Skip to main content

Featured

[Wrap Up + Replay] 2400 Inner System Blue : Missing Cyber Doc

หน้าปกเกม 2400 : Inner System Blues Introduction เมื่อช่วงเดือนมิถุนายนปีที่แล้วหลังจากที่เราห่างหายการรัน TRPG ไปนานราวๆ 3 เดือน เราคิดว่าจะลองรันแบบ Play by Post หรือการ TRPG ผ่านทางการพิมพ์หรือการตั้งกระทู้ดู น่าจะเหมาะกับไลฟ์สไตล์หลังจากที่สถานการณ์โควิดดีขึ้นจนมีเวลาว่างไม่มากเท่าแต่ก่อน หลังจากทำการค้นข้อมูลสักพักจากเว็บบอร์ดต่างประเทศ รวมทั้งคลิป Youtube ที่แชร์ประสบการณ์การ Play by Post ทั้งที่ประสบความสำเร็จและที่ล้มเหลว เราก็ได้เลือกระบบเกมและร่างพล็อตของเกมขึ้นมา หลังจากนั้นจึงรับสมัครผู้เล่นใน Discord ของกลุ่ม Onion Knight Table  และเล่นกันในกลุ่ม เริ่มเล่นตั้งแต่เดือนมิถุนายน ลากยาวมาจนจบในช่วงเดือนธันวาคม รวมระยะเวลาทั้งสิ้น 6 เดือน

[Review] Marvel Legends 2014 : Groot (Guardians of the Galaxy : Groot BAF)

Model : Groot (MCU 2014 version)
Toy line : Marvel Legends (6” Action figure)
Manufacturer : Hasbro
Year : 2014

Marvel Legends 2014 : Groot (BAF)

Groot

หากพูดถึงตัวละครที่โดดเด่นและเป็นที่กล่าวถึงมากที่สุดใน The Guardians of the Galaxy แล้วก็คงหนีไม่พ้น Groot ยักษ์พฤกษาผู้มีบุคลิกน่ารักอ่อนโยนและมีคู่หูเป็นแรคคูนพูดได้สุดหยาบคาย

เรื่องราวของ Groot ในจักรวาลภาพยนตร์นั้นยังมีการกล่าวถึงไม่มากนัก เรารู้เพียงแค่ว่าเขาเป็นเผ่าพันธุ์ยักษ์พฤกษา (Flora Colossus) จากดาวเคราะห์ X (Planet X) แต่เขามาร่วมทีมกับ Rocket Raccoon ได้อย่างไรยังไม่มีการเล่าถึง

MCU Groot from Guardians of the Galaxy Vol.1 (2014)

Reviews : Groot

ตัวนี้เป็น BAF ที่จะได้มาก็ต่อเมื่อซื้อครบทั้งชุด เป็นฟิกเกอร์ที่รายละเอียดดีน่าสะสม เรียกได้ว่าถอดแบบมาจากในภาพยนตร์ได้ค่อนข้างสมบูรณ์ รายละเอียดเล็กๆน้อยๆอย่างคราบตะไคร่ก็ทำมา เรียกได้ว่าคุ้มกับการซื้อยกชุดอยู่ประมาณหนึ่ง (แม้ในปีต่อๆมาจะมีออกเป็นแบบ comic และแบบ Exclusive จนทำให้รู้สึกว่าไม่น่ารีบซื้อเลยก็ตาม)

All Pieces combined

Sculpting and painting : รายละเอียดและการลงสี

รายละเอียดเรียกได้ว่าดีมาก คือเก็บลวดลายไม้มาครบและชัดมาก กิ่งไม้เล็กๆน้อยๆตามหัวตามลำตัวเก็บหมด หน้าก็ปั้นออกมาสวยดี ส่วนการลงสีนั้นเรียกว่าดีเป็นบางจุดและไม่ดีในบางจุด ส่วนที่ดีคือสีส่วนใบหน้าและลำตัวที่มีการเล่นแสงเงา ลงสีตะไคร่ที่เกาะตามผิว ส่วนที่ไม่ดีคือชิ้นส่วนอื่นแทบไม่มีการลงสี และพลาสติกในส่วนนั้นก็มีสีละม้ายคล้ายกับไมโลที่ใส่น้ำเยอะจนสีไมโลจางมากกว่าจะเป็นสีเนื้อไม้ ให้อารมณ์เหมือนช็อคโกแลตเดินได้ในบางเวลา

Face details

Back details

Foot details

Full body details : Front

Full body details : Back

Joints and Articulation : ข้อต่อและการขยับ

ถ้าจะให้ประเมิน Groot นับว่าเป็นฟิกเกอร์ที่มีจุดขยับในระดับกลางๆถ้าเทียบกับ Marvel Legends ทั่วไป แต่นับว่ามีจุดขยับในระดับดีเมื่อเทียบกับ BAF ด้วยกันเอง จุดขยับทำมาครบ เวลาขยับไม่ติดขัด จะมีที่ไม่ชอบใจบ้างคงเป็นข้อต่อส่วนขาที่ขยับแบบ Marvel Legends รุ่นเก่าๆ (ยกตัวอย่างเช่น Ironman Mk II Comic) ที่แม้จะซ่อนข้อต่อเนียนแต่ขยับได้ลำบากขึ้นและข้อเท้าที่ขยับได้ไม่สุดนัก
  1. ส่วนหัว : หมุนได้รอบ ก้มหน้าไม่ได้แต่เงยหน้าได้
  2. ส่วนลำตัว : เป็นข้อต่อแบบ Diaphragm joint ที่เหมือนเป็นการรวมจุดขยับเอวกับอกเข้าเป็นจุดเดียวกัน สามารถหมุนได้รอบ พับอกแอ่นอกได้ เอนซ้ายเอนขวาได้นิดหน่อยจนเกือบไม่ได้
  3. ส่วนแขน : กางได้ตามที่เห็นในรูป ไหล่หมุนได้รอบ ต้นแขนหมุนได้ ข้อศอกเป็น Double joints ข้อมือหมุนได้ พับขึ้นหักลงได้
  4. ส่วนขา : กางได้ตามรูป มีมุมเตะค่อนข้างสูง เข่าเป็น Single joint งอได้ 90 องศาและหมุนได้รอบ ข้อเท้าพับขึ้นได้นิดหน่อย พับลงได้ค่อนข้างเยอะและเอียงซ้ายขวาได้
Angle of movement

Articulation review

Articulation review

Summary : คุยสรุปกันตอนท้าย

นับว่าเป็นฟิกเกอร์ที่ดีมากถ้าสีพลาสติกมันดูเป็นไม้มากกว่าไมโล แปลกดีที่ตอนมันออกมาใหม่ๆช่วงปี 2014 นั้นเราไม่เห็นถึงจุดด้อยข้อนี้ นับว่าการรีวิวช้านี้ทำให้เราได้พิจารณาฟิกเกอร์อย่างรอบคอบจริงๆ (อย่ามาทำพูดดี ข้ออ้างเข้าข้างตัวเองชัดๆ : หัวเราะ) 

ที่จริงเรื่องของเล่นมันเหมือนจะเป็นอย่างนี้เสมอนะ คือตอนมันออกมาใหม่เราจะไม่มีความรู้สึกว่ามันทำไม่เนียนมากมายอะไร ในความรู้สึกของเราตอนนั้นเราก็คิดว่ามันเป็นอะไรที่สมบูรณ์ที่สุดแล้ว ทันสมัยที่สุดแล้ว เราพอใจกับมันมากที่สุดแล้วในเวลานั้น เราจะไม่พอใจอีกทีเมื่อเวลาผ่านไปและมีของใหม่ที่ดีกว่าผลิตออกมา สุดท้ายก็จบด้วยการควักเงินซื้อของใหม่ที่ "ทำให้เราพอใจกับมันมากที่สุดในเวลานั้น" มาสะสมต่อไปเรื่อยๆสมกับชื่อไลน์ "Marvel Infinite series" 

อย่างไรก็ตาม แม้ของเล่นบางชิ้นในตอนนี้จะไม่ได้ทำให้ "พอใจกับมันมากที่สุด" แต่ความรู้สึกที่มาพร้อมกับการได้ของเล่นชิ้นนั้นมาครอบครองก็ยังคงอยู่เป็นหลักไมล์ในความทรงจำ และบางครั้งก็ทำให้เรานึกถึงเรื่องราวอื่นๆในช่วงเวลานั้นได้เช่นกัน

อ่านเรื่องราวของ Groot เพิ่มเติมได้ที่

Comments