Skip to main content

Featured

[Wrap Up + Replay] 2400 Inner System Blue : Missing Cyber Doc

หน้าปกเกม 2400 : Inner System Blues Introduction เมื่อช่วงเดือนมิถุนายนปีที่แล้วหลังจากที่เราห่างหายการรัน TRPG ไปนานราวๆ 3 เดือน เราคิดว่าจะลองรันแบบ Play by Post หรือการ TRPG ผ่านทางการพิมพ์หรือการตั้งกระทู้ดู น่าจะเหมาะกับไลฟ์สไตล์หลังจากที่สถานการณ์โควิดดีขึ้นจนมีเวลาว่างไม่มากเท่าแต่ก่อน หลังจากทำการค้นข้อมูลสักพักจากเว็บบอร์ดต่างประเทศ รวมทั้งคลิป Youtube ที่แชร์ประสบการณ์การ Play by Post ทั้งที่ประสบความสำเร็จและที่ล้มเหลว เราก็ได้เลือกระบบเกมและร่างพล็อตของเกมขึ้นมา หลังจากนั้นจึงรับสมัครผู้เล่นใน Discord ของกลุ่ม Onion Knight Table  และเล่นกันในกลุ่ม เริ่มเล่นตั้งแต่เดือนมิถุนายน ลากยาวมาจนจบในช่วงเดือนธันวาคม รวมระยะเวลาทั้งสิ้น 6 เดือน

[Review] Mythic Legions Advent decay : Iron Knight // Four Horsemen Studio

Model : Legions Builder : Iron Knight
Toy line : Mythic Legions
Manufacturer : Four Horsemen Studio
Year : 2017-2018



เมื่อประมาณปีหรือสองปีที่ผ่านมาเป็นปีที่เราเริ่มอิ่มตัวกับการสะสมฟิกเกอร์ซูเปอร์ฮีโร่ เราจึงเริ่มลองสะสมฟิกเกอร์ที่มีพื้นเพที่มาจากเรื่องราวอื่นดูบ้างทำให้เราได้ไปรู้จักกับฟิกเกอร์ชุด Mythic Legions จากค่าย Four Horsemen ตัวฟิกเกอร์อิงแฟนตาซีตะวันตกยุคกลางอย่างพวก ออร์ค, กอบลิน, คนแคระ, อัศวิน, นักรบเปอร์เซีย, นักรบครูเสด ฯลฯ ด้วยความสวยงามในรายละเอียดและความแปลกใหม่จึงตัดสินใจสั่งของจากเพจขายของเล่นเพจหนึ่ง ซึ่งใช้เวลานานมากในการสั่งซื้อเพราะว่าโปรเจคท์ Mythic Legions นี้เป็น Kick starter ซึ่งกว่าจะรวบรวมออเดอร์และผลิตออกมาได้ก็ใช้เวลาเป็นปีเหมือนกัน โดยสั่งซื้อและจ่ายมัดจำไปเมื่อต้นปี 2017 และได้ของมาเมื่อปลายปี 2018


Four Horsemen Studio


Logo ของ Four Horsemen Studio ซึ่งถ้าไปดูในตัว Official Website ของเขาก็จะมีอีกหลายแบบมาก

ก่อนอื่นเรามาทำความรู้จักกับ Four Horsemen Studio กันสักเล็กน้อย สตูดิโอนี้เป็นสตูดิโอ “ผู้ออกแบบและผลิตของเล่นของสะสม” และมีความเชี่ยวชาญเฉพาะในการปั้น Action Figure มีผลงานทั้งรับออกแบบให้บริษัทของเล่น, งานออกแบบต้นตำรับของสตูดิโอเอง และงานผลิตโดยได้ลิขสิทธิ์มา

สตูดิโอก่อตั้งในปี ค.ศ. 1999 แต่ตัวสตูดิโอเริ่มผลิตงานของตัวเองในปี ค.ศ.2005 โดยไลน์ Mythic Legions ที่จะมารีวิวกันในวันนี้ซึ่งเป็นผลงานต้นตำรับของสตูดิโอเองนั้นเป็น Kick Starter Project ในปี 2015 และมีเวฟใหม่ๆออกมาให้พรีออเดอร์กันเรื่อยๆในแต่ละปี โดยจุดเด่นก็คือสามารถสลับชิ้นส่วนและอุปกรณ์ต่างๆของตัวฟิกเกอร์ได้ ทำให้นักสะสมสามารถสร้างฟิกเกอร์ที่เป็นแบบเฉพาะของตัวเองได้


First Impression 

รายละเอียดคือดีงามมาก เห็นพวกร่องรอยความเสียหายบนเกราะแล้วใจละลาย

โดยตัวแรกที่ทำการพรีออเดอร์มาคือ Mythic Legions : Iron Knight จากชุด Advent of Decay : Legion Builder โดยมีสถานะเป็นทหารตัวประกอบในกองทัพ ไม่ได้มีชื่อเรียกเฉพาะหรือบทบาทใดๆกับเนื้อเรื่อง โดยจุดประสงค์ของตัวละครพวกนี้คือการซื้อซ้ำหลายๆตัวเอามาสร้างเป็นกองทัพนั่นเอง

ครั้งแรกที่ได้แกะออกมาเล่นคือประทับใจรายละเอียดมาก เรียกได้ว่าเป็นงานปั้นของ 1:12 scale ที่ละเอียดมาก อีกทั้งจุดขยับก็ทำออกมาเยอะแต่ไม่ซับซ้อน (เพราะต้องตอบโจทย์เรื่องการนำชิ้นส่วนมาผสมกันเพื่อเป็นฟิกเกอร์เฉพาะแบบของตัวเอง) อาวุธต่างๆออกแบบมาอย่างเรียบง่ายเพราะเป็นอาวุธของทหารเลว แต่ในความเรียบง่ายนั้นก็มีรายละเอียดเล็กๆน้อยๆที่ทำให้อาวุธแต่ละชิ้นนั้นมีความสวยงามของมันอยู่ มีหัวให้เปลี่ยนและชิ้นส่วนสำหรับการปรับแต่งอีกนิดหน่อย เช่นสายหนัง, หมวกเหล็ก, และชิ้นส่วนสำหรับติดตั้งปีก

คือถึงแม้ Concept ของฟิกเกอร์ในไลน์นี้คือสามารถให้ถอดชิ้นส่วนออกมาประกอบกันหลายๆตัวได้ แต่เอาจริงๆก็ไม่ค่อยกล้าถอดเท่าไหร่ ยิ่งตอนแรกที่แขนหลุดออกมาพเพราะอุบัติเหตุนี่แทบกรี๊ด นึกว่าจะทำพังเสียแล้ว เอาจริงๆที่เสียดายมากที่สุดคือระยะเวลาในการพรีออเดอร์นี่แหล่ะ พังไปทีนึงนี่คือเหมือนช่วงเวลาของการรอคอยเกือบสองปีหายวับไปกับตา

สามารถถอดแขนออกมาได้ ชิ้นส่วนอื่นก็ได้แต่ว่าไม่ค่อยกล้าถอด










ข้อเสียหลักๆที่เจอเป็นเรื่องของความแน่นความหลวมของข้อต่อ คือข้อต่อเกือบทั้งตัวนั้นค่อนข้างแน่นขยับยาก ยังดีที่เป็นวัสดุนิ่มจึงไม่ได้เสียหายอะไร จะมียกเว้นก็คือส่วนขาที่หลวมเลย ทำให้จัดท่าแล้วยืนไม่อยู่ทำให้เวลาเล่นรู้สึกไม่ค่อยสนุกเท่าไหร่ แต่ก็แปลกดีที่ว่าปัญหานี้ไม่เกิดกับบอดี้ของตัว Templar Knight ที่เป็นบอดี้ผู้ชายที่ใหญ่และมีน้ำหนักมากกว่า

 ส่วนข้อเสียอีกเรื่องคือจุดศูนย์ถ่วง คือพอเอามายืนตรงแล้วมันจะดูเหมือนแอ่นเอวไปข้างหน้าตลอดเวลา และตัวฟิกเกอร์เองก็เหมือนจะมีศูนย์ถ่วงค่อนไปด้านหน้าทำให้หน้าทิ่มเกือบตลอดเวลาวางไว้ในตู้ จนต้องเอาทวนยาวมาให้ตัวฟิกเกอร์ใช้ค้ำยันแทนไม้เท้า


ยืนแล้วแอ่นมาก ไม่ประทับใจ

โดยรวมแล้วค่อนข้างประทับใจกับไลน์นี้ แต่เนื่องจากเป็นของที่ผลิตจำนวนจำกัดมากๆและค่อนข้างเฉพาะกลุ่มทำให้ตามสะสมค่อนข้างยากถ้าไม่พรีออเดอร์มาก่อน ก็อาจไม่ได้เล่นบ่อยเท่าไลน์ Marvel Legends แต่ถ้ามีโอกาสได้พรีออเดอร์และมีตัวที่รู้สึกว่าอยากสะสมก็จะพรีออเดอร์มาแน่นอน

อีกเรื่องคือตัวฟิกเกอร์เป็นขนาด 1/12 ซึ่งเป็นขนาดหลักของฟิกเกอร์ในตลาด จากในรูปจะเห็นว่าสัดส่วนและขนาดเท่ากับ Marvel Legends สามารถเอาอุปกรณ์ต่างๆมาเล่นด้วยกันได้



ลองเทียบขนาดกับ Marvel Legends Black Knight ดู












Comments