Skip to main content

Featured

[Wrap Up + Replay] 2400 Inner System Blue : Missing Cyber Doc

หน้าปกเกม 2400 : Inner System Blues Introduction เมื่อช่วงเดือนมิถุนายนปีที่แล้วหลังจากที่เราห่างหายการรัน TRPG ไปนานราวๆ 3 เดือน เราคิดว่าจะลองรันแบบ Play by Post หรือการ TRPG ผ่านทางการพิมพ์หรือการตั้งกระทู้ดู น่าจะเหมาะกับไลฟ์สไตล์หลังจากที่สถานการณ์โควิดดีขึ้นจนมีเวลาว่างไม่มากเท่าแต่ก่อน หลังจากทำการค้นข้อมูลสักพักจากเว็บบอร์ดต่างประเทศ รวมทั้งคลิป Youtube ที่แชร์ประสบการณ์การ Play by Post ทั้งที่ประสบความสำเร็จและที่ล้มเหลว เราก็ได้เลือกระบบเกมและร่างพล็อตของเกมขึ้นมา หลังจากนั้นจึงรับสมัครผู้เล่นใน Discord ของกลุ่ม Onion Knight Table  และเล่นกันในกลุ่ม เริ่มเล่นตั้งแต่เดือนมิถุนายน ลากยาวมาจนจบในช่วงเดือนธันวาคม รวมระยะเวลาทั้งสิ้น 6 เดือน

[Reviews] Marvel Legends 2016: Red Guardian (Giant Man BAF wave)

Model : Red Guardian
Toy Line : Marvel Legends (6" Action Figure)
Manufacturer : Hasbro
Year : 2016
Camera : Samsung Galaxy Note 4
Editor : VSCO with [Filter A6 +8, Exposure +4, Sharpen +3, Shadow +1, Vignette +3]

Red Guardian : From Russia with Love


Red Guardian : ใต้ธงฆ้อนเคียวโบกสะบัด เรียกข้าว่าผู้พิทักษ์แดง


Red Guardian ถูกสร้างขึ้นเพื่อทำหน้าที่วีรบุรุษผู้เป็นสัญลักษณ์แห่งสหภาพโซเวียตตั้งแต่สมัยสงครามโลกครั้งที่สอง เฉกเช่นเดียวกับ Captain America ที่เป็นวีรบุรุษผู้เป็นสัญลักษณ์แห่งสหรัฐอเมริกา ปัจจุบันตำแหน่ง Red Guardian หรือผู้พิทักษ์แดงได้ส่งต่อผ่านยุคสมัยมาแล้วถึง 7 รุ่น


โดยทั้ง 7 รุ่นนั้นล้วนเป็นคนธรรมดาที่ไม่มีพลังพิเศษอะไร มีเพียงกำลังกายและทักษะที่ถูกฝึกมาเท่านั้น ยกเว้นผู้พิทักษ์แดงรุ่นที่ 6 ที่แข็งแรงกว่ารุ่นอื่นเพราะว่าเป็นหุ่นยนต์เลียนมนุษย์ และรุ่นที่ 3 ที่ได้พลังมาและทิ้งชื่อ Red Guardian ไป

1. Aleksey Lebedev 
ผู้พิทักษ์แดงคนแรก เริ่มปฏิบัติภารกิจช่วงสงครามโลกครั้งที่สอง ปรากฏตัวครั้งแรกในภารกิจที่เมือง Potsdam ประเทศเยอรมนี 

2. Alexei Shostakov 
ผู้พิทักษ์แดงคนที่สอง อดีตสามีของ Natasha Romanov หรือที่รู้จักกันในนาม Black Widow ในสมัยที่เธอยังไม่ได้ถูกฝึกให้เป็นสายลับ Alexei ปะทะกับกลุ่ม Avengers ในภารกิจคุ้มกันอาวุธพลังจิตของจีนแดงที่ฐานทัพลับในประเทศจีนและจมหายไปในลาวาพร้อมกับฐานทัพลับ ทุกคนเข้าใจว่าเขาเสียชีวิตไปแล้วจนกระะทั่งกลุ่ม Avengers ได้พบเขาอีกครั้งในชื่อ "Ronin" ผู้นำขององค์กรมือสังหาร "Dark Ocean Society"

3. Dr. Tania Belinskaya
ผู้พิทักษ์แดงคนที่สามและเป็นผู้พิทักษ์แดงคนเดียวที่เป็นผู้หญิง ภายหลังเธอกลายเป็นฮีโร่ที่ใช้ชื่อว่า
Starlight หลังจากตัวร้ายที่ชื่อว่า The Presence ได้ตกหลุมรักและควบคุมจิตใจของเธอเพื่อเปลี่ยนเธอเป็น "สิ่งมีชีวิตนิวเคลียร์" (Being of Nuclear Energy) ไปพร้อมกันกับเขาโดยการรับรังสีจากระเบิดนิวเคลียร์ ความสามารถของเธอหลังกลายร่างแล้วคือการผลิตและควบคุมพลังงานนิวเคลียร์ได้อย่างอิสระ

4. Josef Petkus
ผู้พิทักษ์แดงคนที่สี่ เป็นสมาชิกกลุ่มฮีโร่ Supreme Soviets ซึ่งเปลี่ยนชื่อเป็น People's Protectorate หลังการล่มสลายของสหภาพโซเวียต ภายหลังเมื่อกลุ่ม People's Protectorate รวมกลุ่มกับ Siberforce (กลุ่มฮีโร่มนุษย์กลายพันธุ์ของรัสเซีย) กลายเป็นหน่วย Winter Guard. Josef ก็ได้เปลี่ยนไปใช้ชื่อ Steel Guardian แทนและรับหน้าที่เป็นผู้นำของกลุ่ม Winter Guard

Josef ตายในการต่อสู้ระหว่าง Winter Guard และสิ่งมีชีวิตต่างมิติ Dire Wraith

5. Krassno Granitsky
ผู้พิทักษ์แดงคนที่ห้า รับหน้าที่ต่อจาก Josef ที่เปลี่ยนไปใช้ชื่อ Steel Guardian ภายหลัง Krassno ถูกจับกุมและประหารชีวิตโดยนายพล Aleksander Lukin (บางทีนายก็บทน้อยไปนะ)

6. Anton
ผู้พิทักษ์แดงคนที่หก มีข้อมูลเกี่ยวกับเขาไม่มากเท่าไหร่ "สันนิษฐาน" ว่ามารับตำแหน่งผู้พิทักษ์แดงในหน่วย Winter Guard ต่อจาก Krassno ที่ตายไป Anton เคยเป็นวิศวกรและนักบินหลักของ Crimson Dynamo (Iron Man ของสหภาพโซเวียต)

ภายหลังได้รับการเปิดเผยว่า Anton ไม่ใช่มนุษย์ แต่เป็นหุ่นยนต์เลียนมนุษย์ที่เรียกว่า Life-Model Decoy (LMD) เขาถูกตัดหัวในการต่อสู้ระหว่าง Winter Guard และสิ่งมีชีวิตต่างมิติ Dire Wraith ส่วนหัวที่ดูเหมือนยังมีชีวิตอยู่ของเขายังถูกเก็บรักษาเอาไว้ (ใครเก็บไปก็ไม่ทราบ)

7. Nikolai Krylenko
ผู้พิทักษ์แดงคนที่เจ็ด เดิมเขาเป็นฮีโร่มนุษย์กลายพันธุ์ของโซเวียตนาม Vanguard และเป็นสมาชิกของกลุ่มฮีโร่กลุ่มแรกของโซเวียตที่ชื่อว่า Soviet Super Soldiers ก่อนจะเข้าร่วมกับ Siberforce หลังถูกกลุ่ม Supreme Soviets ตามล่า ภายหลังเข้าร่วมกลุ่ม Winter Guard ที่เกิดจากการรวมกันระหว่าง Siberforce และ People's Protectorate 

หลังจากการต่อสู้ระหว่าง Winter Guard และสิ่งมีชีวิตต่างมิติ Dire Wraith จบลง เขารับชื่อของ Red Guardian และตำแหน่งผู้นำของ Winter Guard ต่อจาก Josef และ Anton ที่ตาย/ถูกตัดหัวไป

Marvel Legends 2016 : Red Guardian


Reviews : Red Guardian

Red Guardian อยู่ในชุดของ Action Figure ที่เรียกว่า Giant Man BAF Wave ซึ่ง Action Figure ในชุดนี้จะแถมชิ้นส่วนของ Giant Man ที่ปรากฎในภาพยนตร์เรื่อง Captain America : Civil War หากซื้อครบชุดก็จะสามารถนำชิ้นส่วนมาประกอบเป็นตัว Giant Man ได้ (BAF = Build A Figure) เป็นแผนการตลาดอย่างหนึ่งที่พยายามชักจูงผู้บริโภคให้ซื้อครบชุดทั้งตัวละครที่เป็นที่นิยมและตัวละครที่ไม่เป็นที่รู้จักมากนัก

Red Guardian เองก็นับเป็นตัวละครที่ไม่เป็นที่รู้จักในประเทศไทย ผู้เขียนเองก็เพิ่งรู้จักผู้พิทักษ์แดงหลังจากตกเป็นเหยื่อการตลาดเพราะอยากได้ Giant Man (แต่นั่นก็นับเป็นข้อดีอยู่เหมือนกัน เพราะอย่างน้อยก็ทำให้เราได้รู้จักฮีโร่คนอื่นๆใน Marvel Comic มากขึ้น)

Out from Packaging : There's Red Guardian's figure, Shield and  Giant Man's Right leg

Sculpting and Painting Details : รายละเอียดของตัวฟิกเกอร์และการลงสี

เมื่อเปิดกล่องออกมาจะมีอุปกรณ์ตามรูปด้านบน ตัวฟิกเกอร์ของ Red Guardian และโล่ห์ มีของแถมเป็นขาขวาของ Giant Man (ไม่มีในรูป) Red Guardian ใช้แม่พิมพ์เดียวกันกับ Punisher ที่เคยรีวิวไปก่อนหน้านี้ ดังนั้นลวดลายบนกล้ามเนื้อจะเหมือนกันเป็ะๆ คือมีความดีงามเหมือนกันโดยเฉพาะ Six packs ที่ทำออกมาได้ดีเข้าขั้นน่าลูบไล้ (เอ๊ะ!!??) ส่วนรายละเอียดนับว่าเก็บได้ดีทั้งถุงมือ รองเท้า ใบหน้า แม้รายละเอียดจะไม่มีให้เก็บมากนักเพราะตัวละครเองก็ไม่ได้มีรายละเอียดอะไรนอกจากชุดแนบเนื้อและลายดาวสีขาวบนหน้าอก

ข้อเสียที่เสียที่สุดเลยก็คือมือ คือมือที่ให้มาเป็นมือสำหรับถือของ แต่ว่านิ้วชี้กับนิ้วโป้งดันเชื่อมติดกันทำให้ไม่สามารถจับอะไรที่ใหญ่เกินกว่ารูที่มือได้ จะง้างมือมาจับโล่ห์ของตัวเองยังทำไม่ได้เลย (ถ้าจะทำกันแบบนี้ให้มือกำเป็นกำปั้นมาเลยก็ได้นะ อย่างน้อยก็สวยกว่าเวลาถ่ายรูป)

การลงสีมีพื้นที่ให้โชว์ของแค่บริเวณดาวบนหน้าอก ซึ่งก็นับว่าลงสีออกมาดี มีการไล่แสงเงาสีดำรอบๆอกก่อนจะทับด้วยสัญลักษณ์ดาวห้าแฉกสีขาว ส่วนตัวโล่ห์นั้นผู้เขียนชื่นชอบเป็นพิเศษ มีความดีงามตรงที่ใช้พลาสติกสีแดงโลหะ (เรียกง่ายๆว่าแดงเมทัลลิค) และลงสีดาวด้วยสีเงินดูเข้ากันและให้ความรู้สึกของการเป็นโล่ห์เหล็กกล้า ตัวโล่ห์เองมีกลไกสำหรับนำโล่ห์ไปเสียบเก็บที่หลังและติดเข้ากับข้อมือ


Details : Front

Details : Rear

Shield can be attached at the hole on the back

Shield Details : Front

Shield details : Rear. Show mechanism for attaching shield to wrists and back


Joints and Articulation : ข้อต่อและการขยับ


Side view : Joints and Articulation

Side View (again) : Joints and Articulation

Front view : Joints and Articulation

สำหรับข้อต่อและจุดขยับ จะขอไล่ไปทีละส่วน โดยตัว Red Guardian นี้จะมีจุดขยับเหมือนกับ Punisher ที่เคยรีวิวไปก่อนหน้านี้ทุกประการเพราะใช้แม่พิมพ์เดียวกัน

1.ส่วนหัว : ขยับเงยหน้าก้มหน้าได้ค่อนข้างมาก หมุนคอได้รอบ

2. ลำตัว : ส่วนหน้าท้องสามารถก้มและเงยได้จังหวะเดียวตามรูป อาจได้มากกว่านี้แต่ไม่กล้า กลัวหัก เอวหมุนได้รอบ ไม่ติดเข็มขัด

3.แขนและมือ : แขนหมุนไปข้างหน้า-ข้างหลังได้รอบ กางออกมาได้ไม่สุดเพราะติดไหล่ ข้อศอกเป็น Double Joints พับได้มากแต่ไม่สุดเพราะติดถุงมือ(ตามรูป) ข้อมือหมุนได้รอบ หักลงพับขึ้นได้ แต่ในบางมุมจะหักและพับได้น้อยเพราะติดถุงมือ ส่วนตัวมือเองมีข้อเสียคือนิ้วชี้กับนิ้วโป้งติดกันทำให้กางมือไปจับอุปกรณ์อื่นๆไม่ได้ 

4. ลำตัวส่วนล่างและขา : กางออกมาได้กว้างเท่าที่เห็นในรูป เพียงพอต่อการจัดท่าทาง เตะไปข้างหน้าได้ค่อนข้างมาก และสามารถเพิ่มมุมเตะได้โดยการเลื่อนเข็มขัดขึ้นไปเหนือจุดหมุนเอว แต่ตัวเข็มขัดเองทำมาค่อนข้างแน่น เลื่อนขึ้นลงค่อนข้างลำบาก ส่วนขาเป็น Double Joint พับขาลงได้สุดตามรูป รองเท้าบูทสามารถหมุนได้รอบ ข้อเท้าพับขึ้นหักลงและบิดซ้ายขวาได้ตามรูป (จุดขยับข้อเท้าแบบนี้ตามรีวิวต่างประเทศจะเรียกว่า Ankle Pelvis) 

ภาพรวมจุดขยับ จุดขยับดีมาก ไม่ได้กางออกได้จนสุดแต่เพียงพอในการจัดท่าทาง ขยับง่ายเล่นง่าย มีเพียงแขนที่ขยับค่อนข้างยากเพราะส่วนลำตัวทำมารองรับกับเบ้าแขนพอดีเกินไป (ปัญหาเดียวกับ Punisher เพราะเป็นแม่พิมพ์เดียวกัน) ข้อดีคือทำให้รูปร่างสวยงาม แต่ข้อเสียคือจะขยับได้ยากขึ้น 

ทั้งนี้ทั้งนั้น หากจัดท่า Super Heroes Landing ได้ก็ถือว่าผ่านนะครัช

Shield Block

Shield throw

Shield Slash

Good Articulation, able to stand on one foot without any supports

And the awesome Super Heroes Landing!!!


คุยสรุปกันตอนท้าย

โดยส่วนตัวแล้วชอบมาก ทำ Body ง่ายๆ สวยๆ สีแดงสดตัดกับสีขาวสะอาดตา รายละเอียดเก็บครบ (เพราะตัวต้นแบบมันมีรายละเอียดให้เก็บแค่นี้) โดยเฉพาะโล่ห์ รายละเอียดไม่มีอะไรมากแต่ทำมาสวยและดูแพง ข้อดีอีกข้อคือมี Accessories น้อย เล่นสนุกและไม่ต้องถอดเปลี่ยนอุปกรณ์บ่อยๆ 

จุดขยับนับว่าดี จัดท่า Super Heroes Landing แล้วออกมาสวยคือผ่าน (ตามรูปด้านบน ใช้มุมกล้องเพียงนิดเดียวก็เท่ห์ได้) โดยรวมแล้วทำให้เรารู้สึกว่าตัวฟิกเกอร์มันเท่ห์ สวย น่าสะสม น่าเล่นด้วยโดยไม่จำเป็นต้องอาศัยชื่อเสียงของตัวละครต้นแบบเข้ามาช่วยดัน 


Story of My Toys : Red Guardian

ยอมรับว่าเหตุผลหลักที่ซื้อ Red Guardian มาคือเพื่อรวบรวมชิ้นส่วนของ Giant Man แต่พอได้ลองเล่นลองจับแล้วรู้สึกว่ามันเป็นฟิกเกอร์ที่ดีมากตัวหนึ่ง และอย่างที่ได้บอกไป มันทำให้เรารู้สึกอยากเล่นได้โดยไม่ต้องอาศัยชื่อเสียงของตัวละครต้นแบบ ดังนั้นเราจึงเลือก Red Guardian เป็นฟิกเกอร์ตัวถัดมาที่เราจะเขียนถึง (เลือกเขียนถึง Punisher เป็นตัวแรกเพราะเพิ่งซื้อมาและยังบ้าเห่ออยู่)

การเขียนเรื่องราวของ Red Guardian นั้นเรียกได้ว่ายากกว่าที่คิดไว้ตอนแรกเยอะ เพราะเป็นตัวละครที่มีประวัติความเป็นมาแยกกันไปถึง 7 คน รวมกับการที่ตัวละครตัวนี้ไม่ใช่ตัวละครยอดนิยม ดังนั้นแหล่งข้อมูลที่จะเอามาเปรียบเทียบเพื่อความถูกต้องของข้อมูลจึงน้อยมาก (คิดว่าคราวหน้าจะลงทุนซื้อ Marvel Encyclopedia มาใช้สำหรับอ้างอิงข้อมูลตัวละคร เพราะข้อมูลที่ค้นจาก Fan based sites นั้นมีความขัดแย้งกันเองอยู่) ข้อมูลที่ตรงกันและถูกต้องมีเพียงรุ่นที่ 1-5 เท่านั้น ส่วนรุ่นที่ 6 และ 7 มีข้อมูลที่ค่อนข้างจะคลุมเครือว่าใครมารับตำแหน่งช่วงไหน ตายช่วงไหน จากการอ่านข้อมูลเกี่ยวกับ Event ที่ซ้อนๆกันอยู่ในช่วงเวลาของ Josef, Krassno, Anton และ Nikolai เราจึงสรุปข้อมูลมาตามที่ได้เขียนไว้ในตอนต้น ซึ่งอาจมีการคลาดเคลื่อนและไม่ถูกต้องได้เพราะตัวผู้เขียนเองนั้นไม่ได้ตามอ่าน Comic ซึ่งเป็นเรื่องราวจริงๆ (เหมือนฟัง Spoil แล้วเอามาเล่าต่ออีกทีนั่นล่ะ) 

สำหรับเรื่องที่ว่าใครคือต้นแบบของฟิกเกอร์ Red Guardian ตัวนี้เราเดาว่าน่าจะเป็น Josef และ Krassno มากกว่าคนอื่น เพราะทั้งสองใส่ชุดแบบ Classic และใช้โล่ห์กลม ในระหว่างที่รุ่นที่ 1-3 ใช้อาวุธแบบอื่น ส่วน Anton และ Nikolai เองก็มีชุดที่ต่างออกไป (สีแดง/ดำ/ขาว)

เท่าที่อ่านมาดู เนื้อเรื่องของ Red Guardian จะไม่ได้มีแยกเดี่ยวๆออกมา แต่จะเป็นเรื่องร่วมกับกลุ่ม Super Heroes ของ Soviet/Russia ทั้งนั้น อ่านๆไปแล้วก็เพลินดีแม้ช่วงแรกๆมันจะทำให้เราคิดว่าคนอเมริกันมองโซเวียตว่าเป็นตัวร้ายและจอมเลียนแบบก็ตาม เช่นเรื่องที่กลุ่ม Avengers ต้องเข้าไปยับยั้งการผลิตอาวุธพลังจิตของจีนแดงที่เป็นพันธมิตรกับโซเวียต และเรื่องที่ย้ำนักย้ำหนาว่า Red Guardian เลียนแบบกัปตันอเมริกา กลุ่ม Soviet Super Soldier, Supreme Soviets และ Winter Guard เลียนแบบ Avengers

ซึ่งโดยส่วนตัวก็ไม่รู้ว่ามันเป็นมุมมองต่อโซเวียตในตอนนั้นจริงๆหรือว่าเป็นเพียงเพราะคนเขียนนึกไม่ออกว่าจะใส่พลังพิเศษอะไรให้กลุ่ม Super Heroes จากโซเวียตดี เลยจัดการเขียนให้คล้ายกับ Avengers ที่เคยเขียนมาก่อนแล้วไปซะเลย หรืออาจใส่เนื้อเรื่องให้เข้ากับสถานการณ์การเมืองในตอนนั้นเพื่อเพิ่มยอดขายก็เป็นได้

ที่จริง ถ้าลองนึกย้อนดูมาตลอด เราว่าสื่อที่เราเสพมักให้ภาพ โซเวียต/รัสเซีย ในลักษณะของผู้ร้ายเสมอ มีความโหดร้าย ดุดัน โดยเฉพาะพวกหนังสายลับทั้งหลาย เรียกง่ายๆคือเรารู้จักโซเวียตที่ถูกใส่ Filter มาเรียบร้อยแล้ว และไม่มีความจำเป็นต้องไปศึกษาต่อเพราะเวอร์ชันที่ติด Filter มาก็สนุกดีอยู่แล้ว

ไปๆมาๆที่เก็บมาได้จากการนั่งทำรีวิว Red Guardian ในรอบนี้อาจเป็นการกระตุกต่อมความสนใจในเรื่องของประวัติศาสตร์ในยุคสงครามโลกและสงครามเย็นเรื่องหนึ่ง และเรื่องที่ว่าในบางครั้ง(หรือหลายๆครั้ง) เราอาจรู้จักบางสิ่ง/บางคน จากคำบอกเล่าและลักษณะปรากฏที่ใส่ Filter มาแล้วโดยไม่คิดจะตั้งคำถามหรือศึกษาต่อให้กระจ่างก็เป็นได้อีกเรื่องหนึ่ง

และอีกเรื่องที่สำคัญคือการเขียนใดๆที่ปราศจากการสืบค้น, ศึกษา และทำความเข้าใจข้อมูลอ้างอิงที่น่าเชื่อถือนั้นสามารถนำพาไปสู่การตีความที่ดูสมเหตุสมผลแต่เป็นเรื่องที่มโนเอาเองล้วนๆได้ง่ายกว่าที่คิด ระหว่างที่เขียนอยู่ก็เกือบเขียนเกี่ยวประเด็นการเมืองในยุคสงครามเย็นที่ตัวเองไม่ค่อยมีความรู้ แต่ความผิดพลาดนี้ก็เหมือนจะทำให้เราเกิดไอเดียที่ว่า ไว้วันไหนที่เบื่อๆการรีวิวก็อาจคัดสรรประเด็นค้างๆคาๆจากรีวิวเก่าๆมาศึกษาข้อมูลและยำรวมเป็นซีรี่ย์ในชื่อ "เกร็ดเล็กเกร็ดน้อยจากของเล่น" ก็ดูจะน่าสนุกดี


-END-

**NOTE** แหล่งข้อมูลอ้างอิงประวัติของ Red Guardian ทั้ง 7 รุ่น


Comments