Skip to main content

Featured

[Replay] [Play by Posts] 2400 Cosmic Highway : The Delivery EP 3

  โครงกระดูก Leviathan ที่ยังหลงเหลืออยู่ใน Leviathan Crossing Link to Replay Part 1 Link to Replay Part 2 Replay Part 3 ในขณะที่ Dutch กับ Guillermo กำลังคุยกันเรื่องมัมมี่ Franchetti ที่ทิ้งวิชาชีวะวิทยาไปตั้งแต่ 9 ขวบได้เตรียมการต่อ Monolith เข้ากับ AI จำลองของบีแบพแล้ว “ที่เหลือก็แค่ Launch แล้วอยากมาดูด้วยกันรึเปล่า?” Franchetti เรียกเพื่อนๆมาดูโชว์ DEUS EX MACHINA "นี่คงไม่ได้ต่อเข้ากับ AI ที่เป็น Copilot ของยานใช่ไหม? หวังว่าจะใช้ Server ส่วนตัวมาทดสอบนะ จะได้ปิดสวิตช์มันได้ถ้ามีอะไรผิดพลาด" "Fran มันไม่น่าโง่ขนาดนั้นมั้ง Doc" "ได้ยินนะเฟ้ย AI ยานก็ AI ยานไม่ยุ่งอยู่แล้ว นี่ของจำลองเหมือนเอาวัวที่เราดูดจาก E-69 ไปปล่อยที่ดาวเคราะห์ Rule-31 ไง เข้าใจคร่าวๆไหม?" Franchetti อธิบายพลางทำไม้ทำมือประกอบ "ถ้าคุณพร้อมก็เริ่มการทำงานของมันได้เลย ผมเองก็อยากจะเห็นเหมือนกัน" Guillermo ชูมือให้สัญญาณ Franchetti เริ่มทำการ Launch เชื่อม Monolith ที่ได้มาใบหน้าเต็มไปด้วยความตื่นเต้นและสงสัยว่าเจ้าสิ่งนี้จะแสดงอะไรออกมาให้เห็น ส่วน Dutch ยืนเคี้ยว Protei...

[Wrap Up + Replay] 2400 Inner System Blue : Missing Cyber Doc

หน้าปกเกม 2400 : Inner System Blues


Introduction

เมื่อช่วงเดือนมิถุนายนปีที่แล้วหลังจากที่เราห่างหายการรัน TRPG ไปนานราวๆ 3 เดือน เราคิดว่าจะลองรันแบบ Play by Post หรือการ TRPG ผ่านทางการพิมพ์หรือการตั้งกระทู้ดู น่าจะเหมาะกับไลฟ์สไตล์หลังจากที่สถานการณ์โควิดดีขึ้นจนมีเวลาว่างไม่มากเท่าแต่ก่อน

หลังจากทำการค้นข้อมูลสักพักจากเว็บบอร์ดต่างประเทศ รวมทั้งคลิป Youtube ที่แชร์ประสบการณ์การ Play by Post ทั้งที่ประสบความสำเร็จและที่ล้มเหลว เราก็ได้เลือกระบบเกมและร่างพล็อตของเกมขึ้นมา หลังจากนั้นจึงรับสมัครผู้เล่นใน Discord ของกลุ่ม Onion Knight Table และเล่นกันในกลุ่ม เริ่มเล่นตั้งแต่เดือนมิถุนายน ลากยาวมาจนจบในช่วงเดือนธันวาคม รวมระยะเวลาทั้งสิ้น 6 เดือน

System Overview

เนื่องจาก Play by Post นั้นมีจังหวะการเล่นที่ ช้ามาก ดังนั้นระบบเกมที่เลือกจึงต้องมีกลไกการตัดสินผลที่รวดเร็วและไม่ซับซ้อนเพื่อไม่ให้เกมช้าลงไปอีก เราจึงเลือกระบบ 2400 : Inner System Blues มาใช้งาน เกมนี้คือระบบ 24XX ที่ดัดแปลงมาสำหรับเล่นเกมแนวไซเบอร์พังค์

ภาพรวมของระบบคือ ตัวละครแต่ละตัวจะมีความชำนาญในด้านต่างๆแตกต่างกันไป ซึ่งความชำนาญนั้นจะถูกวัดด้วยขนาดของลูกเต๋า หากไม่ได้ชำนาญเป็นพิเศษจะใช้ d6 หากชำนาญเพิ่มขึ้นก็จะเป็น d8 และ d10 ตามลำดับ 

เมื่อตัวละครต้องการแก้ปัญหา ผู้เล่นจะทำการบอกกับผู้คุมเกมว่าตัวละครจะแก้ปัญหาอย่างไร หากการกระทำนั้นไม่สามารถทำสำเร็จได้โดยง่ายผู้คุมเกมก็จะบอกผลที่จะเกิดขึ้นหากการกระทำนั้นผิดพลาด หากรับได้ผู้เล่นก็จะทำการทอยเต๋า โดยมีผลดังนี้

1-2 : ล้มเหลว

3-4 : สำเร็จเพียงบางส่วน หรือสำเร็จแต่มีผลกระทบเชิงลบตามมา

5-6 : สำเร็จ

เรียกได้ว่าเป็นระบบที่หลวมและเรียบง่าย (หรือมักง่าย?) เหมาะแก่การด้นสด ระบบทำหน้าที่ของมันได้ดีทั้งตัวกฏที่ทำความเข้าใจได้ง่าย และกลไกการตัดสินผลที่รวดเร็ว เพราะทุกอย่างตัดสินด้วยการทอยเพียงครั้งเดียว (หรือ 2 ครั้ง) โดยรวมแล้วให้ความรู้สึกเหมือน Interactive Novel มากกว่าเกม RPG 

NOTE ในการเล่นครั้งนี้ได้มีการตกลงกับผู้เล่นว่าในกรณีที่ผู้เล่นไม่มาตอบกระทู้นานเกินไปแต่ผู้คุมเกมต้องการให้เกมดำเนินต่อ ผู้คุมเกมจะทำการตัดสินใจแทนผู้เล่นโดยใช้ การตัดสินใจแบบ Default ที่ผู้เล่นกำหนดไว้ให้แก่ตัวละครล่วงหน้า สรุปคือผู้เล่นจะทำการบอกผู้คุมเกมว่า ถ้าหากไม่ว่างมาเล่น ตัวละครของเขาจะตัดสินใจไปในแนวทางไหน


Replay 

ภาพแทนของ GRID-077 Credit : Tumblr

-1- 

ณ เมือง GRID-077 เหล่ารันเนอร์ 4 คนได้รับงานตามหาคนหายจากนายหน้าจัดหางานเจ้าใหญ่ที่สุดวงการที่มีชื่อว่า เดอะ แชง โดยทั้ง 4 คนประกอบด้วย 

แจ็ค – แอนดรอยด์พลังจิตผู้เชี่ยวชาญด้านการแปลงเสียง

เคนเนดี้ – แฮ็คเกอร์สาวมือฉมังกับแฟชั่นสีลูกกวาด

อีฟ - ฉายาหม่ามี้สีขาว ทหารรับจ้างปืนหนักมือไว ยิงก่อนถามทีหลัง

แฮรี่ มึ้ง – ไซเบอร์ด็อคลึกลับที่รอบตัวแวดล้อมด้วยความเงียบงันและควันบุหรี่


-2- 

ทั้งสี่ได้พบกับ ปารวี ผู้ว่าจ้างและเป็นผู้จัดการของคลินิกด้านระบบปฏิบัติการและการเชื่อมต่อไซเบอร์แวร์แห่งหนึ่งในย่านธุรกิจ เธอได้บรีฟกับทั้งสี่เกี่ยวกับรายละเอียดงานและเบาะแสเบื้องต้นเกี่ยวกับการหายตัวไปของ หมอสิงราม ไซเบอร์ด็อคผู้เชี่ยวชาญประจำคลินิก

ทั้งสี่ตรวจสอบและค้นข้อมูลเท่าที่มีในคลินิกและพบข้อมูลของคนไข้คนหนึ่งชื่อ จอน โด ซึ่งเข้ารหัสข้อมูลไว้ด้วยพลังจิต เคนเนดี้และแจ็ค (ซึ่งเป็นแอนดรอยด์พลังจิต) ได้ร่วมมือกันเพื่อถอดรหัสข้อมูลเหล่านั้นและได้รับเบาะแสเพิ่มเติมคือ จอน โด เป็นแอนดรอยด์ที่ปรับแต่งให้เป็นแอนดรอยด์พลังจิต ในหัวของเขามีชุดข้อมูลบางอย่างที่เข้ารหัสพลังจิตเอาไว้และตอนนี้มันกำลังถูกถอดรหัสและสำรองข้อมูลไปยังคอมพิวเตอร์เครื่องหนึ่งในอพาร์ตเมนท์ของหมอสิงราม


-3- 

สถานการณ์เริ่มซับซ้อน ดูเหมือนว่างานนี้จะไม่ใช่การตามหาคนหายธรรมดา ในขณะที่คำถามปะทุขึ้นมากมาย Choi นายจ้างตัวจริงก็ได้ปรากฏตัวขึ้น เขาคือตัวแทนจากกลุ่มการค้า DIONYSUS กลุ่มนักค้าข้อมูลที่รวบรวมข้อมูลผ่านทางบาร์ลับที่กระจายอยู่ทั่วเมือง Choi ได้ให้ข้อมูลว่าที่จริงแล้ว จอน โด คือแอนดรอยด์ซึ่งเป็นผู้จัดการบาร์ลับของทาง DIONYSUS ในหัวของเขามีข้อมูลทางการค้าอยู่ และหมอสิงรามก็เป็นคนที่เข้ารหัสข้อมูลเหล่านั้นเอาไว้ จอน โด หายตัวไปก่อน หลังจากนั้นหมอสิงรามจึงหายตัวไป

-4- 

ทั้งหมดตามเบาะแสไปยังอพาร์ตเมนท์ของหมอสิงราม ที่นั่นพวกได้แก้ปริศนาและเจอกับคอมพิวเตอร์ลับของหมอสิงรามที่ทำการเชื่อมต่ออยู่กับไซเบอร์แวร์พลังจิตของเขาเพื่อระบุพิกัดของตัวเองเอาไว้ และเมื่อค้นภาพจากกล้องวงจรปิดก็พบว่าหมอสิงรามถูกลักพาตัวไปโดยกลุ่มคนลึกลับ

ในระหว่างที่รันเนอร์ทั้งสี่กำลังเตรียมตัวไปช่วยหมอสิงราม ที่หน้าอพาร์ตเมนท์ก็ปรากฏชายชุดดำ 5 คน ซึ่งเป็นมือสังหารของ แก๊งเจลาติน ได้แก่ ปีโป้, เจเล่, โยโย่, โคโรโล่ และ ดราก้อนทังค์ พวกมันบุกเข้ามาด้วยความรวดเร็ว


-5-

อีฟวางระเบิดเพื่อถ่วงเวลาและให้เพื่อนๆหนีออกไปก่อน ระเบิดสังหารสิ้นไป 4 คน เหลือเพียงดราก้อนทังค์ที่รอดมาและออกไล่ล่าเหล่ารันเนอร์ที่กำลังแยกย้ายกันหนีด้วยความเร็วที่เหลือเชื่อของเกราะเจลาตินที่ทำหน้าที่เป็นกล้ามเนื้อเสริมพลัง เหล่ารันเนอร์จึงตัดสินใจที่จะหันกลับมาสู้ก่อนที่มันจะตามใครสักคนทัน

ในชั่วขณะของความเป็นความตาย เคนเนดี้ได้ทำการแฮ็คดราก้อนทังค์ แม้จะไม่สำเร็จแต่ดราก้อนทังค์ก็จำเป็นต้องรวบรวมสมาธิมาเพื่อป้องกันการแฮ็คนั้นทำให้อีฟสบโอกาสยิงทำลายกล้ามเนื้อเจลาตินในขณะที่มันกำลังรวบรวมพลัง และยิงซ้ำอีกนัดเพื่อปลิดชีพ การไล่ล่าจบลง รันเนอร์ทั้งสี่จึงเดินทางไปยังพิกัดที่หมอสิงรามถูกจับตัวไป


-6- 

พวกเขาพบว่าสถานที่ที่หมอสิงรามถูกจับตัวมาคือบาร์เหล้าและร้านสล็อตร้านหนึ่งซึ่งเป็นของแก๊งเจลาติน หลังจากที่เคนเนดี้ทำการแฮ็คกล้องวงจรปิดก็พบว่าชั้นใต้ดินนั้นมีห้องลับอยู่ จอน โด กำลังถูกแฮ็คสมองโดยใช้สมองของหมอสิงรามเป็นกุญแจ เวลาของพวกเขาเหลือไม่มากและการป้องกันก็แน่นหนาเสียเหลือเกิน

พวกเขาจึงวางแผนในการลักลอบเข้าไปในอาคาร เริ่มจากแฮรี่ที่ทำทีไปเล่นสล็อตเพื่อล่อให้ยามที่คุมร้านมาจับตัวเขาและใช้ควันบุหรี่กล่อมประสาทเล่นงาน แต่โชคร้ายที่ยามพวกนี้ติดตั้งไซเบอร์แวร์กรองอากาศมาด้วยทำให้ฤทธิ์ยากล่อมประสาทถูกลดทอนฤทธิ์ลงไป โชคดีที่แจ็คเข้ามาช่วยโดยการเลียนเสียงยามแต่ละคนและเทเลพาธีส่งข้อความสร้างความสับสน ทำให้แฮรี่ได้จังหวะควักบุหรี่ที่แรงกว่าเดิมมาใช้ได้สำเร็จ


-7- 

ผลจากยากล่อมประสาททำให้พวกเขาได้คีย์การ์ดสำหรับระบบอาคารมา พวกเขาสามารถลงไปชั้นใต้ดินได้โดยไม่มีใครสังเกตและวางแผนกันว่าจะค่อยๆเคลียร์ไปทีละชั้น เก็บยามไปทีละคน โดยเคนเนดี้จะทำการตัดไฟเพื่อให้ทีมทำงานง่ายขึ้น

และเพื่อป้องกันไม่ให้สมองของจอน โด และหมอสิงรามเสียหาย แจ็คจึงย้ายจิตสำนึกของตัวเองเข้าไปในเครือข่ายของแก๊งเจลาตินโดยอาศัยความช่วยเหลือของเคนเนดี้และคีย์การ์ด และพาตัวเองเข้าไปในไซเบอร์แวร์ของจอน โด และหมอสิงรามเพื่อทำการปิดกระแสข้อมูลก่อนที่เคนเนดี้จะตัดไฟ แผนหลังจากนี้คือ เคนเนดี้จะคอยสนับสนุนอยู่ด้านนอก ส่วนแจ็คต้องหาที่เงียบๆเพื่อถอดจิต (ซึ่งจะทำให้ร่างต้นขยับไม่ได้) ส่วนอีกสองคนคืออีฟและแฮรี่จะบุกเข้าไป


-8- 

อนิจจา การเคลียร์ทีละชั้นเก็บยามทีละคนไม่ประสบความสำเร็จ อีฟผู้ถนัดการระเบิดภูเขาเผากระท่อมมากกว่าการย่องเบาถูกจับได้ แต่ก่อนที่เธอจะถูกลูกซองยิงในระยะเผาขนเคนเนดี้ก็ตัดไฟได้พอดี อีฟจึงรอดตายมาแบบหวุดหวิดและทำการสู้กลับจนเกิดการตะลุมบอนขึ้นท่ามกลางแสงสลัวของไฟส่องสว่างฉุกเฉิน

แต่ทุกอย่างยังไม่จบแค่นั้น หนึ่งในยามที่ทำหน้าที่เฝ้าอาคารใต้ดินแห่งนี้ติดตั้งผิวหนังเหล็กกล้าสำหรับกันกระสุนโดยเฉพาะ มันสามารถวิ่งฝ่าดงกระสุนที่อีฟสาดมาเพื่อเข้าประชิดได้ แต่แฮรี่ที่ดักซุ่มอยู่ได้ใช้อุปกรณ์ช๊อตไฟฟ้าที่ติดตั้งอยู่ที่มือทำการช๊อตยามผิวเหล็กคนนั้นจนระบบต่างๆรวนไปหมด เคนเนดี้ผู้ที่รอจังหวะอยู่แล้วจึงทำการยิงมัลแวร์เข้าไปในระบบปฏิบัติการของยามคนนั้น และเนื่องจากยามทุกคนนั้นเชื่อมต่ออยู่ในช่องทางการสื่อสารเดียวการ มัลแวร์นั้นจึงเล่นงานยามทุกคนจนลงไปนอนกองเป็นผักทันที


-9- 

อีฟและแฮรี่รีบลงไปจนถึงชั้นล่างสุดและพบว่า ฮาริโบ หัวหน้าแก๊งเจลาตินและแฮ็คเกอร์ที่ทำหน้าที่แฮ็คสมองของจอน โด กำลังจะหนีออกไปทางประตูลับใต้ดิน ในตอนนั้นเอง จิตสำนึกของแจ็คที่อยู่ในหัวของจอน โด และหมอสิงรามก็ทำการยึดร่างแอนดรอยด์ของ จอน โด เพื่อขัดขวางฮาริโบจากการหลบหนี เขาปัดกุญแจประตูกระเด็นแต่ก็ถูกฮาริโบจับไว้ได้ อีฟจึงยกไรเฟิลขึ้นเล็งและยิง แต่ฮาริโบใช้เกราะเจลาตินเบี่ยงวิถีกระสุนออกไปได้ 

โชคร้ายที่กระสุนนั้นไปโดนหมอสิงรามที่สลบอยู่ เสียงหวอแสบแก้วหูดังขึ้น ไซเบอร์แวร์พยุงชีพของหมอสิงรามทำงานทันทีเพื่อยื้อชีวิตหมอสิงรามเอาไว้ แฮรี่อาศัยจังหวะชุลมุนช๊อตไฟฟ้าใส่ฮาริโบสุดแรงทำให้มันชะงักไป ส่วนแฮ็คเกอร์ที่อยู่ใกล้ๆพยายามจะแฮ็คสมองของจอน โด เพื่อไล่แจ็คออกไป แต่ทันทีที่เริ่มแฮ็คก็ถูกเคนเนดี้ซึ่งเตรียมพร้อมอยู่ก่อนแล้วแฮ็คกลับไป


-10- 

สถานการณ์ตึงเครียด หมอสิงรามเลือดออกมาก แฮรี่จำเป็นต้องเข้าไปดูแต่เขายังติดพันกับฮาริโบอยู่ อีฟจึงรีบปรี่เข้าไปพร้อมกับลูกซองในมือและยิงอัดหน้าท้องของฮาริโบในระยะเผาขน กระสุนแรงอัดสูงฉีกทำลายเกราะเจาลาตินและเจ้าไปถึงร่างของฮาริโบได้สำเร็จ ทำให้ฮาริโบจำเป็นต้องหยุดอยู่นิ่งๆและใช้เกราะเจลาตินกดปากแผลเอาไว้ โดยมีอีฟถือลูกซองชี้หน้าคอยคุมเชิงอยู่

แฮรี่รีบไปดูอาการหมอสิงราม โชคดีที่เขาพกชุดผ่าตัดฉุกเฉินมาด้วยทำให้สามารถช่วยชีวิตของหมอสิงรามเอาไว้ได้ทันท่วงที ทำให้ทีมกู้ภัยที่มาถึงหลังจากนั้นไม่นานทำงานได้ง่ายขึ้น และการที่ทีมกู้ภัยมาเร็วได้ขนาดนี้ก็เพราะเคนเนดี้ได้ทำการส่งพิกัดที่แน่นอนและคำแนะนำต่างๆเกี่ยวกับเส้นทางรวมถึงอาการของหมอสิงรามให้แก่ทีมกู้ภัยผ่านทางช่องสัญญาณฉุกเฉินของไซเบอร์แวร์พยุงชีพ ทำให้พวกเขามาถึงได้เร็วและมาพร้อมกับอุปกรณ์ครบครัน

Choi มารับหมอสิงรามพร้อมกับทีมกู้ภัย เขาฟาดปากกับฮาริโบเล็กน้อยก่อนจะบอกว่าเขาได้ส่งข่าวให้กับแก๊งคู่อริของแก๊งเจลาตินเป็นที่เรียบร้อย หลังจากนี้ให้ฮาริโบเอาตัวรอดเอง

-11- 

หลังจากเสร็จสิ้นภารกิจ ทั้งหมดมานั่งดีบรีฟกันที่คลินิคอีกครั้ง เคนเนดี้ได้ถามถึงเบื้องลึกเบื้องหลังของภารกิจนี้ซึ่ง Choi ก็ตอบด้วยความยินดี เขาบอกว่าจอน โด คือแอนดรอยด์ผู้จัดการร้านที่ทำหน้าที่เก็บข้อมูลของลูกค้าที่มาใช้บริการ ซึ่งข้อมูลเหล่านี้จะถูกนำไปทำ Data mining and analysis เพื่อหา insight บางอย่างออกมา สิ่งที่ฮาริโบต้องการก็คือทะเลข้อมูลในหัวของจอน โด ติดแค่ว่ามันเข้ารหัสไว้โดยหมอสิงราม นั่นเป็นเหตุผลที่หมอสิงรามถูกลักพาตัว

อย่างไรก็ตาม Choi ไม่กังวลเรื่องฐานข้อมูลนัก เขาบอกว่าสิ่งที่สำคัญคือเทคนิคในการนำข้อมูลไปใช้ต่างหาก และโดยธรรมชาติแล้วข้อมูลนั้นจะสะสมตัวเองไปเรื่อยๆ ในอีกไม่กี่เดือนข้อมูลชุดนี้ก็จะมีหน้าตาที่ต่างจากของเดิมโดยสิ้นเชิง สิ่งที่เขาต้องการปกป้องจริงๆคือความน่าเชื่อถือของ DIONYSUS และกระบวนการได้มาซึ่งข้อมูลต่างหาก

นอกจากนี้ Choi ยังบอกว่าที่จริงแล้วทาง DIONYSUS และเดอะ แชง นั้นเป็นพาร์ทเนอร์กัน แต่ละฝ่ายมีชุดข้อมูลที่อีกฝ่ายไม่มีและจะทำการแลกเปลี่ยนข้อมูลกันเสมอ เหตุผลที่เดอะ แชง คัดรันเนอร์มือดีมาทำงานนี้ถึง 4 คน ก็เพราะต้องการรักษาผลประโยชน์ทางธุรกิจด้วย


-Epilogue- 

ทั้งหมดรับค่าจ้างและแยกย้าย เคนเนดี้ได้ทำการคัดลอกข้อมูลจากหัวจอน โด มาด้วย คิดว่าคงหาทางทำเงินหรือใช้ประโยชน์จากข้อมูลชุดนี้ได้ไม่ทางใดก็ทางหนึ่ง แม้จะยังสงสัยอยู่ว่า Choi รู้หรือเปล่าว่าเธอคัดลอกข้อมูลออกมา ซึ่งลึกๆแล้วเธอเชื่อว่าเขารู้ คำพูดของเขาเรื่องธรรมชาติของข้อมูลและเทคนิคการประมวลผลคือสิ่งที่บอกว่าเขารู้ บางทีนี่อาจเป็น “โบนัส” ที่นายจ้างคนนี้ตั้งใจมอบให้ก็ได้


Summary - Lessons Learned

โดยรวมแล้ว Play by Post เป็นรูปแบบที่ "พอใช้ได้" หากต้องการเล่น TRPG แต่ไม่มีเวลาครั้งละหลายๆชั่วโมงมาเพื่อนั่งเล่น แม้ประสบการณ์การเล่นจะไม่สนุกตื่นเต้นเท่าการเล่นแบบอยู่กันพร้อมหน้า (ไม่ว่าจะเป็นห้องเสียงใน Discord หรือว่าเจอหน้ากันบนโต๊ะ) แต่ก็ถือว่ามันได้สร้างความทรงจำดีๆความทรงจำหนึ่งขึ้นมาหากดันมันจนจบเกมได้ อย่างไรก็ตาม การลองรัน Play by Post ครั้งแรกก็นับว่ามีจุดสังเกต, ข้อผิดพลาด และไอเดียต่างๆประมาณหนึ่ง ซึ่งได้เรียบเรียงออกมาเป็นข้อๆดังนี้

  1. ระยะเวลาการเล่นที่ยาวนานทำให้เกมไม่ต่อเนื่อง ส่งผลต่ออารมณ์ร่วม
  2. ระบบสามารถตัดสินผลได้รวดเร็วก็จริงแต่ไม่กระชับ ในบางครั้งผู้เล่น (หรือแม้กระทั่งผู้คุมเกม) ก็ไม่รู้ว่าตัวเองมีไพ่อะไรในมือบ้าง และจะเล่นมันอย่างไร
  3. หากมีปริศนาที่ต้องไข ช่วงสอบถามข้อมูลมักเป็นสิ่งที่กินเวลามาก กว่าจะไปถึงข้อสรุปหรือถึงตัดสินใจให้ทอยเต๋าเพื่อให้ข้อมูลแก่ผู้เล่นก็หมดแรงแล้ว บางทีก็กินเวลาเป็นวัน
  4. ยิ่งเวลาผ่านไปทั้งผู้เล่นและผู้คุมเกมจะติดภารกิจกันมากขึ้น ระยะเวลาการตอบกระทู้จะห่างออกไปเรื่อยๆ
จากทั้ง 4 ข้อข้างต้น เราหากต้องการเล่น Play by Post ให้เร็วขึ้นน่าจะต้องดันเกมให้มีความเป็น Boardgame มากขึ้น ให้ผู้เล่นและผู้คุมเกมเห็นกรอบที่ชัดเจนว่าตัวละครของพวกเขาทำอะไรได้บ้าง และควรมีเฟสการเล่นที่แน่นอนเพื่อให้ทุกคนติดตามเกมได้ต่อเนื่องและรู้ว่าต้องทำอะไร เมื่อไหร่ แต่ไอเดียนี้ก็ยังคงเป็นเพียงไอเดีย การจะเขียนกฏของเกมให้เป็นรูปเป็นร่างและนำไปทดลองเล่นคงมีอะไรต้องทำอีกมากมาย ไว้ได้มีโอกาสเขียนและนำไปทดลองแล้วจะนำผลมาแบ่งปันให้ได้อ่านกัน


Resource

1. SRD ของระบบ 24XX ที่นำมาใช้ทำเกม 2400 : Inner System Blues มีทั้ง PDF และ Web page
2. ตัวอย่าง Character Sheet ที่ใช้เล่นในเกม

Comments