Featured

[Wrap Up + Replay] 2400 Inner System Blue : Missing Cyber Doc

หน้าปกเกม 2400 : Inner System Blues


Introduction

เมื่อช่วงเดือนมิถุนายนปีที่แล้วหลังจากที่เราห่างหายการรัน TRPG ไปนานราวๆ 3 เดือน เราคิดว่าจะลองรันแบบ Play by Post หรือการ TRPG ผ่านทางการพิมพ์หรือการตั้งกระทู้ดู น่าจะเหมาะกับไลฟ์สไตล์หลังจากที่สถานการณ์โควิดดีขึ้นจนมีเวลาว่างไม่มากเท่าแต่ก่อน

หลังจากทำการค้นข้อมูลสักพักจากเว็บบอร์ดต่างประเทศ รวมทั้งคลิป Youtube ที่แชร์ประสบการณ์การ Play by Post ทั้งที่ประสบความสำเร็จและที่ล้มเหลว เราก็ได้เลือกระบบเกมและร่างพล็อตของเกมขึ้นมา หลังจากนั้นจึงรับสมัครผู้เล่นใน Discord ของกลุ่ม Onion Knight Table และเล่นกันในกลุ่ม เริ่มเล่นตั้งแต่เดือนมิถุนายน ลากยาวมาจนจบในช่วงเดือนธันวาคม รวมระยะเวลาทั้งสิ้น 6 เดือน

System Overview

เนื่องจาก Play by Post นั้นมีจังหวะการเล่นที่ ช้ามาก ดังนั้นระบบเกมที่เลือกจึงต้องมีกลไกการตัดสินผลที่รวดเร็วและไม่ซับซ้อนเพื่อไม่ให้เกมช้าลงไปอีก เราจึงเลือกระบบ 2400 : Inner System Blues มาใช้งาน เกมนี้คือระบบ 24XX ที่ดัดแปลงมาสำหรับเล่นเกมแนวไซเบอร์พังค์

ภาพรวมของระบบคือ ตัวละครแต่ละตัวจะมีความชำนาญในด้านต่างๆแตกต่างกันไป ซึ่งความชำนาญนั้นจะถูกวัดด้วยขนาดของลูกเต๋า หากไม่ได้ชำนาญเป็นพิเศษจะใช้ d6 หากชำนาญเพิ่มขึ้นก็จะเป็น d8 และ d10 ตามลำดับ 

เมื่อตัวละครต้องการแก้ปัญหา ผู้เล่นจะทำการบอกกับผู้คุมเกมว่าตัวละครจะแก้ปัญหาอย่างไร หากการกระทำนั้นไม่สามารถทำสำเร็จได้โดยง่ายผู้คุมเกมก็จะบอกผลที่จะเกิดขึ้นหากการกระทำนั้นผิดพลาด หากรับได้ผู้เล่นก็จะทำการทอยเต๋า โดยมีผลดังนี้

1-2 : ล้มเหลว

3-4 : สำเร็จเพียงบางส่วน หรือสำเร็จแต่มีผลกระทบเชิงลบตามมา

5-6 : สำเร็จ

เรียกได้ว่าเป็นระบบที่หลวมและเรียบง่าย (หรือมักง่าย?) เหมาะแก่การด้นสด ระบบทำหน้าที่ของมันได้ดีทั้งตัวกฏที่ทำความเข้าใจได้ง่าย และกลไกการตัดสินผลที่รวดเร็ว เพราะทุกอย่างตัดสินด้วยการทอยเพียงครั้งเดียว (หรือ 2 ครั้ง) โดยรวมแล้วให้ความรู้สึกเหมือน Interactive Novel มากกว่าเกม RPG 

NOTE ในการเล่นครั้งนี้ได้มีการตกลงกับผู้เล่นว่าในกรณีที่ผู้เล่นไม่มาตอบกระทู้นานเกินไปแต่ผู้คุมเกมต้องการให้เกมดำเนินต่อ ผู้คุมเกมจะทำการตัดสินใจแทนผู้เล่นโดยใช้ การตัดสินใจแบบ Default ที่ผู้เล่นกำหนดไว้ให้แก่ตัวละครล่วงหน้า สรุปคือผู้เล่นจะทำการบอกผู้คุมเกมว่า ถ้าหากไม่ว่างมาเล่น ตัวละครของเขาจะตัดสินใจไปในแนวทางไหน


Replay 

ภาพแทนของ GRID-077 Credit : Tumblr

-1- 

ณ เมือง GRID-077 เหล่ารันเนอร์ 4 คนได้รับงานตามหาคนหายจากนายหน้าจัดหางานเจ้าใหญ่ที่สุดวงการที่มีชื่อว่า เดอะ แชง โดยทั้ง 4 คนประกอบด้วย 

แจ็ค – แอนดรอยด์พลังจิตผู้เชี่ยวชาญด้านการแปลงเสียง

เคนเนดี้ – แฮ็คเกอร์สาวมือฉมังกับแฟชั่นสีลูกกวาด

อีฟ - ฉายาหม่ามี้สีขาว ทหารรับจ้างปืนหนักมือไว ยิงก่อนถามทีหลัง

แฮรี่ มึ้ง – ไซเบอร์ด็อคลึกลับที่รอบตัวแวดล้อมด้วยความเงียบงันและควันบุหรี่


-2- 

ทั้งสี่ได้พบกับ ปารวี ผู้ว่าจ้างและเป็นผู้จัดการของคลินิกด้านระบบปฏิบัติการและการเชื่อมต่อไซเบอร์แวร์แห่งหนึ่งในย่านธุรกิจ เธอได้บรีฟกับทั้งสี่เกี่ยวกับรายละเอียดงานและเบาะแสเบื้องต้นเกี่ยวกับการหายตัวไปของ หมอสิงราม ไซเบอร์ด็อคผู้เชี่ยวชาญประจำคลินิก

ทั้งสี่ตรวจสอบและค้นข้อมูลเท่าที่มีในคลินิกและพบข้อมูลของคนไข้คนหนึ่งชื่อ จอน โด ซึ่งเข้ารหัสข้อมูลไว้ด้วยพลังจิต เคนเนดี้และแจ็ค (ซึ่งเป็นแอนดรอยด์พลังจิต) ได้ร่วมมือกันเพื่อถอดรหัสข้อมูลเหล่านั้นและได้รับเบาะแสเพิ่มเติมคือ จอน โด เป็นแอนดรอยด์ที่ปรับแต่งให้เป็นแอนดรอยด์พลังจิต ในหัวของเขามีชุดข้อมูลบางอย่างที่เข้ารหัสพลังจิตเอาไว้และตอนนี้มันกำลังถูกถอดรหัสและสำรองข้อมูลไปยังคอมพิวเตอร์เครื่องหนึ่งในอพาร์ตเมนท์ของหมอสิงราม


-3- 

สถานการณ์เริ่มซับซ้อน ดูเหมือนว่างานนี้จะไม่ใช่การตามหาคนหายธรรมดา ในขณะที่คำถามปะทุขึ้นมากมาย Choi นายจ้างตัวจริงก็ได้ปรากฏตัวขึ้น เขาคือตัวแทนจากกลุ่มการค้า DIONYSUS กลุ่มนักค้าข้อมูลที่รวบรวมข้อมูลผ่านทางบาร์ลับที่กระจายอยู่ทั่วเมือง Choi ได้ให้ข้อมูลว่าที่จริงแล้ว จอน โด คือแอนดรอยด์ซึ่งเป็นผู้จัดการบาร์ลับของทาง DIONYSUS ในหัวของเขามีข้อมูลทางการค้าอยู่ และหมอสิงรามก็เป็นคนที่เข้ารหัสข้อมูลเหล่านั้นเอาไว้ จอน โด หายตัวไปก่อน หลังจากนั้นหมอสิงรามจึงหายตัวไป

-4- 

ทั้งหมดตามเบาะแสไปยังอพาร์ตเมนท์ของหมอสิงราม ที่นั่นพวกได้แก้ปริศนาและเจอกับคอมพิวเตอร์ลับของหมอสิงรามที่ทำการเชื่อมต่ออยู่กับไซเบอร์แวร์พลังจิตของเขาเพื่อระบุพิกัดของตัวเองเอาไว้ และเมื่อค้นภาพจากกล้องวงจรปิดก็พบว่าหมอสิงรามถูกลักพาตัวไปโดยกลุ่มคนลึกลับ

ในระหว่างที่รันเนอร์ทั้งสี่กำลังเตรียมตัวไปช่วยหมอสิงราม ที่หน้าอพาร์ตเมนท์ก็ปรากฏชายชุดดำ 5 คน ซึ่งเป็นมือสังหารของ แก๊งเจลาติน ได้แก่ ปีโป้, เจเล่, โยโย่, โคโรโล่ และ ดราก้อนทังค์ พวกมันบุกเข้ามาด้วยความรวดเร็ว


-5-

อีฟวางระเบิดเพื่อถ่วงเวลาและให้เพื่อนๆหนีออกไปก่อน ระเบิดสังหารสิ้นไป 4 คน เหลือเพียงดราก้อนทังค์ที่รอดมาและออกไล่ล่าเหล่ารันเนอร์ที่กำลังแยกย้ายกันหนีด้วยความเร็วที่เหลือเชื่อของเกราะเจลาตินที่ทำหน้าที่เป็นกล้ามเนื้อเสริมพลัง เหล่ารันเนอร์จึงตัดสินใจที่จะหันกลับมาสู้ก่อนที่มันจะตามใครสักคนทัน

ในชั่วขณะของความเป็นความตาย เคนเนดี้ได้ทำการแฮ็คดราก้อนทังค์ แม้จะไม่สำเร็จแต่ดราก้อนทังค์ก็จำเป็นต้องรวบรวมสมาธิมาเพื่อป้องกันการแฮ็คนั้นทำให้อีฟสบโอกาสยิงทำลายกล้ามเนื้อเจลาตินในขณะที่มันกำลังรวบรวมพลัง และยิงซ้ำอีกนัดเพื่อปลิดชีพ การไล่ล่าจบลง รันเนอร์ทั้งสี่จึงเดินทางไปยังพิกัดที่หมอสิงรามถูกจับตัวไป


-6- 

พวกเขาพบว่าสถานที่ที่หมอสิงรามถูกจับตัวมาคือบาร์เหล้าและร้านสล็อตร้านหนึ่งซึ่งเป็นของแก๊งเจลาติน หลังจากที่เคนเนดี้ทำการแฮ็คกล้องวงจรปิดก็พบว่าชั้นใต้ดินนั้นมีห้องลับอยู่ จอน โด กำลังถูกแฮ็คสมองโดยใช้สมองของหมอสิงรามเป็นกุญแจ เวลาของพวกเขาเหลือไม่มากและการป้องกันก็แน่นหนาเสียเหลือเกิน

พวกเขาจึงวางแผนในการลักลอบเข้าไปในอาคาร เริ่มจากแฮรี่ที่ทำทีไปเล่นสล็อตเพื่อล่อให้ยามที่คุมร้านมาจับตัวเขาและใช้ควันบุหรี่กล่อมประสาทเล่นงาน แต่โชคร้ายที่ยามพวกนี้ติดตั้งไซเบอร์แวร์กรองอากาศมาด้วยทำให้ฤทธิ์ยากล่อมประสาทถูกลดทอนฤทธิ์ลงไป โชคดีที่แจ็คเข้ามาช่วยโดยการเลียนเสียงยามแต่ละคนและเทเลพาธีส่งข้อความสร้างความสับสน ทำให้แฮรี่ได้จังหวะควักบุหรี่ที่แรงกว่าเดิมมาใช้ได้สำเร็จ


-7- 

ผลจากยากล่อมประสาททำให้พวกเขาได้คีย์การ์ดสำหรับระบบอาคารมา พวกเขาสามารถลงไปชั้นใต้ดินได้โดยไม่มีใครสังเกตและวางแผนกันว่าจะค่อยๆเคลียร์ไปทีละชั้น เก็บยามไปทีละคน โดยเคนเนดี้จะทำการตัดไฟเพื่อให้ทีมทำงานง่ายขึ้น

และเพื่อป้องกันไม่ให้สมองของจอน โด และหมอสิงรามเสียหาย แจ็คจึงย้ายจิตสำนึกของตัวเองเข้าไปในเครือข่ายของแก๊งเจลาตินโดยอาศัยความช่วยเหลือของเคนเนดี้และคีย์การ์ด และพาตัวเองเข้าไปในไซเบอร์แวร์ของจอน โด และหมอสิงรามเพื่อทำการปิดกระแสข้อมูลก่อนที่เคนเนดี้จะตัดไฟ แผนหลังจากนี้คือ เคนเนดี้จะคอยสนับสนุนอยู่ด้านนอก ส่วนแจ็คต้องหาที่เงียบๆเพื่อถอดจิต (ซึ่งจะทำให้ร่างต้นขยับไม่ได้) ส่วนอีกสองคนคืออีฟและแฮรี่จะบุกเข้าไป


-8- 

อนิจจา การเคลียร์ทีละชั้นเก็บยามทีละคนไม่ประสบความสำเร็จ อีฟผู้ถนัดการระเบิดภูเขาเผากระท่อมมากกว่าการย่องเบาถูกจับได้ แต่ก่อนที่เธอจะถูกลูกซองยิงในระยะเผาขนเคนเนดี้ก็ตัดไฟได้พอดี อีฟจึงรอดตายมาแบบหวุดหวิดและทำการสู้กลับจนเกิดการตะลุมบอนขึ้นท่ามกลางแสงสลัวของไฟส่องสว่างฉุกเฉิน

แต่ทุกอย่างยังไม่จบแค่นั้น หนึ่งในยามที่ทำหน้าที่เฝ้าอาคารใต้ดินแห่งนี้ติดตั้งผิวหนังเหล็กกล้าสำหรับกันกระสุนโดยเฉพาะ มันสามารถวิ่งฝ่าดงกระสุนที่อีฟสาดมาเพื่อเข้าประชิดได้ แต่แฮรี่ที่ดักซุ่มอยู่ได้ใช้อุปกรณ์ช๊อตไฟฟ้าที่ติดตั้งอยู่ที่มือทำการช๊อตยามผิวเหล็กคนนั้นจนระบบต่างๆรวนไปหมด เคนเนดี้ผู้ที่รอจังหวะอยู่แล้วจึงทำการยิงมัลแวร์เข้าไปในระบบปฏิบัติการของยามคนนั้น และเนื่องจากยามทุกคนนั้นเชื่อมต่ออยู่ในช่องทางการสื่อสารเดียวการ มัลแวร์นั้นจึงเล่นงานยามทุกคนจนลงไปนอนกองเป็นผักทันที


-9- 

อีฟและแฮรี่รีบลงไปจนถึงชั้นล่างสุดและพบว่า ฮาริโบ หัวหน้าแก๊งเจลาตินและแฮ็คเกอร์ที่ทำหน้าที่แฮ็คสมองของจอน โด กำลังจะหนีออกไปทางประตูลับใต้ดิน ในตอนนั้นเอง จิตสำนึกของแจ็คที่อยู่ในหัวของจอน โด และหมอสิงรามก็ทำการยึดร่างแอนดรอยด์ของ จอน โด เพื่อขัดขวางฮาริโบจากการหลบหนี เขาปัดกุญแจประตูกระเด็นแต่ก็ถูกฮาริโบจับไว้ได้ อีฟจึงยกไรเฟิลขึ้นเล็งและยิง แต่ฮาริโบใช้เกราะเจลาตินเบี่ยงวิถีกระสุนออกไปได้ 

โชคร้ายที่กระสุนนั้นไปโดนหมอสิงรามที่สลบอยู่ เสียงหวอแสบแก้วหูดังขึ้น ไซเบอร์แวร์พยุงชีพของหมอสิงรามทำงานทันทีเพื่อยื้อชีวิตหมอสิงรามเอาไว้ แฮรี่อาศัยจังหวะชุลมุนช๊อตไฟฟ้าใส่ฮาริโบสุดแรงทำให้มันชะงักไป ส่วนแฮ็คเกอร์ที่อยู่ใกล้ๆพยายามจะแฮ็คสมองของจอน โด เพื่อไล่แจ็คออกไป แต่ทันทีที่เริ่มแฮ็คก็ถูกเคนเนดี้ซึ่งเตรียมพร้อมอยู่ก่อนแล้วแฮ็คกลับไป


-10- 

สถานการณ์ตึงเครียด หมอสิงรามเลือดออกมาก แฮรี่จำเป็นต้องเข้าไปดูแต่เขายังติดพันกับฮาริโบอยู่ อีฟจึงรีบปรี่เข้าไปพร้อมกับลูกซองในมือและยิงอัดหน้าท้องของฮาริโบในระยะเผาขน กระสุนแรงอัดสูงฉีกทำลายเกราะเจาลาตินและเจ้าไปถึงร่างของฮาริโบได้สำเร็จ ทำให้ฮาริโบจำเป็นต้องหยุดอยู่นิ่งๆและใช้เกราะเจลาตินกดปากแผลเอาไว้ โดยมีอีฟถือลูกซองชี้หน้าคอยคุมเชิงอยู่

แฮรี่รีบไปดูอาการหมอสิงราม โชคดีที่เขาพกชุดผ่าตัดฉุกเฉินมาด้วยทำให้สามารถช่วยชีวิตของหมอสิงรามเอาไว้ได้ทันท่วงที ทำให้ทีมกู้ภัยที่มาถึงหลังจากนั้นไม่นานทำงานได้ง่ายขึ้น และการที่ทีมกู้ภัยมาเร็วได้ขนาดนี้ก็เพราะเคนเนดี้ได้ทำการส่งพิกัดที่แน่นอนและคำแนะนำต่างๆเกี่ยวกับเส้นทางรวมถึงอาการของหมอสิงรามให้แก่ทีมกู้ภัยผ่านทางช่องสัญญาณฉุกเฉินของไซเบอร์แวร์พยุงชีพ ทำให้พวกเขามาถึงได้เร็วและมาพร้อมกับอุปกรณ์ครบครัน

Choi มารับหมอสิงรามพร้อมกับทีมกู้ภัย เขาฟาดปากกับฮาริโบเล็กน้อยก่อนจะบอกว่าเขาได้ส่งข่าวให้กับแก๊งคู่อริของแก๊งเจลาตินเป็นที่เรียบร้อย หลังจากนี้ให้ฮาริโบเอาตัวรอดเอง

-11- 

หลังจากเสร็จสิ้นภารกิจ ทั้งหมดมานั่งดีบรีฟกันที่คลินิคอีกครั้ง เคนเนดี้ได้ถามถึงเบื้องลึกเบื้องหลังของภารกิจนี้ซึ่ง Choi ก็ตอบด้วยความยินดี เขาบอกว่าจอน โด คือแอนดรอยด์ผู้จัดการร้านที่ทำหน้าที่เก็บข้อมูลของลูกค้าที่มาใช้บริการ ซึ่งข้อมูลเหล่านี้จะถูกนำไปทำ Data mining and analysis เพื่อหา insight บางอย่างออกมา สิ่งที่ฮาริโบต้องการก็คือทะเลข้อมูลในหัวของจอน โด ติดแค่ว่ามันเข้ารหัสไว้โดยหมอสิงราม นั่นเป็นเหตุผลที่หมอสิงรามถูกลักพาตัว

อย่างไรก็ตาม Choi ไม่กังวลเรื่องฐานข้อมูลนัก เขาบอกว่าสิ่งที่สำคัญคือเทคนิคในการนำข้อมูลไปใช้ต่างหาก และโดยธรรมชาติแล้วข้อมูลนั้นจะสะสมตัวเองไปเรื่อยๆ ในอีกไม่กี่เดือนข้อมูลชุดนี้ก็จะมีหน้าตาที่ต่างจากของเดิมโดยสิ้นเชิง สิ่งที่เขาต้องการปกป้องจริงๆคือความน่าเชื่อถือของ DIONYSUS และกระบวนการได้มาซึ่งข้อมูลต่างหาก

นอกจากนี้ Choi ยังบอกว่าที่จริงแล้วทาง DIONYSUS และเดอะ แชง นั้นเป็นพาร์ทเนอร์กัน แต่ละฝ่ายมีชุดข้อมูลที่อีกฝ่ายไม่มีและจะทำการแลกเปลี่ยนข้อมูลกันเสมอ เหตุผลที่เดอะ แชง คัดรันเนอร์มือดีมาทำงานนี้ถึง 4 คน ก็เพราะต้องการรักษาผลประโยชน์ทางธุรกิจด้วย


-Epilogue- 

ทั้งหมดรับค่าจ้างและแยกย้าย เคนเนดี้ได้ทำการคัดลอกข้อมูลจากหัวจอน โด มาด้วย คิดว่าคงหาทางทำเงินหรือใช้ประโยชน์จากข้อมูลชุดนี้ได้ไม่ทางใดก็ทางหนึ่ง แม้จะยังสงสัยอยู่ว่า Choi รู้หรือเปล่าว่าเธอคัดลอกข้อมูลออกมา ซึ่งลึกๆแล้วเธอเชื่อว่าเขารู้ คำพูดของเขาเรื่องธรรมชาติของข้อมูลและเทคนิคการประมวลผลคือสิ่งที่บอกว่าเขารู้ บางทีนี่อาจเป็น “โบนัส” ที่นายจ้างคนนี้ตั้งใจมอบให้ก็ได้


Summary - Lessons Learned

โดยรวมแล้ว Play by Post เป็นรูปแบบที่ "พอใช้ได้" หากต้องการเล่น TRPG แต่ไม่มีเวลาครั้งละหลายๆชั่วโมงมาเพื่อนั่งเล่น แม้ประสบการณ์การเล่นจะไม่สนุกตื่นเต้นเท่าการเล่นแบบอยู่กันพร้อมหน้า (ไม่ว่าจะเป็นห้องเสียงใน Discord หรือว่าเจอหน้ากันบนโต๊ะ) แต่ก็ถือว่ามันได้สร้างความทรงจำดีๆความทรงจำหนึ่งขึ้นมาหากดันมันจนจบเกมได้ อย่างไรก็ตาม การลองรัน Play by Post ครั้งแรกก็นับว่ามีจุดสังเกต, ข้อผิดพลาด และไอเดียต่างๆประมาณหนึ่ง ซึ่งได้เรียบเรียงออกมาเป็นข้อๆดังนี้

  1. ระยะเวลาการเล่นที่ยาวนานทำให้เกมไม่ต่อเนื่อง ส่งผลต่ออารมณ์ร่วม
  2. ระบบสามารถตัดสินผลได้รวดเร็วก็จริงแต่ไม่กระชับ ในบางครั้งผู้เล่น (หรือแม้กระทั่งผู้คุมเกม) ก็ไม่รู้ว่าตัวเองมีไพ่อะไรในมือบ้าง และจะเล่นมันอย่างไร
  3. หากมีปริศนาที่ต้องไข ช่วงสอบถามข้อมูลมักเป็นสิ่งที่กินเวลามาก กว่าจะไปถึงข้อสรุปหรือถึงตัดสินใจให้ทอยเต๋าเพื่อให้ข้อมูลแก่ผู้เล่นก็หมดแรงแล้ว บางทีก็กินเวลาเป็นวัน
  4. ยิ่งเวลาผ่านไปทั้งผู้เล่นและผู้คุมเกมจะติดภารกิจกันมากขึ้น ระยะเวลาการตอบกระทู้จะห่างออกไปเรื่อยๆ
จากทั้ง 4 ข้อข้างต้น เราหากต้องการเล่น Play by Post ให้เร็วขึ้นน่าจะต้องดันเกมให้มีความเป็น Boardgame มากขึ้น ให้ผู้เล่นและผู้คุมเกมเห็นกรอบที่ชัดเจนว่าตัวละครของพวกเขาทำอะไรได้บ้าง และควรมีเฟสการเล่นที่แน่นอนเพื่อให้ทุกคนติดตามเกมได้ต่อเนื่องและรู้ว่าต้องทำอะไร เมื่อไหร่ แต่ไอเดียนี้ก็ยังคงเป็นเพียงไอเดีย การจะเขียนกฏของเกมให้เป็นรูปเป็นร่างและนำไปทดลองเล่นคงมีอะไรต้องทำอีกมากมาย ไว้ได้มีโอกาสเขียนและนำไปทดลองแล้วจะนำผลมาแบ่งปันให้ได้อ่านกัน


Resource

1. SRD ของระบบ 24XX ที่นำมาใช้ทำเกม 2400 : Inner System Blues มีทั้ง PDF และ Web page
2. ตัวอย่าง Character Sheet ที่ใช้เล่นในเกม

Comments