวนท์ The Age of Khonshu ของตัวละคร Moon Knight ในคอมิค Avenger Vol.8 Issue# 33 -37 ซึ่งเป็นเรื่องราวของ Moon Knight ที่ได้รับการเพิ่มพลังเนื่องจากปรากฏการณ์ Super Moon ที่ใหญ่ที่สุดในรอบ 1 ล้านปี เขาได้ออกไปไล่ขโมยพลังของเหล่า Avengers ตามคำสั่งของเทพ Khonshu ผู้ซึ่งเป็นต้นกำเนิดพลังของเขาเพื่อจุดประสงค์บางอย่าง (อ้างอิงจาก : https://www.ign.com/articles/marvel-just-transformed-moon-knight-into-the-avengers-worst-nightmare ) หากอยากอ่านวีรกรรมที่ Moon Knight ทำในช่วงอีเวนท์นี้สามารถอ่านได้จากลิงก์ด้านล่าง (ภาษาไทย)


และสำหรับใครที่อยากรู้ประวัติ Moon Knight โดยคร่าวๆ สามารถอ่านได้จาก Entry เก่าของ Story and my toys ที่เคยรีวิวฟิกเกอร์ Marvel Legends Moon Knight ตัวเก่าได้จากลิงก์ด้านล่าง

Reviews

Marvel Legends Moon Knight ตัวนี้เป็น Walgreen Exclusive (แต่มีเปิด pre-order ในบ้านเราเหมือนกัน) ซึ่งทำออกมาเป็นแบบ Classic แตกต่างจากตัวที่แล้วที่อยู่ในเวฟ Vulture BAF ที่เป็นแบบ Modern ซึ่งตัวนี้เปลี่ยนมาใช้บอร์ดี้จากตระกูล Deadpool ยุคหลังๆซึ่งมีจุดขยับและสัดส่วนค่อนข้างดี เรียกได้ว่าแค่บอร์ดี้ก็เป็นอะไรที่น่าเก็บสะสมแล้ว

ส่วนของต่างๆที่แถมมาในกล่อง Marvel Legends Moon Knight 2020 ตัวนี้ได้แก่
  1. หัวเปลี่ยน 1 หัว : เป็นแบบหน้าดำ ไว้ถ่ายรูปใบหน้าที่ซ่อนอยู่ในเงามืด
  2. มือเปลี่ยน 1 คู่ : สำหรับถืออาวุธ
  3. ชูริเคนรูปพระจันทร์เสี้ยว 3 ชิ้น : สามารถนำไปติดที่ง่ามนิ้วของมือกำหมัดได้ แต่ขนาดเล็กมาก สามารถทำหายได้ง่ายมาก ถ้าทำตกลงไปรวมกับเศษเล็บแทบจะแยกกันไม่ออก
  4. มีดคู่รูปจันทร์เสี้ยว 2 ชิ้น
  5. พลองยาว

Marvel Legends Moon Knight 2020
กล่องและของที่แถมมาให้

Marvel Legends Moon Knight 2020
ลวดลายข้างกล่อง

Marvel Legends Moon Knight 2020
ด้านหลังกล่อง


Details

รายละเอียดอ้างอิงตามคอมิคของ Marvel Legends Moon Knight 2020 นั้นทำออกมาได้ครบถ้วนทุกประการ แต่ที่เป็นไฮไลท์ที่สุดคือชิ้นส่วนต่างๆนั้นมีการทำสีพิเศษและมีการไล่สีมาด้วย อย่างส่วนหัว (สีขาว) และผ้าคลุม ก็มีการไล่เฉดสีเทาบริเวณที่เป็นผ้าสีขาว ส่วนเข็มขัดและเกราะข้อมือข้อเท้าก็ใช้พลาสติกที่เป็นสีขาวประกายมุก ส่วนสีขาวส่วนอื่นก็ต้องมาลุ้นกันอีกทีว่าจะเหลืองหรือเปล่าในอนาคต

ส่วนหัวที่แถมมาให้เป็นหัวของ Marvel Legends Moon Knight จากเวฟ Vulture BAF แต่ก็มีการไล่เฉดสีที่ฮู้ด (ของเดิมไม่มี) มือกำหมัดก็ยกมาจากตัวเดียวกันเลยไม่ได้ทำใหม่ จุดสังเกตคือเกราะรูปพระจันทร์เสี้ยวที่ติดอยู่ที่มือ แต่มือที่ใช้ถืออาวุธนั้นเป็นมือแบบทั่วไปไม่ได้มีเกราะติดอยู่ เวลาเปลี่ยนมือแล้วไม่ได้เปลี่ยนเป็นคู่ๆจึงจะดูแปลกๆนิดหน่อย

Marvel Legends Moon Knight 2020
รายละเอียดด้านหน้าเมื่อเอาผ้าคลุมออก

Marvel Legends Moon Knight 2020
รายละเอียดด้านหลัง มีรูสำหรับล็อคผ้าคลุมให้อยู่กับที่ได้

Marvel Legends Moon Knight 2020
หัวหลักที่เป็นสีขาว

Marvel Legends Moon Knight 2020
หัวเปลี่ยนที่ไว้ถ่ายรูปซ่อนใบหน้าในเงามืด

Marvel Legends Moon Knight 2020
ชูริเคนพระจันทร์เสี้ยวสามารถเอาไปติดที่ง่ามนิ้วได้

Marvel Legends Moon Knight 2020
มือแบบกำหมัดใช้ของ Moon Knight จากเวฟ Vulture BAF

Marvel Legends Moon Knight 2020
มือที่ใช้ถืออาวุธจะเป็นแบบเรียบๆไม่มีรายละเอียดอะไร


Articulations

จุดขยับของ Marvel Legends Moon Knight 2020 ตัวนี้ถือว่าอยู่ในระดับกลางๆน่าพึงพอใจตามสไตล์บอร์ดี้ Deadpool ยุคใหม่ การมี Butterfly joints ที่หัวไหล่ทำให้การขยับเป็ฯธรรมชาติมากแม้ส่วนอื่นจะมีขอบเขตของการขยับที่ไม่ได้มากนัก ทำท่า Superheroes Landing ไม่ค่อยเนียน แต่ก็ถือว่าไม่ได้น่าเกลียดอะไร หลักๆแล้วข้อเสียเกี่ยวกับจุดขยับของฟิกเกอร์ตัวนี้จะเป็นเรื่องชิ้นส่วนที่คอยจำกัดการขยับเสียมากกว่า

ชิ้นส่วนที่จำกัดการขยับที่น่ารำคาญที่สุดคือผ้าคลุม เพราะผ้าคลุมที่ทำมานั้นมีขนาดยาวเกินตัวฟิกเกอร์ไปนิดหน่อย ระดับความยาวที่สวยงามไม่ควรเกินข้อเท้าแต่สำหรับตัวนี้คือเกินไปเยอะเลย ถ้าลองเอามายืนโดยเอาเดือยที่ผ้าคลุมติดเข้าไปที่รูข้างหลัง ฟิกเกอร์ตัวนี้จะไม่สามารถยืนตรงๆได้แต่จะยืนโน้มไปข้างหน้า จำเป็นต้องเอาเดือยส่วนนี้ออกถึงจะยืนได้ตามปกติ 

ส่วนสมดุลของตัวฟิกเกอร์ถือว่าดีมาก สามารถยืนขาเดียวได้โดยที่ไม่ต้องมีฐานตั้งมาช่วย ส่วนหนึ่งเป็นเพราะผ้าคลุมที่คอยถ่วงน้ำหนักในบางท่าทางไว้ให้ (และในบางครั้งก็ใช้ผ้าคลุมแทนฐานตั้งเช่นกัน)

Marvel Legends Moon Knight 2020
พลองยาว เป็นสีขาวประกายมุกเหมือนกับเกราะแขนเกราะขาและเข็มขัด

Marvel Legends Moon Knight 2020
Monkey King pose หรือท่าโพสหงอคง แสดงให้เห็นถึงสมดูลที่ดีของตัวฟิกเกอร์

Marvel Legends Moon Knight 2020
จุดขยับส่วนแขน

Marvel Legends Moon Knight 2020
จุดขยับส่วนขา อ้าได้ไม่กว้างเท่าไหร่นัก

Marvel Legends Moon Knight 2020
แต่พวกข้อเข่าข้อเท้าถือว่าขยับได้เยอะมาก


Summary

คะแนนโดยรวมของ Marvel Legends Moon Knight 2020 ตัวนี้อยูที่ 7/10 หักคะแนนจากของแถมและชิ้นส่วนที่คอยขวางกั้นการขยับล้วนๆ  ถ้าเกิดมีการปรับปรุงส่วนผ้าคลุมเราคิดว่ามันจะสมบูรณ์แบบมากๆเพราะเป็นส่วนที่ทำให้จัดท่าได้ยากที่สุดก็ว่าได้ 

ในส่วนของรายละเอียดนั้นเรียกได้ว่าชอบมาก มีทั้งการใช้สีประกายมุกและการไล่เฉดสีบางส่วน มีเลอะๆบ้างนิดหน่อยพอให้อภัยกันได้ ส่วนจุดขยับนับว่าได้ตามที่คาดหวังเลย (บอร์ดี้ Deadpool ยุคใหม่น่าจะเป็น new normal นอกเหนือไปจากบอร์ดี้ Bucky cap สุดฮิตเลยก็ว่าได้) ส่วนของแถมเราชอบพลองยาวที่สุด ซึ่งมันเป็นการเอาชนะความมักง่ายของการแถมอาวุธประเภทกระบองของ Marvel Legends ที่ผ่านๆมาไปเลย (ปกติจะแถมแต่กระบองคู่ซึ่งเอามาต่อกันได้) 

โดยสรุปแล้ว Marvel Legends Moon Knight 2020 ตัวนี้มีข้อดีมากกว่าข้อเสีย เมื่อรวมกับดีไซน์ที่เป็นแบบคลาสสิคแล้วก็สรุปได้ว่าเป็นอีกตัวที่สายคอมิคควรหามาเก็บสะสมกัน 

Marvel Legends Moon Knight 2020
เปรียบเทียบกับ Deadpool ที่ใช้บอร์ดี้เดียวกัน

Marvel Legends Moon Knight 2020
จัดท่าทางได้หลากหลายมาก น่าจับเอามาเล่นบ่อยๆ

Comments