Skip to main content

Featured

[Wrap Up + Replay] 2400 Inner System Blue : Missing Cyber Doc

หน้าปกเกม 2400 : Inner System Blues Introduction เมื่อช่วงเดือนมิถุนายนปีที่แล้วหลังจากที่เราห่างหายการรัน TRPG ไปนานราวๆ 3 เดือน เราคิดว่าจะลองรันแบบ Play by Post หรือการ TRPG ผ่านทางการพิมพ์หรือการตั้งกระทู้ดู น่าจะเหมาะกับไลฟ์สไตล์หลังจากที่สถานการณ์โควิดดีขึ้นจนมีเวลาว่างไม่มากเท่าแต่ก่อน หลังจากทำการค้นข้อมูลสักพักจากเว็บบอร์ดต่างประเทศ รวมทั้งคลิป Youtube ที่แชร์ประสบการณ์การ Play by Post ทั้งที่ประสบความสำเร็จและที่ล้มเหลว เราก็ได้เลือกระบบเกมและร่างพล็อตของเกมขึ้นมา หลังจากนั้นจึงรับสมัครผู้เล่นใน Discord ของกลุ่ม Onion Knight Table  และเล่นกันในกลุ่ม เริ่มเล่นตั้งแต่เดือนมิถุนายน ลากยาวมาจนจบในช่วงเดือนธันวาคม รวมระยะเวลาทั้งสิ้น 6 เดือน

[Reviews] Tire Koukan : TK06 Mashin Chaser

Model : TK06 Mashin Chaser
Toy line : Tire Koukan series
Manufacturer : Bandai
Year : 2014

TK 06 : Mashin Chaser 

Mashin Chaser

Mashin Chaser เป็นตัวละครจาก Kamen Rider Drive (2014) ในตอนต้นเรื่องเขาปรากฏตัวในฐานะ นักล่ารอยด์มิวด์ ที่คอยกำจัดรอยด์มิวด์ที่ออกนอกลู่นอกทางตามใบสั่ง ภายหลังจึงเฉลยว่าเขาคือรอยด์มิวด์หมายเลย 000 ที่เคยใช้ Drive Driver แปลงร่างเป็น Kamen Rider Proto-Drive ต่อสู้กับรอยด์มิวด์ก่อนหน้า โทมาริ ชินโนะสุเกะ เขาพ่ายแพ้แก่รอยด์มิวด์หมายเลย 002 หรือ Heart ในการต่อสู้และถูกจับไปล้างสมอง กลายมาเป็น Mashin Chaser


High details painting


Reviews : Mashin Chaser

ก่อนจะรีวิวกัน อยากให้ทราบข้อมูลโดยทั่วไปของของเล่นไลน์นี้ก่อน เราจะได้ตั้งเกณฑน์การวิจารณ์ได้อย่างเหมาะสม โดยข้อมูลที่ต้องรู้คือ
  1. ฟิกเกอร์ไลน์นี้ตั้งใจผลิตเพื่อเป็น "ของเล่น" มากกว่า "ของสะสม" ดังนั้นจะผลิตโดยเน้นการตอบโจทย์ของการเล่นมากกว่ารายละเอียด, การลงสี และจุดขยับ ดังนั้นการลงสีจึงทำเท่าที่จำเป็น
  2. ฟิกเกอร์ไลน์นี้จะเน้นลูกเล่นที่มีในซีรี่ย์ อย่างในซีรี่ย์ Kamen Rider Drive ก็จะมีลูกเล่นในการเปลี่ยนยางอะไหล่หรือที่ในเรื่องเรียกว่า Tire Koukan อันเป็นที่มาของชื่อไลน์นั่นเอง และด้วยเหตุผลนี้ทำให้ฟิกเกอร์บางตัวนั้นมีสัดส่วนและจุดขยับที่แปลกไปบ้างเพื่อตอบสนองลูกเล่น
สำหรับ Mashin Chaser นั้น ในกล่องจะประกอบด้วยตัวฟิกเกอร์ของ Mashin Chaser อาวุธประจำตัวที่เรียกว่า Break Gunner และอาวุธเสริมจาก Viral core ทั้งสามแบบ (งู, แมงมุม, ค้างคาว) สามารถนำไปเล่นกับฟิกเกอร์ตัวอื่นในไลน์เดียวกันได้

Out of Packaging

Sculpting and Painting : รายละเอียดและการลงสี

อย่างที่กล่าวไปในตอนต้นว่าฟิกเกอร์ไลน์นี้จะไม่เน้นรายละเอียดและการลงสี แต่ถ้าลองมองงานปั้นของฟิกเกอร์ตัวนี้ใกล้ๆจะพบว่ารายละเอียดดีมาก และต้องบอกเลยว่างานปั้นของทางญี่ปุ่นนั้น "ประณีต" มาก หล่อออกมาได้คม สะอาด ไม่มีอะไรตกหล่นแม้รายละเอียดของชิ้นส่วนจักรกลเล็กๆ ส่วนที่แปลกมีเพียงส่วนเดียวคือเดือยอันใหญ่ที่ยื่นออกมาที่กลางหลังเพื่อรองรับลูกเล่นเปลี่ยนยาง

ส่วนของอุปกรณ์ก็หล่อมาได้ละเอียดดี แม้จะมีการลงสีแค่เพียงนิดเดีย (นิดเดียวจริง) ส่วนที่เป็นอาวุธงูขยับยากเล่นยากกว่าที่คิด บางทีก็หลุดง่าย แต่ไม่เป็นไร อุปกรณ์เสริมไม่ใช่สาระสำคัญ

ส่วนการลงสี แน่นอนว่าไม่ได้ลงสีอยู่หลายจุดแต่โดยรวมแล้วออกมาดูดี อาจเพราะตัว Mashin Chaser เองนั้นมีสีน้อยอยู่แล้ว แต่พอลองมาดูสีที่ลงที่ตัวฟิกเกอร์แล้วคงต้องบอกเหมือนเดิมว่างานสีของทางญี่ปุ่นนั้น "ประณีต" มากทั้งสีม่วงเมทัลลิคสวยงามไปจนถึงลวดลายกระโหลกที่ไหล่ที่คมและสะอาด 

โดยสรุปแล้วคงบอกได้คำเดียวว่า "ประณีต" มากๆ

Details : Front

Details : Rear

Brake Gunner

Viral Core


Joints and Articulation : ข้อต่อและจุดขยับ

สำหรับข้อต่อและจุดขยับนั้นเรียกได้ว่าไม่มาก แต่ก็ไม่ได้น้อย เวลาโพสท่ายากๆเลยจะดูแปลกๆ โดยในไลน์นี้ฟิกเกอร์ทุกตัวจะมีจุดขยับเหมือนกันเกือบทุกตัว จะมีบางตัวที่ออกแบบไว้ใช้กับลูกเล่นบางอย่างเท่านั้นที่จะถูกลดทอนจุดขยับลงไป (เรื่องแบบนี้สำหรับคนที่ให้ความสำคัญกับจุดขยับเหนือสิ่งอื่นใดอย่างผู้เขียนรู้สึกไม่โอเค!!)
  1. หัว : เป็น Ball Joint หมุนได้รอบ ก้มหน้าเงยหน้า เอียงหัวซ้ายขวาได้นิดหน่อย
  2. ลำตัว : จุดขยับเดียวที่มีคือเอวที่หมุนได้รอบ
  3. แขน : ไหล่หมุนได้รอบ กางได้เท่าที่เห็นในรูป เกราะไหล่ขยับได้ทำให้ไม่ไปเบียดเบียนจุดขยับ ต้นแขนหมุนได้ ข้อศอกพับได้ 90 องศาเป็นแบบข้อต่อเดี่ยว แขนส่วนล่างที่เป็นเกราะหมุนได้นิดหน่อย ข้อมือหมุนได้รอบแต่หักขึ้นลงไม่ได้ นิ้วขยับพับเข้าอ้าออกได้เป็นคู่ดังรูป
  4. ขา : เตะมาด้านหน้าได้เกือบ 90 องศา อ้าขาได้กว้างเท่าที่เห็นในรูป ต้นขาเหนือหัวเข่าหมุนได้รอบ เข่าพับเข้ามาได้ 90 องศาเป็นข้อต่อเดี่ยว ข้อเท้าเป็น Ball joint หมุนได้รอบแต่พับ, เหยียด, เอียงซ้ายขวาได้เพียงเล็กน้อย
Angle of movement

Articulation not much, not sufficient but acceptable


คุยสรุปกันตอนท้าย

การรีวิวของเล่นไลน์ญี่ปุ่นนี้เราจะไม่ไปเปรียบเทียบกับ Marvel Legends นะ คือเวลาเราเล่นแต่ละไลน์ ความคาดหวังของกับเกณฑน์ของเรามันก็จะไม่เหมือนกัน เราคาดหวังกับ Marvel Legends อย่างหนึ่ง กับ Tire Koukan อีกอย่างหนึ่ง กับ Transformer ก็อีกอย่างหนึ่ง พอเราคาดหวังและตั้งเกณฑน์เอาไว้แล้วเราจะดูว่าสิ่งที่ฟิกเกอร์ตัวนั้นให้เรามามันแตะเกณฑน์ของเราหรือไม่

อย่าง Mashin Chaser ตัวนี้ จุดขยับก็นับว่าได้ตามเกณฑน์ที่ตั้งไว้ เราไม่คาดหวังให้จุดขยับของไลน์นี้มันดีกว่านี้ ขอแค่มันขยับได้ตามที่ออกแบบมาแบบไม่มีอะไรมาขวางก็โอเคแล้ว ในส่วนของรายละเอียดและการลงสีเรียกว่าเกินคาดหวังจริงๆเมื่อเห็นรายละเอียดและการลงสีในบางจุดที่ทำออกมาได้ประณีตมากๆ

สุดท้ายอยากแนะนำว่า (ไม่รู้แนะนำตัวเองหรือแนะนำคนอื่น) เราควรจะชัดเจนกับโจทย์ของตัวเองก่อนว่าเราต้องการอะไรจากฟิกเกอร์ที่เราซื้อมา ถ้าเกิดว่าไลน์นั้นตอบโจทย์ เราก็จะได้ฟิกเกอร์ที่ #ดีต่อใจ มาเล่น แต่ถ้าเกิดไม่ตอบโจทย์ตั้งแต่ต้น ต่อให้ไลน์นั้นทำออกมาดีขนาดไหนมันก็คงจะ #ดีต่อใจ ไม่ได้อย่างแน่นอน

อ่านเรื่องราวของ Mashin Chaser เพิ่มเติมได้ที่ http://kamenrider.wikia.com/wiki/Chase_(Drive)

Viral core installed

Angle of death

Viral core to weapon

Spider mode

Cobra mode

Bat mode

 With Kamen Rider Chaser

Comments

  1. รู้สึกไลน์เน้นเอามาเล่นยุคหลังๆทำสัดส่วนกับลงสีมาดีกว่าสมัยดีเคดเยอะเลย

    ReplyDelete
    Replies
    1. ใช่ครับ ช่วงหลังนี่น่าสะสมมาก แต่ก็หาซื้อไม่ง่ายเท่าไหร่

      Delete

Post a Comment