Skip to main content

Featured

[Wrap Up + Replay] 2400 Inner System Blue : Missing Cyber Doc

หน้าปกเกม 2400 : Inner System Blues Introduction เมื่อช่วงเดือนมิถุนายนปีที่แล้วหลังจากที่เราห่างหายการรัน TRPG ไปนานราวๆ 3 เดือน เราคิดว่าจะลองรันแบบ Play by Post หรือการ TRPG ผ่านทางการพิมพ์หรือการตั้งกระทู้ดู น่าจะเหมาะกับไลฟ์สไตล์หลังจากที่สถานการณ์โควิดดีขึ้นจนมีเวลาว่างไม่มากเท่าแต่ก่อน หลังจากทำการค้นข้อมูลสักพักจากเว็บบอร์ดต่างประเทศ รวมทั้งคลิป Youtube ที่แชร์ประสบการณ์การ Play by Post ทั้งที่ประสบความสำเร็จและที่ล้มเหลว เราก็ได้เลือกระบบเกมและร่างพล็อตของเกมขึ้นมา หลังจากนั้นจึงรับสมัครผู้เล่นใน Discord ของกลุ่ม Onion Knight Table  และเล่นกันในกลุ่ม เริ่มเล่นตั้งแต่เดือนมิถุนายน ลากยาวมาจนจบในช่วงเดือนธันวาคม รวมระยะเวลาทั้งสิ้น 6 เดือน

[Reviews] Marvel Legends 2016 : Iron Fist (Dormammu BAF)

Model : Iron Fist
Toy line : Marvel Legends (6" Action figure)
Manufacturer : Hasbro
Year : 2016

Marvel Legends 2016 : Iron Fist

Iron Fist : ยอดยุทธ์กังฟูแห่งจักรวาล Marvel

เรื่องราวของ Iron Fist หรือ Daniel Thomas Rand K'ai (A.K.A. Danny Rand) เริ่มต้นขึ้นเมื่อพ่อของเขา Wendell Rand K'ai ถูกขับออกจากเมืองต่างมิติในตำนาน "K'un Lun" (ไม่แน่ใจเหมือนกันว่าอ่านออกเสียงว่า "คุนลุ้น" หรือเปล่า) โดยน้องชายของเขาที่มีชื่อว่า Nu-An เพื่อที่ Nu-An จะได้รับสืบทอดตำแหน่ง Yu-Ti หรือผู้ปกครองสูงสุดแห่ง K'un Lun แทน Wendell

Wendell อพยพไปที่ New York และประสบความสำเร็จในฐานะนักธุรกิจ เขาแต่งงานกับผู้หญิงที่ชื่อ Heather และให้กำเนิด Daniel Thomas Rand K'ai

สิบปีหลังจากที่ Wendell ถูกขับออกจาก K'un Lun เขาพยายามจะกลับไปที่ K'un Lun อีกครั้ง Wendell เดินทางไปยังทิเบตเพื่อตามหาประตูมิติที่เชื่อมระหว่างโลกและ K'un Lun ซึ่งจะเปิดทุกๆสิบปี เขาพาภรรยา ลูกชายวัยเก้าขวบ และหุ้นส่วนธุรกิจที่ชื่อว่า Harold Meachum ไปกับเขาด้วย โชคร้ายที่ Wendell และครอบครัวประสบอุบัติเหตุระหว่างการค้นหาประตูมิติ Wendell ถูก Harold ฆ่าเพื่อที่จะฮุบกิจการ Heather เสียชีวิตจากการถ่วงเวลาฝูงหมาป่าที่ตามล่าเธอและลูกเพื่อให้ลูกชายของเธอหนีไปในที่ที่ปลอดภัยได้

Danny หนีรอดจากฝูงหมาป่าไปได้ ไม่นานนักกลุ่มคนจาก K'un Lun ก็ได้มาพบเขาและพาเขากลับไปยัง K'un Lun ที่นั่น Danny ได้รับการฝึกฝนวิชาต่อสู้จาก Lei Kung The Thunderer จนสำเร็จวิชาและสามารถเอาชนะมังกรอมตะ Shou-Lao และรับสืบทอดพลังของ Iron Fist มาเมื่อเขาอายุได้ 19 ปี

หลังจากที่ Danny ได้สืบทอดพลังของ Iron Fist ประตูมิติก็ครบกำหนดเวลาเปิดออกอีกครั้ง เขาออกจาก K'un Lun และเดินทางกลับไปยังอเมริกาเพื่อทวงหนี้แค้นให้พ่อของเขา

Iron Fist the Living weapon


Reviews : Iron Fist (Danny Rand)

Iron Fist ตัวนี้ออกมาเมื่อปีที่แล้ว ทั้งจุดขยับและรายละเอียดมีการพัฒนาจากเวอร์ชันปี 2015 (ชุดสีขาว Odin BAF) แบบก้าวกระโดดเนื่องจากใช้ Body ของสาย Spider man ที่พัฒนามาอย่างต่อเนื่องในช่วงสองปีมานี้ ดังนั้นจึงหมดห่วงเรื่องจุดขยับของ Iron Fist ตัวนี้ไปได้ และในภาพรวมของฟิกเกอร์ก็คงต้องบอกว่าเป็นอีกตัวที่น่าสะสมมาก

ในกล่องที่จริงประกอบด้วยตัวฟิกเกอร์ มือเปลี่ยนคู่หนึ่ง เอฟเฟคต์ไฟติดหมัดคู่หนึ่ง และ BAF ส่วนเกราะของ Dormammu แต่เนื่องจากซื้อฟิกเกอร์ตัวนี้มาแบบมือสอง No BAF เลยไม่มี BAF มาถ่ายให้ดูด้วย

Out of packaging


Sculpting and painting : รายละเอียดและการลงสี

รายละเอียดดี ลงสีสวย คือในส่วนของชุดนั้นไม่ได้มีรายละเอียดอะไรพิเศษนัก ที่จะแตกต่างและพิเศษหน่อยก็คงเป็นส่วนหน้ากาก ผ้าคาดเอว และมือ ซึ่งทั้งหมดนั้นเรียกว่าทำออกมาได้ดีมาก ส่วนหน้ากากนั้นทำออกมาเหมือนในคอมิคเลย มีทำไรผมแพลมออกมานอกหน้ากากด้วย ผ้าคาดเอวก็ดูพริ้วไหวดี

Face details

ส่วนมือนั้นมีมาให้สองแบบ มือปกติที่เป็นผ้าพันไว้ ลงสีดีมาก มีการเล่นกับรอยเปื้อนและแสงเงา ส่วนมือตอนที่ใช้ Iron Fist ก็เป็นอะไรที่ประทับใจมากๆ คือในหนังสือการ์ตูนตอนที่ใช้มือจะเปล่งแสงและเห็นเป็นคล้ายๆกระดูกอยู่ในแสงนั้น ซึ่งมือเปลี่ยนที่ว่านี้ก็ทำมาสองชั้น คือเป็นกระดูกสีดำข้างในและเป็นชิ้นส่วนใสๆด้านนอก

ชิ้นส่วนไฟก็เป็นชิ้นใสสีเหลืองไล่สีส้มด้วยลายพิมพ์ดิจิตอลดูกลมกลืน

Normal fist details

Iron Fist details

Fire fist effect

Full details : Front

Full details : Rear

Joints and Articulation : ข้อต่อและจุดขยับ

ข้อต่อของ Iron Fist ตัวนี้จะเหมือนกัน Spider man ยุคใหม่ๆ ดังนั้นจึงมีจุดขยับตามมาตรฐานครบทุกจุด บวกกับข้อต่อพิเศษบริเวณไหล่-อก หรือที่ทางรีวิวของเมืองนอกเรียกว่า Butterfly Joint เพิ่มมาด้วย ทำให้ขอบเขตการขยับของแขนนั้นมากกว่าเดิม
  1. ส่วนหัว : หมุนได้รอบ ก้มได้เงยได้ตามปกติ
  2. ลำตัว : หน้าท้องพับลงได้ แอ่นได้ เอวหมุนได้รอบ บริเวณไหล่-อก มีข้อต่อพิเศษทำให้ไหล่สามารถลู่มาข้างหน้าได้และพับไปข้างหลังได้
  3. แขน : ไหล่หมุนได้รอบ ลู่ไปมาหน้า-หลังได้เพราะ Butterfly joint กางได้กว้างเท่าที่เห็นในรูป ต้นแขนหมุนได้รอบ ข้อศอกเป็น Double joints บริเวณเหนือข้อมือสามารถหมุนได้เพราะใช้เป็นจุดถอดเปลี่ยนมือ มือแบบปกติ ข้อมือสามารถหมุนได้รอบและหักขึ้นลงได้ ส่วนมือแบบ Iron Fist จะไม่มีจุดขยับที่ข้อมือ
  4. ขา : อ้าได้กว้างเท่าที่เห็นในรูป เตะไปด้านหน้าและโน้มมาด้านหลังได้เยอะพอสมควร ต้นขาหมุนได้รอบ เข่าเป็น Double joints ข้อเท้าสามารถพับขึ้นลงและเอียงซ้ายขวาได้
Angle of movement

Articulation

Articulation and balancing

Sitting pose


Summary

เป็นตัวที่น่าเก็บสะสมมาก เพราะรายละเอียดทำออกมาดี ของแถมก็เยอะ จุดขยับเรียกได้ว่าไม่ผิดหวังแน่นอน แม้ท่ากังฟูจะดูยากขนาดไหน ฟิกเกอร์ตัวนี้ก็จัดท่าทางได้สบายๆ ยิ่งถ้าเป็นคนชอบศิลปะการต่อสู้แบบผู้เขียนด้วยแล้วเรียกได้ว่า Iron Fist ตัวนี้คือที่สุดแห่งปีเลยก็ว่าได้

Iron Fist ที่เรารู้จักและทำออกมาเป็นฟิกเกอร์นั้นมีเพียงเวอร์ชันของ Danny Rand คนเดียว แต่ในความเป็นจริงแล้วนั้นมีคนถือครองพลังของ Iron Fist ก่อนหน้า Danny หลายคนมาก ถ้านำมาทำเป็นฟิกเกอร์ได้ก็คงจะดีไม่น้อย โดยส่วนตัวแล้วผู้เขียนอยากให้นำ Iron Fist 'Wu Ao shi' ที่ได้รับฉายา Pirate Queen of Pinghai Bay มาทำ Figure มากที่สุด

Reference
1. เรื่องราวของ Daniel Thomas Rand K'ai
2. Wu Ao shi 'The pirate queen of Pinghai Bay'

In fighting stance

The deadly punch

Punch Punch!

Comments