Skip to main content

Featured

[Wrap Up + Replay] 2400 Inner System Blue : Missing Cyber Doc

หน้าปกเกม 2400 : Inner System Blues Introduction เมื่อช่วงเดือนมิถุนายนปีที่แล้วหลังจากที่เราห่างหายการรัน TRPG ไปนานราวๆ 3 เดือน เราคิดว่าจะลองรันแบบ Play by Post หรือการ TRPG ผ่านทางการพิมพ์หรือการตั้งกระทู้ดู น่าจะเหมาะกับไลฟ์สไตล์หลังจากที่สถานการณ์โควิดดีขึ้นจนมีเวลาว่างไม่มากเท่าแต่ก่อน หลังจากทำการค้นข้อมูลสักพักจากเว็บบอร์ดต่างประเทศ รวมทั้งคลิป Youtube ที่แชร์ประสบการณ์การ Play by Post ทั้งที่ประสบความสำเร็จและที่ล้มเหลว เราก็ได้เลือกระบบเกมและร่างพล็อตของเกมขึ้นมา หลังจากนั้นจึงรับสมัครผู้เล่นใน Discord ของกลุ่ม Onion Knight Table  และเล่นกันในกลุ่ม เริ่มเล่นตั้งแต่เดือนมิถุนายน ลากยาวมาจนจบในช่วงเดือนธันวาคม รวมระยะเวลาทั้งสิ้น 6 เดือน

[Reviews] Star Wars : The Black series : Boba Fett (Prototype Armor)

Model : Boba Fett Prototype Armor
Toy Line : Star Wars : The Black series 
Year : 2014
Camera : Samsung Galaxy Note 4
Editor : VSCO with [Filter A5 +9, Exposure +1, Sharpen +3, Saturation -2, Temperature -1, Vignette +3]

Star wars the black series
Star wars The Black series : Boba Fett Prototype Armor

Boba Fett : The Deadliest Bounty Hunter of The Galaxy

Boba Fett นับเป็นอีกตัวละครหนึ่งที่ได้รับความนิยมสูงของ Star wars แม้บทของเขาในภาคหลัก (Episode 4,5,6) จะไม่มากนัก แต่ Side story และวีรกรรมของเขานั้นมีมากมาย แต่ภายหลังเมื่อ Disney ประกาศยกเลิกทุกเหตุการณ์ที่เกิดหลังภาค Return of The Jedi ออกจากเส้นเรื่องหลัก เรื่องราวของ Boba Fett จึงเหลืออยู่เพียงในภาพยนตร์และอนิเมชันเรื่อง Star wars : Clone wars เท่านั้น 


Boba Fett ช่วง New Hope จนถึง Return of The Jedi

Star wars : A New Hope (1977 - Remaster ) ออกมาเป็นผู้ติดตาม Jabba The Hutt ในฉากที่มาตามทวงหนี้ Han Solo ที่ลานจอด Millennium Falcon

Star wars : Darth Vader (Comic book 2015) รับภารกิจจาก Darth Vader ให้จับเป็น Luke Skywalker แต่ล้มเหลวเพราะความช่วยเหลือจากวิญญาณของ Obi-Wan เมื่อ Vader ถามเขาว่าแล้วได้อะไรกับมาบ้าง เขาได้บอกชื่อของ Luke ให้แก่ Vader ทำให้ Vader รู้ว่า Luke คือลูกชายของตน

Star wars : Empire Strikes back (1980) Darth Vader จ้างให้ไปตามหา Han Solo และยาน Millennium Falcon เพื่อใช้เป็นเครื่องมือล่อให้ Luke Skywalker ออกมาเพื่อจับตัว

Star wars : Return of The Jedi (1983) ถูก Han Solo ฟาด Jet pack โดยบังเอิญระหว่างการต่อสู้จน Jet pack รวนและร่วงลงไปในบ่อ Carkoon ที่มีสัตว์ประหลาด Sarlaac อาศัยอยู่ ทุกวันนี้ยังเป็นที่ถกเถียงว่าตกลง Boba Fett รอดจากการถูก Sarlaac เขมือบหรือไม่


เนื้อเรื่องช่วง Attack of the Clones

Star wars : Attack of the Clones (2002)  เล่าถึงการสร้างกองทัพทหารโคลน (Clones Trooper) โดยใช้ต้นแบบพันธุกรรมมาจาก Jango Fett นักล่าฆ่าหัวฝีมือฉกาจแห่งกาแล็คซี่ โดย Boba Fett เป็นร่างโคลนของ Jango เช่นเดียวกับทหารโคลน แต่ไม่ได้รับการตัดแต่งพันธุกรรมเพิ่มเติมตามคำขอของ Jango โดย Jango เลี้ยง Boba ในฐานะลูกชาย

ต่อมา Jango Fett ได้ตายในการต่อสู้กับ Jedi Master Mace Windu ที่ดาวเคราะห์ Genosis ทำให้ Boba Fett กลายเป็นเด็กกำพร้าไป

เนื้อเรื่องช่วง Clone wars

Star wars : Clone wars (2008 - 2015) หลังจาก Jango ตาย Boba ได้ร่วมกลุ่มกับนักล่าค่าหัวในภารกิจสังหาร Mace Windu เพื่อแก้แค้นให้พ่อของเขาแต่ภารกิจไม่สำเร็จและ Boba Fett ถูกจับเข้าคุก ภายหลังเขาได้ออกจากคุกและเริ่มต้นอาชีพนักล่าค่าหัวตั้งแต่นั้นมา

Star wars the black series
Star wars The Black series : Boba Fett Prototype Armor

Review : Boba Fett Prototype Armor


Boba Fett ตัวนี้เป็นสีพิเศษที่แตกต่างออกไปจากตัวปกติที่เป็นชุดเกราะสีเขียว คำอธิบายหลังกล่องเขียนว่าชุด Prototype นี้เป็น Design แรกของ Boba Fett ในบทของ Super Trooper หรือเรียกง่ายๆว่าเป็นทหารที่ฝีมือสูงกว่า Storm Trooper นั่นเอง ชุดจึงออกแบบมาเป็นสีขาวทั้งตัวเหมือนกับ Storm Trooper ก่อนที่จะเปลี่ยนให้ Boba เป็นนักล่าค่าหัวและเปลี่ยนสีชุดเกราะให้เป็นสีเขียวอย่างที่เห็นในหนัง 

ฟิกเกอร์ Boba Fett ตัวนี้อยู่ในชุด Star wars The Black Series ขนาดเท่ากับ Marvel Legends (6") แต่สายการผลิตนี้จะเน้นรายละเอียดที่มากกว่า ทั้งการลงสีและ Sculpting ซึ่งบางครั้งรายละเอียดที่สวยงามนี้ก็ทำให้การจัดท่าทางนั้นทำได้น้อยลงแม้จุดขยับจะมีครบตามที่ควรจะมีก็ตาม

Star wars the black series
Boba Fett Prototype Armor : Unpacking


Sculpting and Painting Details : รายละเอียดของตัวฟิกเกอร์และการลงสี


สิ่งที่แถมมากับฟิกเกอร์ของ Boba Fett ประกอบด้วย Jet Pack และปืนสองกระบอก เป็นปืนพกและปืนแบบมีพานท้าย ตัวฟิกเกอร์มีรายละเอียดเยอะมาก ทำออกมาดีทั้งลวดลายบนเกราะไปจนถึงรอยยับย่นของผ้าตามจุดต่างๆ เรียกได้ว่าละเอียดสวยงามระดับนางงามเลยทีเดียว ส่วนผ้าคลุมก็เป็นผ้าจริงๆติดมากับตัวฟิกเกอร์เลย ดังนั้นเวลาจัดท่าทางต่างๆจึงไม่มีปัญหาเรื่องขยับแล้วติดผ้าคลุม มือสองข้างเป็นมือสำหรับถือปืน สามารถถือปืนที่ให้มาได้โดยไม่มีปัญหาอะไร

การลงสีก็อย่างที่เห็น เนื่องจากเป็นสีขาวทั้งตัวจึงไม่มีสีมากนัก ที่เห็นหลักๆคือการลงสีเงินที่ชิ้นส่วนที่เป็นโลหะ ซึ่งก็เรียบร้อยดี, มีการลงสีขาวด้านที่ชุดเกราะเพื่อให้พอเห็นความแตกต่างระหว่างสีชุดเกราะและสีชุดผ้า และการลงสีดำด้านที่กระจกรูปตัว T ที่หมวกก็ทำได้เรียบร้อยดี

ในส่วนของ Accessories นั้น Jet pack ก็ใส่รายละเอียดไปเยอะไม่แพ้กัน หล่อพลาสติกออกมาได้คมและลงสีในจุดที่จำเป็นครบถ้วน ปืนสองกระบอกเป็นยางสีดำล้วนไม่มีการลงสีเพิ่ม รายละเอียดไม่มากนักและตามเหลี่ยมมุมดูไม่คมสักเท่าไหร่ทำให้รายละเอียดที่มีน้อยอยู่แล้วลดทอนลงไปอีก อาจเป็นเพราะวัสดุที่ใช้หล่อเป็นยางนิ่มๆเลยเก็บรายละเอียดได้ไม่เยอะเท่าพลาสติกแข็งๆ แต่การใช้ยางก็นับเป็นข้อดีอย่างหนึ่ง เพราะทำให้สามารถใส่อาวุธเข้ากับมือของตัวฟิกเกอร์ได้ง่ายขึ้นและไม่ต้องเป็นห่วงว่าอาวุธจะหัก

ตัว Jet pack นำมาติดที่หลังโดยการนำมาเสียบเข้าไปกับรูที่หลังตรงๆ โดยมีแง่งสองข้างไว้ติดกับส่วนที่เป็นคล้ายๆกับจุดเกี่ยวขอที่ไหล่ทั้งสองด้านเพื่อป้องกันไม่ให้ Jet pack หมุนซ้ายหมุนขวา

Star wars the black series
Front Details

Star wars the black series
Front Details

Star wars the black series
Rear Details

Star wars the black series
Armor and Rocket Launcher details

Star wars the black series
Armor and Flame Thrower details

Star wars the black series
Leg Armor

Star wars the black series
Jet pack sculpture

Star wars the black series
Jet pack sculpture

Star wars the black series
Jet pack assembly

Star wars the black series
Guns Details

Star wars the black series
Full armed : Front

Star wars the black series
Full armed : Rear

Joints and Articulation : ข้อต่อและการขยับ

Star wars the black series

Star wars the black series


ข้อต่อของ Boba Fett นั้นเรียกได้ว่าก็ครบทุกอย่างตามที่ Action Figure ควรจะมี แต่การขยับนั้นค่อนข้างจำกัดด้วยตัว Sculpture ของมันเองอย่างในรูปด้านบน จะขอไล่รายละเอียดการขยับไปทีละส่วน

1. ส่วนหัว : หมุนได้รอบ แต่ขยับขึ้นลงได้ไม่มากเพราะ Design ของตัวหมวก แต่ก็พอขยับให้ได้รู้ว่าตอนนี้ก้มหน้าหรือเงยหน้าอยู่

2. ลำตัว : ที่จริงลำตัวของ Boba ถูกออกแบบมาให้เป็นข้อต่อแบบที่เรียกว่า Diaphragm joint คือควรจะโน้มมาข้างหน้าได้ โน้มไปด้านหลังได้ โน้มซ้าย-ขวาได้ และหมุนได้รอบ แต่ด้วยการออกแบบส่วนลำตัวที่ยาวไปจนเกือบถึงเอวซ้ำยังมีเข็มขัดติดเข้าไปด้วยทำให้การขยับลำตัวเหลือเพียงหมุนเอวได้รอบเท่านั้น (ที่จริงก็โน้มได้นะ แต่ได้น้อยมาก)

3. แขนและมือ : แขนเป็นแบบ Single Joint ขยับได้ 90 องศาเท่านั้น แต่แขนส่วนล่างถูกออกแบบมาให้หมุนไปหมุนมาได้ค่อนข้างอิสระเลยพอทำให้จัดท่าทางได้มากหน่อยแต่ก็ไม่มากเท่า Double Joint  ส่วนข้อมือสามารถหมุนได้รอบและพับขึ้น-ลงได้ แต่การพับขึ้นจะติดเกราะแขน ซึ่งเราสามารถหมุนเกราะแขนหลบเพื่อเพิ่มองศาการพับได้ ส่วนแขนก็กางได้กว้างตามที่เห็นในรูป

4. ลำตัวส่วนล่างและขา : ที่จริงลำตัวส่วนล่างของ Boba ตัวนี้จะกินพื้นที่ตั้งแต่เป้าไปถึงรอยต่อระหว่างเกราะส่วนบน โดยมีเข็มขัดบังรอยต่อระหว่างลำตัวส่วนล่างและส่วนบนเอาไว้ ขาสามารถอ้าได้กว้างและเตะไปข้างหน้าได้มากเท่าที่เห็นในรูป แต่จะได้กว้างขนาดนี้ต้องหมุนเข็มขัดให้กระเป๋าหน้าพ้นจากแนวเตะไปก่อน หัวเข่าเป็นแบบ Double Joint พับได้สุดตามรูป ข้อเท้าพับเงยขึ้นได้เล็กน้อยและเหยียดได้จนสุด บิดซ้ายขวาได้ (เป็นข้อต่อแบบ Ankle Pelvis)

ภาพรวมจุดขยับ  เคยเล่น Star wars Black series มาบ้าง ดังนั้นจึงทำใจกับจุดขยับที่ค่อนข้างติดขัดเอาไว้แล้ว ถ้าจะให้คะแนนก็คงต้องบอกว่าไม่ปลื้มจุดขยับ ใส่มาครบแต่ว่าพอขยับจริงก็จะติดนู่นติดนี่ไปหมด เวลาจัดท่าทางก็จะทำได้แค่พวกท่ายิงปืนมือเดียวง่ายๆที่ไม่ต้องบิดหรือโน้มเยอะมาก

เรื่องจุดขยับ ถ้าเกิดเทียบกับแบบที่เราชอบ คือขยับได้เยอะๆ ก็นับว่า Boba ไม่ผ่านล่ะ แต่เพราะรู้เรื่องการขยับของพวก Black series มาก่อนเลยไม่ได้ตั้งมาตรฐานในใจไว้สูงนัก เลยให้ผ่านได้แบบกล้อมแกล้ม ซึ่งเราก็ขอเน้นว่าเป็นแค่ข้อคิดเห็นส่วนตัวของเราคนเดียว เพราะที่จริงเรื่องจุดขยับก็แล้วแต่คนชอบนะ บางคนก็ไม่ค่อยสนใจเท่าไหร่ว่าจะขยับได้มากแค่ไหน ไปเน้นที่เรื่องสัดส่วนและรายละเอียดมากกว่า

Star wars the black series
Simple Shooting posing

Star wars the black series
Jet pack in action

Star wars the black series
Full armed


คุยสรุปกันตอนท้าย

Star wars The Black Series : Boba Fett Prototype Armor ตัวนี้นับว่ารายละเอียดดีมาก คือเห็นแล้วรู้สึกปลื้มมาก รายละเอียดระดับนางฟ้าชัดๆ จะยืนเฉยๆก็เท่ห์ เอามาถ่ายรูปก็สวย ยิ่งพอทำเป็นสีขาวทั้งตัวแล้วเลยไม่มีข้อติเรื่องลงสีไม่สวยเลย (เพราะมันไม่มีสีให้ติ เวลาปรับค่าความอิ่มสีตอนแต่งรูป ไม่ว่าจะอิ่มมากหรืออิ่มน้อยจนเกือบเป็นขาวดำก็ไม่เห็นความแตกต่าง) 

การขยับและจัดท่าทางอาจทำได้ไม่มากนัก มีหงุดหงิดนิดหน่อยเวลาเอามาเล่น แต่การที่รายละเอียดทำออกมาดีมากๆก็ทำให้เราลืมความไม่สะดวกใจในเรื่องการขยับไปได้


Story of My Toys : Boba Fett

ซื้อมาเพราะเป็นไปเจอลดราคา 70% บวกกับที่ Boba Fett เป็น Star wars The Black series ตัวที่ตามหามานานและคิดว่าคงหาซื้อได้ยากแล้ว จึงรีบซื้อมาโดยไม่ลังเล ความบ้าเห่อรวมกับความรู้สึกที่ว่าตามหามานาน ไม่คิดว่าจะเจอได้เป็นแรงผลักดันให้รีบหยิบ Boba Fett ตัวนี้มา Review

Boba Fett ที่จริงแล้วควรเป็นตัวละครที่ไม่มีพื้นหลังอะไร ควรออกมาเป็นสมุนตัวร้ายอย่างเดียว เข้าใจว่าเพราะความเท่ห์และความนิยมของผู้ชมต่อตัวละครตัวนี้ทำให้ทางผู้สร้างได้ค่อยๆแต่งเติมเรื่องราวและพื้นหลังของ Boba Fett เข้าไปจนทำให้เขากลายเป็นตัวละครที่มีความลึกมากขึ้นกว่าครั้งแรกที่ปรากฏ

ซึ่งในตอนต้นเราได้พูดถึงประวัติของ Boba Fett ไปแล้ว อีกอย่างที่ยังไม่ได้พูดถึงคือด้านที่ดีงามของเขา ด้านที่ไม่ใช่ "นักล่าค่าหัวที่อันตรายที่สุด" หากไปอ่านประวัติของ Boba ในช่วง Clone wars ที่ Boba วางแผนล้างแค้น Mace Windu จะพบว่าเขาพยายามอย่างที่สุดที่จะไม่ให้คนอื่นที่ไม่เกี่ยวข้องมาถูกลูกหลงไปด้วย และแม้จะใช้ตัวประกันเพื่อล่อ Mace Windu ออกมาแต่เขาก็ปฏิบัติต่อตัวประกันอย่างดีทีเดียว ในตอนท้ายที่เขาถูกจับเข้าคุก เขาบอกกับ Mace Windu ตอนที่พบกันก่อนเข้าคุกว่า เขา "เสียใจกับสิ่งที่เกิดขึ้น" (คือการที่มีคนที่ไม่เกี่ยวข้องมากมายเสียชีวิต) แต่เขาจะไม่ให้อภัย Windu ที่ฆ่าพ่อของเขา 

คือต่อให้โกรธให้แค้นยังไงก็ยังมีสติ รู้ว่าอะไรคือเป้าหมายและพยายามจำกัดไม่ให้ความเสียหายเผื่อแผ่ไปถึงผู้ที่ไม่เกี่ยวข้อง ประมาณนั้น ส่วนเรื่องจะแค้น Windu มากก็คงไม่แปลกเท่าไหร่ Boba Fett โตมาโดยมีพ่อคนเดียวเลี้ยงมา จะบอกว่าพ่อเป็นทุกสิ่งทุกอย่างในชีวิตตอนนั้นก็คงไม่ผิด และเมื่อทุกสิ่งทุกอย่างนั้นถูกพรากไป... ไม่ว่าจะด้วยเหตุผลอะไรก็ย่อมสร้างแผลลึกขึ้นในใจของ Boba Fett แผลลึกที่เขาเลือกจะเยียวยามันด้วยการล้างแค้น

อีกอย่างที่อยากเล่าก็คือ ประวัติเผ่าพันธุ์ของ Boba หรืออีกนัยหนึ่ง เผ่าพันธุ์ของ Jango Fett ซึ่งเป็นเผ่าพันธุ์นักรบที่มีประวัติศาสตร์ยาวนาน : Mandalorian

Mandalorian

Mandalorian เป็นเผ่าพันธุ์นักรบที่เก่งฉกาจ เล่าลือว่าพวกเขาเก่งจนสามารถเอาชนะอัศวินเจได้ได้ ซึ่งด้วยการที่เป็นเผ่าพันธุ์นักรบนี้เองที่ทำให้พวกเขาเข้าร่วมสงครามจนพื้นผิวดาวเคราะห์ของพวกเขาถูกทำลายจนไม่สามารถอาศัยอยู่ได้ ชาว Mandalorian ส่วนหนึ่งจึงหันเหไปในแนวทางที่จะอาศัยอย่างสันติ ในระหว่างที่อีกกลุ่มยังคงต้องการพาเผ่าพันธุ์ของพวกเขากลับไปสู่เกียรติภูมิของนักรบอันเกรียงไกรเมื่อครั้งอดีต

ลักษณะเด่นที่สุดของชาว Mandalorian คือชุดเกราะของพวกเขา เอกลักษณ์คือกระจกรูปตัว T ที่ใบหน้า, Jet pack และอาวุธอันตรายที่ติดตั้งทั่วชุดเกราะ (ซึ่งก็คือเกราะแบบที่ Boba และ Jango Fett ใส่ในภาพยนตร์)

Star wars the black series
Lonely Boba Fett

โดยส่วนตัวแล้ว ผู้เขียนมีคำถามหนึ่งซึ่งผุดขึ้นมาตลอดเวลาดู Star wars คำถามที่ว่าคนธรรมดาสามารถเอาชนะอัศวินเจไดได้หรือไม่ ซึ่งพอยิ่งค้นข้อมูลสำหรับคำถามนี้และพบเรื่องราวของ Mandalorian ที่ทำสงครามกับเจไดมาเป็นเวลานานก็สนใจเป็นพิเศษ มันเป็นสงครามที่เหมือนกับการใช้การต่อสู้แบบกองทหารปัจจุบันต่อสู้กับจอมยุทธ์ที่ถือครองพลังอภินิหาร

เช่นเดียวกันกับ Punisher ที่เคยเขียนถึง ผู้เขียนจะชอบตัวละครแนวคนธรรมดาที่ต้องต่อสู้กับพลังอภินิหาร ต้องเค้นทั้งสมอง ทักษะ กลยุทธ์และอุปกรณ์ต่างๆมาเพื่อชัยชนะ มันดูสนุกและชวนให้เอาใจช่วยมากกว่า และแน่นอนว่าจะมีวิธีการเอาชนะที่เราคาดไม่ถึงมาให้เราได้ชมอยู่เสมอๆ


Star wars the black series
Boba Fett and Tedd

-END-

**Reference**


Comments