Skip to main content

Featured

[Wrap Up + Replay] 2400 Inner System Blue : Missing Cyber Doc

หน้าปกเกม 2400 : Inner System Blues Introduction เมื่อช่วงเดือนมิถุนายนปีที่แล้วหลังจากที่เราห่างหายการรัน TRPG ไปนานราวๆ 3 เดือน เราคิดว่าจะลองรันแบบ Play by Post หรือการ TRPG ผ่านทางการพิมพ์หรือการตั้งกระทู้ดู น่าจะเหมาะกับไลฟ์สไตล์หลังจากที่สถานการณ์โควิดดีขึ้นจนมีเวลาว่างไม่มากเท่าแต่ก่อน หลังจากทำการค้นข้อมูลสักพักจากเว็บบอร์ดต่างประเทศ รวมทั้งคลิป Youtube ที่แชร์ประสบการณ์การ Play by Post ทั้งที่ประสบความสำเร็จและที่ล้มเหลว เราก็ได้เลือกระบบเกมและร่างพล็อตของเกมขึ้นมา หลังจากนั้นจึงรับสมัครผู้เล่นใน Discord ของกลุ่ม Onion Knight Table  และเล่นกันในกลุ่ม เริ่มเล่นตั้งแต่เดือนมิถุนายน ลากยาวมาจนจบในช่วงเดือนธันวาคม รวมระยะเวลาทั้งสิ้น 6 เดือน

The Forgotten Project : EP 2 Darkhawk

The Forgotten Project คือโปรเจคท์การนำ Marvel Legends สายคอมิคที่ถูกลืม ไม่เป็นที่นิยมหรือไม่เป็นที่รุ้จักมาทำการรีวิวและแนะนำประวัติโดยย่อของตัวละครนั้นๆเพื่อแผ่ขยายเรื่องราวในจักรวาลออกไปให้ไกลเกินกว่า Cinematic Universe ไม่แน่ว่าหลังจากคุณได้อ่านเรื่องราวของพวกเขาแล้วอาจทำให้คุณมอง "ตัวเหลือในเวฟ" เปลี่ยนไปก็เป็นได้


EP 2 : Darkhawk 

Marvel Legends 2017 : Darkhawk

Darkhawk เป็นใคร

อาจเป็นคำถามที่ตอบยากคำถามหนึ่งสำหรับตอนนี้ คือเท่าที่ไปค้นข้อมูลมา เรารู้สึกว่าตัวละครตัวนี้เป็นตัวละครที่ Marvel พยายามดันแต่ดันไม่ขึ้น ไม่ว่าจะเป็นหัวหนังสือในอดีตหรือการพยายามปลุกตัวละครนี้มาอีกครั้งในช่วงปี 2017 (อันที่จริงอาจเป็นเหตุผลที่ว่าทำไม Marvel Legends : GoTG vol.2 2017 เลยมีตัวละครนี้อยู่ใน set ด้วย) แต่ก็ดูเหมือนจะไม่ประสบความสำเร็จเท่าใดนัก อันที่จริงตัวละครมันมีความน่าสนใจนะ แล้วมันก็โยงไปถึงเรื่องราวใน scale สงครามดวงดาวเลย แต่พอไปอ่านแล้วก็พบว่ามันไม่ได้สนุกหรือน่าดึงดูดอย่างที่ควร ส่วนหนึ่งอาจเป็นเพราะตัวละครที่ค่อนข้างจืดชืดด้วยแหล่ะ

กลับมาที่คำถามก่อนว่า Darkhawk เป็นใคร พล็อตเรื่องง่ายๆคือมีเด็กวัยรุ่นคนหนึ่งที่ชื่อว่า Christopher Powell มีพ่อเป็นตำรวจ มีแม่เป็นอัยการเขต แล้ววันหนึ่งที่เขากับน้องชายฝาแฝดสองคนแอบเข้าไปเล่นในสวนสนุกร้างใกล้ๆบ้านพวกเขาก็พบว่าพ่อของเขารับสินบนจากเจ้าพ่อ แน่นอนว่ามันต้องเกิดเหตุบรรลัยอะไรสักอย่างให้คนร้ายรุ้ตัวแล้วไล่ยิงพระเอกเพื่อปิดปาก และระหว่างหลบหนี Christ ก็ดันไปเจอกับเครื่องรางลึกลับชิ้นหนึ่ง (เอาจริงๆใน Comic เล่มแรกคือหาอะไรสักอย่างที่แหลมๆมาเป็นอาวุธ) ที่สามารถทำให้เขากลายร่างเป็นซูเปอร์ฮีโร่ในชุดเกราะนาม Darkhawk 

พ่อของ Christ หนีหายไปทันทีหลังจากโดนลูกชายจับได้ว่ารับสินบนจากเจ้าพ่อ ด้วยความเป็นวัยรุ่นหัวร้อนและผิดหวังในตัวพ่อ Christ เลยตัดสินใจจะต่อสู้กับพวกอาชญากรด้วยพลังของ Darkhawk

การปรากฏตัวครั้งแรกของ Darkhawk ใน Darkhawk Vol 1 1
This Cover Photo came from https://marvel.fandom.com/wiki/Darkhawk_Vol_1_1

แล้วตกลง Darkhawk คืออะไร

ไม่มีพรอพจ้า มีแต่ตัว

Darkhawk ไม่ใช่ชุดเกราะแต่ว่าเป็น android เวลาที่ผู้ใช้เรียกออกมา ตัวผู้ใช้จะสลับร่างกับ Darkhawk Android ที่ถูกเก็บไว้ที่อื่น แน่นอนว่า “ที่อื่น” เป็นสิ่งที่เราจะคุยกันต่อไป เพราะที่มาที่ไปของ Darkhawk นั้นมีสองแบบ โดยแบบที่สองคือการปรับเปลี่ยนที่มาที่ไปเพื่อให้เชื่อมโยงกับ scale ที่ใหญ่ขึ้นของจักรวาล Marvel (ลองอ่านดูแล้วจะพบกับ “ความแถ” บางอย่าง)

แบบแรก

Darkhawk เป็นหนึ่งในแอนดรอยด์ 5 ตัวที่ถูกสร้างขึ้นโดยกลุ่มนักวิทยาศาสตร์ที่ถูกรวบรวมมาโดยอาชญากรอวกาศนามว่า Dargin Bokk แต่ในท้ายที่สุดเหล่านักวิทยาศาสตร์ใช้แอนดรอยด์เหล่านั้นโจมตี Bokk เสียเอง แต่ก็ไม่สำเร็จ Bokk สามารถย้ายจิตสำนึกตัวเองเข้าไปอยู่ในหนึ่งในแอนดรอยด์ที่ถูกสร้างขึ้นได้โดยใช้ชื่อ Evil hawk แต่ผลจากการต่อสู้ครั้งนั้นก็ส่งผลให้ร่างต้นของ Bokk ถูกทำลายและยานอวกาศที่มีเหล่าแอนดรอยด์อยู่ถูกดูดเข้าไปติดค้างอยู่ใน Null Space

ทุกครั้งที่ Christ ใช้เครื่องรางแปลงเป็น Darkhawk ที่จริงแล้วเขาสลับตัวกับแอนดรอยด์ที่อยู่ในยานอวกาศใน Null space แต่จิตสำนึกของเขายังควบคุมแอนดรอยด์อยู่


แบบที่สอง

Darkhawk คือสิ่งที่ถูกเรียกว่า “Raptor” เป็นแอนดรอยด์ที่ถูกสร้างขึ้นมาเพื่อรับใช้จักรวรรดิ Shi’ar พวก Shi’ar สร้าง Raptor จากเครื่องรางที่ได้จาก Tree of shadow อีกที (ซึ่งเดี๋ยวเราจะเล่าให้ฟังทีหลังว่ามันคืออะไรและเป็นมาอย่างไร) เวลาที่ Christ ใช้เครื่องราง (ที่ต่อไปจะขอเรียกว่า Raptor Amulet) แปลงเป็น Darkhawk เขาจะสลับตัวกับแอนดรอยด์และถูกย้ายไปอยู่ในเครื่องรางจาก Tree of shadow ใน Null space

ในอีเวนท์ War of the Kings : Ascension เฉลยว่าที่จริงแล้วความเป็นมาของ Darkhawk แบบแรก (ที่ถูกสร้างโดยอาชญากรอวกาศ) เป็นเรื่องที่ Christ หลอนไปเองเพราะว่าสมองมนุษย์ไม่สามารถรับข้อมูลที่เรียกว่า Datasong จาก Raptor ได้ สมองจึงต้องบิดข้อมูลไปในรูปแบบที่สมองมนุษย์สามารถรับได้ขึ้นมา (ดูมันแถ! ดูมันแถสิ!)

ท่าโพสสุดคลาสสิคของ Darkhawk

Tree of shadow & Raptor & Null space

จากความเป็นมาในแบบที่สอง เริ่มเรื่องคือ The Gardener ซึ่งเป็นหนึ่งใน Elders of the Universe (พวกเดียวกับ Collector, Grandmaster) ผู้ที่มีความชื่นชอบในการสร้างชีวิตในสถานที่ที่ไม่มีชีวิตได้มาเยือน Darkforce Dimension และได้ทิ้งเมล็ดเอาไว้ที่นั่น (และลืมไป) หลังจากนั้นหนึ่งพันปี เมล็ดนั้นได้เติบโตขึ้นเป็น Tree of shadow ในส่วนหนึ่งของ Darkforce Dimension ที่เรียกว่า Null Space 

และที่ Null space นี้เองที่กลายเป็นสมรภูมิระหว่างบรรพบุรุษสองเผ่าพันธุ์ นั่นก็คือ Shi’ar และ Skrull โดยพวก Shi’ar นั้นมีรูปร่างเป็นมนุษย์นก (เหมือนกับดีไซน์ของ Darkhawk เผื่อนึกภาพไม่ออก) ส่วน Skrull มีความสามารถในการแปลงร่าง ระหว่างการต่อสู้ Shi’ar คนหนึ่งได้รับผลของ Tree of shadow (ซึ่งก็คือเครื่องราง Raptor Amulet นั่นเอง) และกำเนิดสิ่งที่เรียกว่า Raptor Prime  ขึ้นมา โดยรูปร่างนั้นเกิดจากสองเผ่าพันธุ์รวมกัน คือเป็นรูปร่างของมนุษย์นกเหมือนเผ่า Shi’ar ที่เป็นร่างต้นและความสามารถในการเปลี่ยนแปลงรูปร่างของพวก Skrull

แน่นอนว่าในตอนนั้นเผ่าพันธุ์ Shi’ar เป็นฝ่ายชนะและได้ครอบครอง Tree of shadow และได้นำผลจาก Tree of Shadow มาพัฒนาเทคโนโลยี Raptor สร้างเป็นกลุ่มตำรวจลับที่เรียกว่า Fraternity of Raptors โดยมีจุดประสงค์เพื่อธำรงค์ไว้ซึ่งจักรวรรดิ Shi’ar

และแน่นอนว่าหนึ่งในเครื่องรางของ Fraternity of Raptors ได้หลุดไปอยู่บนโลกและถูกปลุกขึ้นมาใช้โดย Christ Powell นั่นเอง

NOTE อธิบายให้ชัดขึ้น (เรียบเรียงตามความเข้าใจของเรา) คือ ผลของ Tree of shadow สามารถสร้างร่าง Raptor ขึ้นมาได้โดยสลับเอาตัวคนที่ใช้ Raptor Amulet เข้าไปอยู่ในผลของ Tree of shadow เพื่อเป็นแหล่งพลังงานให้ร่าง Raptor ในภายหลังจักรวรรดิ Shi’ar ได้พัฒนาเทคโนโลยี Raptor Armor (หรือที่จริงคือแอนดรอยด์) เพื่อใช้กับร่างที่เกิดจากผลของ Tree of shadow ทำให้ร่างนั้นกลายเป็นรูปแบบของ Darkhawk ที่เรารู้จัก


Review

รายละเอียดของตัวฟิกเกอร์อิงตามตัว Darkhawk ฉบับ War of the Kings สังเกตจากลักษณะของปีกและการมีเกราะแขนครบทั้งสองข้าง และแม้จะเป็นตัวที่ถูกลืมแต่ก็ไม่ใช่ตัวกากๆนะครับ ชิ้นส่วนปั้นใหม่เยอะอยู่ (อย่างว่า รายละเอียดชุดของ Darkhawk ไม่น่าจะมีตัวอื่นใน Marvel ซ้ำแล้ว) แม้จะมีตำหนิที่แข้งด้านขวามันจะเบี้ยวๆหน่อย ซึ่งเป็นทุกตัว (ไปดูรีวิวจาก Shartimus Prime ก็เจอปัญหาเดียวกัน)

Reference design for Marvel Legends
This picture came from https://marvel.fandom.com/wiki/Christopher_Powell_(Earth-616)

จุขยับถือว่าดี แม้จะทำท่า Superheroes Landing ไม่ได้ แต่ก็ถือว่าขยับได้เยอะและกว้างเหมือนกับบอร์ดี้มาตรฐานแห่งยุคหรือที่เรารู้จักในชื่อ Bucky Capt. Mold นั่นเอง

ส่วนปีก ที่จริงมันก็สวยนะแต่พอมันติดกับท่อนแขนแบบแยกส่วนกันแบบนี้ ในบางท่าทางมันก็ดูแปลกๆนิดหน่อย แต่ก็พอเข้าใจถึงข้อจำกัดในการผลิตแหล่ะ ทำออกมาเท่านี้เราก็คิดว่ามันก็โอเคแล้วนะ (ข้อจำกัดนี้เองก็เจอใน ML Blackbolt เช่นกัน)

โดยรวมแล้วเป็นฟิกเกอร์ที่ดี และคิดว่าไม่น่าจะผลิตซ้ำออกมาในเร็ววันนี้แน่นอน หรือบางทีอาจไม่ผลิตออกมาอีกต่อไปเลยก็ได้ถ้าเกิดไม่มีอีเวนท์อะไรใหญ่ที่ตัวละครนี้มีส่วนร่วม ซึ่งก็คงจะยาก ขนาดล่าสุดใน Guardians of the Galaxy 2019 ยังไม่ได้มาร่วมเลยแม้จะได้ขึ้นปกเล่มแรกก็ตาม (เหมือนกับเป็นหน้ารวมตัวละครว่าใครจะได้เป็น Guardians of the Galaxy ทีมใหม่บ้าง)

รายละเอียดที่ไม่อาจย้อมได้

กรงเล็บเป็นพลาสติกอ่อนๆ ในเรื่องจะขยับได้เหมือนคีมคีบตุ๊กตา

อีกความสามารถหนึ่งคือยิงพลังงานออกมาจากเครื่องรางที่อกได้



Comments