Skip to main content

Featured

[Wrap Up + Replay] 2400 Inner System Blue : Missing Cyber Doc

หน้าปกเกม 2400 : Inner System Blues Introduction เมื่อช่วงเดือนมิถุนายนปีที่แล้วหลังจากที่เราห่างหายการรัน TRPG ไปนานราวๆ 3 เดือน เราคิดว่าจะลองรันแบบ Play by Post หรือการ TRPG ผ่านทางการพิมพ์หรือการตั้งกระทู้ดู น่าจะเหมาะกับไลฟ์สไตล์หลังจากที่สถานการณ์โควิดดีขึ้นจนมีเวลาว่างไม่มากเท่าแต่ก่อน หลังจากทำการค้นข้อมูลสักพักจากเว็บบอร์ดต่างประเทศ รวมทั้งคลิป Youtube ที่แชร์ประสบการณ์การ Play by Post ทั้งที่ประสบความสำเร็จและที่ล้มเหลว เราก็ได้เลือกระบบเกมและร่างพล็อตของเกมขึ้นมา หลังจากนั้นจึงรับสมัครผู้เล่นใน Discord ของกลุ่ม Onion Knight Table  และเล่นกันในกลุ่ม เริ่มเล่นตั้งแต่เดือนมิถุนายน ลากยาวมาจนจบในช่วงเดือนธันวาคม รวมระยะเวลาทั้งสิ้น 6 เดือน

[Reviews] Marvel Legends 2016 : Jim Lee's The Punisher


Model : Jim Lee's Punisher
Toy line : Marvel Legends (6" action figure)
Manufacturer : Hasbro
Year : 2016

Punisher Action figure Reviews
Marvel Legends 2016 : Jim Lee's Punisher


Punisher โคตรตำนานศาลเตี้ยอำมหิต

The Punisher เป็น Anti-Hero สายอำมหิตผู้หมดศรัทธาในระบบยุติธรรมหลังจากที่ครอบครัวของเขาถูกฆ่าแต่คนร้ายกลับลอยนวลเพราะตำรวจเป็นพวกเดียวกับกลุ่มผู้มีอิทธิพล ด้วยความคับแค้น เขาจึงผันตัวเองสู่เส้นทางของการผดุงความยุติธรรมด้วยลูกปืน! Punisher ส่งอาชญากรทุกคนที่เขาเผชิญหน้าไปสู่ความตายโดยไม่มีข้อยกเว้นและไม่เลือกวิธีการ! สำหรับเขาแล้วคนชั่วต้องตายสถานเดียว!

และด้วยการผดุงความยุติธรรมในแบบที่ทั้งโหดและไม่สนใจกฏเกณฑน์ใดๆนี่เองทำให้เขาถูกนับรวมเป็น "อาชญากร" จากทั้งสังคมมนุษย์และสังคมฮีโร่ (แต่เจ้าตัวก็ไม่ได้แคร์อะไร ยังคงเดินหน้าล้างบางอาชญากรต่อไป)




Punisher Action figure Reviews
Fully Armed

Punisher Action Figure Reviews
Alternate Head sculpt



โดยส่วนตัวแล้วผมเองไม่ได้ประทับใจความโหดของ Punisher สักเท่าไร สิ่งที่ชื่นชอบที่สุดสำหรับตัวละครตัวนี้คือวิธีการต่อสู้ซึ่งเป็นวิธีการของคนธรรมดาที่ไม่มีความสามารถเหนือมนุษย์ ดังนั้นจึงต้องอาศัยทั้งอาวุธ, ทักษะ, ประสบการณ์การรบ รวมไปถึงการเตรียมตัว คิดแผน และวางกลยุทธ์แบบต่างๆในการเอาชนะคู่ต่อสู้ทั้งคนธรรมดาและผู้มีพลังเหนือมนุษย์ ทำให้เราลุ้นตลอดว่าตัวละครจะแก้สถานการณ์และเอาชนะศัตรูที่มีพลังมากกว่าตัวเองจนแทบไม่เห็นทางชนะได้อย่างไร

อีกเรื่องที่ชอบคือคนเขียนใส่รายละเอียดที่บอกว่า Punisher เอาเงินมาจากไหน ซึ่งสำหรับตัวของ Punisher ที่เป็นศาลเตี้ยอาชีพ (คือไม่ทำงานอย่างอื่นนอกจากวางแผนและออกไล่ฆ่าอาชญากร) ซ้ำยังมีคดีติดตัวเป็นหางว่าว คงไม่ได้ทำงานรับเงินเดือนหรือว่ามี Passive Income จากการลงทุนหรืออะไร การหาเงินมาซื้ออาวุธ รถ ที่พัก และเป็นค่ากินค่าอยู่ก็กระทำโดยการยึดเงินของพวกอาชญากรที่ตัวเองฆ่าไป คือนอกจากจะวางแผนสู้รบแล้วก็ต้องมานั่งจัดการเรื่องเงินๆทองๆด้วย เป็นชีวิต Anti-Hero ที่ดูสมจริงมาก โดยส่วนตัวประทับใจรายละเอียดตรงนี้ที่สุดแล้ว


Reviews : Jim Lee's Punisher

ชื่อเต็มๆของ Action Figure ตัวนี้คือ Walgreens Exclusive Marvel Legends Punisher ถ้าในเมืองนอกมันคือตัวพิเศษที่จะวางขายอย่างเป็นทางการในร้าน Walgreens เท่านั้น (Walgreens ที่จริงคือร้านขายยา แต่มันก็มีสินค้าอื่นวางขายด้วย จะเรียกว่าร้านขายของชำที่ขายยาเป็นหลักก็ไม่ผิดเท่าไหร่) แต่ถึงจะเป็นตัวพิเศษ แต่ราคาก็เท่า Action Figure ในไลน์เดียวกัน (ราคาหน้าเว็บของ Walgreens คือ 19.99$ เท่ากับ Marvel Legends ตัวอื่นๆ) (แต่เนื่องจากมันมีคำว่า Exclusive ติดอยู่ ดังนั้นพอมาขายกันที่เมืองไทยราคาก็เลย Exclusive ตามไปด้วย)

ส่วน Jim Lee นั้นเป็นชื่อคนวาด Punisher ที่มาเป็นต้นแบบให้ Action Figure ตัวนี้ (Comic จะมีคนวาดหลายคน ตัวละครตัวเดียวกันแต่คนวาดคนละคนก็จะมีชุดที่แตกต่างกันออกไปในบางครั้ง)

Punisher Action Figure Reviews
Out from Packaging




Sculpting and Painting Details : รายละเอียดของตัวฟิกเกอร์และการลงสี

สำหรับ Action Figure กล่องนี้จะมีอุปกรณ์ตามรูปข้างบน ตัวฟิกเกอร์ของ Punisher, หัวสำหรับเปลี่ยน, ปืนกล, บาซูก้า และปืนลูกซอง (รายละเอียดเรื่องปืนผมเองก็ไม่ค่อยรู้เรื่องสักเท่าไหร่ ใครมีข้อมูลก็แนะนำกันได้ครับว่าเป็นปืนรุ่นไหน อย่างไร) รายละเอียดของตัว Action Figure ดีมาก ส่วนอุปกรณ์รายละเอียดดีแต่ลงสีไม่ละเอียดเท่าไหร่

ในส่วนของตัวฟิกเกอร์เองนั้นมีเข็มขัดและสายสะพายที่ใช้บรรจุกระสุนและอุปกรณ์ต่างๆมาด้วย วัสดุเป็นยางนิ่มๆ รายละเอียดดีมากตามรูปด้านล่าง มีการไล่แสงเงาเล็กน้อย แม้จะมีรอยทาสีที่เกินๆเลอะๆออกมาบ้างแต่ก็ไม่กระทบต่อความสวยงามโดยรวม

Head Sculpt details

Alternate head sculpt details

Sculpture details : Front
Sculpture details : Rear
Bazooka, Machine gun and Striker Shotgun details

Joints and Articulation : ข้อต่อและการขยับ


Side view : Joints and Articulation

Front View : Joints and Articulation

Side View (Again) : Joints and Articulation

สำหรับข้อต่อและจุดขยับนั้นจะขออธิบายไล่ไปทีละส่วนดังนี้

1. ส่วนหัว : ขยับขึ้นลงได้ตามรูป หมุนหัวได้รอบ

2. ร่างกายส่วนบน : ส่วนอกสามารถก้มและเงยได้จังหวะเดียวดังรูป (อาจได้มากกว่านี้ แต่กลัวหักเลยเล่นแค่จังหวะเดียว) เอวสามารถหมุนได้รอบ แต่ว่าติดเข็มขัดเลยหมุนได้น้อยลง

3. แขนและมือ : หมุนหน้าหลังได้รอบ แต่กางออกมาได้ไม่สุดเพราะติดไหล่ มากสุดที่กางได้คือตามรูป ข้อศอกเป็น Double Joint พับได้ค่อนข้างสุด ข้อมือหมุนได้รอบและหักขึ้นหักลงได้ ข้อเสียที่เห็นชัดที่สุดคือมือไม่ใช่แบบที่เอาไว้จับปืน ถ้าดูรูปตอนถืออาวุธจะเห็นว่าไม่สามารถนำนิ้วเข้าไปในโกร่งไกได้ ไม่รู้คนออกแบบคิดยังไง แถมปืนมาให้ตั้งสามกระบอกแต่ไม่ทำมือสำหรับจับปืนมาให้

4. ร่างกายส่วนล่างและขา : ขากางได้เท่าที่เห็นในรูป ติดสะโพก แต่ก็ถือว่าไม่ได้น่าเกลียดอะไร ยอมรับได้ คนทั่วก็ไม่ได้ฉีกขาเป็นมุมกว้างเท่าไหร่ สามารถเตะไปข้างหน้าได้ค่อนข้างไกล หัวเข่าเป็น Double Joint พับได้ค่อนข้างสุด (นับว่าเป็นความดีงามอย่างที่สุด ถ้าคุณเคยเล่น Single Joint ที่ขยับได้แค่ 90 องศาคุณจะรู้ว่ามันแย่มากในการจัดท่าทาง) ข้อเท้าบิดขึ้นลงได้ บิดซ้ายขวาได้ 

ภาพรวมจุดขยับ โดยรวมแล้วข้อต่อดีมาก (แต่ถ้าเคยเล่น Action Figure ของพวก Spider-man จะดีกว่านี้อีก) มีข้อติตรงที่ว่าแขนกางได้ไม่สุดและขยับลำบากเพราะติดสายสะพาย แต่จุดขยับเพียงเท่านี้ก็นับว่าเพียงพอต่อการจัดท่าทางสวยๆเท่ห์ๆได้แล้ว ดังนั้นนับว่ายอมรับได้


Posing with Bazooka

Fully Armed with Machine gun and striker shotgun

Posing with striker shotgun

Lay down posing is possible!


คุยสรุปกันตอนท้าย 

โดยรวมแล้วผมประทับใจ Punisher ตัวนี้นะ รายละเอียดดี รูปร่างและสัดส่วนสมส่วนดี ไม่ได้ขายาวเกินหรือว่าตัวยาวเกินไป การลงสีผมคิดว่าดีตามที่คาดหวังเพราะปกติ Marvel Legends จะลงสีละเอียดประมาณนี้อยู่แล้ว (คือไม่ได้ลงสีละเอียดมาก และมีบางส่วนที่ไม่ลงสีเลยในบางครั้ง) 

ส่วนเรื่องจุดขยับ โดยปกติผมจะจริงจังกับเรื่องจุดขยับมา ที่จริงจุดขยับของ Punisher ตัวนี้นับว่าน้อยกว่าที่ผมคาดหวังเอาไว้พอสมควร (ไว้มีโอกาสจะลองเขียนรีวิว  Marvel Legends ที่มีจุดขยับ "แบบที่ผมคาดหวัง" ให้ได้อ่านกัน) แต่เนื่องจากสามารถจัดท่าจัดทางได้หลากหลาย ออกมาดูดี ขยับง่ายเล่นสนุก ดังนั้นจึงให้ Punisher ตัวนี้ "ผ่าน" เรื่องจุดขยับ


Story of My Toy : Punisher

อย่างที่ผมบอกไปข้างต้นว่าผมเองไม่ได้ชื่นชอบความโหดของ Punisher แกเท่าไหร่ แต่ผมก็ไม่สามารถไปตัดสินการกระทำและแนวคิดของเขาได้เมื่อรู้เหตุผลในการผันตัวมาเป็นศาลเตี้ยเพื่อล้างบางอาชญากรของเขา ทำได้แต่รับฟังและปล่อยให้เรื่องนี้อยู่ในพื้นที่สีเทาอย่างที่มันควรอยู่เท่านั้น

ดังนั้น ผมขอข้ามเรื่องการกระทำและแนวคิดของ Punisher ไปแล้วเขียนถึงเรื่องที่ผมชื่นชอบที่สุด นั่นก็คือรูปแบบการต่อสู้และการจัดการเรื่องเงินๆทองๆ

สิ่งที่ผมเก็บมาคิดจากวิธีการต่อสู้ของ Punisher ที่ต้องวางแผนและเตรียมตัวก็คือ เราเป็นมนุษย์ปกติ บางครั้งมันก็มีเวลาที่เราจำเป็นต้องไปเจอกับปัญหาที่รู้สึกว่าเฮ้ย มันเกินความสามารถไปรึเปล่า แต่ถ้าคิดว่าต้องแก้ปัญหาจริงๆ ก็ต้องย้อนกลับมามองว่าตัวเราเองมีอะไร ปัญหาคืออะไรเป็นแบบไหน คือต้องเข้าใจทั้งปัญหาแล้วก็ตัวเอง ก่อนจะคิดวิธีและเตรียมพร้อมสำหรับการแก้ปัญหาต่อไป และที่สำคัญคือก็ต้องเผื่อทางถอยไว้ให้ตัวเองในกรณีที่ปัญหามันเกินรับมือด้วย 

และที่สำคัญ เก็บเกี่ยวอะไรก็แล้วแต่จากปัญหาครั้งนี้ เพื่อเตรียมพร้อมรับมือกับปัญหาระลอกใหม่ เหมือนที่ Punisher ยึดเงินมาเฟียมาซื้อปืนซื้อกระสุนเตรียมตัวไปถล่มแก๊งอื่นต่อ (เดี๋ยวนะ...แบบนี้ก็ได้เหรอ!!! ฟังดูไม่ใช่ตัวอย่างที่ดีเลยนะเฮ้ย) 


-END-



**NOTE** สำหรับประวัติละเอียดของ Punisher นั้น ขอแนะนำ

1. แบบภาษาไทย เป็นคลิปวิดิโอยาวประมาณ 20 นาที
 ประวัติ Punisher โดย Necross Melphist

2. แบบภาษาอังกฤษ
Marvel Wikia. Frank Castle Earth-616



Comments