Skip to main content

Featured

[Wrap Up + Replay] 2400 Inner System Blue : Missing Cyber Doc

หน้าปกเกม 2400 : Inner System Blues Introduction เมื่อช่วงเดือนมิถุนายนปีที่แล้วหลังจากที่เราห่างหายการรัน TRPG ไปนานราวๆ 3 เดือน เราคิดว่าจะลองรันแบบ Play by Post หรือการ TRPG ผ่านทางการพิมพ์หรือการตั้งกระทู้ดู น่าจะเหมาะกับไลฟ์สไตล์หลังจากที่สถานการณ์โควิดดีขึ้นจนมีเวลาว่างไม่มากเท่าแต่ก่อน หลังจากทำการค้นข้อมูลสักพักจากเว็บบอร์ดต่างประเทศ รวมทั้งคลิป Youtube ที่แชร์ประสบการณ์การ Play by Post ทั้งที่ประสบความสำเร็จและที่ล้มเหลว เราก็ได้เลือกระบบเกมและร่างพล็อตของเกมขึ้นมา หลังจากนั้นจึงรับสมัครผู้เล่นใน Discord ของกลุ่ม Onion Knight Table  และเล่นกันในกลุ่ม เริ่มเล่นตั้งแต่เดือนมิถุนายน ลากยาวมาจนจบในช่วงเดือนธันวาคม รวมระยะเวลาทั้งสิ้น 6 เดือน

[Story] 2019 in Review และทิศทางของ Story and my Toys หลังจากนี้


ที่จริงแล้วตัว Entry นี้เหมือนกับเอา Year in Review ที่ทำลง Facebook มาขยายความ เพราะการทำใน Platform ของ Blog นั้นมีอิสระและความต่อเนื่องในการเล่าเรื่องมากกว่านั่นเอง และที่สำคัญคือมันให้อารมณ์เหมือนกับ Scrapbook หรือสมุดบันทึกมากกว่า Platform อื่นๆ

พอครบปีก็เป็นธรรมเนียมที่จะมาเล่าสู่กันฟังว่าในปีที่ผ่านมานั้นได้มีเรื่องราวอะไรบ้าง เป็นการรวบรวมข้อมูลและสรุปออกมาเพื่อการมองเห็นตัวเองและทำให้เราเห็นว่าเราอยากไปในทิศทางไหนต่อไป หรือมีความคิดและประสบการณ์อะไรอยากแบ่งปันและแลกเปลี่ยนกับผู้คนบ้าง เราเชื่อว่าการได้ฟังประสบการณ์ของคนอื่นและแบ่งปันประสบการณ์ของเราจะทำให้เรามีมุมมองต่อสิ่งต่างๆกว้างและมีมิติที่หลากหลายขึ้น

อย่างแรกเลย ปีนี้เป็นปีที่กลับมาเขียน Blog อีกครั้ง หมายความในรูปแบบของการเป็น Entry ต่อเนื่อง เพราะช่วงสองปีที่ผ่านมาก็ค่อนข้างยุ่งประมาณหนึ่งจนเราเลือกที่จะตัดเรื่องเขียน Blog ออกไป มาปี 2019 ที่ทุกอย่างมันเริ่มคลี่คลายแล้วก็เลยได้กลับมาเขียนอีกครั้ง แต่ก็ไม่เหมือนเดิมเท่าไหร่ อย่างแรกคือเทรนด์การรีวิวของเล่นในปีนี้กับเมื่อสองปีที่แล้วต่างกันลิบลับ รูปแบบการเขียนบรรยายกับภาพนิ่งไม่ตอบโจทย์เท่าการทำเป็นรายการลง Youtube  อย่างที่สองคือเราเริ่มรู้ตัวว่าุดประสงค์ของการทำรีวิวคือต้องรวดเร็วและครบถ้วน การที่ไม่สามารถตามสินค้าเพื่อเอามารีวิวได้ทันเวลาย่อมไร้ประโยชน์ ซึ่งเราไม่สามารถและไม่ต้องการ เรามีแนวทางการเก็บของตัวเอง พอคิดได้อย่างนี้แล้วเราจึงเบี่ยงเบนแนวทางไปในทิศทางอื่นมากขึ้น

สวัสดีปีใหม่


OcToyber 2019 การเริ่ม "เล่น" กับของสะสม

อย่างแรกคือ เราเริ่มที่จะเขียนเกี่ยวกับการ "เล่น" กับของสะสมของเรา อย่างแรกคือ Octoyber2019 ที่พาเรากลับมาสู่การถ่ายรุปของเล่นอีกครั้ง นับว่าเป็น Campaign ที่รากเลือดพอดูเพราะว่าต้องแข่งกับเวลาและตัวเอง (หากใครยังไม่รู้สามารถย้อนไปดูได้ใน Labels OcToyber2019 ได้ หรือสามารถดูสรุปได้ที่ http://storyandmytoys.blogspot.com/2019/11/octoyber2019-recap-most-favorite.html) ซึ่งสุดท้ายแล้วมันออกมาได้น่าพอใจกว่าที่คิดมากๆ แม้จะไม่อลังการเท่าที่พวกในกลุ่มถ่ายภาพของเล่นก็เถอะ

Octoyber 2019 : Days 9 : Partner

Octoyber 2019 : Days 11 : Slice and Dice

Octoyber 2019 : Days 18 : Betrayal

Octoyber 2019 : Days 25 : Friendship

Octoyber 2019 : Days 28 : Food Fight

Octoyber 2019 : Days 15 : Power Play

Octoyber 2019 : Days 31 : I ain't afraid of no ghost

Forgotten Project : สำรวจจักรวาล Marvel ด้วยฟิกเกอร์ที่ถูกลืม

อันที่จริงแล้วเราเป็นคนที่เก็บสะสม Marvel Legends ด้วยรูปแบบที่ต่างจากคนอื่นนิดหน่อย คือวงการ ML ในบ้านเรานั้นมันจะไปลงที่ MCU หรือฟิกเกอร์จากภาพยนตร์เสียเยอะ ซึ่งเราถอนตัวออกมาจากไลน์ MCU เพราะมันเป็นไลน์ที่ปั่นราคากันเยอะและเปลี่ยนไปเล่นสายคอมิคแทน แน่นอนว่าราคาไม่แรงมากแม้จะแลกมาด้วยการขายออกยากหากต้องการเคลียร์ตู้ของเล่น และนอกจากเรื่องราคาไม่แรงแล้วก็ยังเป็นโอกาสให้เราได้สำรวจตัวละครอื่นของจักรวาล Marvel ที่ไม่ค่อยมีใครสนใจกันด้วย

ที่จริงเราเองก็เคยทำรีวิวอะไรแบบนี้มาก่อนแล้วในช่วงที่เราเริ่มทำ Blog ใหม่ๆ แต่ว่าก็ไม่ได้ชูจุดขายเรื่อง "ฟิกเกอร์ที่ถูกลืม" ก็แค่ทำรีวิวและใส่ประวัติตัวละครแบบละเอียดๆลงไป ซึ่งเอาเข้าจริงก็คือการแปล Fandom Wikia มาให้อ่านกันนั่นแหล่ะ แม้มาช่วงหลังจะเริ่มขี้เกียจและไปแปลเอาจา Marvel Encyclopedia ที่มีเนื้อหาย่อกว่ากันมากๆก็ตาม

และพอเริ่มกลับมาทำใหม่หลังจากห่างหายไปนานจนคนเลิกติดตาม รวมกับเทรนด์ในการรีวิวของเล่นไปอยู่บน Youtube หมดแล้ว และโดยพื้นฐานที่วงการมันไม่ได้กว้างก็เลยทำให้ blog นี้มันกลายเป็น personal blog แบบเต็มตัวไปเรียบร้อย คือเหมือนเขียนให้ตัวเองอ่าน (หัวเราะ) เลยเกิดความคิดที่ว่า เอ้อ ไหนๆก็ไหนๆแล้ว ก็ทำให้มันสนุกสิ ทำเอง สนุกเอง พอแล้ว มีคนอ่านหรือเปล่าก็ช่างมัน เหมือนเป็น Diary การสะสมฟิกเกอร์ เป็นงานอดิเรกที่ทำเพื่อผ่อนคลายอย่างเดียวไม่ต้องหวังผล ก็เลยทำ Forgotten Project จากรสนิยมการเก็บฟิกเกอร์ของตัวเอง คือถ้าโนเนมแต่จุดขยับดีเราก็จะซื้อ  แล้วค่อยมาอ่านเรื่องราวตามหลังก่อนจะนำมาเล่าสู่กันฟัง อะไรประมาณนั้น

แล้วก็ทำออกมาได้สองตอน สองเดือน ตอนที่สามยังค้างๆอยู่ใน draft  ยังไม่ได้เริ่มทำสักที (หัวเราะ)

ตอนที่ 1 : Vance Astro
ตอนที่ 2 : Dark Hawk


The Forgotten Vance Astro

The Forgotten Dark Hawk


Travel : เราก็ไปเที่ยวบ้างในบางครั้ง

อย่างที่เคยเล่าไปใน entry ที่แล้ว http://storyandmytoys.blogspot.com/2019/12/story.html ในเดือนกันยายนเราได้มีโอกาสไปเดินเล่นที่จังหวัดกระบี่เพราะไปทำงาน และในเดือนธันวาคมเราได้มีโอกาสไปทำงานที่จังหวัดเชียงราย และเนื่องจากเป็นงานกะกลางคืนเราจึงมีเวลาไปเที่ยวเล่นในเมืองถึงสองวัน วันก่อนเข้ากะและวันหลังออกกะ เลยได้ถ่ายรูปมาเยอะแยะเลย แล้วก็คิดไปว่า เอ้อ ไหนๆก็ถ่ายมาแล้ว เอามาเขียน Blog ก็ได้นี่หว่า คืองานอดิเรกกับชีวิตมันก็ไม่ได้มีแค่การสะสมฟิกเกอร์อย่างเดียวนี่ ก็ยังมีอะไรให้ทำอีกเยอะอยู่ แถมมันก็เป็นอะไรที่คั่นระหว่างต้องเขียน entry ที่ต้องหาข้อมูลยาวๆอย่างพวกรีวิวของเล่นได้ดี คือคงมีอะไรแบบนี้มาเรื่อยๆเท่าที่โอกาสจะอำนวยนั่นแหล่ะ

วัดแก้วโกรวาราม : กระบี่

ปฏิมากรรมนกออกในกระบี่

พญานาคหัวบันได้ : วัดร่องเสือเต้น : เชียงราย

วัดห้วยปลากั้ง : เชียงราย

ทุ่งเก๊กฮวย : ไร่สิงห์ : เชียงราย


ทิศทางของ Blog จากนี้ไป

จะเรียกว่าไม่มีทิศทางก็ไม่ได้ เอาเป็นว่าจะเพิ่มในส่วนของ Story ให้มากขึ้นก็แล้วกัน แต่หลักๆแล้วคือเราจะให้มันกลับสู่ความเป็น Personal Blog มากขึ้น เหมือนเป็นบันทึกในหลายๆแง่มุม เพราะไม่สามารถทำ entry ของเล่นล้วนๆให้ต่อเนื่องได้ เพราะมันก็มีช่วงที่เราเบื่อๆที่จะทำเหมือนกัน

โดยรวมมันเหมือนกับการหาจุดสมดุลให้ตัวเองนั่นแหล่ะ เหมือนเราเริ่มรู้ขีดจำกัดของตัวเองแล้วว่าเราทำอะไรได้บ้างและทำอะไรไม่ได้ และที่ทำได้นั้นสะดวกจะทำได้มากแค่ไหน

ส่วนในเรื่องของ Dungeons&Dragons ที่เคยแปล Rules book เมื่อนานมาแล้วคงไม่ทำต่อแล้ว สารภาพว่าไม่เคยเล่น D&D เลย แต่ตอนนั้นมันเกิดสนใจขึ้นมาจึงได้ลองศึกษาดูและพบว่ามันเป็นเกมที่ต้องมีกลุ่มและมี community ในการเล่นประมาณหนึ่ง และหลายๆครั้งในกลุ่มของ Tabletop RPG ก็มีการมาถามคำถามต่างๆเกี่ยวกับกติกาใน Rules book เราเลยคิดว่าถ้าเราสามารถแปล Rules book เป็นภาษาไทยได้น่าจะตอบโจทย์ ในตอนนั้นคือคิดว่าทำเนื้อหาอะไรก็ได้ให้มันครอบคลุมหลายวงการเพื่อเพิ่มยอดผู้เข้าชมให้เยอะที่สุด แต่ในท้ายที่สุดแล้วเราก็ไม่สามารถทำอะไรที่เราไม่ชำนาญและไม่ได้มีอารมณ์ร่วมขนาดนั้นได้ต่อเนื่องจริงๆ รวมทั้งการที่เราไม่มีคนเล่นด้วยมันก็แอบทำให้เราไม่สนุกเวลาทำสักเท่าไหร่นัก

ส่วนเกม ที่จริงก็เล่นเยอะนะ แต่ว่ามันก็เป็นช่วงที่คนเลิกเล่นไปแล้ว เหมือนเล่นหลังกระแสหมด มันเลยแทบจะมีข้อมูลทุกอย่างครบอยู่แล้วไม่รู้จะเขียนเพิ่มทำไม และถ้าใครสักคนจะดูอะไรเกี่ยวกับเกม Youtube น่าจะเป็นทางเลือกที่ดีกว่า (หัวเราะ) แต่ถ้าอินขนาด Fallout 4 อย่างที่เคยทำก็อาจลองอีกครั้งก็ได้

แล้วสิ้นปี 2020 เรามาดูกันว่า Story and my toys จะออกมาหน้าตาเป็นอย่างไร


Comments