Skip to main content

Featured

[Wrap Up + Replay] 2400 Inner System Blue : Missing Cyber Doc

หน้าปกเกม 2400 : Inner System Blues Introduction เมื่อช่วงเดือนมิถุนายนปีที่แล้วหลังจากที่เราห่างหายการรัน TRPG ไปนานราวๆ 3 เดือน เราคิดว่าจะลองรันแบบ Play by Post หรือการ TRPG ผ่านทางการพิมพ์หรือการตั้งกระทู้ดู น่าจะเหมาะกับไลฟ์สไตล์หลังจากที่สถานการณ์โควิดดีขึ้นจนมีเวลาว่างไม่มากเท่าแต่ก่อน หลังจากทำการค้นข้อมูลสักพักจากเว็บบอร์ดต่างประเทศ รวมทั้งคลิป Youtube ที่แชร์ประสบการณ์การ Play by Post ทั้งที่ประสบความสำเร็จและที่ล้มเหลว เราก็ได้เลือกระบบเกมและร่างพล็อตของเกมขึ้นมา หลังจากนั้นจึงรับสมัครผู้เล่นใน Discord ของกลุ่ม Onion Knight Table  และเล่นกันในกลุ่ม เริ่มเล่นตั้งแต่เดือนมิถุนายน ลากยาวมาจนจบในช่วงเดือนธันวาคม รวมระยะเวลาทั้งสิ้น 6 เดือน

The Forgotten Project : EP 3 Union Jack

The Forgotten Project คือโปรเจคท์การนำ Marvel Legends สายคอมิคที่ถูกลืม ไม่เป็นที่นิยมหรือไม่เป็นที่รุ้จักมาทำการรีวิวและแนะนำประวัติโดยย่อของตัวละครนั้นๆเพื่อแผ่ขยายเรื่องราวในจักรวาลออกไปให้ไกลเกินกว่า Cinematic Universe ไม่แน่ว่าหลังจากคุณได้อ่านเรื่องราวของพวกเขาแล้วอาจทำให้คุณมอง "ตัวเหลือในเวฟ" เปลี่ยนไปก็เป็นได้

Marvel Legends 2019 : Union Jack

EP 3 : Union Jack : ฮีโร่ชาตินิยมผู้มาก่อนกาล 

เชื่อว่าในครั้งแรกที่เห็นทุกคนคงมีคำถามกันไม่มากก็น้อยว่าทำไมฮีโร่ของ Marvel ชอบเอาธงชาติมาทำชุดกันจัง ไม่ว่าจะเป็น Captain America, Red Guardian, Captain Britain แล้วก็ยังมี Union Jack ตัวนี้อีก คือก็ไม่ค่อยเข้าใจรสนิยมของคนออกแบบเท่าไหร่นัก แต่ก็ช่างๆมันเถอะ เพราะสุดท้ายเราก็ซื้ออยู่ดี (หัวเราะ) และในวันนี้เราจะมาทำความรู้จักกับ Union Jack ที่ชุดของเขาทำมาจากธง Union Jack กัน

ชื่อของ Union Jack นั้นถูกใช้มาแล้ว 3 ครั้งในจักรวาลหลัก ในยุคของสงครามโลกครั้งที่หนึ่ง - James Montgomery Falsworth, สงครามโลกครั้งที่สอง-  Brian Falsworth  และในยุคปัจจุบัน - Joseph Chapman

และเนื่องจากเนื้อเรื่องของ Union Jack รุ่นแรกและรุ่นที่สองนั้นค่อนข้างเกี่ยวเนื่องกันเยอะ เราจึงจะขอเล่าเรื่องเรียงตามช่วงเวลาโดยเริ่มตั้งแต่ World War I


ซ้ายไปขวา Captain Britain, Union Jack และ Spider UK

ซ้ายไปขวา : Captain America (USA); Union Jack (United Kingdom); Red Guardian (Soviet Union)

World War I

James Montgomery Falsworth; source from https://marvel.fandom.com/wiki/James_Montgomery_Falsworth_(Earth-616)

ศัตรูในยุคนี้ของ Union Jack คนแรกอย่าง James Montgomery Falsworth จะเป็นใครไปไม่ได้นอกจากเยอรมัน คือจุดประสงค์ของการเอาธงชาติมาทำชุดนี่ก็แบบเดียวกับกัปตันอเมริกาเลย คือเพื่อเป็นสัญลักษณ์และสร้างความหวาดหวั่นให้ทหารเยอรมัน (เอาจริงๆจะเรียกว่า Propaganda Heroes มันก็ไม่ค่อยผิดเท่าไหร่นะ) และนอกเหนือจากภารกิจทางการทหารแล้วก็ยังมีภารกิจที่นับว่าจะสร้าง Legacy ต่อไปให้กับชื่อ Union Jack นับจากนี้

James ได้รับภารกิจจากท่านนายกให้สืบคดีฆาตกรรมต่อเนื่อง ซึ่งเหยื่อหลายคนก็เป็นผู้นำทางการทหารคนสำคัญ โดยในท้ายที่สุด James ก็สืบเจอว่าเป็นฝีมือของ Baron Blood ผีดูดเลือดในชุดคอสตูมที่รับใช้กองทัพเยอรมัน คอยลอบสังหารบุคคลสำคัญต่างๆในอังกฤษ ซึ่งภายหลังได้เปิดเผยว่า Baron Blood คือ John Falsworth น้องชายแท้ๆของ James นั่นเอง

ในตอนท้าย James สามารถหยุดยั้งแผนการสังหารสมาชิกสภาของ Baron Blood ได้แม้ว่า Baron Blood จะหนีไปได้ก็ตาม

James ได้เกษียณจากราชการและไปใช้ชีวิตสงบสุขในชนบท มีลูกสองคนชื่อ Brian และ Jacqueline


World War II

Brian Falsworth; source from https://marvel.fandom.com/wiki/Brian_Falsworth_(Earth-616)

ช่วง WWII นายกรัฐมนตรี Neville Chamberlain ได้มีนโยบายที่จะพยายามหลีกเลี่ยงสงครามโดยการเอาใจฝ่ายเยอรมัน ซึ่ง James Montgomery Falsworth ไม่เห็นด้วยอย่างมาก ผิดกับลูกชายของเขา Brian Falsworth ที่เป็นคนรักสันโดษและรักสงบที่เห็นด้วยกับนโยบายนี้ และความเห็นต่างทางการเมืองของพ่อกับลูกนี้เองที่ทำให้ Brian หนีไปอยู่เยอรมันกับ Roger Aubrey เพื่อนรัก(และคนรัก)ของเขา ซึ่งไม่นานหลังจากนั้นทางเยอรมันก็ได้เผยแพร่ภาพถ่ายของของ Brian และ Aubrey คู่กับฮิตเลอร์ เป็นการสนับสนุนเรื่องนโยบายการเอาใจฝั่งเยอรมัน

แต่สุดท้ายสงครามอังกฤษและเยอรมันก็เกิดขึ้น ทั้งสองพยายามกลับไปอังกฤษแต่ทางตำรวจลับของทางฝั่งเยอรมันไม่ยอมและทำลายพาสปอร์ตของพวกเขาทิ้ง Brian บันดาลโทสะเข้าโจมตีหัวหน้าตำรวจลับที่ทำลายพาสปอร์ตของพวกเขา สุดท้ายทั้ง Brian และ Aubrey ถูกจับขังคุกที่เยอรมัน

Aubrey ถูกส่งเข้าสถาบันวิจัยและถูกทำการทดลองย่อส่วนจนเหลือความสูงแค่ 12 นิ้ว ถูกล้างสมอง และถูกส่งกลับไปอังกฤษในชื่อ Dyna-mite ส่วน Brian ถูกขังคุกห้องเดียวกับนักเคมีที่ชื่อว่า Eric Schmitt ผู้คิดค้น Supersoldier Serum (อันที่ใช้กับกัปตันอเมริกานั่นแหล่ะ) ก่อนที่ Eric จะตายเขาขอให้ Brian ซ่อนตัวอย่างของ Supersoldier Serum ให้พ้นมือพวกนาซี Brian จึงกินตัวอย่างนั้นและหนีออกจากคุก หลังออกจากคุกเขาตัดสินใจต่อสู้กับพวกนาซีในเยอรมันในนามของ The Destroyer

ตัดกลับไปที่ฝั่งของ James M. Falsworth และ Jacqueline ในปี 1942 พวกเขาทั้งสองคนได้ร่วมทีมกับ The Invaders ต่อสู้กับ Baron Blood ที่กลับมาอีกครั้ง และในการต่อสู้ระหว่าง Union Jack และ Baron Blood ในถ้ำใต้ดิน Baron Blood ได้ขว้างหินยักษ์ไปทับขาของ Union Jack ทำให้เขาพิการถาวร แต่ Union Jack ได้งัดหินก้อนนั้นออก หินได้กลิ้งไปชน Baron Blood ร่วงไปโดนหินงอกเสียบตาย

และจากการต่อสู้ครั้งนี้ Jacqueline ได้ถูก Baron Blood กัดและกลายเป็นแวมไพร์ นอกจากนี้เธอยังได้รับการถ่ายเลือดฉุกเฉินจาก Android Human Torch สมาชิกของทีม Invaders เนื่องจากเธอเสียเลือดมากจากการถูกกัด ทั้งเชื้อแวมไพร์และเลือดของมนุษย์ไฟได้ไปกระตุ้นการกลายพันธุ์ในตัวเธอทำให้เธอมีพลังพิเศษในการวิ่งด้วยความเร็วเหนือเสียงรวมถึงพละกำลังและความทนทานของร่างกายระดับเดียวกับแวมไพร์ กลายเป็นซูเปอร์ฮีโร่ในชื่อ Spitfire

Some of The Invaders

NOTE : Android Human Torch หรือ Original Human Torch เป็นตัวละครคนละตัวกับ Johnny Storm แห่งทีม Fantastic Four ซึ่งถ้ามีโอกาสจะลองมาเล่าสู่กันฟังสักครั้ง

ต่อมา James, Jacqueline และ Dyna-mite (Roger Aubrey ที่ถูกนาซีล้างสมองและย่อส่วน) ได้เดินทางไปยังเยอรมันเพื่อตามหา Brian ลูกชายที่หายไป แต่ James และ Dyna-mite ถูกพวกนาซีจับได้แต่ได้รับการช่วยเหลือจาก Brian ที่ในขณะนั้นใช้ชื่อ The Destroyer อยู่ เมื่อพ่อลูกได้พบกันอีกครั้ง James ก็ขอให้ Brian รับหน้าที่ Union Jack ต่อจากตนเอง ซึ่ง Brian ก็ตอบตกลง

Union Jack คนที่สอง (Brian Falsworth) มีความพิเศษกว่า James ข้อหนึ่งคือ มีครั้งหนึ่งซึ่งฝ่ายเยอรมันหลอกใช้ Thor เทพเจ้าสายฟ้าให้มาต่อสู้กับ The Invaders ซึ่ง Union Jack ก็ถูกโจมตีโดยสายฟ้าจากฆ้อน Mjolnir แต่เมื่อ Thor มารู้ทีหลังว่าฮิตเลอร์เป็นคนไม่ดี Thor เลยเรียกสายฟ้ากลับมาจากร่างของ Union Jack แต่เหมือนกับดึงกลับมาไม่หมด Union Jack คนที่สองเลยมีพลังในการยิงสายฟ้าด้วย

Brian เสียชีวิตในปี 1953 จากอุบัติเหตุรถยนต์

Union Jack's standard costume

ยุคปัจจุบัน - Joseph Chapman

Joseph Chapman; source from https://marvel.fandom.com/wiki/Joseph_Chapman_(Earth-616)

เรื่องราวหลังจากสงครามโลกผ่านไปสามารถสรุปได้ดังนี้เพื่อความกระชับ
  • James M. Falsworth เกษียณตัวเองและส่งไม้ต่อให้ Brian ลูกชายของเขา
  • Jacqueline กลายเป็นฮีโร่ชื่อ Spitfire ภายหลังได้เกษียณจากอาชีพซูเปอร์ฮีโร่ แต่งงานกับชายชาวอังกฤษชื่อ Lord Crichton มีลูกชายด้วยกันหนึ่งคนชื่อ Kenneth Crichton 
  • Kenneth Crichton มีเพื่อนชื่อ Joseph Chapman คนที่จะเป็น Union Jack คนปัจจุบัน
  • Brian ตายจากอุบัติเหตุรถยนต์ ตำแหน่ง Union Jack ว่างลง
  • Baron Blood คืนชีพกลับมาอีกครั้ง
  • James M. Falsworth เชิญ Captain America อดีตสมาชิกทีม Invaders มาที่อังกฤษเพื่อให้ช่วยจัดการกับ Baron Blood
จากที่สรุปมา เราจะได้รู้จักตัวละครสำคัญครบทุกคนแล้ว เรื่องราวเริ่มขึ้นเมื่อ Baron Blood คืนชีพกลับมาอีกครั้ง James M. Falsworth จึงได้วางแผนในการกำจัด Baron Blood โดยใช้ตัวเองเป็นเหยื่อล่อให้ Baron Blood ออกมาเพื่อให้ Captain America จัดการ แต่ว่า James นั้นแก่เกินกว่าจะกลับมาใส่ชุด Union Jack ได้อีกครั้ง ในทีแรก James ต้องการจะให้ Kenneth ใส่ชุด Union Jack และรับหน้าที่แทน แต่ว่า Kenneth นั้นอ่อนแอเกินกว่าจะทำภารกิจนี้ได้สำเร็จ สุดท้ายจึงเป็น Joseph Chapman เพื่อนของ Kenneth ที่รับหน้าที่ในการเป็นเหยื่อล่อนี้ไป

Try to made an identical picture of a comic book cover

Baron Blood ปลอมตัวเป็นแพทย์ท้องถิ่นเข้ามาในคฤหาสน์ Falsworth เพื่อทำให้ James M. Falsworth กลายเป็นแวมไพร์และทรมานกับสภาพของคนแก่ขาพิการไปชั่วกัปชั่วกัลป์ แต่กลายเป็นว่าคนที่เขาต้องเผชิญหน้าคือ Union Jack (Joseph Chapman) และ Captain America ซึ่ง Baron Blood ก็ถูกกำจัดลง โดย Captain America ที่ได้ใช้โล่ห์ตัดหัวของ Baron Blood และเผาหัวกับตัวแยกกัน เพื่อที่ Baron Blood จะได้ไม่สามารถคืนชีพกลับมาได้อีก (แต่ในตอนหลังก็กลับมาได้อยู่ดี ด้วยเหตุผลบางอย่างที่คนเขียนคิดขึ้นมาได้) 

ในตอนท้าย James M. Falsworth ได้ตัดสินใจที่จะให้ Joseph Chapman รับหน้าที่ Union Jack ต่อไป

Reviews

ML Union Jack with all his accessories

เอาจริงๆแทบไม่มีอะไรให้รีวิว ในเมื่อฟิกเกอร์ตัวนี้เป็นการย้อมแมวบอร์ดี้ Bucky Capt. ยอดฮิต เอามาเปลี่ยนสีและใส่อุปกรณ์เพิ่มเติมเข้าไปเท่านั้น แถมยังเป็นตัวหลอกลวงอีกต่างหากเพราะตัวต้นแบบได้ใช้บอร์ดี้ใหม่ซึ่งเป็นบอร์ดี้ที่ใช้กับ Deadpool, Silver Surfer, Vintage Vision ฯลฯ แต่พอทำขายจริงกลับใช้บอร์ดี้เก่า ก็โกรธๆนิดหน่อย แต่พอมาดูๆก็นับว่าไม่น่าเกลียดนักเพราะว่าสัดส่วนมันค่อนข้างรับกับดีไซน์ เลยพอปล่อยผ่านไปได้บ้าง

Details of the front

Details of the rear

หัวปั้นมาใหม่ก็ดูโอเคดีนะ คือลงสีไม่เลอะเลย ส่วนอาวุธก็ย้อมมา ไม่มีอะไรพิเศษ มี Revolver หนึ่งกระบอกกับมีดเงิน (ที่ย้อมมาเช่นกัน) เข็มขัดมีซองมีดซองปืนมาให้ นับว่าดีเลยแหล่ะ แถมพอเอาไปเทียบกับภาพในคอมิคพบว่ารายละเอียดใกล้เคียงมากด้วย

ที่ชอบที่สุดคงเป็นสีน้ำเงินที่เป็นพื้น คือมันเป็นสีกรมท่า สีน้ำเงินค่อนดำซึ่งนับว่าดูดีมากๆ ต่างจากสีธง Union Jack จริงๆที่จะมีโทนสว่างและสดกว่า

การขยับก็ถือว่าตามมาตรฐานบอร์ดี้ Bucky Capt. แหล่ะ คือขยับได้เยอะ และจัดท่าทางส่วนใหญ่ได้ แต่ทำท่า Superheroes Landing ไม่ได้ และทำท่าที่มันฉีกแข้งฉีกขาเยอะมากไม่ได้ ซึ่งถ้าเกิดว่าใช้บอร์ดี้เดียวกันกับที่โปรโมตมาช่วงแรกๆจุดขยับคงจะดีกว่านี้อีกมาก ทุกวันนี้ยังเสียดายอยู่เลย

ซองมีด

ซองปืน

มีดปกติ ไม่มีรายละเอียดพิเศษ

ปืนที่ทำรายละเอียดมาไม่ดีเท่าไรนัก

In action!

Balance ค่อนข้างดี 

จุดขยับก็ไม่เลวร้าย แต่เราว่ามันดีได้มากกว่านี้
สัดส่วนก็ลงตัวดี แม้จะยังแอบเสียดายจุดขยับ

Comments