Skip to main content

Featured

[Wrap Up + Replay] 2400 Inner System Blue : Missing Cyber Doc

หน้าปกเกม 2400 : Inner System Blues Introduction เมื่อช่วงเดือนมิถุนายนปีที่แล้วหลังจากที่เราห่างหายการรัน TRPG ไปนานราวๆ 3 เดือน เราคิดว่าจะลองรันแบบ Play by Post หรือการ TRPG ผ่านทางการพิมพ์หรือการตั้งกระทู้ดู น่าจะเหมาะกับไลฟ์สไตล์หลังจากที่สถานการณ์โควิดดีขึ้นจนมีเวลาว่างไม่มากเท่าแต่ก่อน หลังจากทำการค้นข้อมูลสักพักจากเว็บบอร์ดต่างประเทศ รวมทั้งคลิป Youtube ที่แชร์ประสบการณ์การ Play by Post ทั้งที่ประสบความสำเร็จและที่ล้มเหลว เราก็ได้เลือกระบบเกมและร่างพล็อตของเกมขึ้นมา หลังจากนั้นจึงรับสมัครผู้เล่นใน Discord ของกลุ่ม Onion Knight Table  และเล่นกันในกลุ่ม เริ่มเล่นตั้งแต่เดือนมิถุนายน ลากยาวมาจนจบในช่วงเดือนธันวาคม รวมระยะเวลาทั้งสิ้น 6 เดือน

[Reviews] Marvel Legends 2015 : Ghost Rider

Model : Ghost Rider (Johnny Blaze)
Toy line : Marvel Legends (6" Action figure)
Manufacturer : Hasbro
Year : 2015

Marvel Legends 2015 : Ghost Rider (Rhino BAF)


Ghost Rider : กะโหลกเพลิงกับความเป็นมาที่สับสน

ที่จริงอยากลองเขียนเรื่องของ Ghost Rider มาสักพักหนึ่งแล้วแต่ดูเหมือนข้อมูลจากแต่ละแหล่งนั้นค่อนข้างจะขัดแย้งกัน ไม่เว้นแม้กระทั่งตัว Official Encyclopedia จากทาง Marvel เอง ซึ่งก็ไม่น่าแปลกใจเท่าไรนักเพราะยิ่งประวัติตัวละครยาวนาน การเพิ่มเติมเนื้อเรื่องก็มากขึ้นเรื่อยๆ (โดยไม่ได้มีการวางแผนไว้แต่แรก) ทำให้มีบ้างที่การรวบรวมข้อมูลเก่าๆนั้นผิดเพี้ยนไป ดังนั้นการเขียนเรื่องของ Ghost Rider ในครั้งนี้นั้น นอกจากข้อมูลโดยตรงของตัว Johnny Blaze เองแล้วยังต้องค้นไปถึงข้อมูลของ Danny Ketch และ Robbie Reyes ซึ่งเป็น Ghost Rider คนอื่นด้วย ซึ่งก็ทำให้การเรียบเรียงข้อมูลนั้นชัดเจนมากขึ้นพอสมควรl

เรื่องแรกที่ควรรู้คือการจะเป็น Ghost Rider ได้นั้นจำเป็นต้องมีวิญญาณซึ่งคอยให้พลังสิงสู่ ซึ่ง Ghost Rider แต่ละคนที่กล่าวมาข้างต้นก็มีวิญญาณที่ต่างชนิดกันออกไป Johny มีวิญญาณปีศาจโบราณที่ชื่อ Zarathos สิงสู่จากการทำสัญญากับ Mephisto, Danny Ketch มีวิญญาณบรรพบุรุษที่กลายเป็น Spirit of Vengence สิงอยู่เพราะเป็นคำสาปของตระกูล ส่วน Robbie Reyes มีวิญญาณของฆาตกรโรคจิตที่ชื่อว่า Eli สิงสู่ โดยเรื่องราวของ Johnny และ Danny นั้นจะเชื่อมโยงกัน ส่วนของ Robbie นั้นจะแยกต่างหากออกมา ดังนั้นในรีวิวนี้จะขอพูดถึงเรื่องราวของ Johnny เป็นหลักและมีเรื่องของ Danny เข้ามาเสริมเพื่อให้สมบูรณ์ยิ่งขึ้น และละเว้นเรื่องของ Robbie เอาไว้ (ใส่มาเพื่อให้รู้ว่าการจะเป็น Ghost Rider ได้นั้นขอแค่มีวิญญาณที่พิเศษหน่อยคอยให้พลังก็พอ)

Transparent head sculpting


1. จุดเริ่มต้น วิญญาณแค้น เหรียญตรา และคำสาป

เรื่องเริ่มต้นจากสงคราระหว่าง Zarathos และกลุ่ม The Blood เมื่อครั้งอดีต Zarathos นั้นคอยขโมยวิญญาณมนุษย์มาเพื่อเพิ่มพลังให้ตัวเอง ส่วน The Blood ก็สร้างเหรียญตราแห่งพลังที่บรรจุพลังของ Spirit of Vengence ขึ้นมาเพื่อต่อกรกับ Zarathos ในภายหลัง Zarathos ได้พ่ายแพ้และตกเป็นทาสของ Mephisto ส่วนเหรียญตราแห่งพลังนั้นก็ได้เก็บพลังส่วนหนึ่งของ Zarathos ไว้ The Blood เห็นว่าพลังของเหรียญตรานั้นทรงพลังเกินไปจึงได้แบ่งเหรียญเป็นสองส่วน ฝังในสายเลือดของสองตระกูล หนึ่งในนั้นคือตระกูล Kale

ต่อมาช่วงปี 1700 ซึ่งเป็นยุคสมัยของ Noble Kale เรื่องราวเริ่มขึ้นเมื่อภรรยาของเขา Magdalena ได้ล่วงรู้ความลับว่า Postal Kale บิดาของ Noble Kale นั้นเป็นสาวกของ Mephisto เธอจึงถูก Postal ใส่ร้ายว่าเป็นแม่มดและถูกเผาทั้งเป็น โดยก่อนตายนั้น Magdalena ได้สาปแช่ง Postal ทำให้พวก Furies ถูกปลุกขึ้นมาเพื่อล้างแค้นให้เธอและออกอาละวาด

Postal ได้ไปขอความช่วยเหลือจาก Mephisto โดยเสนอวิญญาณของ Noble Kale เป็นการแลกเปลี่ยน ซึ่ง Mephisto นั้นรู้ว่าในตัวของ Noble Kale นั้นมีชิ้นส่วนของเหรียญตราแห่งพลังอยู่จึงได้ทำการกระตุ้นพลังของเหรียญ ซึ่งทำให้ Noble Kale กลายเป็น Ghost Rider และเอาชนะพวก Furies ได้สำเร็จ

เมื่อพวก Furies ถูกปราบไปแล้ว Mephisto ได้ปรากฏตัวขึ้นเพื่อรับวิญญาณของ Noble Kale ตามสัญญา แต่เทวดาที่ชื่อว่า Uriel ได้ปรากฏตัวขึ้นและบอกว่าวิญญาณของ Noble นั้นเป็นของชาวสวรรค์ และการถกเถียงนี้สุดท้ายก็นำมาซึ่งข้อสรุปที่ว่าวิญญาณของ Noble จะไม่เป็นทั้งของสวรรค์หรือนรก แต่จะเป็นของคนในตระกูลนั่นเอง กลายเป็นคำสาปของตระกูล Kale ที่ว่าลูกคนแรกของตระกูลในทุกรุ่นจะต้องกลายเป็น Ghost Rider ด้วยวิญญาณของ Noble Kale

2. Ghost Rider ที่แท้จริง, คำสาปและคำโป้ปด

ต่อมาเมื่อถึงยุคของ Naomi Kale ซึ่งเป็นแม่ของ Johnny Blaze, Danny และ Barbara Ketch  เธอเป็นห่วงว่าลูกๆของเธอ จะต้องกลายเป็น Ghost Rider ตามคำสาปของตระกูล เธอจึงได้ทิ้งให้ Johnny อยู่กับเจ้าของคณะมอร์เตอร์ไซค์ผาดโผนที่ชื่อว่า Crash Simpson และพาลูกอีกสองคน Danny และ Barbara ไปให้ผู้หญฺิงที่ชื่อ Francis Ketch เลี้ยงดู

นอกจากนี้เธอยังทำสัญญากับ Mephisto เพื่อไม่ให้ Johnny ต้องกลายเป็น Ghost Rider ซึ่งเธอก็ถูกหักหลังในวินาทีสุดท้ายของชีวิตเธอด้วยคำเฉลยของ Mephisto ที่ว่า Johnny จะไม่กลายเป็น Ghost Rider ที่แท้จริง (จากคำสาปของตระกูล) แต่เขาก็ยังต้องเป็น Ghost Rider อยู่ดี (จากวิญญาณของ Zarathos)

3. สัญญาซื้อขายวิญญาณและคำสาปกะโหลกเพลิง

ภายหลัง Johnny Blaze ทำสัญญากับ Mephisto เพื่อขอให้ช่วย Crash Simpson จากมะเร็ง ซึ่ง Crash ก็รอดตายจากมะเร็งจริงๆ แต่ก็ตายเพราะอุบัติเหตุจากการแสดงอยู่ดี สรุปคือ Johnny Blaze ถูกหลอกให้ขายวิญญาณให้กับ Mephisto นั่นเอง

Mephisto ปรากฏตัวขึ้นเพื่อรับวิญญาณของ Johnny แต่ Roxane คนรักของเขาได้ขับไล่ Mephisto ออกไปก่อนที่จะได้วิญญาณของ Johnny ด้วยคาถาจากหนังสือเล่มเดียวกับที่ Johnny ใช้เรียก Mephisto ออกมา

แต่ก่อนที่ Mephisto จะจากไป มันได้รวมวิญญาณของ Zarathos ที่ตกเป็นทาสของมันมานานแสนนานเข้ากับวิญญาณของ Johnny Blaze ซึ่งถ้าหาก Zarathos สามารถยึดครองวิญญาณของ Johnny ได้สำเร็จ ก็เท่ากับว่าวิญญาณของ Johnny Blaze จะตกเป็นของ Mephisto เช่นกัน

และนี่เป็นที่มาของ Ghost Rider : Johnny Blaze ผู้ซึ่งไม่ได้กลายเป็น Ghost Rider ตามคำสาปของตระกูลตามคำขอของ Naomi แต่กลายเป็น Ghost Rider ด้วยวิญญาณของ Zarathos นั่นเอง

Marvel Legends 2015 : Ghost Rider

Reviews : Ghost Rider

Ghost Rider ตัวนี้อยู่ใน Rhino BAF wave เช่นเดียวกับ Scarlet Spider ที่เคยนำเสนอไปก่อนหน้านี้ สำหรับตัวนี้ซื้อแบบไม่มี BAF ต่อมาจากคนอื่นอีกที ดังนั้นในกล่องจึงมีแค่เพียงฟิกเกอร์ของ Ghost Rider เท่านั้น

สิ่งที่โดดเด่นที่สุดสำหรับ Ghost Rider ตัวนี้คือส่วนหัวที่ทำมาจากวัสดุใสและลงสีได้สวยงามมาก ให้ความรู้สึกว่ามีไฟลุกท่วมจริงๆ คือเห็นแค่หัวก็รู้สึกว่าตัวนี้เป็นอีกตัวที่น่าสะสมมาก

Out of Packaging

Sculpting and Painting : รายละเอียดและการลงสี

อย่างแรกเลยคือส่วนหัวทำมาดีมาก ปั้นไฟสวย ลงสีดี แถมส่วนที่ต่อมาเป็นลำคอยังเก็บรายละเอียดกระดูกและไฟที่ลุกท่วม ให้ความรู้สึกถึงความเอาใจใส่ ไม่ได้ทำส่งๆออกมาขายให้ครบชุด นอกจากนี้ยังมีจุดขยับที่กราม ทำให้สามารถอ้าปากหุบปากได้ และในส่วนของชุดนั้นก็ทำออกมาได้ดี รายละเอียดดีมีพื้นผิวของชุด รองเท้า และถุงมือที่แตกต่างกัน โซ่ที่พาดไหล่มาก็ลงสีสวยดี เสียดายที่เป็นชิ้นส่วนประดับเฉยๆหยิบมาฟาดเล่นไม่ได้ (คือคลี่ออกมาเป็นเส้นๆไม่ได้น่ะ)

Face details in front

ส่วนการลงสีนั้น ส่วนลำตัวแขนขาก็ลงสีปกติ ไม่มีอะไรพิเศษและไม่มีข้อติติง ส่วนหัวลงสีสวยมาก เป็นการไล่สีอ่อนบนเนื้อพลาสติกใสที่ไล่สีมาแล้ว และถ้ามองเข้าไปในเบ้าตาจะเห็นจุดสีเล็กๆทำเป็นดวงตาอยู่ หากส่อง Black light เข้าไปก็จะเรืองแสงได้

Full front details

Full rear details

Joints and Articulation : ข้อต่อและจุดขยับ

จุดขยับเรียกว่าดีเลยนะ คือไม่ได้ขยับได้กว้างแบบโคตรกว้าง แต่กว้างพอสำหรับการที่จะเล่นแล้วรู้สึกไม่ขัดใจ มีข้อติติงบ้างที่ว่าข้อต่อแบบ Double joints บางจุดมันหลวมอันแน่นอัน ทำให้เวลาขยับอันที่แน่นจะไม่ขยับ ขยับแต่อันหลวมจนเหมือนเป็นข้อต่อจังหวะเดียว
  1. ส่วนหัว : ส่วนคอนั้นขยับไม่ได้ ปั้นเป็นแท่งกระดูกติดไฟขึ้นมาเป็นข้อต่อแบบ Ball ด้านบน หมุนได้รอบแต่ว่าเงยหน้าก้มหน้าได้ไม่เยอะมากเท่าตัวอื่นๆ ขากรรไกรมีข้อต่อ อ้าปากหุบปากได้
  2. ลำตัว : หน้าท้องพับลงและแอ่นได้เยอะ เอวหมุนได้รอบโดยไม่ติดเข็มขัด เพราะเข็มขัดทำเป็นชิ้นส่วนเดียวกันกับสะโพกไปเลย
  3. แขน : ไหล่หมุนได้รอบ อ้าได้กว้างตามที่เห็นในรูป ต้นแขนหมุนได้ ศอกเป็น Double Joints ข้อมือหมุนได้ พับขึ้นพับลงได้
  4. ขา : อ้าขาออกและเตะได้กว้างเท่าที่เห็นในรูป ต้นขาหมุนได้ เข่าเป็น Double Joints ข้อเท้าพับขึ้นลงได้ เอียงซ้ายขวาได้

Angle of movement

Articulation show case

Summary

ก็เป็นตัวที่น่าเก็บดี เรียบๆไม่มีของแถม จุดขยับดีงามตามที่ Marvel Legends ควรจะมี ส่วนสิ่งที่ดีงามที่สุดของ Ghost Rider ตัวนี้คือส่วนหัวที่ทำมาจากพลาสติกใส งานปั้นและงานสีดีมาก โดยรวมแล้วไม่มีอะไรขัดหูขัดตา #ดีต่อใจ แบบสุดๆ

ที่ปวดหัวที่สุดในการทำรีวิวคือเนื้อเรื่อง คือจะอธิบายแค่ประวัติของ Johnny Blaze อย่างเดียวมันก็จะเกิดคำถามขึ้นมาค่อนข้างเยอะ เลยต้องไล่ไปตั้งแต่การนำ Spirit of Vengence มาใช้สู้กับ Zarathos การแปลงร่างครั้งแรกและจุดเริ่มต้นของคำสาปประจำตระกูล และการเป็น Ghost Rider ของ Johnny Blaze ที่แตกต่างจาก Ghost Rider คนอื่นๆ

แต่ถึงแม้จะปวดหัว การเรียบเรียงประวัติและเนื้อเรื่องก็เป็นส่วนที่สนุกที่สุดในการทำรีวิว เพราะเป็นส่วนที่ทำให้ได้รู้จักกับของเล่นของเรามากขึ้นนั่นเอง

Reference
  1. เรื่องราวของ Johnathon Blaze
  2. เรื่องราวของ Noble Kale
  3. เรื่องราวของ Daniel Ketch
  4. เรื่องราวของ Roberto Reyes
What do you say!

And then, the Ghost "Rider"

Comments