Skip to main content

Featured

[Wrap Up + Replay] 2400 Inner System Blue : Missing Cyber Doc

หน้าปกเกม 2400 : Inner System Blues Introduction เมื่อช่วงเดือนมิถุนายนปีที่แล้วหลังจากที่เราห่างหายการรัน TRPG ไปนานราวๆ 3 เดือน เราคิดว่าจะลองรันแบบ Play by Post หรือการ TRPG ผ่านทางการพิมพ์หรือการตั้งกระทู้ดู น่าจะเหมาะกับไลฟ์สไตล์หลังจากที่สถานการณ์โควิดดีขึ้นจนมีเวลาว่างไม่มากเท่าแต่ก่อน หลังจากทำการค้นข้อมูลสักพักจากเว็บบอร์ดต่างประเทศ รวมทั้งคลิป Youtube ที่แชร์ประสบการณ์การ Play by Post ทั้งที่ประสบความสำเร็จและที่ล้มเหลว เราก็ได้เลือกระบบเกมและร่างพล็อตของเกมขึ้นมา หลังจากนั้นจึงรับสมัครผู้เล่นใน Discord ของกลุ่ม Onion Knight Table  และเล่นกันในกลุ่ม เริ่มเล่นตั้งแต่เดือนมิถุนายน ลากยาวมาจนจบในช่วงเดือนธันวาคม รวมระยะเวลาทั้งสิ้น 6 เดือน

[Review] Marvel Legends 2017 : Green Goblin

Model : Green Goblin
Toy line : Marvel Legends (6" Action figure)
Manufacturer : Hasbro
Year : 2017

Marvel Legends 2017 : Green Goblin (Sandman BAF Wave)

Green Goblin : ศัตรูตลอดกาลของไอ้แมงมุม

ชื่อและตัวตนของ Green Goblin นั้นถูกนำไปโดยคนหลายคน แต่ผู้ที่เป็นต้นกำเนิดชื่อ Green Goblin และน้ำยา Goblin Formula นั้นคือชายผู้มีชื่อว่า Norman Osborn

Norman Osborn ก่อตั้งบริษัท Osborn Chemical หรือ Oscorp ร่วมกับ Dr. Mendel Stromm เพื่อนและอาจารย์สมัยที่เขายังเรียนในมหาวิทยาลัย ซึ่งภายหลัง Norman ได้ยึดบริษัทไว้เป็นของตัวเองคนเดียวเมื่อ Dr. Mendell ถูกจับกุมข้อหายักยอกเงินบริษัท

Norman ได้ค้นพบสูตรน้ำยา Goblin Formula (ชื่อเดิม OZ Formula) จากบันทึกของ Dr. Mendel ซึ่งเป็นน้ำยาที่มีฤทธิ์ในการเพิ่มพลังให้ร่างกายมนุษย์เฉกเช่น Super Soldier Serum แต่ระหว่างการพัฒนาสูตรน้ำยา Harry Osborn ลูกชายของ Norman น้อยใจที่พ่อไม่ค่อยสนใจไยดีตน จึงได้ทำการสลับสารเคมีบางอย่างในน้ำยาซึ่งส่งผลให้น้ำยาระเบิดใส่หน้า Norman ระหว่างทำการทดลอง

หลังจากเข้ารักษาตัวในโรงพยาบาลอยู่พักหนึ่งจนหายดี Norman ก็พบว่าทั้งสมรรถภาพร่างกายและสติปัญญาของเขานั้นเพิ่มขึ้นจากเดิมมากด้วยพลังของ Goblin Formula โดยที่เขาไม่รู้สึกเลยว่าน้ำยานั้นส่งผลข้างเคียงให้เขาเข้าใกล้สภาวะเสียสติไปทีละน้อย

หลังจากได้รับพลัง Norman วางแผนที่จะขึ้นเป็นจ้าวแห่งอาชญากรของเมือง New York และเพื่อที่จะสร้างชื่อเสียงในวงอาชญากรรม เขาได้เลือกที่จะสร้างตัวตนของ Green Goblin ขึ้นมาและออกล่า Spider-Man ซูเปอร์ฮีโร่ผู้โด่งดังที่เป็นไม้เบื่อไม้เมากับเหล่าอาชญากรในเมือง

Side view

Review : Green Goblin

ในที่สุดก็มาถึงตัวสุดท้ายใน Preview 2017 เสียที (ปรบมือสิครับรออะไร) นับว่าใช้เวลานานมากหากนับกันตั้งแต่เดือนมกราคม แต่สุดท้ายก็สามารถเข็น Entry นี้ออกมาได้ทันสิ้นปี 2017 จนได้

Green Goblin ตัวนี้อยู่ในชุด Marvel Legends 2017 : Sand man BAF และเช่นเคยเหมือนทุกๆครั้ง ซื้อมาแบบไม่มี BAF ในกล่องจึงมีเพียงตัวฟิกเกอร์, Goblin Glider, Bag of tricks และ Pumpkin Bomb โดยรวมแล้วตัวฟิกเกอร์ทำออกมาได้ดี ส่วนหัวปั้นขึ้นใหม่ แต่ส่วนลำตัวใช้แม่พิมพ์เก่าจากฟิกเกอร์ Hobgoblin และ Dread-knight ที่วางขายเมื่อปีที่แล้ว (ลองเสิร์ชใน google ดูครับ)

Out of packaging

Sculpting and painting : รายละเอียดและการลงสี

เป็นฟิกเกอร์ที่จัดว่ามีรายละเอียดดีมากๆตัวหนึ่ง ที่ชอบที่สุดคงเป็นส่วนหัวที่ปั้นและลงสีมาได้ดูน่ากลัวสมจริงมาก ทั้งการยิ้มแสยะและการจ้องมองที่ชวนขนลุก และในส่วนของลำตัวก็ทำออกมาได้ดี ตั้งแต่รายละเอียดของชุดที่ดูเป็นเกล็ดของสัตว์เลื้อยคลานและลงสีเขียว Metallic มาให้ ถุงมือและรองเท้ามีรอยยับย่นสมจริง ติดที่ว่าไม่ได้มีการลงสีอะไรมา เป็นสีพลาสติกเปลือยๆมาเลยแต่ก็นับว่าทำออกมาได้ดี เล่นแล้วไม่รู้สึกว่าขัดหูขัดตา

Face Sculpt detials

Full details : Front

Full details : Rear


และในส่วนของ Accessories ที่ให้มาอย่าง Bag of tricks (กระเป๋าสะพายนั่นแหล่ะ) Pumpkin Bomb และ Goblin Glider ก็ทำออกมาได้รายละเอียดครบดี Pumpkin Bomb ลงสีมาสวยดี ชอบ ส่วน Goblin Glider ลงสีมาดูพื้นๆจนเกินไป มองแล้วรู้สึกว่ามันเป็นพลาสติกมากกว่าโลหะ แต่ถ้าพูดในฐานะของเล่นแบบ Mass Product ที่เน้นทำขายเยอะๆแล้วมันก็ดูเหมาะสมดี


Pumpkin Bomb and Bag of tricks

Goblin Glider

Joints and Articulation : ข้อต่อและจุดขยับ

จุดขยับ เรียกได้ว่าพอใช้ได้ค่อนไปทางดีคือไม่ได้ขยับได้เยอะมากแต่ก็สามารถทำท่ายากอย่างการนั่งชันเข่าได้เลยให้คะแนนจุดขยับบวกเพิ่มไปอีก และที่สำคัญก็คือตัว Green Goblin เองมันก็ไม่ได้ขยับอะไรเยอะอยู่แล้ว แค่ขี่ Glider บินไปบินมาแล้วก็ปาระเบิดฟักทอง

  1. ส่วนหัว : ขยับได้เยอะมาก หมุนได้รอบ ก้มเงยได้สุด เอียงซ้ายขวาได้นิดๆ
  2. ลำตัว : งอตัวยืดตัวได้ค่อนข้างมาก ส่วนเอวหมุนได้
  3. แขน : ไหล่หมุนได้รอบ แต่อ้าออกมาได้ไม่มากนักด้วยข้อจำกัดของงานปั้น (ดูตามรูป) ต้นแขนหมุนได้ ข้อศอกเป็น Double joints ข้อมือพับได้เหยียดได้และหมุนได้รอบ
  4. ขา : อ้าได้ไม่กว้างนัก (ดูตามรูป) แต่เตะมาข้างหน้าได้เยอะ ต้นขาหมุนได้ เข่าเป็น Double joints พับได้สุด รองเท้าบู๊ตหมุนได้ ข้อเท้างอได้เหยียดได้ เอียงซ้ายขวาได้ 
มุมอ้าแขนอ้าขา อ้าได้มากที่สุดเพียงเท่านี้

จุดขยับไม่มากแต่ท่ายากก็ทำได้

Articulation Check


Summary

หลังจากห่างหายไปจากวงการของเล่นมานาน Green Goblin ก็กลับมาอีกครั้ง แม้จะไม่ใช่ตัวที่ได้รับความนิยมมากหรือสวยเว่อวัง แต่ก็นับว่าเป็นอีกตัวที่น่าเก็บ นำมาเล่นกับฟิกเกอร์ Spider-Man ที่ออกมาในยุคหลังๆได้สนุกแน่นอน

โดยส่วนตัวแล้วชอบงานปั้นและลงสีใบหน้าของ Green Goblin ตัวนี้มากที่สุด คือมองแล้วมันรู้สึกได้ถึงความคลุ้มคลั่ง เสียสติ และน่ากลัว เป็นจุดเด่นที่สุดของตัวฟิกเกอร์ที่ทำให้ผู้เขียนตัดสินใจซื้อมาประดับตู้ร่วมกับเหล่าวายร้ายอย่าง Iron Skull เลยทีเดียว

Reference

Tricks or Treat!

Comments